Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Trần Ngọc Kha: CUỘC THÁO CHẠY CỦA THỨ TRƯỞNG VÕ TẤN NHÂN


Nhà báo Trần Ngọc Kha

4. Chiều và tối nay là khoảng thời gian rất mệt nhọc và buồn chán vì thái độ của các quan chức nhà nước ở Bộ Tài nguyên và Môi trường nhưng đổi lại, chúng tôi ngày càng nhận ra một điều: Những người làm báo nước ta vẫn còn giữ được lửa nghề. Họ tuy trẻ, thậm chí còn rất trẻ đã kiên cường bám trụ đến giờ phút cuối cùng, khi bài, tin, phóng sự của mình được lên trang, lên sóng mới lục tục ra về. Nhìn cái cách họ trách nhiệm với nghề mà một người có tuổi làm báo như tôi nhiều lúc cảm thấy xúc động khó cầm nước mắt.

P/S: Ảnh những khoảnh khắc đồng nghiệp bên nhau từ đầu đến cuối buổi săn tin chiều nay tại Bộ Tài nguyên và Môi trường của tôi.

3. Mở đầu bản thông cáo báo chí được Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tấn Nhân xướng lên tại cuộc hợp báo tối nay, ông nhắn nhủ với báo chí rằng: Đề nghị các cơ quan báo chí "cần bình tĩnh, khách quan và có trách nhiệm, đồng hành cũng các cơ quan quản lý nhà nước để tỉma nguyên nhân, biện pháp xử lý" trong vụ cá chết hàng loạt ven biển 4 tỉnh miền Trung vừa qua. Tuy nhiên, nhìn vào tấm ảnh của STT này, mọi người có thấy Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như bản thân ông Nhân có làm như ông nói không? Ông đã phối hợp với báo chí thế nào hôm nay khi chúng tôi đã phải chầu trực ở bộ này từ 1 giờ chiều đến tối mịt vẫn không được phép tham dự một cuộc họp cực kỳ quan trọng ở đây về nguyên nhân cá chết. Đã vậy, đến cuối giờ chiều, ông cho người nhả chút thông tin "lừa" chúng tôi, rằng sẽ có cuộc họp báo vào lúc 7 giờ tối nhưng mãi đến gần 8 giờ ông mới xuất hiện cần trên tay đọc một mạch tờ thông cáo báo chí rồi cút thẳng, mặc cho chúng tôi đề nghị được phỏng vấn đến rách cả mép ông vẫn chẳng thèm đoái hoài chi chi. Ông có thể coi chúng tôi chẳng ra gì, nhưng với hàng triêuj bạn đọc của hàng trăm tờ báo đãng và đang xuất bản kia, ông tính sao? Chúng tôi mòn mỏi chờ đợi và hy vọng ở ông hôm nay để làm gì? Phải chăng để chúng tôi nhận được sự coi thường các phóng viên báo chí, coi thường hàng triệu độc giả từ ông?

2. CUỘC THÁO CHẠY CỦA THỨ TRƯỞNG VÕ TẤN NHÂN

Sau hơn 6 tiếng đồng hồ chờ đợi và hy vọng nhận được chút thông tin về cuộc họp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với các cấp, các ngành trong chiều cùng ngày về nguyên nhân cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung trong thời gian qua, cuói cùng, 7h47 tối nay, Thứ trưởng Bộ tài nguyên và Môi trường Võ Tấn Nhân cũng xuất hiện. 


Nhưng điều mà các nhà báo chúng tôi chỉ nhận được là một bản thông cáo báo chí, được xướng lên từ Thứ trưởng (được post lên ở phần comment). Đọc xong, ông Nhân "chuồn" thẳng bỏ mặc bao lời đề nghị cứ nhao cả lên của các phóng viên báo chí. Có thể nói đây là một cuộc tháo chạy không hơn không kém của ông thứ trưởng này.

