Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

VÌ SAO NGƯỜI DÂN ĐẮC NÔNG NỔ SÚNG ĐỂ GIỮ ĐẤT?

Lãnh đạo Đăk Nông: 
'Công ty Long Sơn tự ý giải toả đất dẫn đến nổ súng' 

VNE
Thứ ba, 25/10/2016 | 19:26 GMT+7

Chánh Văn Phòng UBND tỉnh Đăk Nông Ngô Xuân Lộc khẳng định tỉnh đã yêu cầu doanh nghiệp và người dân phải để nguyên hiện trạng đất tranh chấp, song Công ty Long Sơn tự ý giải toả dẫn đến vụ xả súng làm 3 người chết, 16 người bị thương.

- Ông đánh giá thế nào về việc người dân nơi xảy ra vụ nổ súng (giáp ranh hai xã Quảng Trực và Đăk Ngo, huyện Tuy Đức) nói rằng khu vực đất Công ty TNHH Long Sơn cho người đến san ủi, là của họ?

- UBND tỉnh rất quan tâm đến vấn đề này. Tỉnh giao đất cho Công ty Long Sơn làm dự án năm 2008 và chỉ căn cứ trên bản đồ. Do điều kiện của tỉnh thời bấy giờ và cũng do điều kiện địa lý khó khăn nên chưa thể có ranh giới chính xác phần đất giao cho doanh nghiệp.

Vụ xô xát xảy ra ở tọa độ nào, có phải là đất giao cho công ty hay không, cần phải xác định bằng một phương pháp khoa học. Cơ quan chức năng cần phải đo đạc, xác minh rồi đối chiếu với tài liệu quản lý đất đai thì mới biết chính xác.

lanh-dao-dak-nong-cong-ty-long-son-tu-y-giai-toa-dat-dan-den-no-sung
Ông Ngô Xuân Lộc - Chánh Văn Phòng UBND tỉnh Đăk Nông. Ảnh: Quốc Thắng.

- Rạng sáng 23/10, Công ty Long Sơn đưa nhiều máy xúc cùng hàng chục người mang theo gậy gộc, khiên, đá... đến san ủi vườn điều của ông Hoàng Văn Thắng (51 tuổi). Chính quyền địa phương đã thông qua kế hoạch "giải toả" này ra sao?


- Tình trạng tranh chấp đất giữa công ty và người dân khu vực này diễn ra gay gắt, có lúc xảy ra xung đột. UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp và người dân phải để nguyên hiện trạng tại các khu vực tranh chấp. Việc Công ty Long Sơn san ủi khu đất là hành động tự phát, chính quyền địa phương không hề được thông báo.

Đây là khu vực hiểm trở, rất xa khu dân cư nên việc quản lý địa bàn chưa được sát sao. Khi xảy ra sự việc, lực lượng chức năng phải mất nhiều giờ mới vào đến hiện trường. Ngoài 3 người thiệt mạng, còn 16 người bị thương, trong đó có 3 nạn nhân rất nặng nhưng may mắn đã qua nguy kịch. Tính chất và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên cơ quan chức năng đang ráo riết điều tra, sớm xác định hành vi cụ thể của từng người để xử lý. 

- Tình trạng đất tại nơi xảy ra vụ nổ súng và các khu vực xung quanh hiện như thế nào, thưa ông? 

- Nguyên thủy trước đây là đất lâm nghiệp, bao gồm đất rừng và đất không có rừng. Hầu hết người dân từ nơi khác đến chiếm dụng canh tác. Thực sự khu vực này xa quá nên cơ quan quản lý khó giám sát.

UBND tỉnh đang triển khai lập lại trật tự đất đai tại khu vực này. Đối với những trường hợp người dân cho là chủ đất thì phải xét tính hợp pháp, nghĩa là phải chia các mốc thời gian. Theo Luật đất đai, nếu người dân khai thác trước năm 1993 sẽ được xem xét giao quyền sử dụng đúng quy định.

Người dân không kê khai thì chính quyền địa phương không thể giải quyết. Nhưng nếu có căn cứ xác định được mốc thời gian, có thể bằng tuổi những loại cây trồng, thì tỉnh sẽ xem xét.

