Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Vụ Formosa: CHÍNH PHỦ VN CÓ TRÁCH NHIỆM VÀ QUYỀN HẠN GÌ?



Về phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của Chính phủ trong vụ Formosa
Đinh Công Bằng
 

Về phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của chính phủ trong vụ Formosa xả độc công nghiệp ở Vịnh Bắc bộ cần thấy rằng:

1. Chính phủ có trách nhiệm điều tra và khởi tố hình sự các cá nhân và tổ chức nếu thấy có đủ dấu hiệu vi phạm hình sự

2. Chính phủ có trách nhiệm phạt hành chính Formosa và yêu cầu công ty này tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và qui trình


3. Chính phủ KHÔNG có quyền hạn qui định mức đền bù giữa Formosa và nạn nhân bị thiệt hai vì chất độc. Đây là quan hệ dân sự giữa các nạn nhân/bên bị hại (cá nhân, tập thể, doanh nghiệp...) của chất độc và bên gây thiệt hại là Formosa.

Quan hệ này có thể được diễn ra trực tiếp giữa Formosa và các nạn nhân, hay được trọng tài bởi một bên thứ ba, hoặc được tài phán bởi tòa dân sự. Chính phủ trung ương tại Hà nội không có thẩm quyền và không được giao trách nhiệm quyết định quan hệ thỏa thuận và đền bù dân sự cụ thể giữa các nạn nhân và Formosa.

Vì thế có thể tạm hiểu rằng con số $500 triệu đô la được nêu ra trong báo cáo của chính phủ và được xác nhận bởi Formosa là tiền chịu phạt của Formosa với chính phủ Việt nam chứ không phải là đền bù thiệt hai giữa Formosa và các nạn nhân.

Đọc thêm https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10153692103307153

7 nhận xét :

  1. Thủ phạm là ... thầu phụ China Metallurgical Group Corporation (MCC - 中国冶金科工集团有限公司). Nhà thầu này cũng là tổng thầu EPC của dự án Gang Thép Thái Nguyên (TISCO) mà đến nay vẫn ... để đấy.

    MCC là Tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước của ... nước lạ, dính đến nó thì phải cân nhắc, phải ... thận trọng nếu không sẽ xảy ra nhiều chuyện ... ngoài ý muốn.

    Trả lờiXóa
  2. CHÍNH XÁC! NHÂN DÂN CÁC VÙNG BỊ NẠN CẦN HỢP LỰC VỚI NHAU CÙNG VỚI CÁC LUẬT SƯ, CÁC TỔ CHỨC XHDS VIỆT NAM ĐƯA FORMOSA RA TÒA!
    NẾU TÒA VIỆT NAM KHÔNG XỬ THÌ MANG TỚI TÒA QUỐC TẾ!

    Trả lờiXóa
  3. Bà con nhân dân khắp các vùng đoàn kết lại cùng phát đơn ra tòa dân sự khởi kiện Formosa bắt chúng bồi thường thiệt hại về mọi mặt do chúng gây ra

    Trả lờiXóa
  4. "Bồi thường" phải mang tính chính xác, dựa trên các số liệu thiệt hại về tinh thần và vật chất của bên bị hại.
    TRong vụ này phải là ít nhất trên 10 tỉ USD!

    Trả lờiXóa
  5. Ngay sau khi Formosa công bố số tiền bồi thường là 500 triệu USD, lãnh đạo chóp bu Hà Tĩnh tíu tít "đến thăm" ngư dân, tỏ ra quan tâm đến cuộc sống của đồng bào mình. Trước đó (khi chưa nghe số tiền) thì lủi như trạch, không thấy một mống nào xuất hiện, gặp gỡ ngư dân khốn khổ cả.
    Ôi chao, "hơi đồng" sao có sức hút kỳ lạ với các quan chức CS thế? Bà con sau khi nhận tiền thì "nhớ" nha!

    Trả lờiXóa
  6. Bọn lãnh đạo Hà tĩnh từ thằng Võ Kim Cự đến bọn phường xã (huyện Kỳ Anh) đã nhận bao nhiêu tiền từ Focmosa? Phải phong tỏa các tài khoản ở nước ngoài của bọn này và không cho chúng chạy ra nước ngoài sinh sống.

    Trả lờiXóa
  7. Khi có sự kiện Formosa CP phải khoanh vùng thông báo đến Dân cách ly nguồn Ô nhiễm và tập trung hạn chế tối đa nguồn ô nhiễm lan rộng và tiến hành điều tra xử lý nguồn ô nhiễm sau khi ĐT dựa trên luật pháp tiến hành công tác pháp lý...

    Trả lờiXóa