Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

BBC: DÂN QUẢNG BÌNH, HÀ TĨNH VẪN CHƯA DÁM ĂN CÁ TÔM

Luật sư Nguyễn Duy Bình trước cổng chính của Formosa 

‘Dân Hà Tĩnh chờ kết luận của chính phủ’
03.05.2016

Một luật sư đang có mặt Hà Tĩnh phản ánh với BBC tình hình và tâm tư của người dân địa phương liên quan đến vụ cá chết hàng loạt.

Luật sư Nguyễn Duy Bình, Văn phòng luật sư Duy - Trinh, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh, đã có mặt ở Hà Tĩnh, quê hương ông, để “trợ giúp pháp lý cho những người cùng quê”.


Ông Bình cũng là một trong 27 luật sư tham gia Liên danh Phục vụ Công lý cùng ký thư ngỏ đề nghị cơ quan chức năng làm rõ vụ cá chết tại bốn tỉnh miền Trung và yêu cầu Bộ Công an “cân nhắc khởi tố vụ án hình sự”.

Trả lời BBC hôm 3/5, ông cho hay: “Hai hôm nay, người dân Quảng Bình không còn xuống đường, có lẽ là do lời cam kết của chính phủ về việc thu mua hải sản mà ngư dân đánh bắt được."

“Nhưng tâm lý lo ngại của dân Hà Tĩnh cũng như Quảng Bình vẫn còn đó. Họ không dám ăn cá tôm, dù rằng một số quan chức về đây tắm biển, ăn cá để trấn an dân chúng,” ông nói.

'Lòng dân không yên'

“Tôi nghĩ lòng dân đang không yên, vì điều mà người dân mong mỏi nhất bây giờ kết luận chính thức về thủ phạm khiến cá chết, cũng như biện pháp giám sát việc xả thải của Formosa trong những năm tới.”

“Người dân địa phương nói với tôi rằng họ muốn nhờ luật sư tư vấn pháp lý để khởi kiện thủ phạm gây vụ cá chết, nhưng còn chờ xem động thái của chính phủ thế nào." Luật sư Nguyễn Duy Bình trước cổng chính của Formosa

“Tôi về đây không phải để kích động bà con mà chỉ muốn giúp dân, đề nghị với nhà nước có một biện pháp giải quyết ổn thỏa. Nếu phía chính phủ không có kết luận rõ ràng, không có hướng xử lý, khắc phục triệt để thì không những tôi mà rất nhiều luật sư trên cả cả nước sẽ đồng hành cùng bà con đấu tranh để bảo vệ pháp luật, bảo vệ môi trường và quyền lợi của nhân dân,” luật sư nhấn mạnh.
____________
Qua Đèo Ngang

Bước tới Đèo Ngang bỗng trúng tà
Mù trời ống khói Formosa
Nghênh ngang Vũng Áng, Tàu vạn đứa
Nhung nhúc Kỳ Anh,Khựa vạn nhà
Chất độc đen ngòm ô nhiễm biển
Cá tôm trắng phễu chết ra ma
Dừng chân đứng lại lòng tệ tái
Một mảnh sơn hà đã thuộc Hoa 


Nguồn: Fb Đinh Bá Truyền.

2 nhận xét :

  1. Trần Thị Thảolúc 09:58 4 tháng 5, 2016

    Thật lạ : Trong khi suốt một tháng nay, cả nước sục sôi về vấn đề CÁ CHẾT ở một số tỉnh miền Trung nhất là Hà Tĩnh thì dân HT tuyệt nhiên không thấy một sự phản ứng nào mạnh mẽ ngoại trừ có bài " thơ tế " của cô giáo Trần thị Lam . Bỗng dưng hôm nay đọc trang báo này thấy đưa tin : LS Nguyễn Duy Bình đã về giúp cho quê hương HT về mặt pháp lí . Rất ngưỡng mộ tấm lòng yêu quê hương Hà tĩnh của luật sư .

    Trả lờiXóa
  2. Ngày 02.5.2016, chợ Vinh vẫn không thấy ai bán hải sản cả, không thấy ai tìm mua. Không biết các quan chức bảo hải sản "an toàn" chổ nào (?). Thôi tốt nhất là người dân tự bảo vệ mình và gia đình. Chờ một tiếng nói lương tâm của các nhà khoa học chân chính về độc tố gây chết cá là gì! Chắc không ngoài kết luận: cá bị nhiễm độc kim loại nặng, hóa chất...

    Trả lờiXóa