Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

NHỮNG TẤM BẢNG QUÁ NẶNG TRÊN ĐẦU CHÍT KHĂN TANG THIẾU PHỤ



NẶNG


Tôi tin rằng, không một tấm bảng trao tặng nào lại khiến người ta đau xót và cảm thấy bị xúc phạm đến như này.

Những tấm bảng quá nặng so với vành tang trắng trên đầu của người vợ anh Khải. Nó đã khiến chính người đàn bà ấy phải thốt lên rằng: chẳng có gì cơ hội hơn nữa ngay tại trang cá nhân của mình.


Một mẹ, một con, một vành tang trắng, khóc thương thân xác anh vừa mới về với mây trời, khi mồ đất lạnh còn chưa yên mà người ta đã thi nhau diễn trò trên nỗi đau đớn và mất mát của người khác.

Các bạn có thấy và hãy nhìn sâu vào đôi mắt, đôi tay của người đàn bà khổ hạnh ấy để thấy cô ấy như muốn buông bỏ và trốn khỏi tầm ngắm của những ống kính chuyên nghiệp đang đứng chờ sẵn để sau đó chúng cho xã hội thấy rằng "lòng từ bi của họ" là miễn phí và đáng được tuyên dương.


Tự do còn không miễn phí (Freedom is not free), thì những điều như vậy chỉ khiến người ta cảm thấy bản thân đang mang nợ mà luôn coi đó là một gánh nặng trên đôi vai và trong nỗi đau còn chưa ngớt một giây khắc nào.

Chính người nhận còn thấy bị xúc phạm và đau đớn vì những điều này, và ngay sau đó người ta lại tiếp tục dậy sóng rồi xâu xé đòi xử lý đối với phát biểu của cô giáo Hà về việc không đồng tình đặc cách vợ phi công Khải vào trường Chu Văn An để dạy học sau cái chết của chồng. Vậy họ, những người mang nỗi đau của người khác ra mà "trưng lên" giữa bàn dân thiên hạ thế này có nghĩ đến cảm nhận, danh dự và cả tình cảnh của cô ấy không?

Bố thí, từ thiện hay cho đi lòng tốt, trợ giúp người hoạn nạn lúc khó khăn luôn là một nghĩa cử cao quý, nhưng hãy xem "mục đích" và "cách người ta làm" thì mới hiểu thực sự hành động đó trọn vẹn nghĩa tình và đẹp đẽ đến đâu. Nhưng tuyệt nhiên và chắc chắn rằng, nó sẽ không phải bằng và thông qua cách ồn ào, trưng diện ra để người ta biết.

Bởi đồng tiền giá trị là những đồng tiền không gây ra tiếng động. Và vì thế, hành vi ý nghĩa là hành vi của và trong sự thầm lặng.

Nước mắt gia đình phi công Khải còn chưa nguôi, mà người ta dồn dập làm những việc chỉ khiến cho người nhận lấy thêm đau đớn hơn mà thôi.

Tôi lại tự hỏi mình, bây giờ tình người sao mà nặng đến thế? Và đạo đức quả là một thứ gì đó quá xa xỉ và cũng rất dễ dàng để bị trục lợi.



Đừng lợi dụng truyền thông để đánh bóng tên tuổi

Nguyễn Thúy Hạnh

Tính mạng con người là vô giá, nhất là đối với cha mẹ, vợ con của họ. Sự hi sinh của những người chiến sĩ lại càng thiêng liêng và cao cả, không gì có thể sánh được. Sao có thể đem mấy bức ảnh tặng "quà" ra để trưng ngang với sự hi sinh đó? Sao có thể đem mấy thứ vật chất tầm thường ra để khỏa lấp nỗi đau của gia đình họ?

Lại còn bắt họ đứng cầm quà để chụp ảnh quay phim rồi đưa lên các phương tiện truyền thông để quảng cáo đánh bóng tên tuổi cho mình, chẳng khác nào trò bố thí. Khi đã làm như vậy thì những món quà kia không còn ý nghĩa tốt đẹp nữa, mà là một sự báng bổ vong linh người đã khuất và nỗi đau của người thân họ.

Nhìn những cảnh đó thật phản cảm, nhưng nó lại phổ biến ở chế độ cộng sản, nơi mà mồ hôi nước mắt và cả máu của nhân dân cũng đều bị đặt tên đảng, "do đảng mang lại", do đảng phân phát và bố thí cho, ngay cả mùa xuân cũng nhờ đảng mới có.

Đã quá quen với những hình ảnh lãnh đạo cộng sản đưa cái phong bì cho những Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng, rồi đứng chụp ảnh đưa lên tivi, (nhất là ông Nông Đức Mạnh). Nhưng mấy hôm nay lại nhìn cái cách họ tặng quà cho gia đình phi công Trần Quang Khải thì ko thể chịu được nữa rồi!

Ảnh tặng quà gia đình phi công Trần Quang Khải, và phi công bị thương Đỗ Hữu Cường:



 

24 nhận xét :

  1. Đáng lẽ phải an ủi, xoa dịu để nỗi đau lắng dần thì người ta lại kích thích nó trỗi dậy bởi việc trao quà - nghĩa là nhắc lại nỗi đau mỗi lần trao nhận.
    Nếu có tấm lòng, không vì ghi tên mình/cơ quan mình vào lúc này thì có muôn vàn lần sau đó làm cũng tốt và không bao giờ là muộn. Mọi người hãy nghĩ kĩ đi trước khi hành động đụng chạm tới nỗi đau người khác và anh linh người "ra đi"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho/Tặng cũng là nét văn hóa. Các cụ xưa đã nói của cho không quan trọng bằng cách cho! Đấy là yêu cầu văn hóa được đặt ra trong cho và tặng quà, mà người dân Việt với bản sắc văn hóa của mình thiết nghĩ ai cũng cảm được điều ấy và biết điều ấy, bởi lẽ trong đời một con người chúng ta không ai dưới một lần CHO/NHẬN!
      Mặt khác , người có học đạo lý thì biết rằng việc cho/tặng là xuất phát từ lòng nhân ái, một tấm thiện tâm chứ không phải là QUẢNG CÁO hay PR? Cho nên người xưa có câu dạy rằng: THIỆN DỤC NHÂN KIẾN BẤT THỊ CHÂN THIỆN (làm điều thiện tâm mà muốn được mọi người biết cái thiện tâm ấy, thì đấy không phải là việc thiện chân thực (có ý đồ quảng bá nên phải làm mà thôi?). Cho nên cái xưa cũ mà vẫn còn mới là như vậy? hay tinh hoa thì không bao giờ ô trọc là như thế đấy!

      Xóa
    2. CHO QUÀ SAO PHẢI CHỤP HÌNH
      VÌ TÌNH SAO PHẢI CHƯNG TÌNH MỚI XONG?
      PHẬN NGƯỜI DÂU BỂ LONG ĐONG
      TANG THƯƠNG ĐẾN THẾ CÒN HÀNH TANG THƯƠNG!

      Xóa
    3. Các cụ ta có câu "Lời chào cao hơn mâm cỗ". Nghĩa là tấm lòng trọng thị, quan tâm qua thể hiện lời/ý hơn cả mọi sự ban ơn bằng vật chất.
      Trong chuyện này, mai sau con cháu hỏi: "Nhờ đâu/ nhờ ai mà ta có món quà này?" thi trả lời thế nào nhỉ?

      Xóa
  2. VTV làm cái trò tặng gì mà nhục nhã thế?!

    Trả lờiXóa
  3. Những tấm ảnh nói gì?_ Đó là trò lừa đảo, họ đã mượn những gì không thể trả để đánh bóng tên tuổi. It is a fraud to borrow what we are unable to pay. (Publilius Syrus)

    Trả lờiXóa
  4. The government is so out of control. It is so bloated and infested with fraud and deceit and corruption and abuse of power.
    (Ted Nugent)
    Chính quyền đã rơi vào tình trạng mất kiểm soát. Nó quá kiêu ngạo, và nhiễm bệnh giả dối, và lừa dối, và tham nhũng và lạm dụng quyền lực .
    (Ted Nugent)

    Trả lờiXóa
  5. Vòng trắng tròn như con số không

    Trả lờiXóa
  6. Để rồi xem, 9 chiến sỹ anh hùng hy sinh còn lại (trong máy bay Casa), thì vợ con và gia đình họ sẽ được ưu đãi những gì???
    Và, còn cả hàng vạn, hàng vạn chiến sỹ anh hùng đã, đang và sẽ hy sinh vì tổ quốc, thì nhà nước nầy đã và sẽ làm gì cho ngưới thân của họ??
    Hay các vị lại đánh trống, bỏ dùi???
    Xin thành kính trước anh linh của những ngưởi đã khuất, cầu mong họ được an nghỉ...
    Xin chân thành chia buồn cùng tang quyến của mỗi binh sỹ tử nạn....
    Nhất là, xin chia buồn với vợ phi công Trần Quang Khải, chúc mừng chị (rất chân thành) đã được đặc cách nhận vào trường Chu Văn An.
    Nhưng, về mặt nào đó, tôi đồng ý với ý kiến của cô giáo Trần Thị Mỹ Hà, Trường THPT Trần Nhân Tông!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Đã mưa thì mưa cho khắp"! Liệu có bao nhiêu trận mưa để khắp mặt thế gian này?

