Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

SỰ THẬT FORMOSA: TIẾT LỘ CỦA NGƯỜI KỸ SƯ TRONG CUỘC

24 Tháng 4 lúc 17:14 ·

CÁC KỸ SƯ MÔI TRƯỜNG NÓI VỀ QUY TRÌNH XỬ LÝ NƯỚC THẢI

Lời kỹ sư: Để đối phó với cơ quan chức năng, người ta bỏ tiền xử lý một lượng vô cùng nhỏ, rồi cho cá vào nuôi để qua mặt. Còn phần lớn là xả trộm qua một đường ống lớn chạy ngầm dưới biển anh ạ. Cơ quan chức năng có đến kiểm tra cũng không bao giờ biết được vi thấy họ nuôi cá bằng nước thải đã qua xử lý, cá vẫn sống ngon ơ. Với lại, cơ quan chức năng cũng không nắm được quy trình xử lý nữa.

Nước thải là điều không tránh khỏi trong phát triển công nghiệp. Nhưng đặc thù của công nghiệp nặng là nước thải chứa rất nhiều hóa chất anh ạ. Các thiết bị trong nhà máy muốn vận hành phải có nước làm mát, nếu không hỏng hết anh ạ.

Bộ phận em làm mỗi giờ cần 40 000 m3 nước làm mát thiết bị. Trên lý thuyết, bọn em sẽ xử lý, sau đó tái sử dụng tuần hoàn cho đỡ tốn kém. Nhưng vì phải bảo vệ các thiết bị kim loại và đường ống kim loại, bọn em phải thêm rất nhiều hóa chất vào đó anh ạ.

Hóa chất sẽ có tác dụng chống ăn mòn kim loại, chống rêu mốc và khả năng đóng cặn làm tắc ống. Nói chung là, phải dùng nhiều hóa chất lắm. Và bây giờ, em nói đơn giản cho anh hiểu nha. Việc dùng nước giống như anh ăn lẫu vậy. Càng về sau, nồi lẫu càng mặn và đặc quánh. Do đó, bọn em phải xả thải thứ nước đặc hóa chất đó ra biển đi, thêm nước mới vào hòa loãng nồng độ.

Việc tách hóa chất khỏi nước là điều vô cùng khó khăn và tốn kém. Người ta chỉ có thể lọc vật lý để làm trong nước thôi anh ạ. Người không biết nhìn vào thấy nước trong tưởng sạch. Nhưng thực chất hóa chất còn nguyên.

Để đối phó với cơ quan chức năng, người ta bỏ tiền xử lý một lượng vô cùng nhỏ, rồi cho cá vào nuôi để qua mặt. Còn phần lớn là xả trộm qua một đường ống lớn chạy ngầm dưới biển anh ạ. Cơ quan chức năng có đến kiểm tra cũng không bao giờ biết được vi thấy họ nuôi cá bằng nước thải đã qua xử lý, cá vẫn sống ngon ơ. Với lại, cơ quan chức năng cũng không nắm được quy trình xử lý nữa anh ạ. Thêm phong bì nữa là ok anh Châu ạ.

Em biết anh là người tốt và biết nghĩ cho người nghèo nên em tin tưởng và chia sẻ với anh. Mong anh giữ kín cho bọn em. Bọn em cũng yêu nước thương dân nhưng cũng phải kiếm tiền nuôi gia đình nữa.
 
Cho anh thêm một bí mật nữa, từ đầu năm tới giờ, bộ phận em đã xả tổng cộng 56 000 m3 nước thải công nghiệp. Sắp tới, toàn nhà máy đi vào hoạt động mới kinh khủng anh ạ. Ngay cả em cũng không thể biết, bọn ĐL xử lý bao nhiêu phần trăm trong đó nhưng chắc chắn là ít lắm. Vì tách hóa chất trong nước là vô cùng khó khăn và tốn kém.

Tuần sau có đoàn của Bộ TNMT vào kiểm tra nhưng báo trước rồi thì vào không ăn thua lắm anh ạ. Chỉ những người trong nghề mới biết được anh nả. Hi vọng đợt này, các ông không ăn t mà làm ngơ. Cái khó của cơ quan Việt Nam là không biết trong nước có những gì, lưu lượng bao nhiêu, quy trình xử lý như thế nào? Ngay cả bọn em, nhiều công đoạn cũng không được biết. Chúng rất bí mật và cấm nhân viên quay phim, chụp ảnh, phát thông tin ra ngoài, báo chí biết được sẽ làm khó công ty.
 
 

6 nhận xét :

  1. Khi kẻ gian lận đã cố tình dấu diếm,
    thì ngay cả nỗ lực cũng khó tìm ra,
    huống hồ cả nể,
    thậm chí đồng loã.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi tiền đã "hóa nhân tâm"
      Nước non non nước còn cần chi đâu
      Giang hồ một gánh nặng sâu
      Giang sơn nhẹ tếch còn đâu nữa mà?

      Xóa
  2. Hoan hô kỹ sư người con dân nước Việt này. Dù phải kiếm sống cho bản thân, gia đình nhưng vẫn thấy lấn cấn nguy hiểm cho đất nước và phải lên tiếng. Dồng bào trong nước ngoài nước ở dâu cũng thế. Phải lên tiếng vì anh sinh ra trên mảnh đất này, lớn lên nhờ bao nhiêu thế hệ con người, bao nhiêu thực phẩm từ đất này, thở không khí này, dến khi bị đe doạ thì phải lên tiếng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TÌM CÁCH BẢO VỆ KỸ SƯ BÀ CON NHÉ.

      Xóa
  3. Thời gian tới sẽ không còn một kỹ sư, công nhân nào người Việt phụ trách khâu xử lý nước thải của khu công nghiệp Formosa. Đề nghị trong thời gian còn ít ỏi, các anh em thu thập mọi thông tin có thể về sự gian dối của bọn Tàu ở KCN Formosa để lôi chúng ra ánh sáng. Phải đấu tranh vì sự tồn vong nòi giống, dân tộc.

    Trả lờiXóa
  4. Các luật sư hãy làm một bản án Formosa Hà Tĩnh và đưa ra Tòa Án Quốc Tế !

    Trả lờiXóa