Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

BÀI PHÁT BIỂU ĐÃ AN ỦI ĐƯỢC NGƯỜI DÂN SAU THẢM HỌA CÁ CHẾT

Cá chết hàng loạt ở miền Trung
Liệu có cần 'quả bom' môi trường đến 70 năm?

Văn Kiên

12:00 ngày 29 tháng 07 năm 2016 

TPO - Sáng 29/7, thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội tại hội trường Quốc hội, Phó Bí thư tỉnh ủy Quảng Bình cho rằng, Việt Nam cần tôm, cá, cần thép nhưng liệu có cần Formosa tồn tại đến 70 năm không, khi đó là một “quả bom” môi trường, ai cũng lo lắng.


Ông Trần Công Thuật khẳng định, Formosa là "quả bom" môi trường mà ai cũng lo lắng.

Formosa kéo lùi sự phát triển Quảng Bình

Theo ông Trần Công Thuật, sau khi Formosa gây ra sự cố, bà con cử tri đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, vì sự cứ môi trường do Formosa gây ra đã ảnh hưởng xấu đến đời sống nhân dân, an ninh trật tự xã hội và lòng tin.

“Cử tri Quảng Bình cho rằng ảnh hưởng sự cố môi trường biển do Formosa gây ra là rất nặng nề, hết sức nghiêm trọng, nó kéo lùi sự phát triển của tỉnh Quảng Bình, cả về kinh tế, xã hội, an ninh trật tự mất ổn định và giảm lòng tin của nhân dân”.

Ông Thuật cũng khẳng định, sự cố môi trường do Formosa đã làm cho kinh tế Quảng Bình điêu đứng, lòng dân không yên, bà con rất bức xúc, phẫn nộ lên án hành động hủy hoại môi trường biển của Formosa.

Vì vậy, nhân dân và cử tri Quảng Bình đề nghị Chính phủ nhanh chóng giải quyết những khó khăn cho nhân dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường, trong đó có chính sách hỗ trợ ngư dân đến nay nhân dân chưa được hưởng.

Cử tri và nhân dân cũng đề nghị cần phải công khai, minh bạch những gì dân được đền bù, hỗ trợ cho ngư dân. xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong sự cố môi trường vừa qua, coi đây là bài học lớn, sâu sắc trong thu hút đầu tư, ứng phó với thảm họa môi trường, thiên tai, trong phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Tránh tình trạng né tránh trước sự cố xảy ra vừa rồi, dư luận và người dân cho là sự cố nghiêm trọng, rất lo lắng nhưng một số đồng chí lãnh đạo, cơ quan chức năng lại trả lời thiếu cơ sở khoa học, mơ hồ, cảm tính, không chính xác, thiếu thuyết phục khiến cho tình tình phức tạp hơn, bức xúc hơn.

Liệu có cần “quả bom” môi trường đến 70 năm?

Đề cập đến việc liên tiếp phát hiện thêm nhiều sai phạm của Formosa trong thời gian gần đây như chôn lấp chất thải bừa bãi ở một số xã trái phép, với mức độ nguy hại hơn, ông Thuật đề nghị cần sớm xử lý một cách kiên quyết với các hành vi này.

“Nhân dân và cử tri Quảng Bình mong muốn các cơ quan chức năng khẩn trương, sớm trả lời khi nào thì đánh cá gần bờ được, khi nào ăn cá, hải sản được, khi nào môi trường biển an toàn được”.


Ông Thuật cũng khẳng định, Việt Nam cần tôm, cá,cần thép nhưng có cần Formosa đến 70 năm không lại là một vấn đề? Formosa là một quả bom môi trường nằm kề, ai cũng lo lắng.

Đề cập đến báo cáo của Chính phủ viết rằng: "Đánh kẻ chạy đi không đánh người trở lại", ông Thuật cho biết, bà con cử tri đề nghị thay câu khác cho phù hợp. “Đây là đạo lý của người Việt Nam nhưng không thể lạm dụng lòng tốt này của người Việt Nam trong sự việc do Formosa gây ra”, ông Thuật nói.
-----------
.
Mừng cho dân Quảng Bình có một nhà lãnh đạo như thế này! Từ hôm bùng nổ ra chuyện cá chết, biển chết, hôm nay mới thấy một quan chức cấp tỉnh (và kể cả từ tỉnh trở lên), nói được những lời có thể an ủi được người dân!

Đáng lẽ ghế chủ tịch Quốc hội phải là ông Trần Công Thuật chứ không phải bà Kim Ngân vô cảm chỉ biết chăm sóc trang phục của mình!

26 nhận xét :

  1. Tôi bầu ông làm chủ tịch quốc hội

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đề cử ông này làm TBT đảng thay cho ông Trọng.

      Xóa
    2. Ông Trần Công Thuật tuy là đảng viên nhưng mà tốt.

      Xóa
  2. Thưa ông Trần Công Thuật, chúng tôi là những cử tri của đất nước Việt Nam này, chúng tôi khẩn thiết yêu cầu ông kêu gọi nhà nước và chính phủ Việt Nam chính thức công bố thảm họa Fomosa là thảm họa quốc gia, vì có như thế thì mới giải quyết căn cơ thảm họa cho dân tộc, cho quốc gia.
    Bao lâu nhà nước không chịu công bố thảm họa Fomosa là thảm họa quốc gia thì không có cơ may chấm dứt tình trạng đau khổ của người dân và cũng không có cơ may làm sạch biển và như thế thì rất nguy hiểm cho sức sống cũng như an ninh tổ quốc.
    kính ông.

    Trả lờiXóa
  3. Trời ạ, cái bà Kim Ngân dù là "vàng tiền" đấy nhưng phải xem lại có phải là đồ thật không? Thế mà mới đây có người còn hy vọng bà này sẽ là tổng bí thư nữ đầu tiên của Việt Nam mới chết chứ.
    Còn hiện tượng ông Trần Công Thuật thật hiếm ở chế độ cộng sản? Tôi cũng ước giá mà ông ấy là Chủ tịch quốc hội Việt Nam mình?

    Trả lờiXóa
  4. Tôi cũng bầu cho ông

    Trả lờiXóa
  5. Người dân cần, ít ra, là những lời nói có trách nhiệm và trăn trở như vậy chứ không cần những lời dài dòng, rườm rà, né tránh, nhiều khi là dối trá và xấc láo (như tay Nhân-TT Bộ TNMT).

    Trả lờiXóa
  6. Đền nghị Nguyễn Phú Trọng từ chức và mời Trần Công Thuật làm TBT đảng CSVN, may ra cứu được đảng CSVN mà Bác Hồ đã có công lập nên (chứ không phải cứu Đất nước và Nhân dân Việt nam đâu nhe, đừng có lẫn lộn Đảng và Đất nước nhe...)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thương nhau thế bằng mười phụ nhau! Với sự thủ đoạn và tàn ác truyền đời, chúng hại ngầm ông Thuật mất. Ông Thuật đã nói ra tức là ổng không sợ, nhưng oan uổng.

      Xóa
  7. Khi bà Ngân còn "nhỏ",cũng đã có những lời nói và việc làm giản dị,hợp lòng dân.Nay đã "to" hơn thì phải nói và làm theo nghị quyết nên mới đổ đốn thế.
    Ông Thuật mà "to" hơn thì cũng sẽ như rứa.
    Thế mới gọi là quái thai của thế kỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù biết người cộng sản là như thế, nhưng chúng ta vẫn không mệt mỏi đánh thức lương tri của họ bất cứ khi nào có thể. Đó là bài học cụ Nguyễn Khắc Mai đã truyền dạy chúng ta.

      Xóa
  8. Ông Trần Công Thuật là một đảng viên nhưng ông ấy vẫn còn một chút lương tâm của một con người !

    Trả lờiXóa
  9. Bài viết rất hay. Cảm ơn ông Trần Công Thuật đã dũng cảm nói lên nguyện vọng của người dân Quảng Bình và người dân Việt (đích thực chứ không phải mượn danh là người Việt). Nếu quốc hội Việt Nam chỉ cần có 1/4 đại biểu như ông Thuật thì đất nước không điêu linh như thế này!

    Trả lờiXóa
  10. Không nói thế thì mặt mũi nào về "Quảng Bình quê ta ơi" ?

    Trả lờiXóa
  11. Tôi bầu ông này làm tổng thống

    Trả lờiXóa
  12. Tin hot: hê thống thông tin sân bay Nội bài bị harcker Tàu tấn công!

    Trả lờiXóa
  13. Tin cực nóng! Hôm nay tin tặc Trung cộng đã tấn công vào hệ thống thông tin của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, xuyên tạc tình hình Biển Đông và vu cáo Việt Nam, Philippin.
    Như vậy là các đài truyền thanh của Đà Nẵng và Huế bị chèn sóng của Tầu cách đây không lâu chắc chắn là do Tầu cố ý chứ không phải là "trục trặc kỹ thuật" như các quan chức CSVN lấp liếm.

    Trả lờiXóa
  14. Hoan hô ĐBQH Quảng Bình Trần Công Thuật! Tôi tin là QHVN có nhiều hơn 1 ĐB dám cất lên tiếng nói bảo vệ Nhân dân như thế này!

    Trả lờiXóa
  15. Nếu nhà nước làm mạnh tay thì quả bom môi trường xẹp ngay.Nhưng chỉ sợ chất độc của Fomosa đã làm cho một số vị quan chức bị nhiễm không há được mồm ra nữa vì bị cái quai nó móc ląi thì đành bó tay thôi.
    Nếu nhìn vào lịch sử,thì đây là thời khắc thuận lợi nhất cho Trung quốc từ xưa đến nay để thôn tính VN.
    Chấn Phong

    Trả lờiXóa
  16. Nếu nhà nước làm mạnh tay thì quả bom môi trường xẹp ngay.Nhưng chỉ sợ chất độc của Fomosa đã làm cho một số vị quan chức bị nhiễm không há được mồm ra nữa vì bị cái quai nó móc ląi thì đành bó tay thôi.
    Nếu nhìn vào lịch sử,thì đây là thời khắc thuận lợi nhất cho Trung quốc từ xưa đến nay để thôn tính VN.
    Chấn Phong

    Trả lờiXóa
  17. Nếu chính phủ,nhà nước,"thực sự vì dân" thì hãy đưa ông Trần công Thuật thay bà Kim Ngân ! thì mới giữ được Niềm tin của nhân dân !

    Trả lờiXóa
  18. đáng tiếc cho một Quốc Hội: số ĐB thực sự của dân như thế này hoặc tương tự chỉ là một 'dúm' người, chẳng làm gì được chúng hết. dù sao, cũng cảm ơn tấm lòng của ĐB Trần Công Thuật.

    Trả lờiXóa
  19. Hoan nghênh ông Trần Công Thuật. Ông tuy là ông nghị nhưng không gật! Kính phục ông về lòng dũng cảm, tính trung thực và tinh thần trách nhiệm với cử tri, với quê hương, đất nước!

    Trả lờiXóa
  20. Xin trân trọng cảm ơn Ông Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, Đại biểu Quốc hội khóa 14 !
    Kính phục Ông TRẦN CÔNG THUẬT -Người Đại biểu Quốc hội của Dân và vì Dân vì Nước !

    Trả lờiXóa
  21. ông này mới chính là lãnh đạo dân bầu đay

    Trả lờiXóa
  22. với phát biểu nói được lòng dân như vậy ông xứng đáng được ở vị trí cao nhất.

    Trả lờiXóa