Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Tin NÓNG: VN CHƯA QUYẾT CHO TẬP CẬN BÌNH VÀO HỌP QUỐC HỘI

Thanh niên No U Hà Nội biểu tình phản đối Tập Cận Bình vác mặt tới Việt Nam

Tin từ FB Nguyen Trung Thuan:


Quá tuyệt, các vị ơi hãy cố lên!

BBC tiếng Trung:

Việt Nam sẽ quyết định xem có mời Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội hay không

越南将决定是否邀请习近平在国会发表演讲
http://www.bbc.com/…/world/2015/11/151102_xi_jinping_vietnam

Nguồn tin từ chính phủ Việt Nam cho biết, nhà chức trách Hà Nội sẽ chính thức trả lời Bắc Kinh vào ngày thứ 3 (3.11), là có mời chủ tịch nước TQ tới phát biểu tại Quốc hội trong thời gian sang thăm VN hay không.

Tin Tân Hoa xã, TCB sẽ sang thăm VN ngày 5.11.2015, sẽ tổ chức hội đàm với TBT VN Nguyễn Phú Trọng và TT Nguyễn Tấn Dũng cùng ngày.


Ngày tiếp theo, TCB sẽ gặp Đoàn đại biểu thanh niên VN, thăm Bảo tàng HCM, đồng thời có kế hoạch phát biểu trước Quốc hội VN.

Quỳnh Lê PV Ban Việt ngữ BBC cho biết, phía TQ yêu cầu VN mời TCB phát biểu trước Quốc hội VN, với VN, đây là một yêu cầu rất không bình thường, bởi vì xưa nay không có vị lãnh đạo nước ngoài nào được mời đến phát biểu trước Quốc hội VN.

Quỳnh Lê dẫn nguồn tin từ chính phủ Việt Nam cho biết, nhà chức trách VN sẽ chính thức trả lời yêu cầu của phía TQ vào sáng sớm thứ 3.

TCB sau khi kết thúc chuyến thăm VN sẽ đi thăm Singapore 2 ngày vào thứ 7.

Mối quan hệ giữa 2 nước cộng sản VN và TQ đã rơi vào bế tắc vì tranh chấp chủ quyền Nam Hải. Tâm lí chống TQ của dân chúng VN ngày càng lớn. Gần đây, VN đã xích lại gần với Mĩ, để cân bằng với TQ.

Tin Tân Hoa xã, TCB sẽ trao đổi với các quan chức cao cấp VN về mối quan hệ song phương và các vấn đề khu vực.

Biên tập: Đổng Nhạc

_________________


Trước đó, tại Bắc Kinh, Trung Cộng tuyên bố: 
TẬP CẬN BÌNH SẼ ĐĂNG ĐÀN TẠI QUỐC HỘI VN

Ông Tập Cận Bình
sẽ phát biểu trước Quốc hội Việt Nam


Hồng Thuỷ
Báo Giáo dục VN
31/10/15 08:06

(GDVN) - Ngoài việc hội đàm với các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam, ông Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Việt Nam.

Báo Trung Quốc nói gì về chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình?
Ứng xử với Trung Quốc nên thiện chí, tỉnh táo
Reuters: Ông Tập Cận Bình sẽ thăm chính thức Việt Nam tuần tới

Tờ Thanh niên Bắc Kinh ngày 31/10 đưa tin, ông Tập Cận Bình sẽ thăm chính thức Việt Nam tuần tới trên 2 cương vị Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.


Ông Tập Cận Bình từng thăm Việt Nam trên cương vị Phó Chủ tịch nước, ảnh: BBC.
Phát biểu trước Quốc hội Việt Nam

Trong cuộc họp báo giới thiệu về chuyến thăm hôm qua do ông Lý Quân - Trợ lý Trưởng ban Liên lạc đối ngoại đảng Cộng sản Trung Quốc và ông Lưu Chấn Dân - Thứ trưởng Bộ ngoại giao đồng chủ trì, hai ông cho biết ngoài việc hội đàm với các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam, ông Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Việt Nam.

