Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

NGU LẮM! KHÔNG AI LẠI VAY TIỀN KẺ THÙ VỀ LÀM ĐƯỜNG ĐÓN NÓ !

Cân nhắc, đàm phán lại việc vay Trung Quốc 300 triệu USD làm cao tốc 

Dân trí
Thứ bảy, 30/07/2016 - 06:03

Trao đổi bên hành lang Quốc hội chiều 29/7, Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, việc vay 300 triệu USD để thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái mới chỉ là đề xuất của Bộ GTVT. Việc có quyết định vay khoản tiền này hay không đang được cân nhắc, đàm phán lại.

.
>> Chuyên gia Phạm Chi Lan: "Là người đóng thuế, tôi phản đối vay vốn Trung Quốc!"
>> Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói gì về dự án đường vay Trung Quốc 7000 tỷ đồng ?

Cụ thể, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, 300 triệu USD nói trên là số tiền được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất vay để thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (96 km) từ ngân hàng Trung Quốc - China Eximbank.

Ông Dũng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề nghị Bộ Tài chính đàm phán lại để thay đổi điều kiện vay thuận lợi hơn, như mức lãi suất vay thấp hơn và bỏ điều khoản ràng buộc chỉ định thầu cho nhà thầu Trung Quốc. 

.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết Bộ KH-ĐT đang đề nghị Bộ Tài chính xem xét, đàm phán lại về việc vay 300 triệu USD của Trung Quốc làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Trước băn khoăn về những bài học từ vốn vay ưu đãi của Trung Quốc cho một số dự án mà điển hình là đường sắt cao tốc Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư xác nhận: “Đó đúng là bài học để Chính phủ cân nhắc, tính toán chuyện có vay hay không. Còn hiện giờ đang để mở chưa quyết định, đang đàm phán tiếp điều kiện vay có thuận lợi hay không. Sau đó mới quyết định có đầu tư vào dự án này bằng nguồn vay ưu đãi từ Trung Quốc hay không”.


Với câu hỏi về lý do Chính phủ không tìm kiếm nguồn tiền nội địa cho dự án, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng giải thích, vay vốn trong nước thì sẽ phải chịu chi phí vay cao, nên phải tính toán hài hòa giữa các dự án. Vay mà chi phí cao thì hiệu quả đầu tư sẽ thấp.

Ông Dũng cũng đồng tình với phân tích thực tế, vay vốn nước ngoài, thường đi kèm rất nhiều điều kiện, nếu tính cộng những điều kiện này thì có khi giá đi vay không hề rẻ.

Xác định đây chính là vấn đề cần tính toán, vị tư lệnh ngành thông tin thêm: “Điều kiện đi kèm vốn vay ưu đãi thì tùy từng nhà đầu tư. Nhà đầu tư đa phương thì họ không quan tâm việc buộc nhà thầu phải là của họ, phải mua hàng hóa của họ... Nhưng nhà thầu song phương họ lại quan tâm điều này”.

Ông cũng nhấn mạnh nguyên tắc, đảm bảo hài hòa lợi ích người đi vay và cho vay, qua đó giảm thiểu những điều kiện đi kèm và minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, giảm chi phí không hợp lý.

Ví dụ như trong dự án này, Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư trao đổi, phía Việt Nam đang cố gắng đàm phán để không có điều kiện đi kèm, chỉ định thầu là nhà thầu Trung Quốc. “Cố gắng phải đấu thầu công khai thì sẽ tăng hiệu quả của dự án” - Bộ trưởng đáp.

P.Thảo

-----

Vì tính chất nghiêm trọng của vấn đề, cần phải tát vào mặt bọn chúng 1 phát cho tỉnh ra, nếu không sẽ mất nước sau dán này!


Hãy xem cái bản đồ này để thấy sự thật:


12 nhận xét :

  1. Chỉ có dân là thù tầu thôi!
    Đảng không thù! Anh em bốn tốt!
    Đã dâng nước thì phải trang hoàng, sửa sang cho sạch đẹp rồi mới dâng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là chủ trương lớn của đảng và nhà nước. Cấm cãi

      Xóa
  2. Ngu gì? cứ tiền bỏ túi vọt ra nước ngoài làm công dân Anh Mỹ Malta, còn bọn ở lại cho chết, cho làm đầy tớ giặc tàu đến muôn đời chứ lị?
    Thằng nào ngu thì chết thôi, còn ta đây cứ ôm tiền rồi phắng.
    Đổi mới cuộc sống!

    Trả lờiXóa
  3. Thực chất là TQ đang xâm lược VN qua hình thức cho vay ODA và đầu tư.
    Hiện nay vốn không phải là vấn đề khan hiếm nữa vì kinh tế toàn cầu suy thoái , các quỹ đầu tư không biết dùng tiền làm gì .

    Trả lờiXóa
  4. "Vì tính chất nghiêm trọng của vấn đề, cần phải tát vào mặt chúng 1 phát cho tỉnh ra, nếu không sẽ mất nước sau dự án này!"

    Trễ rồi

    "Liên quan đến câu hỏi chúng ta đã có nhiều bài học về vay vốn Trung Quốc dẫn đến những dự án này bị đội vốn, chậm tiến độ như dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, xe buýt nhanh… Bộ trưởng chia sẻ: Việc tiến hành vay vốn từ Trung Quốc là do nước này có thỏa thuận với Việt Nam. Thỏa thuận này mở rộng ở tất cả lĩnh vực"

    http://www.tapchicongsan.org.vn/Home/Thoi_su_chinh_tri/2016/40101/Bo-Ke-hoach-Dau-tu-phan-hoi-ve-goi-vay-7000-ty.aspx

    Trả lờiXóa
  5. Vay tiền của giặc để làm đường cao tốc nối liền Vân Đồn với cửa khẩu với TC ai là người hưởng lợi?
    1. Chính là bọn giặc cướp nước, chúng xây đường cao tốc phục vụ cho mục đích biến VN thành bãi rác và thuộc địa của chúng
    2. Những quan tham mới trúng vào bộ máy CQ đang tận thu những gì họ đã bỏ vốn. Với hiệu quả đầu tư cho xây dựng cơ bản là 50% thì cũng bỏ túi tham được 150 triệu USD rồi.
    Còn ai là người chịu thiệt? Là Nhân dân và Dân tộc VN

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cũng lộn ruột lắm rồi với những kẻ đồng lõa với giặc Hán kiểu như thằng này, kiểu như thằng PBM - một đứa con đã bôi xấu lên thanh danh đáng kính trọng của cha hắn.
    Các nghị sĩ đáng kính đâu cả rồi? Các vị phải lên tiếng đi chứ, lớn tiếng lên chứ! Sao cứ e dè, cứ thầm thì trong cái hội trường để mang tiếng mãi là nghị gật?
    Bọn bán nước đã không còn che giấu hành vi và lời nói của chúng nữa rồi!Sao các vị không " vả" vào mặt chúng? Sao cứ để bọn bán nước nhâng nháo, nhơn nhơn mãi như thế này?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất tán thành sự phẫn nộ hợp lý của bác.
      Nhân dân VN.ta không nên qúa hiền lành cam chịu để chúng mặc cả (thoả thuận) sau lưng chúng ta nữa !
      Hãy cứu mình,chứ không ai cứu chúng ta được !

      Xóa
  7. Đây chính là hành động bán nước !

    Trả lờiXóa
  8. Thực tế , vốn ODA rất nhiều . Nhưng các nước khác họ quản chặt lắm không sơ múi gì được. Duy chỉ có TQ là vô tư thoải mái khoản lại quả , nên các ông mới hút cả hệ thống vào đây!

    Trả lờiXóa
  9. Cứ có dự án là có tiền,không có thì cấu xén vào đâu.

    Trả lờiXóa
  10. Nọ bức dư đồ thử đứng coi
    Sông sông núi núi khéo bia cười
    Ấy bao lúc mới công vờn vẽ
    Sao đến bây giờ rách tả tơi?!
    (Tản Đà)

    Trả lờiXóa