Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2016

ĐẾN LƯỢT CÁ VOI DẠT VÀO BỜ BIỂN THỪA THIÊN HUẾ RỒI CHẾT

Ngư dân Huế giải cứu cá voi dạt bờ biển 
Chủ nhật, 24/4/2016 | 15:17 GMT+7

Phát hiện cá voi nặng chừng 100 kg dạt bờ biển, có dấu hiệu kiệt sức, nhiều ngư dân đã nhanh chóng đưa cá ra xa bờ. 

Một số người dân dùng chân chạm nhẹ vào đuôi thử xem cá còn sống không. Ảnh: A.X.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Phú Hải (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) cho biết, khoảng 16h chiều 23/4, một số ngư dân phát hiện cá voi nặng khoảng 100 kg mắc cạn tại bờ biển thôn Cự Lại Đông (xã Phú Hải). Thấy cá còn sống, người dân đã nhanh chóng đẩy cá ra xa bờ. Trước lúc bơi đi, vài người dân đã kịp ghi lại hình ảnh. Sau đó, không ghi nhận cá dạt trở lại bờ.


"Ngoài việc phát hiện cá voi nhỏ dạt bờ, địa phương cũng ghi nhận một vài con cá biển chết trong thời gian gần đây", ông Bình thông tin thêm.

Ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Thủy sản Thừa Thiên - Huế cho biết, trước tâm lý lo lắng của người dân về nạn cá chết, khi nhận được tin báo cá voi dạt bờ biển xã Phú Hải, Chi cục đã cử người đi dọc bờ biển từ thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang) đến vùng biển huyện Phú Lộc để kiểm tra, nhưng không ghi nhận hiện tượng cá biển chết dạt bờ nữa. 


Ngư dân nỗ lực đưa cá trở về lại với đại dương. Ảnh: A.X.

Từ ngày 15/4 đến nay, tại nhiều huyện ven biển của Thừa Thiên - Huế có tình trạng cá chết dạt vào bờ. Nhà chức trách nghi ngờ nguồn chất độc từ vùng biển Hà Tĩnh theo dòng hải lưu trôi đến Huế gây nên tình trạng cá chết. Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cùng vào cuộc truy tìm nguyên nhân.

Tuy nhiên, hiện nay chất độc đó gì thì vẫn chưa được xác định.

Đắc Đức

Huế: Cá voi chết bất thường dạt vào bờ biển
 
VietNamnet 
24/04/2016 13:31 GMT+7

Con cá voi nặng khoảng 100kg dạt vào bờ biển xã Phú Hải (huyện Phú Vang, TT - Huế) trong tình trạng kiệt sức nên được người dân cố gắng đẩy ra biển. Thế nhưng, chỉ một lúc sau, người dân phát hiện cá voi chết trôi trên biển cách điểm ban đầu khoảng 1km.

UBND xã Phú Hải cho biết chiều tối 23/4, một số người dân ven biển hai thôn Cự Lại Nam và Cự Lại Bắc phát hiện một cá thể cá voi nặng khoảng 100kg chết trôi dạt vào bờ biển trong tình trạng kiệt sức.

Tưởng cá bị mắc cạn, người dân nhanh chóng cùng nhau đẩy cá voi trở lại biển. Tuy nhiên, một lúc sau, con cá voi này được phát hiện đã chết và bị sóng đánh vào bờ biển thôn Cự Lại Nam (xã Phú Hải), cách nơi phát hiện ban đầu khoảng 1km.


Cá voi chết dạt vào bờ biển ở Huế

Một số ngư dân địa phương cho biết, trước đây thi thoảng họ cũng phát hiện cá voi chết trôi dạt vào bờ biển xã Phú Hải, tuy nhiên hầu hết là cá có trọng lượng lớn, đã sống lâu năm nên chết. Còn đối với con cá voi này, trọng lượng chỉ 100 kg nên hiện tượng này rất lạ, xảy ra cùng lúc lần đầu tiên tại bãi biển này có một số cá liệt và cá nục bị chết, trôi dạt vào bờ khiến người dân lo lắng.

Nhiều người cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến con cá voi này bị chết có thể xuất phát từ việc nước biển bị nhiễm độc, gây hiện tượng cá biển chết hàng loạt trong thời gian qua trên địa bàn một số tỉnh miền Trung.

Sau khi phát hiện cá voi chết dạt vào bờ, ngư dân miền biển đã nhanh chóng cùng nhau chôn cất.
 

Quang Thành

5 nhận xét :

  1. Thảm họa môi trường này vạch trần những kẻ vô trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ lâu dân Vn đã biết chúng là thế lực nào rồi, bác ạ

      Xóa
  2. Nghe bản tin thời sự trưa nay mà thấy lộn ruột với công bố của đoàn thanh tra bộ tài nguyên -môi trường (xác định ĐỘC TỐ MÔI TRƯỜNG...)Sao không nói thẳng là môi trường có độc tố ???? nói độc tố môi trường thì có nghĩa là môi trường tự sinh ra độc tố à??? các đoàn cấp bộ mà phát ngôn như những thằng ngớ ngẩn thế à ,câu cú viết như những học sinh lớp 1 vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ đã nghĩ cả mấy ngày mới tìm được chữ chuẩn (phản động ) này đấy, chả lẽ nói như bác để dân kết tội cả bọn Formosa lẫn Bộ TN-MT ư ?

      Xóa
  3. Cá chết hết rồi, không có để chết tiếp chứ không phải là biển đã yên lành đâu, bác gì ơi !

    Trả lờiXóa