Ông Lý Quân nhấn mạnh, giao lưu giữa hai Đảng là bộ phận quan trọng trong quan hệ Việt - Trung. Khi thăm Việt Nam, ông Tập Cận Bình sẽ có các cuộc hội đàm hội kiến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Dự kiến hai bên sẽ trao đổi về quan hệ song phương, chính sách đối nội cũng như đối ngoại của mình, các vấn đề khu ực và quốc tế cùng quan tâm để thúc đẩy tin cậy chính trị, nâng cao trình độ hợp tác, quy hoạch triển vọng phát triển quan hệ Việt - Trung trong tương lai. Ngoài ra ông Tập Cận Bình sẽ tham dự các hoạt động giao lưu hữu nghi giữa thanh niên hai nước Việt Nam, Trung Quốc.

Vấn đề Biển Đông

Trả lời câu hỏi của phóng viên xoay quanh mâu thuẫn, tranh chấp trên Biển Đông ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ Trung - Việt, ông Lưu Chấn Dân nói:

"Trung Quốc và Việt Nam là láng giềng quan trọng, luôn luôn nỗ lực giải quyết vấn đề tồn tại trên biển giữa hai nước thông qua đàm phán 'song phương' một cách hòa bình, quan trọng hơn là dù trên biển có va chạm, hai bên đều luôn thông qua đàm phán hòa bình 'song phương' để giải quyết vấn đề, đó là nhận thức chung, cũng là kinh nghiệm, chúng tôi sẽ kiên trì tiếp tục thực hiện".

Tuy nhiên cần lưu ý, phát biểu của ông Lưu Chấn Dân đang cố tình chơi chữ, gài chữ 'song phương' để tuyên truyền với dư luận rằng Việt Nam đồng ý đàm phán 'tay đôi' với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. Biển Đông rất rộng, có mâu thuẫn tranh chấp song phương như ở Hoàng Sa hay cửa vịnh Bắc Bộ mở rộng, có tranh chấp đa phương như ở Trường Sa và phạm vi đường lưỡi bò 9 đoạn.

Tranh chấp song phương thì có thể giải quyết qua đàm phán song phương nhưng cho đến nay phía Trung Quốc vẫn né tránh đàm phán về Hoàng Sa, không thừa nhận tranh chấp. Còn lại những tranh chấp đa phương buộc phải giải quyết thông qua cơ chế hòa bình đa phương với sự có mặt của các bên liên quan - PV.

Ông Lưu Chấn Dân nói tiếp, mười mấy năm qua Trung Quốc và Việt Nam vẫn duy trì liên hệ chặt chẽ thúc đẩy đàm phán giải quyết vấn đề Biển Đông thông qua các cơ chế đàm phán của chính phủ hai nước. Năm 2011 hai bên ký kết hiệp định nguyên tắc giải quyết các vấn đề trên biển.

Năm 2013 Thủ tướng Lý Khắc Cường thăm Việt Nam, lãnh đạo hai nước tăng cường nhận thức chung, cuối năm đó tổ công tác đàm phán khai thác chung trên biển được thành lập. Mục tiêu là đàm phán hợp tác cùng khai thác ở những khu vực tranh chấp trên Biển Đông trước khi đạt được giải pháp cuối cùng giải quyết tranh chấp.

Một lần nữa ông Lưu Chấn Dân đang mập mờ đánh lận con đen về phạm vi vùng biển cùng hợp tác khai thác giữa Việt Nam - Trung Quốc trên Biển Đông. Hai bên chỉ có thể bàn đến việc tạm gác tranh chấp cùng khai thác ở cửa vịnh Bắc Bộ mở rộng, nơi hai bên chưa thể phân định được vùng chồng lấn chứ không thể nói cả Biển Đông.

Ông Dân nói gác tranh chấp, cùng khai thác ở Biển Đông có nghĩa là đang muốn lôi Việt Nam vào tròng pháp lý mặc nhiên thừa nhận những vùng biển không tranh chấp thành có tranh chấp, thừa nhận đường lưỡi bò vô lý, phi pháp và bành trướng. Chuyện đó không bao giờ xảy ra - PV.

Bản tin trên Tân Hoa Xã tường thuật cuộc họp báo này không nhắc gì đến nội dung liên quan đến Biển Đông. Tân Hoa Xã chỉ dẫn lời ông Lý Quân nói rằng:"Mặc dù thời gian chuyến thăm này ngắn, nhưng dự kiến sẽ có nhiều kết quả. Chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình sẽ mở đầu giai đoạn mới của quan hệ song phương, hai bên đã đồng ý làm việc cùng nhau về sáng kiến Một vành đai, một con đường của Trung Quốc với kế hoạch Hai vành lang, một vành đai của Việt Nam".

Bình luận về chuyến thăm này, tờ Liên Hợp xuất bản tại Đài Loan hôm nay cho rằng, đúng thời kỳ "nhạy cảm", cuối tuần tới ông Tập Cận Bình thăm chính thức Việt Nam là có ý "thăm dò hư thực" trong vấn đề Biển Đông và "đánh động" Việt Nam.


Hồng Thủy


17 nhận xét :

  1. TCB có thể sang thăm Việt Nam, nhưng hoàn toàn không nên mời TCB một kẻ hiện đang xâm lược biển đảo của tổ quốc phát biểu trước QH, vì như thế là đảng và chính phủ làm một việc không nên làm đó là mất lòng dân.

    Trả lờiXóa
  2. Đáng lý ra BBC tiếng Trung nên nói "tranh chấp chủ quyền trên biển Nam Hải mà VN gọi là Biển Đông" thì chuẩn hơn. Chắc ông Tập mới đi Anh về nên BBC nói vậy.

    Trả lờiXóa
  3. Chúng nó cũng biết sợ đó chứ bà con

    Trả lờiXóa
  4. Tôi cho rằng không nên cho thằng này vào phát biểu tại quốc hội mới là sáng suốt vừa hợp lòng dân, vừa giữ thể diện một đất nước biết căm thù và biết yêu thương.
    CCB chống Tàu F313

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Nói phải củ cải cũng nghe" ! Tôi lại mong ông ấy phát biểu trước Quốc Hội mới hay, để xem ông ấy nói gì? Sợ ông ấy không có gì để nói thôi !

      Xóa
  5. Đến quốc hội, ông Tập tuyên bố : " Hoàng Sa, Trường Sa của TQ từ thời kỳ cổ đại" không hiểu các vị đại biểu ngồi họp sẽ phản ứng thế nào, hay.

    Trả lờiXóa
  6. Tòa nhà QH là nhà của Dân, mà Dân chưa được vào (không kể mấy ông mang tiếng là "đại biểu của Dân") thì hà cớ gì lại cho tên giặc khát máu TCB vào, để rồi các "đại biểu của Dân" lại há hốc mồm ngồi nghe hắn ru ngủ ngay đối diện với lăng Cụ Hồ?
    Việc mời hắn sang đã không hợp lòng Dân rồi, giờ còn cho hắn vác mặt đến đó thì Dân có chửi lãnh đạo cũng không "oan" chút nào! Tốt nhất, nếu hắn có sang thì dẫn hắn xuống tham quan Gò Đống Đa và bảo hắn đến trước tượng đài vua Quang Trung mà khấu đầu vái lạy!

    Trả lờiXóa
  7. Hãy để ngư dân miền Trung,gia đình các liệt sĩ hy sinh ở Hoàng sa và Gạc ma,biên giới phía Bắc nghe ông Tập phát biểu về 4 tốt và 16 chữ vàng.Đừng chỉ vì thể chế mà quay lưng lại sự hy sinh xương máu của cha ông.Khi ông Tập phát biểu Trường Sa và Hoàng Sa của Trung Hoa thì ông không còn tư cách gì để ta đón tiếp.

