Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Nhà báo Trần Ngọc Kha: TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP TỪ HỘI TRƯỜNG


Xem TRỰC TIẾP, bấm vào links dưới đây

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/chuan-bi-cong-bo-thu-pham-khien-ca-bien-chet-hang-loat-3428561.html
---------

Nhà báo Trần Ngọc Kha

TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP
họp báo Chính phủ về nguyên nhân cá chết

16h50. Các bạn thân mến! Chỉ còn ít phút nữa cuộc họp báo CP sẽ diễn ra. Hiện nay, tôi đã có mặt tại phòng họp. Lúc này đã có hàng chục phóng viên các báo, đài tề tựu sẵn sàng đưa tin. Bên cạnh phòng viên VN còn có khá nhiều PV quốc tế. Theo KH cuộc họp báo sẽ được bắt đầu lúc 17h hôm nay mà giờ đã quá thời điểm này.



Đúng 17h7ph cuộc họp báo bắt đầu

Chủ trì cuộc họp báo như thường lệ là Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Tham gia còn có bt các bộ Thông tin và truyền thông, QP, CA, NG, VHTTDL, NV, các tuỳ viên báo chí một số DSQ tại Việt Nam.

BT, CN VPCP Mai Tiến Dũng mở đầu bài phát biểu bằng giọng rất dõng dạc: Hôm nay CP họp báo 2 nd: Thông báo ban hành chi tiết hai luật Đt và luật DN có hiệu lực thi hành từ 1/7/2016. ND thứ hai công bố nguyên nhân cá chết tại 4 tỉnh miền trung trong thời gian qua.

ND thứ nhất không đáng quan tâm lắm. Hai bộ luật này đã được ban hành các văn bản hướng dẫn.

ND thứ hai: Nguyên nhân sự cố cá chết trong tháng tư năm 2016 tại ven biển 4 tỉnh Quảng Bình Quảng Trị Thưa thiên huế... đã gây thiệt hai lớn, ảnh hưởng cuộc sống, môi trường, an ninh xã hội.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Thủ tướng CP đã chỉ đạo tìm rõ nguyên nhân, đánh giá thiệt hại, và trợ giúp ngư dân.

Thủ tướng giao Bộ KHCN chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan huy động 100 nhà khoa học điều tra nguyênh nhân vụ việc.

Đã phát hiện nguồn thải lớn nhất tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, chứa phức hợp hôn hợp có tỷ trọng lớn hơn nước biển làmỗhải sản chết.

Đã phát hiện CTy Formosa xả thải ra biển có chứa độc tố phenol vượt quá cho phép.

Các nhà khoa học và quản lý kết luânj Cty Formosa là đơn vị gây ra vụ cá chết này.


Với chứng cứ xác định, Bộ Tài nguyên và MT cùng các bộ, ngành, địa phuongư đã nhiều lần làm việc với công ty nói trên.

Ngày 28.6, công ty Formosa đã thừa nhận xả thải gây ô nhiễm môi trường làm các chết.

CTy này đã cam kết chịu trách nhiệm hậu quả này và sẽ đền bù 1.500 tỷ, tương đương 500 triệu đô la.

Formosa cam kết sẽ không để tái diễn tình trạng này nữa và sẽ tổ chức sản xuất an toàn hơn.

Với nhận thức sâu sắc hậu qủa vừa qua, Thủ tướng CP chỉ thị các địa phương tổ chức đền bù thoả đáng cho các hộ dân. Yêu cầu Cty Formosa thực hiện các cam kết nói trên, triển khai quan trắc môi trường cũng như đảm bảo an toàn theo quy định của CP VN. Các cấp các ngành không để xảy ra những tổ chức, các nhân sai phạm liên quan đến sự cố MT tại các tỉnh MT vừa qua. CP đánh giá cao các nố lực quyết tâm cu ảhọc, các nhà khoa hoc. Thủ tướng cũng cảm ơn CP Đài Loan đã hợp tác ủng hộ VN giải quyết hậu quả vụ các chết này. 

Thủ tướng cũng cho rằng đây là bài học chung cho tất cả chúng ta. Hết thông báo!

Ngay sau đó, Một đoạn videp clip Ban lãnh đạo Tập đoàn Formosa xin lỗi nhân dân và CP VN. Lời xin lỗi của họ nghe rất thành khẩn và mong muốn được khắc phục hậu quả, tạo điều kiện được tiếp tục sản xuất tại VN, thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường.
17h36 ph hết clip.

Clip nói trên sẽ được cung cấp phát trên các kênh truyền hình và các trang tin báo chí khác.
Cuộc họp báo được chuyển sang phần phỏng vấn.

Nôi dung phỏng vấn đầu tiên được BT bộ TNMT Trần Hồng Hà cho rằng: Đây là một sự cố nghiêm trọng, phải thận trọng, khác quan, bài bản điều tra. Trước sức ép dư luận đòi hỏi, công việc điều tra được chia làm 3 nhóm: Phải xác định đc cái gì đang diễn ra và cơ chế nào gây ra các chết hàng loạt. Nhóm thức hai tìm rõ nguồn gây ô nhiễm. Nhóm này phải huy động nhiều nhà khoa học trong đó có hải dương học, hoá học... Qua những phân tích thí nghiệm, khi đã có kết quả, chúng tôi tổ chức hội đồng khoa học. Khi đã được phản biện cũng như xác định chính xác vấn đề chúng tôi mới công bố. 

Theo ông Hà, Hỗn hợp do Tập đoàn Formosa thải ra đi đến đâu lấy ô xi đến đó và gây độc tố làm cá chết. Chúng tôi đã rà soát hàng trăm cơ sở, cuối cùng khu biệt lại ba cơ sở: Formosa, điện Vũng áng và Khu CN Hà Tĩnh.

Cuối cùng các nhà khoa hcoj xác định chỉ có lò luyện cốc của Tập đoàn Formosa mới thải ra chất gây cá chết.

Có nhà báo hỏi tại sao trong thời gian qua biết rồi mà không cung cấp nguyên nhân này cho báo chí, ông Hà cho rằng phải có thời gian để phân tích, phản biện mới có thể công bố như hôm nay một cách bài bản, chính xác, có tính thuyết phục.

Tiếp đến là trả lời của BT Bộ KHoa học và CN: Có rất nhiều khó khăn khi xác định nguyên nhân cá chết. Chúng ta phải tìm kiếm nguyên nhân từ dưới đáy biển trở lên. Các nhà khoa học thể giới như Mỹ,... cùng với các nhà khoa học VN đã phối hợp với nhau. Chũng ta đã tạo ra "mình chứng sinh động" trong viêcj cố gắng lớn để tìm ra nguyên nhân này(!!!).

BT Mai Tiến Dũng trước khi tiếp tục cuôc họp báo đã nhắn nhủ lại với các nhà báo: Việc điểu tra nguyên nhân cá chết trong thời gian qua được diễn ra rất khách quan, chuẩn xác. Có một số phần tử trong xã hội đã lợi dụng sự bức xúc trong nhân dân trước sự cố này để chống phá đảng và Nhà nước.

Cuộc phỏng vấn đơcj tiếp tục với câu hỏi của báo Tuổi trẻ về cấp phép xả thải cho công ty Formosa đã diễn ra như thế nào?...

Đại diện Hãng AP hỏi liệu VN có khởi tố hình sự vụ án này không?

PV một tờ báo của Nhật Bản hỏi VN tính toán thế nào ra mức phạt 500 triệu đô la, được ông cho là rất cao?

BT Mai Tiến Dũng cho rằng: Khi sự cố xảy ra, chúng tôi bắt tay ngay vào việc khắc phục hậu quả. Việc đấu tranh tìm ra thủ phạm vụ này phải rất cương quyết và theo hướng xử lý nghiêm không loại trừ bất cứ tổ chức cá nhân nào. Tuy nhiên VN đang xây dựng MT đầu tư và đang được bạn bè quốc tế đánh giá cao môi trường đầu tư rất tốt. Việc Formosa Hà Tĩnh đã nhận lỗi trước CP và cam kết bồi thường cũng như không tái phạm, VN có câu đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại, chúng tôi bên cạnh xử lý nghiêm cũng rất khoan hồng với những người nhận ra lỗi lầm. Nếu các nhà đầu tư cam kết sẽ thực hiện đúng pháp luật VN, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cao nhất cho họ hoạt động. Việc nhận lỗi của Formosa Hà Tĩnh đã khiến chúng tô phải cân nhắc kỹ. Nhân dân chúng tôi có thái độ khoan hồng, độ lượng và cao thượng.

BT Trần Hồng Hà cho 500 triệu đô la được đưa ra còn rát nhỏ so với thực tế thiệt hai đã diễn ra đối với VN. Đây mới là hỗ trợ khắc phục một phần cho người dân, chứ không phải là quá cao như PV Nhật Bản đánh giá.

Thay mặt Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ này cho rằng: Sau khi sự cố xuất hiện, Bộ đã liên tục cập nhật tình hình xét nghiệm hải sản trên các phương tiện thông tin của bộ cho người dân, giám sát các yếu tố ảnh hưởng sức khoẻ người dân các tỉnh này.
Bộ Nông nghiệp và PTNT cho rằng đã lấy mẫu giám sát xác địnhv ùng ảnh hưởng để tham mưu cho CP. Đã đưa ra được kết luận cũng như tham mưu cho Thủ tướng các vùng ảnh hưởng 20 hải lý tại 4 tỉnh nói trên. Ngoài ra, bộ còn phối hợp với Bộ Y tế kiểm nghiệm, xác định được các nguồn hải sản đánh bắt trên biển an toàn để tham mưu cho các địa phương cũng như các ngành tiêu thụ sản phẩm đánh bắt được.

18h30, cuộc họp báo kết thúc (quá 30 phút so với dự kiến của VPCP)
---------------------

Chùm ảnh của Báo Dân trí:








30 nhận xét :

  1. Câu hỏi:
    1/cho biết tên của các chuyên gia Mỹ, Đức, Israel để mọi người có thể tìm hiểu thêm.
    2/ Tại sao lại có vấn đề ngư dân phải chuyển nghề? vì sao phải chuyển nghề? phải chăng biển đã chết không thể sinh sống bằng ngư nghiệp?

    Trả lờiXóa
  2. 500 triệu phải tương đương hơn 11 ngàn tỷ chứ sao lại 1500 tỷ? Cho dù vậy thì cũng là khoản bồi thường quá bèo bọt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhân dân biết ngay từ đầu tháng 4/2016, còn cái chính phủ "của dân-do dân-vì dân" mãi đến hôm nay mới biết??? Thế sau khi biết nguyên nhân đền bù 11 ngàn tỷ rồi là huề??? Chỉ cần một Focmosa đã mua được cả cái chính phủ này.

      Xóa
  3. Em tính tiền hàng sáo, 1,500 tỷ sao là 500 triệu usd được??? 500 triệu usd x với 22,350 đ/usd phải là trên 11,000 tỷ chứ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đề nghị đưa đ/c Võ Nhân Tuấn lên làm Tổng bí thư và đ/c Võ Kim Cự làm Thủ tướng,riêng tên gì PCT tỉnh Hà tĩnh làm Bộ trưởng TN&MT.Đất nước ta mau tiến đến...Trung hoa.

      Xóa
  4. vui quá là vui này; vui quá là vui ghê; vui như tết đang về..ề...ề..!.
    Ba tháng qua cả hàng trăm nhà khoa học làm việc mới biết, còn dân đen thì biết từ đầu. Ủa! răng thằng Fomosa lại có quyền đưa ra giá đền bù nhỉ . Còn chính phủ nghe hắn nói rứa cũng gật đầu liền. Phẻ re như bò kéo xe. Hề.. hề.. hề..!
    Mấy anh phát ngôn cho chính phủ lâu ni nói Fomosa không liên quan, chừ nói răng để dân nghe cho lọt tai hè.
    Ui! mà có quá nhiều chiện tồ lô. Thôi tộm biệt nghe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các quan thẩy 500 triệu USD là mờ mắt rồi!
      coi thường nhân dân, người dân không tự đòi quyền làm chủ đất nước này thì mãi mãi là như thế này thôi

      Xóa
    2. Đền bù cho ngư dân không chỉ trong 3 tháng qua mà còn phải đền bù cho họ trong nhiều năn tới.
      Không chỉ đền bù cho ngư dân mà còn phải đền bù cho những người làm dịch vụ ngư nghiệp.
      Phải đền bù cho ngành du lịch biển 4 tỉnh miền trung.
      Phải đền bù cho ngành xuất khẩu nông sản và thuỷ sản Việt Nam.
      Phải đền bù cho nền kinh tế Việt Nam do ảnh hưởng của biển bị đầu độc.
      Và nhất là phải có trách nhiệm làm sạch biển (nhất là đáy biển) và phục hồi rạn san hô vốn có.
      Về phía chính phủ phải truy tố hành động độc ác này của kẻ thủ phạm.

      Xóa
  5. Thế là kết quả nghiên cứu khoa học giống hệt những gì nhân dân đã biết từ lâu à

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất cả đều giống như nhân dân đã biết từ lâu,chỉ có chi tiết này là khác;đó là đây có kết luận phenon là độc tố còn Bộ Y tế VN nói phenon là không độc

      Xóa
  6. Tiền thì rồi sẽ hết; Biển có phục hồi được không? Ôi! nòi giống lạc việt rồi sẽ ra sao? Không! Mỗi ngày cho một tí thước độc vào bữa ăn gia đình..và đến một ngày..ôi thôi! Biển cũng vậy.

    Trả lờiXóa
  7. Tại sao Formosa không bị chế tài ngay lập tức sau việc xả thải làm hủy hoại môi trường? luật lệ Việt Nam ở đâu?

    Trả lờiXóa
  8. Tôi hoàn toàn không đồng ý việc Formosa bồi thường 500.000.000 USD, vì nếu có việc nhà nước đồng ý hoặc buộc Formosa bồi thường số tiền trên là quá nhỏ, quá vội vàng và rất có thể sẽ bị Formosa kiện ngược lại. Theo tôi cần phải khởi tố tập đoàn Formosa để buộc những tội sau:
    1/ Buôc tội các lãnh đạo Formosa đã coi thường pháp luật Việt Nam và gây nên thảm họa.
    2/ Buộc Formosa bỏ chi phí làm sạch biển miền trung.
    3/ Buộc Formosa phải bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho ngư dân miền trung nói riêng và dân miền trung nói chung (phải có tính toán thiệt hại cụ thể).
    4/ Đình chỉ mọi hoạt động của nhà máy cho đến khi có hệ thống xử lý nước thải hoạt động tốt và có phương án xử lý khói độc và các chất thải rắn khác.
    5/ Ngoài khoản tiền bồi thường thiệt hại do xả thải cần phải có khoản tiền phạt vì đã gây ra thảm họa môi trường biển miền trung.
    6/ Nghiêm trị những kẻ đã tiếp tay cho Formosa và tất cả những ai đã đàn áp người biểu tình ôn hòa đòi làm trong sạch mội trường biển.
    7/ Buộc tội và tuyên phạt việc Formosa gian dối làm hơn 19.000 hóa đơn khống để rút ruột ngân sách hơn 1.500 tỷ đồng.
    Ưu tiên đầu tư là một chính sách đúng, nhưng không thể bằng mọi giá. Nhất quyết làm trong sạch môi trường đầu tư và kinh doanh, kiên quyết không để cho những kẻ gian dối và hủy diệt môi trường như Formosa có đất sống.
    VIỆT NAM CÒN HAY ĐÃ MẤT

    Trả lờiXóa
  9. Chia 500 tr usd như thế nào, xây tượng đài và lát gạch à

    Trả lờiXóa
  10. Nguyễn Hồng Hòalúc 19:22 30 tháng 6, 2016

    Có còn quá nhiều điều chưa rõ ràng cho người dân, thí dụ như:
    Formosa đã thải những hóa chất nào ra biển? những hóa chất nào đã thải ra biển gây hại đến thiên nhiên, sinh vật ở biển, và con người? diễn biến gây hại đó ra sao? làm thế nào để khắc phục các nguy hại đó?
    Nhà nước mất 3 tháng để điều tra vụ việc, đã chi phí bao nhiêu tiền cho việc điều tra? Kết quả cũng chỉ là những điều người dân chỉ ra ngay từ những ngày đầu của thảm họa.

    Trả lờiXóa
  11. Bây giờ đến lúc các cán bộ nào đã :
    1-tuyên bố cá chết do tảo đỏ không phải từ FMS
    2-Tắm biển chứng tỏ biển an toàn
    3-Hô hào dân nên ăn cá vì không có chât độc
    4-Đánh đập dân khi biểu tình chống FMS
    phải : Xin lổi trước toàn dân-ra tòa-bải nhiễm chức vụ-đền bù thiệt hai vì dân đã nghe theo xúi bậy gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu không, chúng tôi tiếp tục biểu tình.

    Trả lờiXóa
  12. Nếu không có phóng sự về vụ cá chết của các nhân chứng Đài Loan thì bọn Fomosa có nhận tội không?

    Trả lờiXóa
  13. Toàn vòng vo, ăn chia. Không ai sòng phẳng, đáng được tôn trọng như anh Chu Xuân Phàm. Ngần ấy BT, nhà khoa học, nhà lý luận...tổng hợp không bằng Chu Xuân Phàm. Tự hào không?.

    Trả lờiXóa
  14. Nhà nước đã điều tra tiệt hại chưa mà ngã giá?

    Trả lờiXóa
  15. Thứ nhất sao không thấy chủ tich Formosa xin lỗi dân Việt mà lại là chính phủ và Đảng trước nhỉ.
    Hai là, không biết chị Tạ Bích Loan của VTV xem tin này có thấy nhột nhạt cho cai chức vụ tuyên truyền cho Đảng không nhi?
    Giải pháp cho sự cổ cá chết theo tôi là dừng dự án cho tới khi tìm ra giải pháp khắc phục và đền bù thỏa đáng cho dân.

    Trả lờiXóa
  16. Gần 3 tháng trời hàng trăm nhà KH, hàng ngàn cán bộ chạy tới chạy lui điều tra...ngốn đứt vài chục triệu đô

    Trả lờiXóa
  17. băt nó đền bù cho cả máu người biểu tình đã đổ chứ.

    Trả lờiXóa
  18. Trời đất ơi 500 triệu usd đền bù cho người dân 4 tỉnh miền trung về thiệt hại kinh tế vì biển ngộ độc làm cá chết. Thế còn người ngộ độc chết thì sao đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau đây Dân bốn tỉnh miền Trung sẽ được"Hỗ trợ"dạy nghề zì đó,ngó nghề thắp đèn lồng đỏ,cá đồ,thờ thần đổ bác,dúm đồng lẻ bia diệu gú ghế chớp mắt,...,Fomosa yêu cầu các con zời lùi sâu bờ 10 km cho"An toàn" và sử dụng vùng gần bờ 20 km khắc phục hậu quả thảm họa 70 năm...Tại sao sự cố nầy xảy đúng thời đuỗn zun như nhái đập?,lần nữa vui vầy xảy Fomosa mới biết tuân nuật vịt-Zẻ bùn,nếu bôi mồm khóa mõm tiệt hiệt tham,thời mắt môi tốc đầu thâm zế chóa chớ A A A A A nhê zợ.

