Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

Phạm Quang Tuấn: MẠNG NGƯ DÂN CÓ CẦN CHÍNH PHỦ QUAN TÂM?


Mạng ngư dân có cần chính phủ quan tâm?
 
Phạm Quang Tuấn

Nếu công dân của một nước “đàng hoàng” bị bắn chết trên biển, hẳn là chính quyền sẽ lập tức gửi ngay tàu cao tốc, máy bay, tàu cứu thương, v.v. ra giúp đỡ và khởi sự điều tra. Còn cần thiết làm gấp hơn nữa nếu vụ án mạng có dính dáng đến chủ quyền đất nước.


Ngư dân Trương Đình Bảy bị bắn chết tại Trường Sa vào ngày 26/11/2015, sáng 1/12 chiếc tàu cá mới về đến cảng, mang theo xác ông Bảy và tang vật bốn vỏ đạn. Trong suốt thời gian hơn bốn ngày đó, hoàn toàn không có dấu hiệu gì là chính quyền bắt tay vào điều tra vụ án mạng, họ chỉ ngồi nhà đợi thuyền nạn nhân đem xác và tang vật trở về. Chỉ có một lá thư “báo cáo” của người anh thuyền trưởng, đổ cho sát nhân là người Philippines nhưng không hề đưa bằng cớ. Thư tố cáo lại gửi cho Nghiệp đoàn nghề cá xã thay vì cho công an hay cảnh sát biển và các tuyên bố sau đó toàn là do nghiệp đoàn này!

Vị trí án mạng xảy ra gần đá Suối Ngọc, cách Quảng Ngãi khoảng 520 hải lý. Cảnh sát biển Việt Nam có những tàu mới khá tối tân như CSB 8002 (http://www.baomoi.com/Ha-thuy-tau-CSB-8002-hien-dai-bac-nhat-Viet-Nam/c/14966293.epi) với tốc độ tối đa 21 knots (hải lý/giờ) có sân đậu cho trực thăng (helipad), có thể đi từ Đà Nẵng ra tới địa điểm án mạng trong vòng 24 tiếng, nếu dùng trực thăng thì còn nhanh hơn nữa. Những tàu CSB đó để làm gì mà không chạy ngay ra để giúp đỡ ngư dân, điều tra sự việc và thậm chí săn đuổi thủ phạm? Sao lại để chiếc thuyền cá chậm chạp chở xác nạn nhân về một mình? Tại sao với lực lượng cảnh sát biển tối tân mà gần 4 ngày sau vẫn chưa có tin tức gì rõ ràng từ chánh quyền?

Mãi đến sáng 1/12, bốn ngày rưỡi sau án mạng, đợi thuyền nạn nhân cặp bến, công an mới lên thuyền lấy lời khai, chụp ảnh tang vật! Trên thế giới có kiểu điều tra án mạng nào kỳ quái như vậy không? Một ngư dân bị giết trên biển bởi người nước ngoài, chuyện có thể đụng chạm đến quyền lợi quốc gia mà không đáng để huy động những phương tiện tốt nhất của cảnh sát biển và của cả lực lượng an ninh để điều tra ngay ra thủ phạm sao? Nhà nước “do dân, vì dân” nào mà hành xử như vậy?

Hay là đã có “lệnh trên”?

P. Q. T.

4 nhận xét :

  1. Ông-bà-anh-chị-em xem cho kỹ tấm hình kìa! Dân xúm nhau đưa xác ông Bảy lên bờ. Còn đám công an áo xanh thì đứng chụp hình, trố mắt nhìn, không thiết phụ giúp dân một tay. Hình ảnh cán bộ công an "từ dân mà ra - vì dân mà làm việc" mất hoàn toàn từ khi chúng nó được giáo huấn "còn đảng còn mình".
    Các cán bộ công an, quý vị có còn là người Việt?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải chúng ra xem, càng không phải chúng ra giúp người dân bị nạn.

      Chúng đưa lực lượng ra canh chừng xem nếu nhân dân có biểu hiện đấu tranh đòi công lý thì chúng sẽ đàn áp.

      Một ĐV nhưng mà tốt.

      Xóa
  2. Dân có cho phép đâu mà phụ giúp. Lâu nay HQ, CSB, CA chỉ "hoạt động" trên bờ & bắt nạt dân thôi. Ai có ý kiến thì lại nói chúng tôi làm đúng qui trình của "trên". Qui trình của chúng nó là giữ vũng chủ quyền quốc gia trên ... đất liền. Còn trên biển thì đã giao cho người có trách nhiệm là ... NPN Lê Hải Bình. Gặp ông ta để được giải đáp nếu có thắc mắc nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Biết bao nhiều loại thuế bổ lên đầu người dân, biết bao tài nguyên quốc gia đã bán đi, vay bao nhiêu nợ nước ngoài để nuôi bộ máy bảo vệ chính quyền và người dân - với hàng ngàn ông tướng, ở cả ngành công an và quân đội - để rồi họ vô tâm, vô trách nhiệm với tính mạng của người dân như thế này sao?

    Trả lờiXóa