    Trả lờiXóa
  8. Cứ để cho tên Tạp Cặn Bã này vào quốc hội VN mà ba hoa chích chòe, biết đâu nhờ thế mà đám nghị gật và ngu dân mới mới thấy rùng mình tỉnh mộng trước dã tâm cướp nước được bảo kê của bọn tàu ở VN

    Trả lờiXóa
  9. Việc TCB đến VN là việc bang giao giữa các QG. Cho dù có vấn đề về thời điểm viếng thăm nhưng cũng là một dịp tốt để có thông tin chính thức (mặc dù không chắc là sự thật) về cách mà TQ và TCB phát biểu trong quan hệ 2 nước. TCB phát biểu trước QH VN cũng là một dịp tốt để toàn dân theo dõi phản ứng của các đại biểu trong và sau phiên họp: đâu là chừng mực ngoại giao và đâu là "chính kiến" của đâị biểu và QH VN.
    TCB đến VN cũng là một dịp để dân chúng VN biểu lộ thái độ của mình đối với những phát biểu của ông ta ở Mỹ.
    Tóm lại nên để ông ấy sang và đón tiếp theo cách của mình.

    Trả lờiXóa
  10. Nên để TCB phát biểu ở Hội trưởng Diên hồng với ĐBQH và thăm bảo tàng Lich sử ...

    Trả lờiXóa
  11. Tại sao lại "yêu cầu VN mời" ? Mời hay không là việc của chủ nhà, sao lại có kẻ yêu cầu được mời? thật lạ đời cho sự đòi hỏi này và kẻ đưa ra đòi hỏi đó.

    Trả lờiXóa
  12. Tập Cận Bình, kể kế tục xuất sắc sự nghiệp của Mao Trạch Đông - Mưu đồ độc chiếm Đông-Nam châu Á và biển Đông ! Đây là mưu đồ thâm hiểm và ác độc của Mao Trạch Đông : " NƯỚC TA VÀ NHÂN DÂN VIỆT NAM CÓ MỐI HẬN THÙ DÂN TỘC HÀNG NGHÌN NĂM NAY. CHÚNG TA KHÔNG ĐƯỢC COI HỌ LÀ ĐỒNG CHÍ CHÂN CHÍNH CỦA MÌNH, ĐEM TẤT CẢ VỐN LIẾNG CỦA TA TRAO CHO HỌ. NGƯỢC LẠI CHÚNG TA PHẢI TÌM MỌI CÁCH LÀM CHO NƯỚC HỌ Ở TRONG TÌNH TRẠNG KHÔNG MẠNH, KHÔNG YẾU MỚI CÓ THỂ BUỘC HỌ Ở TRONG TÌNH TRẠNG HIỆN NAY. VỀ BỀ NGOÀI CHÚNG TA ĐỐI XỬ VỚI HỌ NHƯ ĐỒNG CHÍ CỦA MÌNH, NHƯNG TRÊN TINH THẦN TA PHẢI CHUẨN BỊ HỌ TRỞ THÀNH KẺ THÙ CỦA CHÚNG TA ..." ( Theo Văn kiện của Bộ Ngoại giao Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam : Sự thật về Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trong 30 năm qua. Công bố ngày 04 tháng 10 năm 1979 - Phần thứ tư của văn kiện .)
    Xin trân trọng cảm ơn Tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện !

    Trả lờiXóa
  13. Mưu đồ hiểm độc của Mao, trong Y học Trung Hoa gọi là : Đầu độc nhưng không để người bị đầu độc chết ngay mà cho họ uống thuốc cầm(cầm cự không để thuốc độc phát tác )để tiếp tục lợi dụng, bắt người bị đầu độc phải hoàn toàn trung hành thì mới ban cho thuốc cầm theo kỳ hạn .
    Từ sau Hội nghị Thành Đô 1990 đến nay, đất nước và người dân Việt Nam đã và đang bị nhà cầm quyền Bắc Kinh đầu độc theo cách này ,

    Trả lờiXóa
  14. Chỉ cần cả quốc hội đều đứng lên toilet hết là xong.

    Trả lờiXóa