      Xóa
  19. Trò hề của nhà nước diễn cho nhân dân Việt Nam xem và cả thế giới cùng cưởi

    Trả lờiXóa
  20. 11 nghìn tỷ cho 1 triệu người thất nghiệp. 01 người thất nghiệp kéo theo ít nất 3 người đói ăn, vì nghề biển chỉ có đàn ông trai tráng đi biển. nếu tính trung bình thi có 4 triệu người đói vì biển chết. 11 nghìn tỉ chia cho 4 triệu người, mỗi người được bao nhiêu? Áng chừng mỗi nhân khẩu được 2.750.000 (hai triệu bảy tram năm mươi ngàn) đồng. Giời ơi, bà con sống được 2 tháng không? sau đó thì sống bang gì?
    Ngay cả một người lao động nhận được bồi thường 100 triệu thì cũng không sống được, vì biển biết bao giờ mới sống để đi đánh cá? Ăn hết 100 triệu thì há miệng chờ ai?

    Trả lờiXóa
  21. tôi ngờ ngợ và cảm giác tin rằng..chính phủ này là của "nước lạ".
    1. chính phủ thay mặt "dân nước lạ" thông báo lại cho "dân sở tại" biết nguyên nhân cá chết và đề nghị "dân sở tại" nhận tiền xoa dịu..để dân "nước lạ" tiếp tục đầu độc môi trường sống và con cháu thế hệ sau.
    2. thay mặt chính phủ "nước lạ" tiếp tục cảnh cáo, răn đe, trừng trị nếu nạn nhân "dân sở tại" lại đòi trong sạch môi trường sống
    3. thay mặt chính phủ "nước lạ" hô hào các nhà đầu tư vào tha hồ đầu độc giết chết môi trường và thế hệ con cháu Việt..miễn sao khi "dân sở tại" phát hiện, chịu khó cuối đầu xin lỗi, thí ra ít tiền..mọi việc sẽ được chính phủ bảo kê.

    Trả lờiXóa
  22. Không thể chấp nhận đền bù kiểu đó. Đã đánh giá được hết tổn hại do nó gây ra chưa? Giải pháp khắc phục thảm họa thế nào? Các sản phẩm từ biển có an toàn không? Thời gian tác động đến môi trường bao lâu thì hết? Những con cá ăn ở khu vực trầm tích có an toàn không? ... Phải yêu cầu chính phủ làm rõ.
    Phải yêu cầu truy tố để làm gương kẻ khác. Nếu tha thứ sẽ có vụ thứ 2. Lời hứa gió bay.
    Phải lên tiếng ngay kẻo để lâu cưt trâu hóa bùn.

    Trả lờiXóa
  23. Một ngư dân Vũng Ánglúc 02:05 1 tháng 7, 2016

    Gởi đảng và nhà nước CHXHCN.VN: Tôi là một ngư dân ở Vũng Áng, là một nạn nhân trực tiếp từ vụ việc biển Vũng Áng và các vùng biển phụ cận bị nhiểm độc do Formosa gây ra. Từ ngày biển bị nhiểm độc cho đến nay và sẽ kéo dài không biết đến bao giờ, tôi và gia đình tôi không thể làm nghề đánh cá và buôn bán hải sản được nữa. Xin hỏi tại sao Formosa không trực tiếp liên lạc với nạn nhân trực tiếp như tôi, để tìm hiểu và bồi thường thiệt hại mà họ lại thương thảo với đảng và nhà nước? Tôi và gia đình, cũng như nhiều ngư dân khác, không có ủy quyền để đảng và nhà nước thay mặt để thỏa thuận với Formosa. Xin các luật sư trợ giúp ngư dân chúng tôi truy tố Formosa trong vụ việc này.

    Trả lờiXóa
  24. Đài Loan họ đề nghị bắt bọn Formosa VN!

    Trả lờiXóa