1. Họp kín tại Bộ Tài nguyên Môi trường?

Chiều nay, 27-4, nghe tin có cuộc họp báo của Bộ Tài nguyên và Môi trường hàng chục phóng viên nhà báo đổ về văn phòng này để “hóng”. Tuy nhiên, gần 3h chiều cùng ngày, “đánh đùng” một phát, có một người tự xưng là cán bộ của Bộ Tài nguyên và Môi trường xuất hiện rồi “phun châu, nhả ngọc” rằng: “Hôm nay không có cuộc họp báo nào cả, hơi các bạn phóng viên nhà báo ơi!”. Nghe vậy, các nhà báo nhao cả lên rồi chĩa đủ các loại ống kính máy quay, máy ảnh vào ông bày tỏ nỗi niềm bức xúc. Một cuộc họp quan trọng như vậy được tổ chức tại đây có rất nhiều ban ngành hữu quan bàn thảo kết luận về nguyên nhân cá biển tại 4 tỉnh miền Trung hiện nay mà tại sao không cho các nhà báo tiếp cận đưa tin, cũng chẳng tổ chức họp báo, là nghĩa làm sao? Chung một câu hỏi như vậy, các nhà báo nhất định không “buông tha” người tự xưng là cán bộ của bộ này. Tự chung lại, cá chế là do đâu? Nghe người viết bài này thốt lên như vậy, người tự xưng là cán bộ cảu Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ có duy nhất một câu trả lời: im lặng. Trong cantin của Bộ Tài nguyên Môi trường, không khí vẫn càng lúc càng nóng lên từng phút, từng phút. Các phòng viên rất bức xúc về thái độ cứ xử của người tự xưng là cán bộ của cơ quan này.

Động thái của người cán bộ nói trên diễn ra trong lúc Bộ Tài nguyên đang nhóm họp với một số cơ quan hữu quan giải quyết về vấn đề cá chết tại 4 tỉnh miền Trung. Liệu các nhà quản lý nhà nước này đang họp kín?






14 nhận xét :

  1. Vụ việc được cho là có liên quan (đang nghi vấn) đến cái doanh nghiệp bé bé mà chính phủ còn giải quyết như gà mắc tóc (mà nó cứ hèn hèn thế nào ấy) thế thì những việc như quốc kế dân sinh, giải quyết thảm họa môi trường, hay những việc to tát như chủ quyền quốc gia thì chả hiểu các ông làm thế nào. Lúc nào cũng đọc câu bùa chú Đã có Đảng và Nhà nước lo. Xin lỗi các ông đếch có cái gì trong não mà lo, có chăng chỉ là lo cho cái ghế cái thân và cái Đảng của các ông thôi, có mà lo sún vòi thì có.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao lại họp kín? Khi mà cá biển từ Hà Tĩnh dến Thừa Thiên chết hàng loạt và kéo dài nhiều ngày hiện cả Thế giới đều biết !
      Ôi ! kín-kín-kín-kín !

      Xóa
  2. Cộng sản rất sợ sự thật . Những lời nói của cộng sản đều không đúng sự thật !
    Hơn 70 năm cộng sản cầm quyền đã chứng minh điều đó .

    Trả lờiXóa
  3. Tổ Quốc tôi ơi! Hãy tỉnh dậy đi thôi
    Dậy để nghe tiếng kêu cứu, vọng về từ biển cả
    Để thấy Miền Trung quê tôi, trắng màu xác cá
    "Quà hữu nghị bao năm qua, của lũ bạn Tàu".

    Dậy để thấy nổi đau của hàng triệu đồng bào
    Với cảm giác, của niềm tin đánh mất
    Sống trong bất an của những điều giả, thật
    Gánh nặng giang sơn biết gửi gắm về ai?

    Người dân nghèo quê tôi, kiên cường trước thiên tai
    Nhưng chống chịu làm sao trước âm mưu tàn độc
    Khi cái chết dần mòn đang ngày đêm thường trực
    Thì bình an tìm thấy ở nơi đâu?!

    Dậy mà xem, con cháu người, đang giẫm đạp lên nhau
    Lợi ích, đồng tiền che khuất tình đồng loại
    Dậy để thấy những cơn đau quằn quại
    Của người dân vô tội, chịu lầm than.

    Khi nỗi lo đến trong từng giấc ngủ, bữa ăn
    Thì còn tâm trí hay không, để dựng xây đất nước
    Khi chút an nhiên chưa một ngày có được
    Thì sức lực đâu đánh đuổi bọn xâm lăng.

    Dậy để thấy, một đất nước Việt Nam
    Lịch sử bốn nghìn năm, ngoan cường là thế
    Đang để lũ giặc Trung ngang nhiên chễm chệ
    Cùng nỗi lo mất nước đến cận kề.

    Làm lãnh đạo, được mấy ai, xứng đáng lời thề
    Sống hết lòng vì quê hương đất nước
    Những con người đủ tài và đủ đức
    Đang hiếm dần trong bộ máy hôm nay.

    Hướng về Miền Trung những đôi mắt xè cay
    Trong nỗi lo âu, cùng trái tim quặn thắt
    Khi còn bóng lũ giả nhân phương bắc
    Thì nguy cơ mất nước vẫn còn nguyên.

    Trả lờiXóa
  4. Hãy vì đất nước này, tổ quốc này và nhân dân Việt nam ông thứ trưởng!

    Trả lờiXóa
  5. Những cái đít nâng nhau lên đặt vào ghế chứ không phải là những bộ óc chứa đựng chất xám! Họ bảo rằng do tảo đỏ là do nghe phong phanh, biết phong phanh một vài hiện tượng nên nói đại cho vượt qua cơn "khốn khó" trước mắt cái đã rồi tính sau...Kiến thức làm gì có được, ở lại biết gì mà nói tiếp với cái "trình" so với cái chức đang lỡ mang...

    Trả lờiXóa
  6. Ăn được mấy đồng hối lộ của nhà đầu tư, nó nhục thế đấy... không còn ra hình 1 con người, chứ chưa nói là quan chức cấp cao.
    Đau khổ nào hơn cho con dân nước Việt!!!

    Trả lờiXóa
  7. Không phải họp báo công bố thông tin về việc cá chết do nguyên nhân gì mà Bộ TN_MT họp để xử lí thông tin cần công bố thế nào cho hợp ý lãnh đạo.

    Trả lờiXóa
  8. Chưa bao giờ bạn làm báo chí lại bị xúc phạm nặng nề như lúc này !... Nhưng cũng thật cảm thông, vì các bạn cũng đã cố gắng hết sức có thể rồi !... Khi họ cần, thì các bạn là công cụ tuyên truyền của họ. Khi họ không cần thì: Miễn tiếp !...

    Trả lờiXóa
  9. Tất cả những bộ trưởng, thứ trưởng, quan chức chính phủ mà tôi biết, có lẽ không ai không đáng được gọi là THẰNG hết. Tôi biết năng lực thật của chúng, phẩm chất thật của chúng, không một thằng nào vì dân vì nước hết. Tôi vẫn không hiểu tại sao chúng có thể leo lên được những vị trí lãnh đạo ấy. Cũng không hiểu vì sao người dân Việt lại có sức chịu đựng như thế. Trong chiến tranh, người ta chịu đựng để sống. Ngày nay, người ta chịu đựng để chết. Một cái chết báo trước và hàng loạt.

    Trả lờiXóa
  10. Điều 167: Tội xâm phạm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, quyền biểu tình của công dân

    Người dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở công dân thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, quyền biểu tình của công dân, đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi này mà còn vi phạm, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến 2 năm.

    Mức hình phạt cao nhất dành cho tội phạm này là 5 năm khi thỏa mãn các yếu tố như: phạm tội có tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

    Hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ tới 5 năm.

    Trả lờiXóa
  11. Tại sao phải họp kín? Tại sao không cho báo chí tham gia đưa tin?
    Khẳng định một điều là có sự mờ ám, thiếu minh bạch vì vậy mà dân mất niềm tin vào cán bộ đảng viên. Cho dù các ông nói đúng nhưng không ai tin các ông nữa.

    Trả lờiXóa
  12. nhà báo làm tổn hại đất nước mình bằng một câu hỏi chưa trọn vẹn!
    ghê quá, nếu để nhà báo hỏi đầy đủ, trọn câu thì cái sự tổn hại đất nước mình còn lớn hơn nhiều!
    có lẽ nên đình chỉ nghề báo, rút thẻ nghề và đưa nhà báo đi làm công tác tư tưởng một thời gian. Như vậy mới xứng tầm với nhận định : "Làm tổn hại đất nước mình của Ô. thứ trưởnG
    Mà Ô. thứ trưởng" nói nghe có vẻ là người thương nước và lo nước lắm!
    MÀ Ô. CẮT NGANG LỜI PHÓNG VIÊN NHƯ VẬY LÀ HƠI MẤT LỊCH SỰ.
    TRƯỚC KHI BỊ KỶ LUẬT VÌ HỎI LÀM TỔN HẠI ĐÂT NƯỚC NỮ PHÓNG VIÊN XINH ĐẸP VÀ TRÁCH NHIỆM CẦN YÊU CẦU THỨ TRƯỞNG VUI LÒNG GIẢI THÍCH, NÓI: HỎI NHƯ VẬY LÀ LÀM TỔN HẠI ĐÂT NƯỚC, VÌ SAO?

    Trả lờiXóa