Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

BBC LOAN TIN: TỔNG BÍ THƯ VÀ THỦ TƯỚNG ĐỀU NGHỈ HẾT

 Thủ tướng Lào Thongsing đứng cạnh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (bên phải trong hình trên)
tại một kỳ họp các lãnh đạo ASEAN
.
Tổng bí thư và thủ tướng Lào đều nghỉ

BBC tiếng Việt
22.01.2016

Đảng Cách mạng Nhân dân Lào hôm thứ Năm vừa bầu chọn xong tân Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Vientiane sẽ có tân tổng bí thư và tân thủ tướng sau kỳ Đại hội Đảng, và giới chuyên gia dự đoán rất có thể Lào sẽ có nữ thủ tướng trong năm nay, hãng tin Reuters nói.


Ban Chấp hành mới, gồm 77 thành viên sẽ lãnh đạo đảng và đất nước trong năm năm tới, có những thành viên thuộc thế hệ trẻ hơn mà nhiều người trong số họ là con cái của các nhà lãnh đạo cũ, theo báo The Nation của Thái Lan.

Hai nhà lãnh đạo kỳ cựu sắp ra đi là những người từng có chân trong nhiều năm tại Bộ Chính trị Lào.

Cả hai đều không có tên trong danh sách Ban Chấp hành được công bố hôm thứ Sáu, dấu hiệu cho thấy sự nghiệp chính trị của họ đã đi đến hồi kết khi quyết định không tái cử.

.
Lãnh đạo lâu năm
 .
Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch, ông Choummaly Sayasone, năm nay 79 tuổi. Ông đã giữ cả hai chức vụ này từ năm 2006.

Thủ tướng Thongsing Thammavong năm nay 71 tuổi.

Cả hai nằm trong số bốn ủy viên Bộ Chính trị không ra ứng cử cho vị trí lãnh đạo trong ủy ban cao cấp nhất, theo tuyên bố trên truyền thông nhà nước.

Điều này khiến họ đứng ngoài Bộ Chính trị đầy quyền lực và không thể được trao các vị trí lãnh đạo đảng, các chuyên gia nói.

Ban Chấp hành sẽ bầu chọn người vào chức vụ lãnh đạo chủ chốt trong hôm nay thứ Sáu.

Hiện đứng đầu trong danh sách là Bounnhang Vorachit, 78 tuổi, đương kim phó chủ tịch và được cho là sẽ trở thành tân tổng bí thư của đảng vốn đã lãnh đạo Lào từ 40 năm qua.

Đứng kế tiếp là bà chủ tịch Quốc hội và là cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương, Pany Yathotu, điều khiến gây ra đồn đoán sự thăng chức trong đảng rất có thể sẽ đưa bà vào vị trí thủ tướng.

Martin Stuart-Fox, giáo sư đã nghỉ hưu và là một chuyên gia nghiên cứu về Lào tại Đại học Queensland, Úc nói, "Việc thăng chức quan trọng nhất là trường hợp bà Pany." Ông bình luận thêm bà nay là "một nhân vật rất quyền lực".
.

Toàn bộ 39 thành viên Ban Chấp hành cũ tham gia tái cử đều có tên trong Ban Chấp hành mới để tiếp tục nắm quyền thêm một nhiệm kỳ, truyền thông Lào nói.
.
. 
Trung Quốc lâu nay đã cố tìm cách gây ảnh hưởng tới Lào qua các hình thức đầu tư, 
viện trợ khác nhau

Thế hệ trẻ

Trong số các thành viên thuộc thế hệ trẻ của Ban Chấp hành mới có Xaysomphone, con trai của cố Chủ tịch Kaysone Phomvihane, và Sonethanu Thammavong, con trai của Thủ tướng Thongsing, the báo the Nation.

Đáng chú ý là cả con trai và con gái của cựu Chủ tịch Khamtay Siphandone, là ông Sonexay Siphandone và bà Viengthong Siphandone, đều vào Ban Chấp hành.

Lào có mối quan hệ chính trị gần gũi với Việt Nam và áp dụng hệ thống chính trị giống của Hà Nội. Cả hai quốc gia đều đang tổ chức kỳ đại hội đảng 5 năm một lần.

Trung Quốc lâu nay đã nỗ lực gây ảnh hưởng lên Lào với việc đổ tiền của, viện trợ, dự án đầu tư hạ tầng và các loại học bổng cho Lào.

Truyền thông nhà nước không nói lý do gì khiến ông Thongsing và ông Choummaly, vốn đã là thành viên Bộ Chính trị từ 1991 tới nay, lại không ra tái cử.

Báo chí nước ngoài không được phép vào đưa tin về Đại hội.
.

5 nhận xét :

  1. Nước Lào cũng giống nước ta.Cái cửa là để đi ra đi vào.Nước ta cũng giống nước Lào cái cửa là . . ,Vừa là đồng chí vừa là anh em ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VN cũng giống nước Lào
      Loanh quanh luẩn quẩn, hết vào lại ra
      Nước Lào cũng giống nước ta,
      Truyền cho con chức để mà đè dân
      Cướp ngày trắng trợn ba lần
      Hết cha, con, đến người thân cưỡi ̣đầu

      Xóa
  2. Lào lại ghi điểm trước Việt Nam ta!

    Trả lờiXóa
  3. Chết. Đại hội Đảng mà thế thì không đảm bảo tính kế thừa. Nước Lào nên học tập xứ An Nam chức danh TBT không quy định tuổi, tiến tới phải quy định cha truyền con nối cho chức danh này. Khẩu hiệu lúc đó sẽ là TBT vạn tuế vạn tuế vạn vạn tuế. Tính ưu việt của chế độ ta ở chỗ đó. Chán cho ông em Lào, biểu hiện suy thoái rõ quá. Hào Dương, St Lucia.

    Trả lờiXóa
  4. Tất cả đều theo lệnh của quyền lực đồng tiền TQ. VN cũng y chang thôi.

    Trả lờiXóa