Khi thực hiện xã hội hóa lâm nghiệp, tỉnh giao cho các doanh nghiệp để họ bỏ tiền đầu tư trồng và bảo vệ rừng nhằm thêm nguồn lực ổn định rừng. Tỉnh giao đất trên cơ sở là đất trống, cụ thể việc giao đất cho Công ty Long Sơn là hợp pháp. Nhưng tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp khi lấy đất nên có sự nhân đạo. Dù đất của người dân không hợp pháp nhưng họ cũng có thiệt hại về giống, hoa màu... thì doanh nghiệp có thể thỏa thuận, hỗ trợ.

lanh-dao-tinh-dak-nong-cong-ty-lam-son-tu-y-giai-toa-dat-tranh-chap-1
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ súng. Ảnh: Quốc Thắng.

- Tranh chấp gay gắt giữa hai bên kéo dài, chưa được chính quyền địa phương giải quyết triệt để. UBND tỉnh đã có giải pháp nào để tránh xảy ra những xung đột nghiêm trọng như vừa qua?

- Tỉnh có nhiều đợt kiểm tra, rà soát và đúng là tình trạng người dân xâm canh, xâm cư trái phép rất nhiều. Họ chủ yếu là người dân tự do, nghèo khó hay đồng bào dân tộc thiểu số từ các vùng đến. Do vượt quá tầm đầu tư, ổn định dân cư nên tỉnh đã báo cáo Trung ương để lập lại trật tự đất đai.

Gần đây nhất, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã trực tiếp đến thị sát và thống nhất cho tỉnh lập dự án. Theo đó, tỉnh đang triển khai bố trí và hiện đại dân cư hợp lý trên cơ sở có kiểm soát, nhằm hình thành đơn vị hành chính mới, lập xã mới ở đây.

Như đã nói, khu vực này chủ yếu là đất không hợp pháp, nếu mình dùng pháp chế để giải quyết sẽ làm dân điêu đứng. Chỉ có biện pháp trên mới ổn định lâu dài, giải quyết triệt để các mối quan hệ về đất đai.

Hơn 30 công nhân Công ty Long Sơn rạng sáng 23/10 đến vườn điều của ông Hoàng Văn Thắng (51 tuổi) cho máy xúc san ủi, hạ nhiều cây trồng. Công ty này cho rằng gia đình ông Thắng lấn chiếm đất dự án họ được giao.
Khoảng 8h, một nhóm người dân dùng súng hoa cải, súng săn bắn vào công nhân và bảo vệ của Công ty Long Sơn làm 3 người thiệt mạng và 16 người bị thương.
Cục Cảnh sát Hình sự phía Nam đã phối hợp Công an tỉnh Đăk Nông điều tra. Bước đầu, nhà chức trách tạm giữ ông Thắng và ông Đặng Văn Hiến (40 tuổi), thu giữ 10 khẩu súng nghi là hung khí gây án.
Quốc Thắng

17 nhận xét :

  1. Công ty Long Sơn là công ty của ông nào mà giám cướp đất của dân?

    Trả lờiXóa
  2. Đất đai thuộc sở hữu toàn dân.
    Vậy nên bất cứ người dân nào cũng có quyền sở hữu. Kẻ nào xâm phạm mảnh đất mà người dân đang sở hữu thì kẻ đó phạm pháp và bị trừng trị.
    Vì luật pháp không xử nên dân phải tự xử...
    Nếu vẫn giữ nguyên "đất đai thuộc sở hữu toàn dân" sẽ còn nhiều vụ dân tự xử như vụ Đoàn Văn Vươn, Nguyễn Ngọc Viết và vụ này.

    Trả lờiXóa
  3. Hung thủ không cần tìm mà chính là Cty Long Sơn.
    Còn những người nổ súng là tự bảo vệ tài sản khi không được ai lo cho bát cơm của họ. Quy luật sinh tồn!

    Trả lờiXóa
  4. UBND tỉnh Đắc Nông là cơ quan đầu tiên và phải chịu trách nhiệm chính về vụ xả súng này.
    Lý do đất đai đã có chủ nhưng tỉnh lại giao cho chủ khác mà không có sự đàm phán, thương lượng của 2 bên. Trong suốt thời gian gân 10 năm tranh chấp nhưng tỉnh và chính quyền địa phương không giải quyết dứt điểm, để căng thẳng kéo dài và cái gì đến đã phải đến...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LONG SƠN LÀ THẰNG TƯ BẢN RỒI SAO CHÍNH QUYỀN CHO THẰNG TƯ BẢN LONG SƠN CHIẾM ĐẤT CỦA DÂN?

      Xóa
  5. Với luật sở hữu đất đai như hiện nay thì sẽ còn nhiều cuộc đổ máu nữa. Nếu chính quyền VN có thành ý thì phải sửa ngay luật này.

    Trả lờiXóa
  6. Thực tế người dân đã khẩn hoang thì phải công nhận quyền sở hữu thực tế của người dân.
    Tỉnh chỉ "khuyên" doanh nghiệp nên có tính nhân đạo là việc làm buồn cười! Chỉ "khuyên" một thằng tối mắt vì tiền thì có hiệu quả? Một thằng tối mắt vì tiền thì có tính người?
    Sở hữu toàn dân về đất đai thì thằng doanh nghiệp tha hồ trổ tài cướp bóc! Người dân mà không biết nổ súng thì đó mới là điều đáng lo! Người dân biết phản ứng thì tương lai dân tộc còn có cơ sáng sủa!

    Trả lờiXóa
  7. À ra thế, đất giao cho doanh nghiệp từ 2008, đã 8 năm, không triển khai thực hiện dự án, theo luật phải thu hồi, và đất hiện là đất vô chủ. Trong hki nhà nước chưa thu hồi thì người dân có quyền canh tác, sử dụng để mưu sinh, vì đất đai là 'sở hữu toàn dân", không lý gì dân không được canh tác trên đất do mình sở hữu.

    Trả lờiXóa
  8. ai cho phép một bên tranh chấp dùng sức mạnh chiếm phần đất đang tranh chấp mà gọi là đoàn cưỡng chế

    Trả lờiXóa
  9. nói láo không biết ngượng mõm

    Trả lờiXóa
  10. Xâm phạm quyền lợi ích hợp pháp của người dân là vi phạm luật rùi! Rất tiếc số người chết và bị thương chỉ có bấy nhiêu đó chứ lẽ ra mọi tên vi phạm đều phải bị bắn chết hết để răn đe cái thói côn đồ, bởi Nhà nước hiện nay quản lý giất, giao đất, xử lý khiếu nại tranh chấp,,, quá nực cười!!!!!

    Trả lờiXóa
  11. Ông Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành Quyết định số 44/2016/QĐ-TTg về lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của chủ rừng. Theo đó lực lượng này do chủ rừng thành lập và được trang bị súng bắn đạn cao su, đạn hơi cay, dùi cui điện, dùi cui cao su, mũ chống đạn.

    Trả lờiXóa
  12. VN hiện nay - đất nước của Luật Rừng!

    Trả lờiXóa
  13. Nhà nước nên tuyên dương những người dân bảo vệ đất -bởi họ đã học tập và thực hiện rất tốt lời dạy của BÁC HỒ ;Ai có súng -dùng súng ,ai có gươm dùng gươm -không có súng có gươm thì dùng cuốc thuổng gậy gộc -kiên quyết bảo vệ đất nước .Bởi vậy nên truy tố UBND tỉnh Đắk nông và công ty Long Sơn thời -không được truy tố những anh hùng bảo vệ đất ///

    Trả lờiXóa
  14. Phát ngôn ấn tượng của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc "lâu nay chúng ta toàn bắn chỉ thiên"
    Nay chúng ta đã bắn đúng mục tiêu và trúng đích. cứ đà này các quan tham và dân gian sẽ vô cùng khiếp sợ...

    Trả lờiXóa
  15. Dân khu 65 lô Công viên châu Á Đà Nẵng khẩn cấp kêu cứu Tổng BT Chủ Tịch QH Thủ Tướng Chính phủ Chủ tịch nước.
    Người dân & DNNVV mua đất làm kinh doanh đàng hoàng có sổ đỏ, trình bày dự án làm khu phố đêm mô hình cộng đồng lên ông Nguyễn Bá Thanh, ông thấy hay quá ra nhiều vb mâu thuẫn từ chối & giao cho Sun Group sai PL, âm thầm thu hồi đất của dân nên "thu hồi của người đã chết" thu của chũ cũ mà không biết, âm thầm giao đất Sun Group vi phạm hành vi bị nghiêm cấm do lúc đó chưa có qui hoạch điều chỉnh được Thủ Tướng phê duyêt. Họ hành hạ dân 5 năm nay làm nợ xấu chồng chất. Dân gửi văn bản 4 lần họ không thèm trả lời. Vì họ biết sai, nên bây giờ họ ra văn bản số 8205/UBND-QLĐTh ngày 5/10/2016 do ông PCT Nguyễn Ngọc Tuấn nói tuyên bố đất đó điều chỉnh sang đất công công, vẫn thu hồi nhưng không giao Sun Group, trong khi họ cho không Sun Group 80ha tại đi thu của dân khu 65 lô có 1 nhúm nhỏ 3ha. Họ quyết tâm đẩy nhân dân & DNNVV vào con đường chết. Chính phủ kiến tạo gì lại đi tướt đoạt đất dân tướt đoạt nguồn sống cơ hội làm ăn của nhân dân. Khẩn cầu CT QH TTg CP CT nước xử lý hành vi vi phạm PL nghiêm trong của Đà Nẵng để cứu nhân dân cứu DNNVV tránh xảy ra 1 điểm nóng chắc chắn vì dân thì "thượng tôn PL" còn quan ĐN lại đi tướt đoạt quyền lợi ích hợp pháp người dân DN là không bao giờ chấp nhận được!!!!

    Trả lờiXóa
  16. Dân khu 65 lô Công viên châu Á Đà Nẵng khẩn cấp kêu cứu Tổng BT Chủ Tịch QH Thủ Tướng Chính phủ Chủ tịch nước.
    Người dân & DNNVV mua đất làm kinh doanh đàng hoàng có sổ đỏ, trình bày dự án làm khu phố đêm mô hình cộng đồng lên ông Nguyễn Bá Thanh, ông thấy hay quá ra nhiều vb mâu thuẫn từ chối & giao cho Sun Group sai PL, âm thầm thu hồi đất của dân nên "thu hồi của người đã chết" thu của chũ cũ mà không biết, âm thầm giao đất Sun Group vi phạm hành vi bị nghiêm cấm do lúc đó chưa có qui hoạch điều chỉnh được Thủ Tướng phê duyêt. Họ hành hạ dân 5 năm nay làm nợ xấu chồng chất. Dân gửi văn bản 4 lần họ không thèm trả lời. Vì họ biết sai, nên bây giờ họ ra văn bản số 8205/UBND-QLĐTh ngày 5/10/2016 do ông PCT Nguyễn Ngọc Tuấn nói tuyên bố đất đó điều chỉnh sang đất công công, vẫn thu hồi nhưng không giao Sun Group, trong khi họ cho không Sun Group 80ha tại đi thu của dân khu 65 lô có 1 nhúm nhỏ 3ha. Họ quyết tâm đẩy nhân dân & DNNVV vào con đường chết. Chính phủ kiến tạo gì lại đi tướt đoạt đất dân tướt đoạt nguồn sống cơ hội làm ăn của nhân dân. Khẩn cầu CT QH TTg CP CT nước xử lý hành vi vi phạm PL nghiêm trong của Đà Nẵng để cứu nhân dân cứu DNNVV tránh xảy ra 1 điểm nóng chắc chắn vì dân thì "thượng tôn PL" còn quan ĐN lại đi tướt đoạt quyền lợi ích hợp pháp người dân DN là không bao giờ chấp nhận được!!!!

    Trả lờiXóa