Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

TS NGUYỄN XUÂN DIỆN GỬI KIẾN NGHỊ VỀ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ CỬ TRI


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

KIẾN NGHỊ
V/v: Tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri

Kính gửi:
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Hội đồng Bầu cử Quốc gia;
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam;

Đồng kính gửi:
- Mặt trận Tổ quốc phường Kim Liên, Quận Đống Đa, TP Hà Nội;
- Ủy ban Bầu cử Thành phố Hà Nội;

Tôi là NGUYỄN XUÂN DIỆN; số CMTND: 011293117; địa chỉ: 201, B8 khu Tập thể Kim Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Tôi là người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV (nhiệm kỳ 2016-2021).


Tôi làm kiến nghị này để trình bày và yêu cầu quý vị một số vấn đề như sau:

Hiện nay, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV đã bước vào giai đoạn tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú và nơi làm việc đối với người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử, và người tự ứng cử (sau đây xin gọi là “ứng viên độc lập”). Một số cuộc tiếp xúc cử tri của ứng viên độc lập đã diễn ra tại Hà Nội, TP. HCM, Vĩnh Phúc, Đà Lạt, Đồng Nai...

Theo thông tin tôi nhận được, các buổi tiếp xúc cử tri này, trước, trong và sau khi diễn ra, đều để lại dư luận rất không tốt. Đơn cử: Ngày 28/3, những người ủng hộ ứng viên Hoàng Văn Dũng (TP.HCM) bị công an và dân phòng cản trở, không cho vào dự hội nghị; tồi tệ hơn, họ còn bị một số kẻ xấu ném mắm tôm vào người. Ngày 1/4, ứng viên Nguyễn Trang Nhung (TP. HCM) phản ánh: “Đó thực sự là một cuộc đấu tố”. Cùng ngày 1/4, ứng viên Bùi Minh Quốc (Đà Lạt) bị đấu tố tới mức phải bỏ về giữa chừng. Ngày 2/4, ứng viên Nguyễn Chí Trung (TP. HCM) cũng bỏ về sau khi dự họp và bị đấu tố hơn một giờ, v.v.

Các cuộc tiếp xúc cử tri này đều có một số đặc điểm chung:

- Thành phần tham dự do Mặt trận Tổ quốc, tổ dân phố sắp xếp và chủ động mời từ trước, ứng viên không được biết danh sách. Cá biệt có trường hợp chính ứng viên cũng không được mời (như ứng viên Ngô Anh Tuấn, ứng viên Phan Vân Bách...).

- Có những cử tri ở tổ dân phố khác cũng được huy động vào họp, trong khi nhiều cử tri ở chính tổ dân phố của ứng viên thì không tham dự (như ứng viên Lê Khánh Luận).

- Cử tri biến hội nghị tiếp xúc thành nơi họ chỉ trích, lên án ứng viên một cách thô bạo, vì những lý do vặt vãnh và vô căn cứ (như không sinh hoạt tổ dân phố thường xuyên, trẻ quá nên không đáng được tín nhiệm...), và nhất là những lý do không ăn nhập gì với các tiêu chuẩn của người đại biểu Quốc hội đã được luật định.

- Ứng viên không được tạo điều kiện để trao đổi lại với cử tri mà hoàn toàn phải lắng nghe, “chịu trận” đấu tố.

- Ứng viên bị ngăn cản, bị cấm phát tài liệu công bố tiểu sử và chương trình hành động của mình cho cử tri.

- Có dấu hiệu cho thấy cho sự can thiệp, định hướng để cử tri bỏ phiếu “không tín nhiệm” ứng viên.

- Việc kiểm phiếu không được tiến hành công khai, minh bạch, và không có sự giám sát của những cá nhân/ tổ chức độc lập.

- Bạn bè, người thân, những cử tri công khai ủng hộ ứng viên... đều bị ngăn cản, không được vào dự hội nghị tiếp xúc cử tri của người mình ủng hộ.

- Kết quả bỏ phiếu đều là số phiếu tín nhiệm thấp một cách đáng ngờ đối với các ứng viên độc lập.

