Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

TIN NÓNG: NGƯ DÂN DỰNG LỀU NGỦ QUA ĐÊM GIỮA QUỐC LỘ 1A


ĐÊM 29.04.2016:

Ngư dân làng chài Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình dựng lều bạt ngủ giữa đường Quốc lộ 1A để biểu tình phản đối Formosa.

Bà con yêu cầu chính quyền phải có lời giải thích hợp lý. Họ yêu cầu nhà cầm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp, thảm họa môi trường để cứu ngư dân.




________

Trưa 29/4, bức xúc trước tình trạng nhà cầm quyền bỏ mặc ngư dân, cá đánh bắt về không bán được cho ai, ngư dân Quảng Bình đã ùn ùn mang cá ra đổ ở quốc lộ 1A và căng lều bạt chặn quốc lộ lại để biểu tình phản đối Formosa.

Bà con yêu cầu chính quyền phải có lời giải thích hợp lý. Nhiều ngư dân hô to: "Trả lại biển xanh cho chúng tôi!", "Trả lại tôm cá cho dân!". Họ yêu cầu nhà cầm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp, thảm họa môi trường để cứu ngư dân.





Bà con đã căng lều bạt để trường kỳ biểu tình phản đối Formosa.

















Ảnh: Hoàng Đức Thụ & Thảo Shi

Nguyễn Quang Vinh :

Bắt đầu từ một con thuyền đánh bắt cá xa bờ của bà con xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình mang từ khơi xa về 1 tấn cá, cá khơi xa, bà con hy vọng cá khơi xa thì bán được, nhưng không ai mua, không ai mua, không ai mua.

Như phát điên lên, bà con đổ luôn trên đường quốc lộ, khóc.

Rồi cứ thế, nhiều người ra, dựng cả lều bạt giữa quốc lộ...

Đường ách tắc, náo loạn, cơ cực, đau đớn, xót xa, cả phía người dân và cả phía lực lượng công an. 

Cần ngay một sự minh bạch thông tin, cần ngay một thông báo rõ ràng đi biển được chưa, đánh cá vùng nào thì bán được, ăn được, tìm ra địa chỉ gây độc cho biển chưa? Tìm ra rồi thì phải công bố, để kiện, để đền cho bà con, để chấm dứt..

Không thể u u mê mê như thế này được.

Hãy đứng trong lòng bà con vào lúc này mới hiểu được, đau lắm, rất đau.

Phó Thủ tướng đang vào Quảng Bình.

Bà con không cần động viên, đau đủ rồi, cay đắng đủ rồi, người dân Quảng Bình chịu hết gian nan, máu lửa, nghèo khó, đắng cay suốt nhiều thập niên rồi, chúng tôi cần sự minh bạch thông tin...

Minh bạch thông tin lúc này là sự cứu rỗi...

Hãy nhìn những con cá bà con đau đớn đổ ra đường kia kìa, đẫm cát và nước mắt đấy thưa các vị.

Bà con hiền lắm, thật lắm, không muốn dồn người, không muốn ngáng trở đường giao thông, chỉ muốn ra biển và đến chợ thôi,chỉ muốn ra biển và đến chợ, chỉ muốn ra biển và đến chợ, chỉ thế thôi, như bao đời nay, chỉ thế thôi, chỉ thế thôi thưa các vị.

Tôi khóc.
_____________
.
Xe Vòi Rồng đang thẳng tiến từ Hà Tĩnh về Kỳ Anh. Tình hình có vẻ căng thẳng hơn vào chiều nay. 


Tiếp tục cập nhật...........

52 nhận xét :

  1. Đã đảo Formosa đã đảo bọn Việt gian tham bán nước. Ủng hộ bà con ngư dân Quảng Bình. Ủng hộ đồng bào Miền Trung .
    Formosa cút khỏi Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân Quảng Bình khiêm nhu và rất hiền lành nhưng họ
      đã dám xuống đường biểu tình thì qủa là triệu chứng tốt lành báo trước sự phẫn nộ cao độ như triều dâng song cuốn của nhân dân cả nước !

      Xóa
    2. NÓI THÊM
      Cảnh Dương là một xã nhỏ hai lần được phong là Anh hùng trong 2 cuộc kháng chiến. Trong kháng chiến chống Mỹ, Cảnh Dương có khoảng 1/3 gia đình có người thân là liệt sỹ. Sau chiến tranh Cảnh Dương bị san phẳng toàn bộ.Nhân dân Cảnh Dương là những người có tính tự cường rất cao. Hiện nay xã là một nông thôn mới thậtt sự chứ không phải do tô vẽ. Cảnh Dương là một xã văn hóa vào loại có thể nói cao nhất trong các xã nông thôn Quảng Bình. Hiện nay nước biển dâng đã xóa sổ gấn 1/5 diện tích vốn đã nho của xã. Chính quyền đã hứa làm kè biển nhưng chỉ là hứa lèo. Người dân đã phải chờ đợi suốt 20 năm qua mà chẳng được gì.

      Xóa
    3. Dân Cảnh Dươnglúc 11:02 30 tháng 4, 2016

      TIN TIẾP TỤC RẤT NÓNG
      SAU NGÀY ĐẦU TIÊN, SÁNG NAY 30/4 TẤT CẢ CÁC XÃ HUYỆN QUẢNG TRẠCH ĐÃ TRÀN LÊN BIỂU TÌNH, CHIẾM ĐƯỜNG QUỐC LỘ 1. ĐÃ CÓ XÔ SÁT GIỮA CA VỚI DÂN TẠI ĐIỄM XÃ QUẢNG XUÂN. HUYỆN QUẢNG TRẠCH ĐÃ RA LỆNH CÔNG AN SẮC PHỤC TẠM THỜI RÚT QUÂN VÀ SẼ QUAY LẠI SAU.
      TỐI QUA PHÓ THỦ TƯỚNG VÀO ĐỒNG HỚI, QUẢNG BÌNH YÊU CẦU 20 NGƯỜI DÂN CẢNH DƯƠNG VÀO ĐỒNG HỚI, CÁCH CẢNH DƯƠNG 50KM ĐỂ GẶP PTT NHƯNG DÂN KHÔNG VÀO VÀ NÓI PTT MUỐN GA95P DÂN THÌ PHẢI RA BGA95P DÂN CHỨ DÂN KHÔNG VÀO. CUỒI CÙNG PTT CHỈ GẶP DÂN XUNG QUANH ĐỒNG HỚI.
      TỈNH QB VIỆN TRỢ VÀ HỖ TRỢ TIỀN CHO CÁC XÃ KHÁC CÓ ÍT ẢNH HƯỞNG HƠN XÃ CẢNH DƯƠNG, NHƯNG KHNG HỖ TRỢ TIỀN CHO XÃ CẢNH DƯƠNG. HÌNH NHƯ LÀ ĐỂ TRỪNG PHẠT

      Xóa
    4. TÔI ủng hộ đồng bào miền trung ,và yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hãy có câu , trả lời cho dân

      Xóa
  2. Bọn chúng cút được thì tốt quá, khi vào kiểm tra sẽ lộ ra nhiều bí mật khủng khiếp mà bọn Tàu đang thực hiện tại đây

    Trả lờiXóa
  3. Tuyệt vời, đồng bào Quảng Bình! Nhân dân phải là người làm chủ đất nước, làm chủ cuộc đời, trong đó có "quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc" như cụ Hồ đã tuyên bố. Việc biển Trung Bộ bị phá hoại nghiêm trọng lại thêm một sự kiện nữa cho thấy sự phá sản hoàn toàn của cái gọi là "Đã có Đảng và NN lo" để gạt nhân dân ra ngoài lề vận mệnh của Tổ quốc và của chính họ. Đàn áp biểu tình chống xâm lược ngoại bang, hậu quả là chính Đảng và NN bị đế quốc (Trung Hoa) bóp mũi. Nay nếu đàn áp biểu tình chống bọn tư bản nước ngoài thì hậu quả cũng sẽ là bị chúng xỏ mũi ngay trên đất nước mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng Formosa (Đài Loan) chỉ là danh nghĩa vì chúng chỉ chiếm 15% cổ phần, kẻ núp bóng chiếm 85% cổ phần chính là bè lũ xâm lược bành trướng Bắc Kinh. Nói câu gì đây? Đảng ta tài tình thất. TBT Trọng vào thăm Formosa trong lúc không thèm đếm xỉa dân đang oằn mình trong thảm họa càng khẳng định điều đó.

      Xóa
  4. Sẽ có ngày cả nước tràn xuống chặn kín đường quốc lộ từ Bắc vào Nam

    Trả lờiXóa
  5. Ủng hộ ngư dân Quãng Bình,cố lên đòi lại quyền sống chính đáng của mình !

    Trả lờiXóa
  6. ĐẢ ĐẢO FORMOSA. ĐẢ ĐẢO BỌN QUAN CHỨC TIẾP TAY FORMOSA GIẾT CHẾT CÁ, GIẾT CHẾT BIỂN. CÚT ĐI, FORMOSA.

    Trả lờiXóa
  7. DẬY MÀ ĐI ƠI ĐỒNG BÀO ƠI. KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ MẤT. DẬY MÀ ĐI ƠI ĐỒNG BÀO ƠI.

    Trả lờiXóa
  8. Căng thẳng lắm rồi các bạn ơi. Tức nước vỡ bờ rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Một người dân Cảnh Dươnglúc 16:56 29 tháng 4, 2016

    TIN RẤT NÓNG
    Bà con các xã Vùng Ròn đang biểu tình. Họ cắm trại giữa đường Quốc Lộ 1, ngay chân Cầu Roon. Giao thông bị tê liệt. Các xe Bắc Nam đều được chặn lại từ xa, được CA hướng dẫn rẽ vào đường Hồ Chí Minh. Người dân giu7o7nmg cao khẩu hiệu Formosa cút đi. Chúng tôi cần biển, cần môi trường. Đa phần người biểu tình là phụ nữ, vợ của ngư dân. Đang rất nóng, Mọi thông tin từ đây bị chặn hết. Mọi người cần lên tiếng ủng hô nhân dân Xã Cảnh Dương, trung tâm của cuộc biểu tình, một xã hai lần anh hùng trong 2 cuộc kháng chiến. Ủng hộ nhân dân Quảng Bình và Hà Tĩnh

    Trả lờiXóa
  10. "chang chang cồn cát ,nắng trưa Quảng bình", đã không kiếm được cái gì ăn mà phải đi biểu tình thì là điều cực khổ rồi, nhưng cũng vì không được ai quan tâm nên bà con phải thế thôi, Bà con các tỉnh Miền Trung hãy cố lên để cứu chính mình và cuộc sống cho các thế hệ sau, các tỉnh miền trung là cái nơi hoang tàn nhất trong chiến tranh Bắc Nam tương tàn nhưng nhân dân rất anh hùng, mong bà con hãy phát huy tinh thần ấy để tự cứu mình, không ai cứu mình đâu, đừng để mình chết từ từ dần dần trên chính quê hương tổ nghiệp của mình. Có khó khăn gì cứ hỏi ông Nguyễn Phú Trọng

    Trả lờiXóa
  11. Vậy tại sao Hà Nội, Sài Gòn không xuống đường ngay ngày mai 30/4, ngày "giải phóng"?

    Trả lờiXóa
  12. THÊ THẢM
    Ngư dân khai thác hải sản ven bờ mà 2 ngày không đánh bắt và bán được sản phẩm thì gia đình họ sẽ thiếu gạo.
    Thực trạng này đã đẩy ngư dân vào bước đường cùng rồi.
    Ngoài việc biểu tình, không biết họ còn làm gì nữa không

    Trả lờiXóa
  13. Không ngoan thì cứ để cho dân biểu thị sự phản đối. Nếu dùng vũ lực thì không biết tình hình sẽ đi về đâu. Những người biểu tình cũng là những thân nhân của các chiến sĩ CS, quân nhân. Khi mà THẢM HỌA MÔI TRƯỜNG đang diễn ra chưa có lời giải thì hãy lắng nghe dân và làm hết trách nhiệm của chính quyền đối với dân với nước. Người dân và các phóng viên báo đài đã tìm ra nguyên nhân, chính thằng giám đốc đối ngoại của Formosa cũng đã thừa nhận thì hà cớ gì chính quyền im lặng? Công khai là thượng sách. Dù có phải đóng cửa Formasa thì cũng phải làm vì sự tồn vong của đất nước này, vì sự sống của cả dân tộc VN.

    Trả lờiXóa
  14. "RỪNG ĐÃ HẾT VÀ BIỂN THÌ ĐANG CHẾT"
    LAM

    Trả lờiXóa
  15. Trên trang web http://baohatinh.vn/chinh-tri/infographic-chan-dung-tan-chu-tich-cac-pho-chu-tich-ubnd-tinh-ha-tinh/112584.htm với những bình luận GÂY SỐC về các lãnh đạo Hà Tĩnh, kẻ đang tiếp tay cho Formosa giết chết cuộc sống của ngư dân:
    - Toàn nhân tài của Tỉnh, ủng hộ các đồng chi!
    - Toàn những con người xuất chúng của Tỉnh, hết sức ủng hộ các đồng chí
    - Tin tưởng rất nhiều ở các anh.
    = Tốt rất là tốt
    DÂN HÀ TĨNH CÒN ĐỢI GÌ NỮA.

    Trả lờiXóa
  16. Hoan Ho, QUANG BINH QUE TA OI.

    Trả lờiXóa
  17. Ủng hộ tuyệt đối dân miền trung biểu tình phản đối Formosa !

    Trả lờiXóa
  18. Đề nghị giải tán ngay Formosa!

    Trả lờiXóa
  19. Tới luôn đi bà con....!

    Trả lờiXóa
  20. Chính phủ phải minh bạch thông tin và đối thoại ngay với người dân để giải quyết thảm họa này.

    Trả lờiXóa
  21. Lại nhớ mẹ Suốt trên sông Nhật Lệ:
    " Cứu Nước còn chờ chi ai"
    Hãy biểu dương sức mạnh của Nhân Dân để Cứu Nước - Cứu Mình

    Trả lờiXóa
  22. Khi Đông âu biểu tình thì cảnh sát và quân đội đã không bắn vào người biểu tình,cuối cùng họ đã thành công xây dựng lại đất nước. Nếu ngày mai ở miền Trung công an bắn vào người biểu tình thì đất nước mới thay đổi được.

    Trả lờiXóa
  23. http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/04/160429_quangbinh_protest_fish
    KHÔNG CÓ THẾ LỰC NÀO CHẶN ĐƯỢC SỨC MẠNH CỦA NHÂN DÂN. LẼ PHẢI ĐỨNG VỀ PHÍA DÂN, CÔNG LÝ ĐỨNG VỀ PHÍA DÂN. SỨC DÂN MẠNH NHƯ NƯỚC.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sức mạnh VÔ ĐỊCH của nhân dân chỉ có được nhờ số đông khi càng nhiều người xuống đường biểu tình thì sức mạnh càng tăng lên gấp bội và nhà nươc phải tìm
      cách thay đổi,chứ không thì sụp đổ là tất yếu như đã xảy ra ở miền Nam VN.trước 1975 !

      Xóa
  24. Cụ Rùa Hoàn Kiếm đã ra đi chắc là điềm của năm nay!

    Trả lờiXóa
  25. Càng thương cảm dân miền trung đói khổ trong cơn hoạn nạn bao nhiêu, tôi càng căm giận Fomosa và những kẻ mặt bự đã tiếp tay cho Fomosa gây nên thảm họa biển miền trung.

    Trả lờiXóa
  26. Tôi mong các nhà chức trach, các nhà khoa học hãy tìm ra chứng cứ buộc tội Formosa, bắt chúng phải đền tội ác, trước mắt phải không cho chúng trốn thoát khỏi Việt nam.

    Trả lờiXóa
  27. ĐẢ ĐẢO FORMOSA ! TẤT CẢ VÌ MIỀN TRUNG RUỘT THỊT .

    Trả lờiXóa
  28. CHÀO 30/4
    Ngày mai, những ngư dân này sẽ chào đón 30/4 theo kiểu mới

    Trả lờiXóa
  29. Các phe nhóm đang chồng chéo kình địch lẫn nhau nên thông tin không được minh bạch. Người dân phải gánh chịu. Cá sống nhờ nước, nhà nước sống nhờ dân, nay nước và dân đã bị nhiễm độc thì lấy thuế đâu mà đóng để nuôi đảng và bộ máy kềnh càng, làm việc chậm chạp. Không có tam quyền phân lập thì người dân mang nặng ách vào cổ đến bao giờ !!?!!

    Trả lờiXóa
  30. Tôi vẫn đang thức cùng bà con đây

    Trả lờiXóa
  31. Một sống hai chết, xin hãy chọn một. Bắt đầu từ hôm nay, sẽ chết từ từ!

    Trả lờiXóa
  32. MỘT CỤ RÙA chết trước thềm Đại hội Đảng, TRIỆU CON CÁ chết trước ngày 30/4. Còn gì nữa đây, sợ thay.

    Trả lờiXóa
  33. Cần phải ủng hộ ngư dân bằng phong trào: "ĂN CÁ BIỂN LÀ YÊU DÂN, YÊU NƯỚC, YÊU ĐẢNG, YÊU FORMOSA, YÊU CHỦ NGHĨA XÃ HỘI". Chứ không bây giờ cá biển cho không, cũng không ai dám ăn.

    Trả lờiXóa
  34. http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160429-ca-bien-chet-hang-loat-chinh-quyen-van-con-mo-ho: Cá biển chết hàng loạt: Chính quyền vẫn còn mơ hồ.
    http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160428-vu-ca-chet-mien-trung-chinh-quyen-viet-nam-ne-tranh: Vụ cá chết miền Trung : Chính quyền Việt Nam né tránh.

    Trả lờiXóa
  35. Bà con ta hành xử rất đúng ! Toàn dân cả nước hoan hô và ủng hộ !

    Trả lờiXóa
  36. Chúng tôi cần tôm cá, cần môi trường sống trong lành. Không cần sắt của Formosa.
    Formosa cút đi.
    Bon quan tham tay say chết đi.

    Trả lờiXóa
  37. ĐỂ BIỂU TÌNH KHÔNG BỊ ĐÀN ÁP:
    Khẩn thiết đề nghị các bạn giỏi ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh, tiếng Đức, Tiếng Pháp, Tiếng Nhật, tiếng TBN, tiếng TQ) dịch bài viết này và mời , kêu gọi các phóng viên các hãng thông tấn, các nhà báo, đại diện các đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế... có mặt ở VN cùng tới tham dự và đưa tin buổi mít tinh vì môi trường, đồng thời cũng để mục kích sở thị ý thức bảo vệ môi trường của người dân VN cũng như để giám sát việc tôn trọng hay đàn áp quyền con người của nhà cầm quyền csVN

    Trả lờiXóa
  38. Đây là nơi sẽ dìm chết chế độ này, đừng đùa với người miền trung

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/04/160430_quangbinh_protest_update
      ...người dân Quảng Bình tiếp tục đưa ngư cụ ra đường biểu tình trong ngày 30/4.

      Xóa
  39. HÃY GHI LẠI BẰNG CHỨNG TỘI ÁC CHỐNG LẠI LOÀI NGƯỜI
    Phải quay và chụp được những thằng công an chụp ảnh và quay phim , Những tên dư luận viên và côn đồ viên cs đến gây sự hành hung người biểu tình để trừng trị chúng sau này- đây là những con chó săn cs cầnphải được ghi hình làm bằng chứng trong phiên tòa XÉT XỬ TỘI VI PHẠM NHÂN QUYỀN, TỘI CHỐNG LẠI LOÀI NGƯỜI CỦA CSVN sau này.

    Trả lờiXóa
  40. NHỮNG NGÀY NÀY MIỀN TRUNG CÁ CHẾT NHIỀU QUÁ PHẢI KHÔNG EM?

    DÂN NƯỚC MÌNH KHỔ QUÁ PHẢI KHÔNG EM?

    QUAN NƯỚC MÌNH ĐỂU QÚA PHẢI KHÔNG EM?

    BIỂN NƯỚC MÌNH ĐỘC QUÁ PHẢI KHÔNG EM?

    RỪNG NƯỚC MÌNH TRỤI QÚA PHẢI KHÔNG EM?

    SÔNG NƯỚC MÌNH CẠN QUÁ PHẢI KHÔNG EM?

    ĐẤT CỦA DÂN CÀY MẤT NHIỀU QUÁ PHẢI KHÔNG EM?

    SINH VIÊN RA TRƯỜNG THẤT NGHIỆP NHIỀU QUÁ PHẢI KHÔNG EM?

    ĐẤT NƯỚC MÌNH THAM NHŨNG QUÁ PHẢI KHÔNG EM?

    CUỘC SỐNG NÀY BẤT AN QUÁ PHẢI KHÔNG EM?

    MÔI TRƯỜNG NÀY Ô NHIỄM QÚA PHẢI KHÔNG EM?

    XÃ HỘI MÌNH TRỘM CƯỚP NHIỀU QUÁ PHẢI KHÔNG EM?

    ĐẤT NƯỚC MÌNH NGHIỆN HÚT NHIỀU QÚA PHẢI KHÔNG EM?

    Ở NƯỚC MÌNH LŨ THAM QUAN CƯỚP ĐẤT NHIỀU QÚA PHẢI KHÔNG EM?

    ...
    ...

    Trả lờiXóa
  41. Ung hộ nhân dân QB anh dũng.

    Trả lờiXóa
  42. Cố lên bà con,giành lại quyền sống và quyền làm người của mình !

    Trả lờiXóa
  43. Dân Quảng Bình anh dũng hy sinh trong chiến tranh, nay đã anh dũng kiên cường trong bảo vệ quyền được sống. Hoan hô Quảng Bình quê ta ơi ...

    Trả lờiXóa
  44. Công an và bất cứ kẻ nào đàn áp người biểu tình khổ đau trong cơn thảm họa môi trường khủng khiếp này thì đều là những kẻ vô đạo đức, quay lưng với nhân dân và cam tâm tiếp tay cho giặc Formosa.

    Trả lờiXóa