Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

CHERNOBYL, FORMOSA: NHÂN DÂN CHỈ LÀ NHỮNG SỐ 0 TO TƯỚNG

 Ảnh: Cá bạc má kho chuyển màu đỏ ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh ngày 25/5/2017.

CHERNOBYL, FORMOSA: 
NHÂN DÂN CHỈ LÀ NHỮNG SỐ 0 TO TƯỚNG 

Nguyen Chí Tuyen 

Ngày 26/4/1986, thảm hoạ đã xảy ra tại nhà máy điện nguyên tử Chernobyl (Ukraina).

Ban đầu, nhà nước Liên Xô giấu nhẹm sự nghiêm trọng của thảm hoạ. Những lính cứu hoả được điều động đến chữa cháy còn không thông báo về mức độ nguy hiểm cũng như khoing được trang bị bảo hộ chống nhiễm xạ và tất nhiên sau đó họ đều nhiễm xạ và chết. Cư dân ở thành phố Prypiat gần đó không được lệnh di tản, thậm chí sau đó họ chỉ nhận được lệnh di tản tạm thời trong ba ngày. *

Trong tác phẩm "Tiếng vọng từ Chernobyl", tác phẩm đoạt Nobel Văn chương 2015, nhà văn người Belarus Svetlana Alexievich có đề cập đến chuyện của ông Bí thư thứ nhất đảng uỷ thành phố Slavgorod (Belarus), nơi cũng bị ảnh hưởng của thảm hoạ Chernobyl. **

Khi thảm hoạ xảy ra, thay vì phải ban lệnh di tản dân ra khỏi thành phố, ông ta được được lệnh cấp trên bằng mọi giá đánh lừa dân, giữ dân không để xảy ra hoảng loạn.

Chính gia đình ông ta với đứa cháu ngoại vừa sinh ra được vài ngày, cũng phải ở lại, đứng trên lễ đài ngày diễu hành kỷ niệm mừng chiến thắng. Và sau đó cháu ngoại của ông ta chết đau đớn vì nhiễm phóng xạ.

Ông ta nói: "Chính quyền chỉ quan tâm đến quyền hành của mình chứ không quan tâm đến phúc lợi người dân. Với họ, nhân dân chỉ là con số không to tướng”.

Tháng 4/2016, thảm hoạ Formosa xảy ra ở ven biển miền Trung Việt Nam. Ban đầu, nhà cầm quyền tìm mọi cách lấp liếm và giấu nhẹm chuyện Formosa xả thải ra môi trường biển gây ra thảm hoạ.

Họ cho các phương tiện truyền thông ra rả rằng do tảo nở hoa, thuỷ triều đỏ. Họ huy động các đoàn viên thanh niên địa phương ra tắm biển trình diễn. Họ huy động cả quan chức trung ương về nhúng mình xuống nước. Họ trình diễn ăn hải sản khu vực bị nhiễm độc. Và họ rêu rao rằng biển đã tự làm sạch và hải sản đã an toàn.

Ngày 25/5/2017, người dân ở vùng biển bị nhiễm độc mua cá bạc má về kho ăn. Ăn thừa, họ cất để bữa sau và không biết những con cá bạc má có phải học nghị quyết không mà toàn thân chúng ruộm một màu ĐỎ RỰC!

ÔI NHÂN DÂN: NHỮNG SỐ 0 TO TƯỚNG!
---------------

* Để biết mức độ khủng khiếp của thảm hoạ hạt nhân Chernobyl, mời các bạn tìm đọc lại trên Google.
 
** Để tìm hiểu thêm những ghi chép của nhà văn Svetlana Alexievich qua hàng trăm cuộc tiếp xúc, phỏng vấn những nhân chứng thảm hoạ Chernobyl, mời các bạn tìm đọc tác phẩm Nobel 2015 "Tiếng vọng từ Chernobyl" (Voices from Chernobyl).
Ảnh: Cá bạc má kho chuyển màu đỏ ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh ngày 25/5/2017.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét