Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Đào Tiến Thi: TÔI BỊ GẠT RA NGOÀI LỀ CỦA ĐH HỘI NGÔN NGỮ HỌC VN

Nhà văn, dịch giả Nguyên Bình và Thạc sĩ Đào Tiến Thi.

Tôi bị gạt ra ngoài lề Đại hội Ngôn ngữ học 
lần thứ VI (2016 - 2020)

Đào Tiến Thi
Thạc sĩ, Ủy viên BCH Hội Ngôn ngữ học VN
 


Hôm nay, 28-3-2016, vào FB, tôi mới biết sự kiện Đại hội Hội Ngôn ngữ học Việt Nam khoá VI (2016 – 2020) đã diễn ra hôm 26-3-2016. Tôi hết sức ngỡ ngàng. Tôi trong BCH Hội Ngôn ngữ học Việt Nam khoá V (2010 – 2015) thế mà không hay biết gì! 

Tôi gọi điện hỏi cô Đào Thị Phương, nhân viên thường trực ở Văn phòng Hội, là bộ phận làm giấy mời, thì cô ấy bảo chỉ căn cứ vào danh sách của lãnh đạo đưa cho. Tôi nói tôi là người quan tâm, gắn bó với Văn phòng Hội đã lâu, khi không thấy tên tôi, cô có biết không. Cô nói rằng cô biết, nhưng cô chỉ làm theo sự chỉ đạo. Giọng cô không được tự nhiên ngay từ đầu cuộc nói chuyện, đến đây cô càng lúng túng, nhân lúc có chuông điện thoại bàn, cô xin ngắt cuộc trao đổi.

Xin nói thêm rằng, hôm 21-3-2016, trước Đại hội 5 ngày, tôi có qua Văn phòng Hội để lấy tạp chí và đóng tiền hội phí thì gặp cả ba vị trực ở Văn phòng Hội, trong đó có PGS.TS. Phạm Văn Hảo, một uỷ viên BCH Hội. Ấy thế mà không ai nhắc đến Đại hội. Giả sử hôm trước có quên tôi thì hôm nay chẳng lẽ không nhớ? 

Tôi gọi điện cho PGS.TS. Phạm Văn Tình, Tổng thư ký Hội khoá V và cũng vừa tái cử khoá VI. Ông Phạm Văn Tình nói đã nhận được tin của văn phòng báo lại về thắc mắc của tôi. Ông cho biết đây là sơ suất và thay mặt lãnh đạo hội xin lỗi tôi (nhưng giọng ông không được tự nhiên như nó phải có trong trường hợp này). Tôi với anh Tình là chỗ quen nhau đã lâu, cũng khá là gần gũi, tôi nghĩ không thể có chuyện quên ở đây. Cho nên tôi nói: “Em với anh em ở Văn phòng Hội là chỗ quen biết nhau đã lâu, em vẫn thường qua lại Văn phòng thăm hỏi, lấy tạp chí, đóng tiền mua tạp chí, tiền hội phí,… Em với anh lại càng là chỗ quen thuộc, không thể có chuyện “sơ xuất” được. Anh nói thật đi, có chuyện gì ở đây?”. PGS.TS. Phạm Văn Tình vẫn khẳng định là sơ suất, nhưng thái độ cũng không được thân thiện như quan hệ giữa tôi với anh trước kia. Tôi lại gọi cho GS.TS. Lê Quang Thiêm, Chủ tịch Hội khoá V và lại vừa tái cử khoá VI. GS.TS. Lê Quang Thiêm cũng khẳng định là sơ suất và xin rút kinh nghiệm (chả biết rút kinh nghiệm về cái gì) và không hề có một lời xin lỗi như PGS.TS. Phạm Văn Tình. Tôi nói: “Em khẳng định với thầy không phải là sơ suất”. GS. Thiêm bảo “Thì tuỳ anh thôi”. Giọng nói có phần khó chịu, cho nên cuộc nói chuyện chấm dứt.

Cũng kỳ lạ là cả hai vị trên đều thừa nhận “sơ xuất” nhưng không ai hứa sẽ tìm hiểu xem sơ suất ở khâu nào. 

Tôi thì thừa hiểu vì sao. Vì tôi đã tham gia ký nhiều kiến nghị, thư ngỏ, tuyên bố gửi các cơ quan Đảng và Nhà nước. Có thể đã có một lệnh miệng của cấp nào đó bắt các vị đứng đầu BCH Hội làm việc này. Cũng có thể chỉ do lãnh đạo hội sợ hãi hay chính họ cũng thực sự không ưa một người có tiếng nói phản biện, nên đã hành xử như vậy.

Kiểu nào thì cũng là một việc sai trái, thậm chí là không lịch sự. Tôi nghĩ dù có bị lệnh của ai đó, thì cũng đến mức là không giới thiệu tôi tham gia BCH khoá mới, chứ còn việc tôi đến dự Đại hội thì có can hệ gì mà phải tuyệt đối “cách ly” tôi đến thế. Mà giả sử có lệnh cấm đó thì cứ nói thẳng ra, toàn chỗ anh em quen thuộc nhau, tôi hoàn toàn thông cảm, có gì mà cứ phải loanh quanh. 

Tôi tham gia Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, rồi vào BCH Hội và đã đóng góp tích cực về mọi phương diện, cả về khoa học lẫn tài chính. Tôi quý trọng và thân thiện với các thầy, các anh em trong Hội. Ấy thế mà bây giờ chỉ vì những việc làm bảo vệ Tổ quốc, chống ách đô hộ và âm mưu thôn tính của Trung Cộng, chỉ vì đấu tranh cho dân chủ và công bằng xã hội, mà anh em trong Hội đối xử với tôi như thế, thật lấy làm buồn.


Buồn cho tôi chỉ một phần. Buồn vì đội ngũ trí thức của đất nước như thế mới thật là đáng buồn. 

Đ.T.T
_______

Tễu Blog: Các ông Lê Quang Thiêm, Phạm Văn Tình hèn quá! Có thể bọn họ nhiều chữ, nhiều chức, có học hàm học vị cao, nhưng quyết không phải là các nhà trí thức! Tư cách nhếch nhác quá! 
 
 

27 nhận xét :

  1. Gởi anh Đào Tiến Thi: Chẳng có chi phải buồn, anh Thi ạ. Chỉ đáng lo cho vận mệnh quốc gia - dân tộc vì vẫn còn cái gọi là đội ngũ trí thức mà hèn hạ như một số thành phần trong Hội Ngôn ngữ học VN. Mừng cho anh vì nhờ vụ việc này mà biết rõ tâm địa vô liêm sĩ của một số người. Chúc anh bình tâm, nhiều sức khỏe và vững vàng thêm cho lý tưởng cao đẹp mà anh đang có.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng thế/

      Xóa
    2. Bọn đó chỉ là lũ văn nô chứ trí thức, trí ngủ gì. Thời mạt vận nó thế.

      Xóa
    3. Đó là loại "trí thức XHCN"- quái thai của nhân loại.

      Xóa
  2. Bọn này lạ nhỉ, không biết hội ngôn ngữ học có điều lệ không nhỉ, nếu có thì bọn này mà đại diện là Lê Quang Thiêm, Phạm Văn Tình là quái thai rồi. Vì vi phạm như vầy mà không biết; hoặc là quái nhân nên được các đảng ủy của hội không biết để ngăn chặn.

    Trả lờiXóa
  3. Tễu đã nói hộ tôi phần nhận xét rồi,tôi chỉ muốn nói thêm một điều nữa là những vợ con,cha mẹ của những kẻ mà mang danh GS,TS kia chắc họ phải lấy làm nhục nhã vì sự hèn hạ mà họ đã phơi bày ra

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi tán thành ý kiến của Tễu

      Xóa
    2. Không chỉ vợ con họ mà cả dòng họ hai bên nội ngoại mấy tay GS,PGS này cũng mang nỗi nhục nặng nề vì có đứa con,đứa cháu hèn mạt như thế

      Xóa
  4. Anh Đào Tiến Thi không buồn vì thiệt thòi cá nhân, anh buồn vì nhân cách kẻ sĩ của đám lãnh đạo Hội NN như Lê Quang Thiêm, Phạm Văn Tình đã bị tha hóa, hèn đớn kinh khủng. Tình trạng này cũng rải rác cả nước, chẳng riêng gì Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  5. Thể chế có thể biến người thông minh thành kẻ ngu đần, biến kẻ sĩ, người quân tử thành kẻ tiểu nhân.

    Trả lờiXóa
  6. Dù có học hàm, học vị cao - mà chưa chắc đã là thật hay là rởm - thì tôi vẫn cho rằng mấy ông Phạm Văn Tình, Lê Quang Thiêm chưa bao giờ nhận ra được bản chất các khái niêm Dân chủ, Bình đẳng, Công bằng, Lương Tâm và càng không phải là đã hiểu bản chất các khái niệm Tự trọng, Xấu hổ, Liêm sỉ và Nhân cách. Cũng phải thôi, các ông này đang là Bí thư hay nằm trong cấp ủy mà - loại chức danh thường phản ánh sự nô lệ về thân xác và tư duy hơn là người bình thường, hơn là đảng viên nhưng mà tốt.
    Đã là đảng viên, lại có chân trong cấp ủy hay hơn thế, là Bí thư, Phó bí thư thì ai cũng có thể hành xử vô lối, thiếu liêm sỉ như các ông này thôi và trên thực tế, lối hành xử này xẩy ra như "chuyện thường ngày ở huyện" của thời mạt này mà!
    Chỉ có điều tôi thấy hơi ái ngại cho hai ông - hai nhà ngôn ngữ này - rằng rồi đây khi viết đến các khái niệm Nô lệ, Binh đẳng, Dân chủ, Lương tâm, Tư cách, Nhân cách, Liêm sỉ... thì không biết các ông này sẽ xử lý sao đây?
    Thương các ông ấy quá!Và muốn nhắn các ông ấy điều này: sự nô lệ về thân xác có thể còn đáng thương, nhưng sự nô lệ về tư duy thì khốn nạn biết nhường nào!

    Trả lờiXóa
  7. Bây giờ đa phần là trí thức đắp chăn trùm mền,trí thức mà khi ai nói đến hai chữ "chính trị" là sợ hãi tránh xa.Ở cơ quan tôi bọn có bằng thạc sĩ, tiến sĩ còn nói là đang ăn lương của đảng thì không được nói đến tham nhũng của đảng, lý luận chuyện gì thì cũng y như giọng lưỡi tuyên giáo,chỉ tài ngụy biện.Mang danh trí thức nhưng đúng là quá hèn

    Trả lờiXóa
  8. Tồi bại, thật quá đáng thương cho những danh-vị nào là "giáo-sư, phó giáo-sư, nào là tiến-sĩ" nghe vang như pháo nhưng sự hèn mạt thì như âm khí phảng phất trên gương mặt...Bị cấm-đoán, bị cản-trở thì ít ra còn có chút "tình nhân loại" để cho "nạn nhân" biết là mình sẽ mất niêu cơm nếu không tuân phục ! Cái hèn vô cùng là tất cả đồng loạt rúm ró chỉ từ một cái "lệnh miệng" (lệnh miệng để "tao" không nhận tao là kẻ ra lệnh cho tụi bay). Ôi ! Những "nhà ngôn-ngữ " mang danh học...hèn !
    Vân Hà.

    Trả lờiXóa
  9. [Tôi gọi điện cho PGS.TS. Phạm Văn Tình, Tổng thư ký Hội khoá V và cũng vừa tái cử khoá VI. Ông Phạm Văn Tình nói đã nhận được tin của văn phòng báo lại về thắc mắc của tôi. Ông cho biết đây là sơ suất và thay mặt lãnh đạo hội xin lỗi tôi ]
    &[Tôi lại gọi cho GS.TS. Lê Quang Thiêm, Chủ tịch Hội khoá V và lại vừa tái cử khoá VI. GS.TS. Lê Quang Thiêm cũng khẳng định là sơ suất và xin rút kinh nghiệm]
    THẾ THÌ ÔNG PGS TS TÌNH & GS TS THIÊM KHÔNG XỨNG ĐÁNG LÀM LÃNH ĐẠO HỘI NGÔN NGỮ HỌC, VÌ LẨM CẨM RỒI, ĐẾN KHÔNG NHỚ NỔI NHỮNG NGƯỜI TRONG BAN CHẤP HÀNH HỘI, THÌ LÀM SAO ĐIỀU PHỐI ĐƯỢC CÔNG VIỆC? NẾU HAI ÔNG KHÔNG TỪ CHỨC TỨC LÀ "THAM QUYỀN" LÀ XẤU HỔ LẮM ĐẤY, THIÊN HẠ CƯỜI CHÊ?
    HAY HAI ÔNG MẮC BỆNH TÂM THẦN NÊN MỚI TRẢ LỜI NHƯ VÂY?

    Trả lờiXóa
  10. Bác Đào Tiến Thi Kính Mến : Đất Nước Ta hiện nay quá nhiều Trí ngủ , hèn với sự Thật bám đuôi lũ ngu Dốt Hại Dân Hại Nước vì Miếng Ăn Không Chính Đáng , Nên Đất Nước mới ra Bát nháo không ra thể Thống gì . Ghỉ mong sao Đất nước Chết hết Bọn Lãnh Đạo Ngu + Đểu thì Đất Nước mới minh bạch trong đời Sống hàng ngày . =

    Trả lờiXóa
  11. Bác Thi, Bác Diện à! Ông Lê Quang Thiêm, ông Phạm Văn Tình đều là trí thức cả đấy chứ, có điều bọn họ là trí thức XHCN mà thôi, họ có thừa những "phẩm chất" của chế độ này mà!
    Buồn làm chi? sự đời còn nhiều oái oăm lắm lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai chả là trí thức XHCN vì được đào tạo dưới chế độ XHCN cả ! Nhưng như ông Tình ông Thiêm thì chỉ có 2 mà thôi?

      Xóa
    2. Bạn nhầm to rồi, đừng nghĩ rằng, hễ ai sống và học (đào tạo) trong chế độ này là người mặc nhiên mang nhãn mác XHCN nhé..., Cái hạng như ông Thêm, ông Tình chế độ này nhiều như rác đô thị, đông như quân Nguyên.

      Xóa
  12. Bỉ ổi đến thế là cùng.

    Trả lờiXóa
  13. Tại sao anh cứ gọi cái tay giáo sư chủ tịch ấy bằng Thầy? Quên cái thằng cha ấy đi. Từ nay trở đi nếu gặp tay ấy anh cứ gọi anh xưng tôi cho ngang hàng, xem hắn có ộc máu mồm ra mà chết không?

    Trả lờiXóa
  14. Anh Đào Tiến Thi ! Anh dừng buồn về việc ấy , về mấy "vị" GS, PGS..ấy. Anh thừa biết, để có cái chức danh ấy họ đã phải làm gì.. Chỉ riêng họ trả lời anh đã đủ thấy cái nhân cách của họ rồi !

    Trả lờiXóa
  15. Hội Ngôn ngữ học Việt Nam lại sử dung "ngôn ngữ chó mèo" rồi. Như thế làm sao giữ gìn sự trong sang của tiếng Việt được.