      Xóa
  7. Nếu tôi là cô Hà (vợ của anh Trần Quang Khải) thì tôi sẽ khước từ "cái trò hề" rẻ tiền này:người ta đang đau xót vì mất người thân,mà họ lại mời ra để "nâng" cái tấm biển trò hề,rẻ tiền này làm mất thì giờ của gia đình đang "tang gia bối rối" !

    Trả lờiXóa
  8. Thế là đã có tất cả 10 sĩ quan không quân hy sinh trong 2 vụ máy bay rơi. Vợ đại tá Trần Quang Khải đã được đặc cách trong một số trường hợp (nhận vào trường THPT Chu Văn An, được cấp căn hộ chung cư ở Hà Đông). Xin mừng cho 2 mẹ con cô giáo.
    Tuy nhiên, gia đình, vợ con của 9 quân nhân trên CASA thì sao, liệu có được như vợ con đại tá Khải? Chắc chắn họ đang chờ cách giải quyết của BQP cũng như chính quyền (nếu họ có được "đặc cách" thì cũng xin đừng tổ chức trong đám tang như vừa qua. Phản cảm lắm!).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rối rồi. Vợ anh Khải có thanh than không khi được hưởng nhiều ưu đãi như vậy còn những gia đình 9 binh sỹ kia thì sao đây? Nếu họ không được ưu đãi như gia đình anh Khải thì tình hình sẽ như thế nào?
      Hành xử của bọn quan ngu bao giờ cũng kéo theo hệ lụy khó lường.

      Xóa
  9. Vì không công bố nguyên nhân nên ông khải chết là do tai nạn. Vậy thì bao nhiêu người cùng tai nạn, các ông xử sao đây?

    Trả lờiXóa
  10. Bây giờ tôi mới thật sự hiểu thế nào là văn hóa cộng sản

    Trả lờiXóa
  11. Vì ai, vì ai, vì ai ?
    Vì cái gì, vì cái gì, vì cái gì ?
    Động cơ gì, động cơ gì, động cơ gì ?
    Để làm gì, để làm gì, để làm gifiiii ???!!!

    Trả lờiXóa
  12. Không còn gì khốn nạn đểu cáng ác độc hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ta đang đau khổ lại đi in bảng đè đầu người ta bắt phải biết ơn, khốn nạn đến thế là cùng!

      Xóa
  13. Khốn nạn! Lại VTV! Sao lại để cho những kẻ cơ hội, ngu dốt, đê tiện, tham lam làm trong cái đài (VTV) này. Chúng ngu dốt tới mức không phân biệt được giá trị của một mạng sống với 'chi phí sử dụng truyền hình cáp'!

    Trả lờiXóa

  14. Dẫu có giàu trí tưởng tượng đến mấy cũng không thể tin là anh Minh nhà mình lại đầu đất đến thế! Nhưng rất tiếc đây lại là sự thật! Gia đình người ta đang tang thương đau đớn như thế mà anh mình lại đè cổ ra bắt ngồi xem ti vi thì chả bằng xóc đểu nhau à? Sao không tặng cả bộ loa nữa cho gia đình người ta hát karaoke cho nó hoành? VTV ơi là VTV, nhục quá!

    Trả lờiXóa
  15. Nhìn tức mắt không chịu được? Hỏi chị Loan xem họ làm vậy vì động cơ gì??? Nhục cái mặt

    Trả lờiXóa
  16. Những dấu hiệu điển hình của băng hoại văn hoá

    Trả lờiXóa
  17. Cứ như vợ phi công Khải trúng số ý nhỉ?
    Bla bla bla...

    Trả lờiXóa
  18. Thế còn thân nhân của gia đình phi công hai chiếc Su22 nay ra sao nhỉ? Có được"đặc cách" gì không mà sao không thấy CQ Hà nội thông báo nhỉ?Hay là hai phi công này định vượt biên nên bị"tai nạn"không nhỉ?

    Trả lờiXóa