Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Nhà báo Hoài Nam: HOÀN HẢO MỘT QUY TRÌNH SA THẢI


Hoàn hảo một quy trình sa thải

FB Nguyễn Hoài Nam
1-12-2015
 
Từ ngày hôm nay (1.12), tôi chính thức bị báo Thanh Niên sa thải vì lý do lãng xẹt “không hoàn thành nhiệm vụ”. Tháng 11 là tháng lương cuối cùng của tôi, họ cũng không tha, tiếp tục phạt 3 triệu đồng. Việc tôi bị sa thải tôi không hề nuối tiếc bởi từ ngày Phó Tổng Biên tập phụ trách báo in Đặng Việt Hoa dọa đuổi việc, thì cũng từ đó đất dụng võ cho tôi ở báo Thanh Niên đã không còn. Ra đi bởi một cá nhân quyền lực, tiểu nhân như Đặng Việt Hoa, tôi không hổ thẹn vì gần 10 năm cống hiến cho tờ Báo tôi yêu quý, công sức, trí tuệ của tôi đã được xã hội ghi nhận. Điều tôi muốn chia sẻ là một quy trình sa thải rất hoàn hảo, chặt chẽ có chủ đích trong suốt gần 2 năm và chiến thắng thuộc về cá nhân một nhà báo, một lãnh đạo, một đảng viên tồi.



Là phóng viên điều tra, tôi luôn tìm tòi và sử dụng công nghệ mới để tác nghiệp trong công việc. Phần mềm ghi âm tự động trên điện thoại bây giờ mới rộng rãi, nhưng tôi đã sử dụng cách đây 5 năm. Ban đầu chủ yếu để ghi lại những cuộc điện thoại đe dọa, quấy rối về đêm. Ai ngờ chính nó lại lật tẩy được bộ mặt thật của Phó Tổng Biên tập Báo Thanh niên Đặng Việt Hoa. Số là năm 2013 biết Đặng Việt Hoa mượn danh một Cục phó Cục báo chí và Ban Tuyên giáo Trung ương để can thiệp thô bạo vào sai phạm của một số doanh nghiệp nạo vét.

Từ đó những đề tài nạo vét tiếp theo tôi không tin tưởng báo cáo theo quy trình, mà trực tiếp báo cáo Tổng Biên tập, vì tôi chỉ tin Tổng Biên tập. Tuy nhiên, do quyền lực quá lớn, át cả TBT, Đặng Việt Hoa đã quyết liệt ngăn cản loạt bài nạo vét và sự thật là báo Thanh Niên đã không đăng, mặc dù hai công trình nạo vét ở Vũng Tàu và TP.HCM ngân sách của Nhà nước là 83 tỉ đồng đang bị làm xiếc giữa đêm đen lúc bấy giờ.

Để xem kẻ nào dài tay quyết liệt ngăn cản, tôi tung tin chuyển loạt bài nạo vét cho báo Tuổi trẻ chiều hôm trước thì chiều hôm sau (20.1.2014) Phó Tổng biên tập Đặng Việt Hoa không ngăn cản theo quy trình nữa mà điện thoại trực tiếp cho tôi quát như điên trong điện thoại: “ông gửi bài nạo vét qua báo Tuổi trẻ hả?”. Tôi nói là chưa gửi. Ông Hoa tiếp tục quát “Sao thông tin đến tai tôi vậy?”. Tôi trả lời vì thấy bên mình không dùng nên đã xin anh Thông. Ông Hoa quát lớn hơn: ông lúc nào cũng ông Thông, ông Thông, ông Thông miết, coi chừng ông Thông đuổi việc ông luôn đó nghe, tôi nói thiệt đó nghe…”.
.

Vậy là tôi đã hiểu, kẻ trực tiếp can thiệp không ai khác chính là Phó Tổng Biên tập Đặng Việt Hoa, điều tôi nghi ngờ từ lâu nay đã thành sự thật.

Ở cơ quan tôi, từ ngày (20.1.2014) Đặng Việt Hoa dọa đuổi việc, tôi bắt đầu bị trù dập theo một quy trình hoàn hảo như sau:

1: Tháng 9.2014 Công an TP.HCM kiến nghị Bộ Công an để bộ này kiến nghị Bộ 4T đề nghị xử lý tôi vì cho rằng tôi tạo tình huống thúc đẩy người khác phạm tội trong loạt bài “Cảnh sát trật tự cơ động làm luật” đăng từ năm 2012 là hành vi cài bẫy, vi phạm phám luật. Mặc dù tôi không hề sai, làm nhưng gì pháp luật không cấm để tự bảo vệ mình để mang lại uy tín cho báo, nhưng có lẽ lợi dụng kiến nghị này, tôi bị chuyển sang lĩnh vực điều tra an sinh xã hội, không cho viết mảng điều tra tham nhũng, mảng nội chính, nhằm để tôi không có tin bài thời sự hàng ngày, để thiếu chỉ tiêu nhuận bút.