    Trả lờiXóa
  16. Đừng gọi là CT Hội ngôn ngữ nữa mà hãy đổi tên thành CT Hội Ngôn làng

    Trả lờiXóa
  17. Kính gửi anh Đào Tiến Thi,
    Em trộm nghĩ, sao anh lại buồn vì "bị gạt" ra khỏi Hội Ngôn ngữ nhỉ? Anh phải vui mới đúng. Em cũng được "dự trộm" cái gọi là "Đại hội toàn quốc" vừa qua của Hội ngôn ngữ học Việt Nam. Có gì đâu, mấy ông "tự sướng" ý mà. Ông nào cũng ra vẻ "không có tao thì Việt Nam sẽ lạc hậu, sẽ đói nghèo". Cái hội này nó làm được gì đâu, chỉ là cái chỗ để khoe môi, múa mép. Chỉ có sáng tạo được cách viết "i" thay cho "y" mà cứ như ghê gớm lắm. Mà có ai theo đâu, cả nước vẫn viết "y", các văn bản chính thức đều vẫn viết "y". Cứ thấy chỗ nào viết "i" là đó là của dân ngôn ngữ học Việt Nam. Tay Phạm Văn Tình chỉ bẻm mép, lèo thiên hạ, đầu có gì đâu. Thử hỏi hắn có bài nghiên cứu nào ra hồn đâu. Nghe đâu hắn làm ở Viện từ điển gì đó. Hắn đích thị là viết báo lá cải. Ngoại ngữ thì mù tịt, suốt ngày khoe làm thơ, mà vợ hắn "gí l vào thơ của hắn". Hắn không có lấy một bài báo khoa học nghiêm túc. Cháu em nó học cao học. Nó báo ông Tình giảng bài thì đến 9 giờ sáng "hết vốn", quay ra đọc thơ, chụp ảnh kỷ niệm rồi còn thao thao về việc mình là người hâm mộ Mỹ Tâm. Nó bảo đóng tiền học không phải để nghe những thứ nhảm nhí đó, phí tiền. Không có kiến thức thì đừng đi dạy nữa. Anh Thi đừng nói về tay Tình, nó không xứng đáng để anh phải bận tâm. Em nghĩ những người như anh Đào Tiến Thi mới đáng để em ngưỡng mộ. Em đọc nghiều công trình, bài viết của anh rồi. Em biết chứ.Thôi, anh quên cái tay PGS rớm "hết mức" Phạm Văn Tình đó đi. Cái tay cỉ chạy lăng xăng, chụp ảnh, đăng ảnh tự sướng lên facebook, tán gái lố lăng. Hội ngôn ngữ học chọn nó làm Tổng Thư ký thì cũng tự vả vào mặt mình, nếu không cũng tự nói cho thiên hạ biết "cái hội" nghèo rớt mồng tơi ấy là gồm những ai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước hết nói để bạn rõ, tôi không phải bị gạt ra khỏi Hội Ngôn ngữ học VN mà bị gạt không cho dự Đại hội Ngôn ngữ học VN khóa VI (2016 – 2020). Nỗi buồn của tôi, như tôi đã nói, chủ yếu vì buồn cho đất nước. Có thể nói cụ thể thêm thế này: Nước ta có một đội ngũ trí thức sáng choang về học hàm học vị nhưng trừ một số rất ít, lại giả điu giả điếc trước mọi vấn nạn của đất nước. Còn nỗi buồn riêng, nhỏ thôi, là một chút tối thiểu về tình người, về phép lịch sự của họ đối với tôi. Quen biết họ lâu rồi mà tôi vẫn quá bất ngờ về điều này. Những người “mũ cao áo dài” ấy hóa ra sẵn sàng đá ngay dưới chân tình bạn và phép lịch sự tối thiểu khi thấy bạn mình “có vấn đề”. Mà cái “có vấn đề” này thực ra có khi chẳng có cái gì, toàn lệnh miệng, thì thào, nháy mắt ra hiệu, vi phạm cả những nguyên tắc tối thiểu.
      Về khoa học thì đúng là họ gần như chẳng giúp được gì cho nền khoa học nước nhà. Tôi đã phát biểu điều này cách đây gần 4 năm khi dự một hội nghị cộng tác viên của tạp chí Từ điển học và bách khoa thư Việt Nam. Tôi nói đại ý: những phát minh, sáng chế ở nước ta toàn là của những người ít học, thậm chí bị coi là “vô học”, chẳng hạn như các anh “Hai lúa”, “Ba lúa” làm ra máy công cụ (có thể nhiều vị mũ cao áo dài đã “cú” tôi từ đây, vì sau đó lúc ra về có một bạn trẻ đến gặp tôi bảo: “Phát biểu của anh hôm nay làm các cụ sái lắm”). Nhân bạn nói về “i” và “y”, thì đây là cái “sáng tạo” làm hỏng chữ Quốc ngữ. Chính tả tiếng Việt đã ổn định từ đầu thế kỷ XX, phân biệt “i” và “y” rành mạch, đâu ra đấy (cứ xem sách báo trước năm 1980 thì rõ), bỗng nhiên họ “nhất thể hóa” thành “i” tất cả (“công ty” mà viết viết “công ti” giống như “ti trôn” thì còn ra thể thống gì). Nhưng XH đâu có chấp nhận. Đúng như bạn nói, chỗ nào thấy “nhất thể hóa i” biết ngay là dân ngôn ngữ.
      Một lần nữa vô cùng cảm ơn về sự chia sẻ của bạn.

      Xóa
  18. Tôi có quen một chị ở cơ quan tay PGS rởm Tình. Chị ấy nói, cái tay ấy chỏ giỏi tán gái, 62 tuổi rồi mà bon con nít vừa tốt nghiệp đại học cứ bắt chúng gọi bằng "anh".Một chữ Hán bẻ làm 4 không biết thế mà còn viết bài lòe thiên hạ, phân tích chữ này trong tiếng Hán là gì, cách viết ra sao...Cứ họp cơ quan là hắn đọc thơ, nghĩ rằng mọi người phải phục tài, ai ngờ người nghe ngán để tận cổ, ra sân nhổ nước bọt vào cái gọi là "thơ" của hắn. Cả cơ quan người ta khinh nó, có ai thèm nói chuyện. Có anh bạn ở cơ quan tôi, có chơi với tay Tình đưa ra nhận xét là, Tình là cái thằng thùng rỗng kêu to, suốt ngày lên Phây tự khoe, tư sướng. Thật nhục cho cái gọi là trí thức XHCN như thằng cha này. Hắn chỉ giỏi chạy lăng xăng, khua môi, múa mép. Bạn 09:52 nói đúng, Hội NNH VN chọn tay này làm Tổng Thư ký là tự vả vào mặt mình (chắc kiếm mãi không có ai hơn hắn!!!!).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi biết tay Tình làm ở cơ quan trên phố Quán Thánh. Quá nhiều người kêu về hắn. Có thể nói hắn "ngu toàn tập". Ấy thế mà tự tâng bốc mình lên chín tầng mây. Ngoại ngữ không đọc hiểu nổi một câu, vậy mà mỗi thứ tiếng "ọe" ra một vài từ "bồi" tỏ vẻ ta đây. Chả hiểu về chuyên môn hắn có cái chi nhưng viết báo tường chắc được, toàn viết nhảm nhí. Hình như hắn học bóng đá hay sao đấy. Chả ra cái thể thống gì. Toàn viết các bài báo lá cải dăm ba câu để lòe thiên hạ. Hôm nào bác Thi đến 109 Quán Thánh sẽ thấy cái xe máy Tàu khựa là của hắn đấy. Tán gái thì nhanh lắm. Thế mà cũng gọi là PGS. Quá rởm. Anh Thi nói về cái gọi là tình người? Làm gì có cái thứ cao sang đó trong con người tay Tình. Nếu có thì là tình "Ngợm". Tôi đã tra cứu kỹ, thằng cha này không viết nổi bài báo nghiêm túc về ngôn ngữ học. Quái lạ, sao nó vẫn được PGS? Chạy kiểu gì ấy nhỉ? Chú Tễu có thông tin nào cho anh em biết với, nếu nó là PGS thì có nghĩa đám trâu bò cũng làm hồ sơ đấy, không cày ruộng nữa.

      Xóa