Căn cứ vào tình hình thực tế đó, tôi nhận thấy các hội nghị tiếp xúc cử tri dành cho ứng viên độc lập đã và đang diễn ra một cách không công bằng, không minh bạch, thậm chí, đi theo hướng biến thành nơi đấu tố và mạ lị cá nhân. Điều này vừa có dấu hiệu xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín công dân, vừa cản trở quyền ứng cử của công dân, và đặc biệt, tạo dư luận rất xấu về tính chất dân chủ, công bằng, tự do của cuộc bầu cử mà chúng ta vẫn đang cố gắng thực hiện.

Kính thưa các quý vị,

Nhằm đảm bảo chất lượng của các cuộc bầu cử, tiến tới hoàn thiện cơ chế bầu cử và ứng cử đại biểu Quốc hội ở nước ta, tôi làm văn bản này yêu cầu quý vị - với tư cách các cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV - thực hiện và đảm bảo những điều sau đây:

1. Danh sách cử tri tham gia hội nghị tiếp xúc cử tri phải được thông báo đến ứng viên ít nhất 01 ngày trước khi hội nghị diễn ra;

2. Ứng viên phải có quyền giám sát người trình bày ý kiến trong hội nghị xem người đó là ai, có đích xác là người của tổ dân phố nơi ứng viên cư trú hay không;

3. Ứng viên phải có cơ hội giới thiệu cá nhân, nêu chương trình hành động, và trình bày ý kiến của mình nhằm trao đổi lại với các ý kiến phê bình, chỉ trích.

4. Hội nghị tiếp xúc cử tri phải có luật sư và/hoặc trợ lý của ứng viên tham gia.

5. Quá trình kiểm phiếu phải diễn ra công khai, có sự giám sát của các bên liên quan.

Nếu các yêu cầu trên đây của tôi không được thực hiện, tôi có lý do để khẳng định rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV đang diễn ra một cách phi dân chủ, không công bằng, không minh bạch, vi phạm trắng trợn quyền ứng cử của công dân Việt Nam. Tôi sẽ không tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri được tổ chức trong khuôn khổ một cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội như thế, và cũng sẽ không công nhận kết quả của bất cứ cuộc tiếp xúc cử tri nào như vậy.

Mong rằng các yêu cầu của tôi sẽ được các quý vị lưu tâm xem xét. Mọi ý kiến phản hồi, xin quý vị gửi bằng văn bản về địa chỉ:

Ông NGUYỄN XUÂN DIỆN
Địa chỉ: P. 201, B8 khu Tập thể Kim Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội. 
ĐT:. ....
 
Tôi xin cảm ơn và gửi lời chào trân trọng!




Nơi gửi:
1/ Như trên,
2/ Lưu cá nhân.
3/ Các phương tiện thông tin đại chúng.
Hà Nội, ngày 4 tháng 4 năm 2016
           
             Nguyễn Xuân Diện








Riêng Văn thư gửi đến Mặt trận Tổ quốc VN phường Kim Liên, Quận Đống Đa, TP Hà Nội thì được Ứng cử viên độc lập Nguyễn Xuân Diện mang đến tân nơi trao trực tiếp cho Ông Phạm Ngọc Kết, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc VN phường Kim Liên hồi 15h30 tại trụ sở 23 Lương Định Của, Quận Đống Đa, HN.




15 nhận xét :

  1. Nếu không tổ chức không hợp lệ thì có thể không công nhận kết qur chứ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các ứng viên tự do đã bị đấu tố như vừa qua phải được khiếu nại tổ chức lại chứ! Không thì các anh sau cũng chẳng có mong gì!

      Xóa
  2. ...Nếu các yêu cầu trên đây của tôi không được thực hiện, tôi có lý do để khẳng định rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI đang diễn ra một cách phi dân chủ, không công bằng, không minh bạch, vi phạm trắng trợn quyền ứng cử của công dân Việt Nam. Tôi sẽ không tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri được tổ chức trong khuôn khổ một cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội như thế, và cũng sẽ không công nhận kết quả của bất cứ cuộc tiếp xúc cử tri nào như vậy...Chuẩn! Yêu cầu mọi vấn đề phải công khai, minh bạch.

    Trả lờiXóa
  3. Ok, không tổ chức đúng luật là không tham dự, không thừa nhận. Yêu cầu cơ quan công an truy tố người tổ chức bầu cử cấp cơ sở hiệp thương vòng 3, với mục đích duy nhất, bằng mọi cách kể cả vi phạm pháp luật để gạt người tự ứng cử, theo Điều 160. Tội xâm phạm quyền của công dân về bầu cử, ứng cử hoặc biểu quyết khi Nhà nước trưng cầu ý dân
    1. Người nào lừa gạt, mua chuộc, cưỡng ép hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở công dân thực hiện quyền bầu cử, quyền ứng cử hoặc quyền biểu quyết khi Nhà nước trưng cầu ý dân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 02 năm:
    a) Có tổ chức;
    b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
    c) Dẫn đến hoãn ngày bầu cử, bầu cử lại hoặc hoãn việc trưng cầu ý dân.
    3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong Điều 160, Bộ luật hình sự

      Xóa
  4. Diện xứng đáng là người con của Xứ Đoài mây trắng

    Trả lờiXóa
  5. Rất ủng hộ Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện !!!!!!
    Chúc Tiến sỹ "chân cứng đá mềm" !!!

    Trả lờiXóa
  6. Ủng hộ tiến sỹ!chúc anh nhiều sức khoẻ và thành công.

    Trả lờiXóa
  7. Đàn gãy tai trâu

    Trả lờiXóa
  8. Ung ho y kien TS Nguyen Xuan Dien

    Trả lờiXóa
  9. cử tri cần những đại biểu có tâm, có tầm như ông, cử tri không cần những nghị gật, nghị ngu, nghị ngậm, nghị lú, nghị ngủ và nghị do đản (quái đản) cử.

    Trả lờiXóa
  10. Mặt trận cũng là đảng. Ông chủ tịch MTTQVN chả là ủy viên BCT là gì. Mặt trận thực chất là cánh tay nối dài của đảng, mặt trận tổ chức đấu tố như thế là mặt mo chứ mặt trận gì.

    Trả lờiXóa
  11. Mong anh chân cứng đá mềm, dân chúng tôi cảm ơn những người như anh.

    Trả lờiXóa
  12. Chúng Tôi rất ủng hộ PHƯƠNG PHÁP GỈAI QUYẾT của TS.: Rất Chuyên Nghiệp! biết rằng, Đầy rẫy những bấp cập nhưng vẫn hy vọng TS không bỏ cuộc! cách của họ, ai cũng biết... chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng Ông. kính chúc ông có nhiều sức khỏe tốt, mãi xứng với niềm mong đợi của dân. Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi là Nguyễn Thanh Tùng. Tôi xin góp ý với anh Xuân Diện và các ứng cử viên tự do như sau:

    Hãy phát động phong trào cử tri đòi được quyền hợp pháp của mình đó là quyền được tham dự hội nghị cử tri. Bằng cách kêu gọi trên mạng; hay bằng cách các ứng cử viên tự do chủ động thông báo đến cử tri của mình ngày giờ địa điểm buổi tiếp xúc cử tri sẽ diễn ra và đề nghị họ tới tham dự càng đông càng tốt nếu có cử tri nào chưa nhận được giấy mời tham dự thì trực tiếp đòi được tham dự buổi tiếp xúc này.

    Hãy chủ động gửi thông báo này tới cử tri bằng nhiều hình thức khác nhau: trên mạng, giấy thông báo gửi đến tận nhà qua khe cửa, thông báo miệng trực tiếp của ứng cử viên và các ủng hộ viên.

    Việc phân phát thông báo cho cử tri biết về thời gian địa điểm và mời các cử tri tham dự buổi tiếp xúc cử tri là không phạm luật hay bất cứ quy định nào của cuộc bầu cử và ứng cử.

    Nếu phát động được phong trào này sẽ có nhiều cơ hội để các ứng cử viên tự do có tên trong danh sách ứng cử.

    Trả lờiXóa