Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

THỦ TƯỚNG YÊU CẦU LÀM RÕ TRÁCH NHIỆM CỦA BỘ TN - MT

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm đơn vị cấp phép, giám sát Formosa xả thải

Tiếp thị thế giới
11:39 - 03/05/2016

Thủ tướng yêu cầu Bộ TN-MT và UBND tỉnh Hà Tĩnh, báo cáo về việc cấp phép, giám sát hệ thống xả thải của Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa, trong đó làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có liên quan.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm đơn vị cấp phép, giám sát Formosa xả thải

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc làm việc với các địa phương bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường ngày 1/5.


Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) và Chủ tịch UBND các địa phương theo quy định của pháp luật, rà soát tất cả cơ sở sản xuất có xả thải, đồng thời tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất công nghiệp ven biển, không được để tình trạng xả thải ra biển mà không được quan trắc theo quy định của pháp luật về môi trường.

Yêu cầu phải giám sát chặt chẽ việc xả nước thải làm ảnh hưởng môi trường biển.

Đặc biệt, văn bản yêu cầu Bộ TN-MT và UBND tỉnh Hà Tĩnh, báo cáo Thủ tướng về việc cấp phép, giám sát hệ thống xả thải của Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa, trong đó làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có liên quan.

Đồng thời triển khai ngay trạm quan trắc tự động từ điểm xả thải của nhà máy Formosa đến trạm quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh để kiểm tra và lấy mẫu phân tích tự động nhằm kiểm soát việc xả thải của nhà máy.

Cũng theo văn bản, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các Bộ, ngành liên quan, kể cả huy động các nhà khoa học nước ngoài để nhanh chóng kết luận một cách khách quan, khoa học, độc lập nguyên nhân về sự cố môi trường nêu trên.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ khoa học và Công nghệ về nguyên nhân, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường – là cơ quan phát ngôn về vấn đề này báo cáo Thủ tướng để xem xét xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, không loại trừ bất cứ tổ chức, cá nhân nào.

Bộ Công an chủ trì, tiếp tục điều tra các vụ việc vi phạm về môi trường tại khu vực miền Trung để sớm kết luận, xử lý nghiêm minh.

Các địa phương, các Bộ, ngành, đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp với cơ quan công an cung cấp hồ sơ, chứng cứ có liên quan phục vụ cho công tác điều tra.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét