Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

Báo Tuổi trẻ: TRUYỀN HÌNH ĐÀI LOAN PHÁT PHÓNG SỰ VỀ CÁ CHẾT

Truyền hình Đài Loan phát phóng sự 
về cá chết ở miền Trung 
  
Tuổi trẻ 
26/06/2016 12:42 GMT+7 

TTO – Trong phóng sự dài 60 phút mang tên “Việt Nam – Cái chết của cá” phát lại ngày 25-6, phóng viên Đài truyền hình PTS của Đài Loan đã đi sâu vào thực tế, trực tiếp phỏng vấn ngư dân bị ảnh hưởng. 

 Phóng sự của PTS ghi nhận cảnh cá của ngư dân không người mua phải bỏ vào tủ đông.

Được biết, phóng sự này đã được phát trước đó ngày 20-6 trên đài truyền hình PTS.

Các phóng viên của PTS đã xuống tận địa bàn các khu vực bị giải tỏa để làm nhà máy thép của Formosa, gặp gỡ và phỏng vấn những người bị ảnh hưởng bởi môi trường biển thay đổi.

Một cảnh quay trong phóng sự cho thấy một số người dân đang tức giận và tranh luận vì không hiểu tại sao lại mắc các bệnh về da, họ cũng không dám ăn hay bắt cá biển như trước.

Tuy nhiên, ảnh hưởng nặng nề nhất lại là các ngư dân ở những vùng này. Để dẫn chứng, PTS phỏng vấn một ngư dân tại Hà Tĩnh.

Anh này cho biết lúc xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, đang là mùa đánh bắt cá của ngư dân trong vùng.

Cá chết suốt hai tháng 4 và 5 khiến gia đình anh cùng nhiều ngư dân khác lâm vào cảnh khốn cùng vì không thể ra khơi, cá bắt về phải chứa trong tủ đông vì không người mua.

Trước việc cá chết hàng loạt, người dân địa phương đã nghi ngờ có liên quan tới Formosa. Tất cả những người được PTS phỏng vấn đều khẳng định cá chết là do Formosa xả nước thải trực tiếp ra biển. PTS cũng nhận định, lý do tảo đỏ được đưa ra là khó chấp nhận và thuyết phục.

Phóng sự của PTS cũng nhắc đến tuyên bố gây sốc “chọn cá hay chọn thép” của lãnh đạo Formosa khiến dư luận Việt Nam bất bình, phẫn nộ. 

 Hình ảnh nhà máy thép của Formosa xuất hiện trong phóng sự. Ảnh chụp từ clip

Phóng sự của đài PTS về cá chết lại một lần nữa cho thấy dư luận Đài Loan cũng không chấp nhận hành động phá hoại môi trường vì lợi ích kinh tế.

Trước đó, ngày 17-6, các nhà lập pháp vùng lãnh thổ này cũng đã thúc giục chính quyền Đài Loan điều tra về trách nhiệm liên đới của Formosa trong vụ cá chết hàng loạt ở Việt Nam.

DUY LINH

Xem phóng sự gần 60 phút của Đài TH Đài Loan:

2 nhận xét :

  1. ĐTH Đài Loan làm thế "vì mục đích gì" hỡi Tạ bít Loan?

    Trả lờiXóa
  2. May quá, phóng viên PTS đến Vũng áng mà không gặp Lê Bình ! "Gặp bà là mày chít..."!

    Trả lờiXóa