2: Đầu năm 2015 Báo Thanh Niên quy định về thỏa ước lao động tập thể, quy định chỉ áp dụng cho các PV, nếu PV nào thiếu định mức nhuận bút hai quý liên tục cơ quan sẽ xem xét chấm dứt hợp đồng lao động (Những năm trước chỉ phạt tiền và không xét thi đua cuối năm).

Không có thời sự, không được phân công lấy tin thời sự, tôi báo cáo đề tài gì ở TP.HCM thì cho làm đề tài đó, nhưng khi viết và nộp xong bài thì không được đăng, lấy lý do chưa đạt. Đăng ký đề tài đi tỉnh thì không cho đi, được giải thích ở tỉnh có PV thường trú.

3: Buồn quá viết chia sẻ trên facebook, ngày 4.8.2015 bị trưởng phòng Tổ chức gọi lên lập biên bản vì vi phạm quy chế cơ quan, đi ngược lại đường lối chính trị của báo.

4: Ngày 6.8.2015 cơ quan bắt tôi làm hai bản giải trình cho hai quý lý do vì sao bị thiếu chỉ tiêu nhuận bút hai quý.

5: Cùng ngày 6.8.2015, Ban Chính trị Xã hội họp lập biên bản sự việc tôi bị thiếu chỉ tiêu nhuận bút hai quý.

6: Ngày 29.9.2015 Trưởng Phòng Tổ chức gọi tôi làm việc, tâm sự rất ngọt với tôi, nghề của mình là nghề viết, vì nếu để quyết định nghỉ việc với lý không hoàn thành nhiệm vụ thì đi báo khác xin việc sẽ khó, khuyên tôi nên viết đơn xin nghỉ việc, anh em còn nhìn mặt nhau. Để dằn mặt, Trưởng phòng Tổ chức nêu ra hai gương bị thua ở tòa án vì đã dám kiện cơ quan với lý do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là Thiếu Gia và Huỳnh Bách. Thấy tôi không đồng ý tự viết đơn xin nghỉ việc, cũng không làm thỏa thuận gì theo ý của Trưởng phòng Tổ chức, vị này đã buột miệng: “Không biết là anh hùng rơm hay anh hùng gì đây…”.

7: Ngày 6.10.2015 tôi và hai PV của Ban Văn nghệ được mời họp có Tổng Biên tập, Công đoàn và lãnh đạo Ban CT –XH, Ban Văn Nghệ đến nghe thông báo trong hai quý toàn cơ quan có 5 PV thiếu chỉ tiêu nhuận bút và cơ quan sẽ chấm dứt Hợp đồng lao động với 3 PV là tôi, chị Hoàng Kim và anh Hà Đình Nguyên. Với tôi do đã chuẩn bị từ trước nên không bị sốc, bình tĩnh phân tích Thỏa ước lao động tập thể năm 2015 của cơ quan không dân chủ, phân biệt đối xử với PV, vì cả cơ quan có 500 lao động nhưng Thỏa ước lao động tập thể năm 2015 chỉ áp dụng với PV, còn những thành phần khác thì không quy định thế nào là không hoàn thành nhiệm vụ để cơ quan xem xét chấm dứt hợp đồng lao động. Đặc biệt, cơ quan không có quy chuẩn cho bài viết thế nào là đạt và không đạt. Tôi cũng đã viết và nộp bài hàng tháng nhưng không được đăng.

Xong phần tôi, anh Hà Đình Nguyên và chị Hoàng Kim cũng có ý kiến. Nhưng cả hai nói như muốn khóc vì sốc, hai PV công tác lâu năm kể về công sức của mình đã cống hiến cho báo (anh Nguyên và chị Hoàng Kim đều công tác gần 20 năm ở báo), có đề nghị xem xét lại vì “không thể chỉ vì thiếu chỉ tiêu hai quý mà đuổi việc chúng tôi, tôi còn con nhỏ, gia đình khó khăn, tôi đã có gần hai mươi năm cống hiến cho báo…”

Tuy nhiên, TBT vẫn lạnh lùng tuyên bố, cái gì chưa hoàn thiện thì cơ quan sẽ hoàn thiện, nhưng cơ quan đề ra quy ước là phải thực hiện. Và TBT tuyên bố cả 3 chúng tôi sẽ bị cơ quan chấm dứt hợp đồng lao động sau 45 ngày.

8: Ngày 12.10.2015 tôi được gọi lên nhận Quyết định nghỉ việc bắt đầu từ ngày 30.11.2015. Người ký quyết định sa thải tôi là Tổng Biên tập, đúng như lời Phó Tổng Biên tập Đặng Việt Hoa hù dọa tôi từ gần hai năm trước “coi chừng ông Thông đuổi việc ông luôn đó nghe, tôi nói thiệt đó nghe…”.

Trở lại lĩnh vực nạo vét, khi bị Phó Tổng biên tập Đặng Việt Hoa quyết liệt ngăn cản, tôi linh cảm lĩnh vực nạo vét có tham nhũng lớn nên quyết liệt điều tra tới cùng. Tháng 3.2014 tôi ra Hà Nội phối hợp với Ban Nội Chính Trung ương, bàn kế hoạch “bẻ khóa” vụ án, vì chỉ có vậy cơ quan điều tra mới có căn cứ vào điều tra toàn diện ‘Bí mật tảng băng chìm nạo vét” đã âm ỉ nhiều năm nay, họ bắt tay nhu rút ngân sách của nhà nước hàng trăm tỉ đồng/năm.

Kết quả mới đây nhất ngày 31.8.2015 Cơ quan CSĐT Bộ công an hoàn tất kết luận điều tra số 57, đề nghị truy tố 8 bị can với các hành vi đưa nhận hối lộ 1,2 tỉ đồng (số tròn), lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nhà nước 12,5 tỉ đồng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Theo đó, để cho doanh nghiệp nạo vét công trình 14 tỉ đồng, những cán bộ đảng viên biến chất nhận hối lộ của doanh nghiệp này 1,2 tỉ đồng. Còn cán bộ giám sát thì làm ngơ cho doanh nghiệp thi công gian dối để chiếm đoạt của nhà nước 12 tỉ đồng.

Trong số 8 bị can bị khởi tố, có tới 6 là cán bộ đảng viên. Công trình có 14 tỉ thôi mà doanh nghiệp phải đưa hối lộ tới 1,2 tỉ đồng thì thử hỏi 83 tỉ đồng kia thì sao?

Trong kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an nêu rõ “Ông Nguyễn Hoài Nam với tư cách là nhà báo, do cơ quan chức năng không giải quyết đã phối hợp với cơ quan chức năng của Nhà nước để giải quyết là việc làm có trách nhiệm. Đó là những việc làm xuất phát từ động cơ đấu tranh phòng, chống tội phạm một cách tích cực, góp phần cùng Cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ án…”

____

Ba Sàm mời xem lại: Phóng viên Hoài Nam bị cho thôi việc (BBC/ BS). – Phóng viên cáo buộc bị Thanh Niên trù dập (BBC/ BS). – Báo Thanh Niên luôn đúng tôi luôn sai! (FB Nguyễn Hoài Nam/ BS).

8 nhận xét :

  1. ở báo lề phải tôi không biết anh là ai nhưng ở báo lề trái thì tôi sẽ đoc và nhớ đến cái tên này

    Trả lờiXóa
  2. Nhà báo công việc vất vả, nguy hiểm lương thấp theo bảng lương nhà nước, có tư cách thì nghèo. Khi có báo chí tự do, nhà báo sẽ sống bằng các tin trung thực, thời sự, bằng số lượng bạn đọc, bạn đọc sẽ quyết định thu nhập, uy tín của phóng viên, của tờ báo. Hiện nay nhà nước trả lương, mục đích biến nhà báo, tờ báo thành công cụ tuyền truyền cho chính sách, cho hoạt động của các cơ quan công quyền, do vậy chức năng người làm báo bị biến mất, thay vì là lực lượng xã hội dân sự giám soát hoạt động của các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, các tổ chức, các cá nhân theo chuẩn mực của pháp luật, đạo đức, phong tục tập quán.

    Trả lờiXóa
  3. Một cách hành xử thật khốn nạn!

    Trả lờiXóa
  4. Một cách hành xử của báo với phóng viên thật là khốn nạn!

    Trả lờiXóa
  5. Trần Thị Thảolúc 09:43 3 tháng 12, 2015

    Một sự trả thù hèn mọn và khốn nạn . Tên ông ta là Hoa , mà không thơm chút nào . chắc là hoa cứ..t lợn .

    Trả lờiXóa
  6. Kẻ gian bịt miệng người ngay!

    Trả lờiXóa
  7. Ông Nam ơi, tôi chia sẻ với ông nhưng mà ông khờ quá, "quyết tâm phòng chống tham nhũng" là một khẩu hiệu! Ông không hiểu à?

    Trả lờiXóa