Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2016

Thư giãn cuối năm: BỮA TIỆC TẤT NIÊN TRÊN ĐỈNH NON TẢN

Đền Thượng trên non Tản. Ảnh: Internet

TIỆC TẤT NIÊN Ở NÚI TẢN VIÊN 

Trịnh Kim Thuấn

Buổi tiệc tất niên đưa tiễn con Dê đón con Khỉ năm nay diễn ra trên đỉnh non Tản. Không khí năm nay có vẻ trầm lắng (hơi căng thẳng), vì có 1 vị khách không mời bất chợt mà đến dự, đó là cụ Rùa nghìn năm tuổi, ở kinh thành Thăng Long, nước Đại Việt vừa qui tiên cảnh.

Các thần, thánh, tiên đều có mặt... Chủ trì là Vua Hùng Vương thứ 1, kế đến là các Vua nhà Lý, Trần, Lê... kể cả chủ nhà là Sơn Tinh.

Mở màn là điệu vũ khai tiệc do các nữ quân nhân của Bà Trưng, Bà Triệu biểu diễn đầy khí thế hào hùng, nền nhạc là bản Hội nghị Diên Hồng, kế đó chuyển sang bài Bạch  Đằng giang..  Lão tướng Lý Thường Kiệt ngâm to 4 câu thơ: Nam quốc sơn hà Nam đế cư

Vua Hùng Vương tuyên bố khai tiệc, đồng thời giới thiệu khách mới là Cụ Rùa ở hồ Hoàn Kiếm, kinh thành Thăng Long, nước Đại Việt với mọi người ..... Cụ Rùa đứng dậy đáp lễ mọi người, đồng thời cụ cúi chào ngài Lê Lợi.

Ngồi kế bên cụ Rùa là thần Thủy Tinh. Thủy Tinh hỏi nhỏ :

-    Nước Đại Việt, mấy mươi năm qua hết binh đao, đất nước phồn thịnh, ông là người được chúng nó rất tôn sùng, bái phục... sao không tiếp tục ở dưới ấy thụ hưởng cho nó đã, mà lên đây sớm uổng thế?

Cụ Rùa nghe hỏi, giận dỗi ngay:

-    Có muốn sướng thì ông xuống đó mà ở đi, cái hồ Gươm vẫn còn đó, ông cũng là  thủy thần kia mà, không chừng hợp với ông đấy! À! bây giờ xung quanh bờ hồ con gái, con lứa dưới ấy đẹp lắm, đẹp hơn nàng Mỵ nương ngồi cạnh Sơn Tinh kia..... Ông xuống dưới tha hồ mà chọn, mà lấy, không cần giành giật với Sơn Tinh như năm xưa, gây bão tố, lụt lội làm khổ dân tình nữa..

Thủy Tinh tiu nghỉu, thầm nghĩ câu hỏi bình thường thôi, có chi mà lão Rùa già giận dỗi thế ?

Nhưng rồi cụ Rùa cũng phải đứng lên phát biểu lý do qui tiên :

-    Dưới trần thế bây giờ lộn xộn lắm rồi, mặc dù là chốn phồn hoa đô hội, đèn hoa, pháo hoa rực rỡ.... kinh thành hoa lệ ... nhưng môi trường xuống dốc thảm thương, tệ hại nghĩa đen lẫn nghĩa bóng: có lễ hội thì có giành giật, đánh xé nhau, đơn cử một chuyện thôi là bên Nhật Bản người ta mang mấy cây hoa anh đào sang cho mà ngắm, đón Xuân, chỉ trong mấy giờ thì tràn vào phá tán và bẻ, vặt trụi hết cả hoa...... Nước hồ Gươm thì bị quăng rác bẩn, bao ny lon..... thúi hoắc, thở không nổi nữa rồi, sanh ra ghẻ chóc, thế là bị mấy con rùa tai đỏ mà bọn mất dạy chúng nó thả bu lại nhè mấy mụn ghẻ của tôi mà cắn ngày, cắn đêm.... thì làm sao mà sống nổi? Còn chuyện nầy tôi cũng xin nói rõ: Rất nhiều chuyện tai tiếng, chúng nó lợi dụng tên tuổi của tôi triệt để: Gây ô nhiễm ao hồ là chúng nó, sau đó cũng chúng nó xin kinh phí vét hào, tát ao, thay nước hồ.... nói là cứu lấy tôi, chăm sóc cho tôi, thực sự số tiền đó rất lớn, chi có bao nhiêu đâu, tội nghiệp cho người dân Việt nai lưng nộp thuế....... rốt cuộc cái gì cũng đổ cho cụ Rùa, cụ Rùa cả... Mấy năm gần năm gần đây nước Tàu bành trướng lấn chiếm biển Đông, lấn hiếp nước Việt, hàng năm vào ngày 19/1, 17/2 và  14/3  là ngày các tướng sĩ, binh sĩ và người dân Việt Nam bị giặc Tàu giết trong trận Hoàng Sa, các tỉnh biên giới phía Bắc, Trường Sa có một số nhân sĩ, nhân dân yêu nước đến dưới chân tượng đài vua Lý Thái Tổ ở hồ Gươm đều bị ngăn chặn, phá phách không cho làm lễ thậm chí bị bắt bớ, giam cầm nữa.... Lúc ấy tôi đếu nổi lên nhìn rõ, lòng tôi vô cùng chán ngán...Tôi đã báo cáo lên toàn bộ sự việc đến Ngọc Hoàng Thượng đế, ngài chấp thuận nên tôi mới được phép qui tiên, để hôm nay trong bữa tiệc tất niên gặp gỡ được quí vị. Xin cám ơn! Tiện đây tôi nhờ 2 vợ chồng Sơn Tinh và Mỵ Nương cho tôi tá túc ăn Tết nơi đây, qua Tết tôi sẽ đi tìm thần Kim Qui, vua An Dương Vương và vợ chồng Trọng Thủy - Mỵ Châu…

Nàng Mỵ Nương vội vã:

-    Chuyện nhỏ, nơi đây hoan nghênh lão, lão muốn ở bao lâu cũng đặng. Tết Nguyên tiêu chúng tôi sẽ tổ chức tiệc thơ có mời các thi hào, thi bá đến dự, có lão càng thêm vui, có Lê Thánh Tôn, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Nguyễn Gia Thiều .......

Thần Thủy Tinh ngắm nàng Mỵ nương trả lời và hiểu ra rằng lão Rùa giận ta là phải phải .....

Gần cuối tiệc, thần Sơn Tinh gọi con Bạch Hầu đến bảo : Vài hôm nữa là đến năm của ngươi, ta cho ngươi xuống kinh thành Thăng Long, nước Đại Vệt, nơi cụ Rùa ở bấy lâu nay, giúp đỡ bá tánh nước Việt, nếu khó khăn thì báo cáo lên chúng ta sẽ giúp đỡ cho ngươi, thời hạn 1 năm .

Bạch Hầu dẫy nẩy: - Thưa chủ nhân ! Con không đi đâu ạ !

Sơn Tinh: - Vì sao ?

Bạch Hầu: - Con thường xuyên theo dõi trên mạng, có hôm đến khuya mới đi ngủ, ở dưới ấy rối rắm lắm rồi, nạn ùn tắc xe cộ, ô nhiễm môi trường, ngộ độc thực phẩm, nhân bản xét nghiệm…lắm chuyện oái oăm như xuống đường yêu nước thì bị giải tán, đánh đập, bắt giam, như 1 sinh  viên nữ 20 tuổi cầm mảnh giấy ghi chữ: "Yêu cầu Tàu Khựa cút khỏi biển Đông" thì bị bắt ngay và ra Tòa lãnh án, chuyện lớn tày đình như: đốn hạ hàng ngàn cây cổ thụ xanh đẹp, tòa nhà 8 Lê Trực xây vượt qui định 5 tầng, lại là nơi hiểm yếu, đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông làm hoài không xong, đội vốn lại cấp vốn, đường ống dẫn nước sông Đà bị vỡ liên tục…thì không ai bị kỷ luật ra sao cả... Cái ông Vua vừa đắc cử mấy hôm nay cũng là ông Vua của nhiệm kỳ trước, ông ta là trưởng Ban chống tham nhũng mà ông bảo: "liệng chuột e vỡ cái bình quí".......

Bàn tiệc xì xào: - Vua mà ăn nói gì kỳ thế .....

Chúa Chổm buột miệng: - Chuột là hắn, Bình cũng là hắn thì làm sao mà liệng?

Bạch Hầu nói tiếp: - Xin chủ nhân cho con ở lại trên nầy hầu hạ chủ nhân, hay là Ngài điều động tên Tôn Ngộ Không ở núi Ngũ Hành Sơn ở thành phố Đà Nẳng ấy! À, vừa rồi tên Vua nầy sang Tàu được vua Khỉ của Tàu đề và tặng cho 1 quyển sách quí đấy, hắn ta nhận sách và mừng rơn.

Sơn Tinh trầm ngâm: - Thôi gác lại, chuyện nầy tính sau vậy, không chừng Ngọc Hoàng Thượng Đế cũng không giải quyết được  ......

Tiệc tàn, mọi người từ biệt nhau ra về, thấy Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo và Nguyễn Huệ bắt tay và nói: Bọn giặc Tàu nầy chúng bị đánh cho mấy trận thê thảm lắm rồi, đến nay vẫn chưa tởn ư ?

31/01/2016
Trịnh Kim Thuấn

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét