Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Lê Luân: LUẬT PHÁP VÀ LẬP PHÁP


Luân Lê

LUẬT PHÁP VÀ LẬP PHÁP

Tôi biết đây chỉ là một phần của lý do thôi. Nhưng vì ông đã công khai thừa nhận việc làm luật, dù đã 20 năm qua, vẫn còn kém chất lượng thì quả thực chính phủ của các ông đang làm tốn tiền thuế của dân mà rồi không làm được một đạo luật cho đàng hoàng để đưa ra quốc hội bàn thảo, thông qua.

Dù vẫn biết chính phủ các ông không đủ trình độ để lập pháp, vì đọc những bộ luật thấy nó rối rắm, tối nghĩa và không có tính học thuật cao nên thành ra việc ban hành văn bản vô tội vạ, từ các cấp, ngành mà dẫn tới chồng chéo, vi hiến và trái luật đã diễn ra thường xuyên đến vậy. Nhưng vì lý do không đủ chất lượng để trình một dự thảo luật thì chỉ càng chứng tỏ các ông thiếu trình độ và trách nhiệm với việc điều hành, quản lý đất nước.

Ông Hà Hùng Cường (Bộ trưởng Bộ Tư pháp) từng nói mới đây, trong 10 tháng mà có tới hơn 10.000 văn bản vi hiến, trái luật thì đủ hiểu trình độ luật pháp và cả việc tuỳ tiện trong ban hành văn bản nó trở thành nỗi kinh hoàng của một nền pháp trị (đòi hỏi trình độ lập pháp cao) đến như thế nào.

Nếu các ông không đủ nhân lực, trình độ, mà chắc chắn dư thừa tiền bạc để làm một dự luật, thì hãy để cho các luật sư bắt tay vào soạn thảo, tôi tin chỉ sau một thời gian ngắn sẽ có một đạo luật hoàn chỉnh ra đời cho quốc hội thảo luận.

Riêng về việc để chính phủ xây dựng dự thảo luật rồi quốc hội chỉ việc bàn thảo rồi thông qua trong một thời gian ngắn ngủi họp tại nghị trường đã đủ để thấy quốc hội không thực chất lập pháp. Không có đủ lực lượng có trình độ pháp luật để tạo nên những bộ luật văn minh, khoa học.

Tôi không hiểu nổi cả một bộ máy khổng lồ đến vậy, mà đến thời điểm quyết định, các ông lại nói rằng, một cách tỉnh bơ, đạo luật chưa đủ chất lượng nên chưa trình quốc hội.

Tôi cũng vừa nghe, ngay trong chính cuộc họp quốc hội hôm nay. Dự thảo sửa đổi Bộ luật Hình sự 2015 về tội danh ấu dâm, đã không đề cập đến các tội danh mà tôi kiến nghị vì "không phù hợp thuần phong mỹ tục và văn hoá truyền thống". Thật khôi hài khi xây dựng luật pháp để bảo vệ trẻ em khỏi sự xâm hại tình dục lại phải "phù hợp với thuần phong mỹ tục và văn hoá tuyền thống". Vậy phạm tội ấm dâm còn phải xem xét đến thuần phong mỹ tục nữa ư? Thật đau đớn cho tư duy và nhận thức những người đưa bản thảo kiến nghị này tới quốc hội để thảo luận.

Quả là lạ lùng với một bộ máy chính quyền luôn cho rằng mình là đỉnh cao trí tuệ.
----------------
 


7 nhận xét :

  1. Có cái luật biểu tình mà soạn mãi không xong! Sao dốt thế? Có xấu hổ không?

    Trả lờiXóa
  2. Ở cái Nước này chỉ có luật của nhóm lợi ích thôi...Người dân thì đã có luât rồi là : LUẬT RỪNG

    Trả lờiXóa
  3. Khi nói chất lượng thì cũng phải công khai tiêu chí đánh giá chất lượng là gì, ai đánh giá.

    Trả lờiXóa
  4. Hai mươi năm mà chưa cho ra đời được được Luật Biểu tình thì thừa điều kiện để khẳng định trong quảng thời gian đó chưa có một Chính phủ có chất lượng đảm bảo.Từ đó cũng có thể khẳng định thêm rằng cũng chưa có một Quốc hội đảm bảo tính sáng suốt như yêu cầu của nhân dân khi không tiến cử được một CP đủ tầm sáng suốt.Ai phải chịu trách nhiệm về thảm trạng trên nếu không nói đấy là đảng cộng sản Việt Nam

    Trả lờiXóa
  5. Ong Dương Trung Quốc nóiHôm vừa rồi tôi xuống Đồng Tâm, dân họ trách vì sao bây giờ mới xuống để cho dân cô độc, còn bị quy là chống đối, họ hỏi người đại diện cho họ đang ở đâu?” - ông Quốc kể và cho rằng nếu chỉ để cho bên hành pháp làm thì chắc chắn Luật Biểu tình sẽ thành luật chống biểu tình.Thật đúng mà sao những người có trách nhiệm vẫn thờ ơ

    Trả lờiXóa
  6. ĐBQH VN không chuyên về luật chắc chiếm đa số. Còn ĐBQH chuyên luật được mấy người ? Nói cụ thể nghị gật thì nhiều ( 95 % ĐBQH là đảng viên ) ! 5 % dành cho các nghị khác !

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết của luật sư Lê Luân ngắn nhưng cực kì sâu sắc.Tôi luôn tìm đọc các tin bài của luật sư này.Mong tiếp tục có những bài viết chất lượng để dân đen như tôi mở mang dân trí.Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa