Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

NHỮNG HÌNH ẢNH ĐAU THƯƠNG TỘT CÙNG Ở CẢNG SA KỲ

.
Tiếng khóc xé lòng bên thi thể ngư dân
bị bắn chết ở Trường Sa


Nguyễn Thành
Tiền phong
09:28 ngày 01 tháng 12 năm 2015

TPO - Đúng 8h hôm nay (1/12), thi thể ông Trương Đình Bảy (1970, trú tại thôn An Hải, xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi), đã được đưa ra khỏi hầm đá tàu cá QNg 95861. Hàng trăm người dân xã Bình Châu có mặt tại cảng Sa Kỳ, đều nghẹn ngào đau xót khi thấy thi thể ngư dân bị bắn chết ở Trường Sa.


Anh Trương Đình Huynh (con trai đầu của ông Bảy) cùng người nhà gào khóc khi thi thể cha mình được lấy từ hầm đá lên.



Thi thể ông Bảy sau khi bị bắn chết ở Trường Sa được các ngư dân bảo quản bằng cách bọc kín bằng bao nilong rồi bỏ vào hầm đá. Nằm trong hầm đá 5 ngày, thi thể đã đông cứng. Các thuyển viên và lực lượng chức năng phải bóc tách từng lớp đá để đưa thi thể của ông ra khỏi hầm. Các thuyền viên bật khóc nghẹn ngào, nhiều người đã ngã quỵ xuống bên thi thể của bạn thuyền.




Dây tời của cần cẩu cá trên thuyền từ từ kéo thi thể ông Bảy lên khỏi hầm trong tiếng khóc gào của dân làng và người thân. Ai cũng tâm trạng đầy đau thương và căm phẫn. Những giọt nước mắt lăn dài trên những gương mặt khắc khổ khi chứng kiến bạn thuyền bị bắn chết tức tưởi ở Trường Sa.



Hàng trăm người dân vùng biển vỡ òa trong tiếng khóc khi thấy thi thể ngư dân vô tội bị bắn chết ở Trường Sa.


Thi thể ông Bảy được cơ quan chức năng đưa lên bờ để tiến hành khám nghiệm tử thi.


Thi thể ông Bảy đưa lên trong tiếng khóc đau xé lòng của người nhà nạn nhân.


Người thân của ông Bảy và bà con lối xóm đau thương trước cái chết của ông Bảy. Nỗi đau mất chồng đã khiến bà Mai Thị Long (vợ ông Bảy) không thể gượng dậy để ra cảng đón thi thể chồng.


Trương Thị Huệ, con gái út ông Bảy ngất xỉu trong vòng tay bà con lối xóm.



Lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm tàu cá QNg 95861 vết đạn bắn trên cabin và thân tàu. Có ít nhất 4 vết đạn bắn để lại trên tàu cá này. Bốn vỏ đạn AK được ngư dân thu gom đã được cơ quan chức năng niêm phong để phục vụ công tác điều tra.



Hàng trăm người dân xã Bình Châu có mặt tại cảng Sa Kỳ, đều nghẹn ngào đau xót
khi thấy thi thể ngư dân bị bắn chết ở Trường Sa.

____________

Sa Kỳ đứt ruột đón ngư dân bị bắn ở Trường Sa về
Một Thế Giới - 10:14 01-12-2015



 
 Cháu Trương Đình Huynh, con trai cả ông Trương Đình Bảy khóc ngất trời
khi thấy thi thể của cha. Ảnh: Lê Đình Dũng.

Những tiếng khóc đứt ruột vang lên trên bến cảng Sa Kỳ (Bình Châu, Quảng Ngãi) khi thi thể ông Trương Đình Bảy được đưa từ hầm cá lên…

Chiếc tàu cá QNg 95861 TS vào bến Sa Kỳ sáng nay (1.12.2015). Toàn bộ 14 ngư dân ra Trường Sa đánh bắt hải sản, nay trở về cả. Nhưng một người nằm trong hầm cá, xác được ướp lạnh. Hai vết đạn đau đớn, oan khiên găm vào da thịt, theo mãi xuống vĩnh hằng.

Có mặt từ 3 giờ sáng, không chỉ chúng tôi, mà rất nhiều người dân bên chân sóng Bình Châu, những người có chức trách đợi chờ.

Ở nhà, bà Mai Thị Lan, vợ ông Bảy đã lịm đi từ mấy ngày nay. Chỉ những đứa con, còn sức trẻ mới dám xuống đón cha.

Theo đơn trình bày của ông Bùi Văn Tẩn (52 tuổi, anh trai của ông Bùi Văn Cu (SN 1970, chủ tàu cá gặp nạn), tàu cá QNg 95861 TS có công suất 710 CV xuất bến Sa Kỳ ngày 21.11.2015 đi khai thác hải sản ở vùng biển Trường Sa.

Đến chiều ngày 26.11 tàu đang neo đậu tại tọa độ 9o21’506’ N - 115o27’790’E để thả ca nô cho các ngư dân khai thác hải sản, còn lại trên tàu hai người là ông Cu và ông Bảy.

Khoảng 18g15 ông Cu phát hiện hai chiếc ghe, trên ghe có 8 người và 2 khẩu súng. Một chiếc tiếp cận và ba người có mang theo súng bước lên tàu của ông Cu tấn công và uy hiếp hai người. Ông Cu hô ông Bảy chạy về trước mũi tàu để chặt dây neo bỏ chạy nhưng ông Bảy bị nhóm người trên bắn liên tiếp 2 phát đạn, ngã gục trên boong. Chúng còn bắn liên tiếp nhiều vết đạn lên cabin của tàu cá rồi mới bỏ đi.

Sa Kỳ trời không động, mà lòng người dậy sóng. Mười ba thuyền viên trên tàu cá gặm ổ bánh mì sau những ngày lênh đênh trên biển trở về mà nuốt không trôi. Mắt họ vẫn chăm chăm nhìn xuống hầm cá, nơi bạn thuyền đang nằm.

Sáng nay, Bộ đội Biên phòng tiến hành lấy lời khai của các ngư dân trên tàu cá. Công an, Viện kiểm sát cũng đã cử người tới khám nghiệm tử thi của ông Bảy.



Thi thể ông Bảy được đưa lên từ hầm cá - Ảnh: Lê Đình Dũng.

Khi bạn chài đưa xác ông lên khỏi hầm cá, ai nấy không thể cầm nước mắt. Đứa con cả Trương Đình Huynh rú lên đau đớn, nước mắt quyện nước mũi chảy không ngừng. “Cha ơi cha! Mần răng rứa cha! Cha ơi là cha!...”. Người ta phải na Huynh lên xe chở về nhà cho lại sức.

Ở trên trạm xá, đứa em của Huynh, Trương Đình Đệ gần như mất hồn đang được chăm sóc y tế. Đệ đi cùng cha trong chuyến đánh bắt định mệnh.

Bên cạnh, chị gái ông Bảy, bà Trương Thị Sáu ngã quỵ xuống. Chòm xóm gắng đổ sữa cho bà lấy sức mà không được. Bà không còn nói được lời nào cho trọn nghĩa, chỉ thều thào trong đau đớn…



Đau đớn nhìn người thân trở về


Bà Sáu khuỵu đi vì đau đớn.


Thuyền trưởng Bùi Văn Cu không còn sức khi điều khiển tàu về đến Sa Kỳ

Theo anh Bùi Văn Huy, bạn chài của ông Bảy, lúc ông Bảy bị sát hại, 12/14 người đi ca nô ra xung quanh đánh bắt hải sản. Lúc này, tàu cá đang ở vị trí phía nam của đảo đá Suối Ngọc vì hướng gió Bắc.

"Chúng tôi về thì ảnh chết rồi, cứu đâu mà cứu nữa. Mà chắc rõ là dân Philippines bắn", anh Huy nhận định.

Theo anh Huy, những ngày đánh bắt trước khi xảy ra sự vụ, tàu của anh đánh bắt ở khu vực này cùng rất nhiều tàu Trung Quốc, Philippines… nhưng không có xích mích gì. Chưa hiểu nguyên nhân vì sao đám người trên lại dã man như vậy.



Công an Việt Nam đang khám nghiệm các vết bắn trên tàu cá.

Đến lúc này, cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành khám nghiệm thi thể ông Bảy. Lực lượng biên phòng cho biết, đã phát hiện ít nhất 4 vỏ đạn đồng nhưng chưa xác định được các đối tượng lạ sử dụng loại súng gì. Đồng thời, nhà chức trách cũng sẽ định vị lại tọa độ chính xác của tàu cá Quảng Ngãi đang đánh bắt tại thời điểm xảy ra án mạng, truy tìm những người lạ tấn công ngư dân Việt Nam.

Có mặt tại Sa Kỳ, ông Bùi Hồng Vân, Phó chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu lên án mạnh mẽ hành động tàn ác của những kẻ đã bắn chết ngư dân Bảy.

"Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng trong nước và quốc tế cần sớm làm rõ sự việc. Chúng tôi cũng cho rằng, cùng đánh bắt khai thác trên vùng biển hòa bình thì không thể có những hành động dã man như vậy được", ông Vân nói.

6 nhận xét :

  1. Trước kia chỉ có "Hoàng Sa, nỗi đau mất mát", bây giờ đến lượt "Trường Sa, nỗi đau mất mát". Ngư dân ra biển không hề được bảo vệ. Ngay cả khi họ bị bắn chết, những ngời còn lại phải mò mẫm mà về (thuyền trưởng Bùi Văn Cu gần kiệt sức), không có một lực lượng nào cứu trợ họ.
    https://www.youtube.com/watch?v=zygvNg8Vdiw

    Trả lờiXóa
  2. Bốn vỏ đạn AK được ngư dân thu gom đã được cơ quan chức năng niêm phong để phục vụ công tác điều tra. (Trích)

    Điều tra bằng cách nào ? Cây súng AK của hung thủ đâu có thuộc diện đăng ký quản lý của ... ta. Chuyện xảy ra trên mặt biển và hung thủ là ... lạ thì làm sao điều tra ?

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn văn Đượclúc 06:39 2 tháng 12, 2015

    Bác Đào Tiến Thi chớ quá buồn lòng mà sinh bệnh. Hãy dành sức khỏe để góp phần cùng đồng bào vượt qua thời kỳ đen tối hiện nay.
    Liên quan đến việc ngư dân Trương Đình Bảy bị nhóm "tàu lạ, người lạ, nói tiếng lạ" (theo báo nhà nước đưa tin từ đầu) bắn chết, đảng - nhà nước - cán bộ công an biên phòng csVN đã làm mọi việc trong khả năng của họ rồi.
    Đảng và nhà nước csVN thì tới vẫn im lặng để giữ gìn "cái cục lớn" như đã giao ước với csTàu. Những "cái cục nhỏ" thì có cán bộ của đảng ở địa phương đảm trách. Như cán bộ ngồi nghe icom - nhận tin rồi làm báo cáo cho cấp trên - thế là xong nhiệm vụ. Còn "cấp trên" là ai? có xem báo cáo hay không và có làm gì hay không thì chẳng có thông tin gì. Như "bí thư cùng lãnh đạo xã" đã khẩn trương đến nhà ông Bảy ở đất liền để chia buồn và "thu thập thông tin", vì quá nhanh nhẩu nên các quan quên tuốt là muốn có thông tin thì cần liên hệ trực tiếp với các nạn nhân đang lênh đênh trên biển kìa.
    Các quan nhà nước thì được cấp kinh phí cho đi Canada "học sổ xố" khi đã cận ngày về hưu. Các quan nhà nước thì được cấp kinh phí cho đi Hàn quốc để giải khuây sau mấy ngày họp Đại Hội Đảng. Nhưng đảng và nhà nước csVN không có điều kiện để cho một chiếc trực thăng đi lấy xác ngư dân bị nạn, cho nên xác ông Bảy phải để 5 ngày trong hầm nước đá.
    Thấy những việc tồi tệ xảy ra hàng ngày trong cuộc sống, tôi phải thét lên: ĐMCS.
    Những điều tôi nêu ra là sự thật, không ám chỉ hay vu khống ai. Cho nên các quan đừng xúm lại vu oan -giá hoạ cho tôi, đừng tìm cách phạt tôi 5 triệu như ở An Giang. Vả lại là một ngư dân nghèo, có bị phạt thì tôi cũng không có tiền đóng. Cảm ơn sự đồng cảm của mọi người.

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài ,nhìn hình ảnh mà không thấy đau thương, chảy nước mắt và không thấy căm phẫn bọn giết người dã man thì không phải là người Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. Thật đau lòng, bỏ mạng vì mưu sinh trên biển của mình, lực lượng cảnh sát biển của dân đâu? nếu cảnh sát biển tuần tra thường xuyên vùng biển có nhiều nguy cơ không an toàn cho bà con đi biển sẽ hạn chế được phần nào.

    Trả lờiXóa
  6. "lực lượng cảnh sát biển của dân đâu?" (trích). Cảnh sát biển thì có, nhưng phải là của dân và vì dân đâu bác à, tới nay mà bác còn hy vọng ở các lực lượng này à. Còn tàu tuần tra biển thì thành tích vang dội: neo tàu gần bờ - lấy dầu đem bán - làm báo cáo khống - có tiền rồi thì chia nhau và đi nhậu. Đây là thông tin trên báo chí nhà nước đấy, bác cứ tìm xem thì rõ.

    Trả lờiXóa