Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

BAO GIỜ THÌ VIỆT NAM ĐƯỢC TỰ DO DÂN CHỦ NHƯ MYANMA?


Bao giờ thì Việt Nam được tự do dân chủ
như Myanmar?

9.11.2015

Sau khi những thông tin về kết quả bầu cử sơ bộ của Myanmar được công bố. Đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi đã thắng cử và đảng cầm quyền USDP tuyên bố thất cử. Chế độ quân sự của Myanmar đã chất dứt sau 53 năm tồn tại.

Nhiều người đã mơ ước bao giờ VN sẽ có tự do dân chủ như Myanmar? Nhiều người đã thách thức đảng cộng sản VN dám tiến hành dân chủ như Myanmar.


Thực ra muốn được như Myanmar cũng không khó và không mất quá nhiều thời gian.

Trong những năm qua, các tổ chức XHDS và những người hoạt động nhân quyền đã tạo dựng được chỗ đứng và tạo ra một không gian chính trị đủ để cho mọi người cùng dấn thân đấu tranh cho dân chủ.

Điều đáng tiếc là nhiều người đã không đủ tỉnh táo, khôn ngoan để nhận ra điều đó. Và bây giờ chúng ta cùng nhau, và khuyến khích những người khác thực hiện mạnh mẽ những hành động sau, xã hội VN sẽ thay đổi nhanh chóng:

1/ Bấm "LIKE" và "Share" cho mình và những người bạn những status có nội dung về chính trị, nhân quyền, xã hội ủng hộ cho xu thế dân chủ tiến bộ

2/ Khi có điều kiện, khả năng thì viết các status về các vấn đề xã hội, chính trị ủng hộ cho dân chủ tiến bộ

3/ Khi có các lời kêu gọi tham gia các cuộc tuần hành bảo vệ môi trường, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ công lý và nhân quyền cho người dân thì nên tới tham gia.

Chỉ cần 100,000 người/30 triệu người có tài khoản FB cùng thực hiện điều này. Tôi đảm bảo với quí vị trong 1 năm VN sẽ thay đổi đến bất ngờ. Các bạn nằm mơ cũng không nhận ra được đâu.
______

Luật sư Trần Vũ Hải:

Chúc mừng nước Myanmar đã đến bờ tự do dân chủ, chúc các bạn đạt được hoà bình và thịnh vượng. Chúc mừng bà Aung San Suu Kyi đã chiến thắng, nhưng vẫn bao dung với người không giành chiến thắng " không khiêu khích, không làm họ xấu hổ ". Chúc mừng ông Thein Sein, tổng thống đương nhiệm Myanmar và đại diện cho giới quân đội Myanmar, các ông đã không lặp lại sai lầm 1990 khi tước chiến thắng bầu cử của nhân dân giành cho bà Aung San Suu Kyi. Như những người đàn ông chính trực và những người lính quả cảm, tướng lĩnh và binh lính quân đội đã cam kết chuyển giao quyền lực trong hoà bình cho người thắng cử, đảng NLD và bà Aung San Suu Kyi, con gái của người sáng lập quân đội và anh hùng dân tộc Myanmar Aung San. 

Những sinh viên và sư sãi can đảm đã giúp bà Aung San Suu Kyi và nhân dân Myanmar giành chiến thắng này. Hàng nghìn người, cũng có thể là hàng vạn người đã hy sinh từ ngày 8/8/1988 đẫm máu đến nay. Người Myanmar sẽ nhớ ơn họ.

Cám ơn Myanmar đã đem lại một hình mẫu chuyễn giao quyền lực trong trật tự và hoà bình cho nhiều nước khác.

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh:

Nhiều người nói bà Ang San Suu Kyi vĩ đại, tôi cho rằng Thein Sein và các tướng lĩnh quân đội Miến Điện mới vĩ đại.

Sự vĩ đại của họ là ở chỗ vì quyền lợi đất nước sẵn sàng từ bỏ quyền lực với biết bao nhiêu quyền lợi trong tay.

_______

TÔI THÁCH ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM DÁM LÀM NHƯ MYANMAR

FB Thảo Gạo
9-11-2015

Sau khi Myanmar công bố kết quả bầu cử, Đảng cầm quyền tuyên bố thua cuộc, phần thắng thuộc về đại diện Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, bà Aung San Suu Kyi. Nhiều người dân VN đã đưa ra lời thách thức đối với Đảng Cộng Sản Việt Nam về việc tiến hành một cuộc tổng tuyển cử dân chủ, công bằng và minh bạch tương tự như Myanmar.

Tuy nhiên, ĐCSVN có đủ bản lĩnh để chấp nhận thách thức này không lại là cả vấn đề. Nếu chấp nhận độ, họ -những người Cộng sản dám thay đổi sẽ nhận được sự vinh danh của lịch sử. Ngược lại, thì không có gì thay đổi cả, lịch sử mỗi ngày lại ghi thêm về sự độc ác/hèn hạ/bạc nhược của chính họ.

Ở đâu đó người ta đùa nhau: HÈN là di sản văn hóa của người Việt Nam.

Nhưng phải nói cho rõ ràng, hèn chỉ thuộc về những kẻ bo bo cho riêng mình, biết sai mà không dám lên tiếng, không dám hành động… Chứ không thể chỉ những người trong album này và rất nhiều người khác mà tôi biết.

Cuối cùng, nếu bạn hỏi: “Người nào là Aung San Suu Kyi của Việt Nam?”

Hãy nhìn vào gương và trả lời: Chính tôi!

Bởi vì bạn thực sự quan tâm đến vận mệnh của tổ quốc mà, đúng không?

Tại sao không phải là bạn?


Nguồn ảnh: FB Lã Việt Dũng

 

Nguồn ảnh: FB Nguyễn Đình Hà

 

Nguồn: FB Thảo Gạo

 

Nguồn: FB Trung Nghĩa

 

Nguồn: FB Hồ Huy Khanh

 

Nguồn: FB Ngọc Khanh

 

Nguồn: FB Lê Hoàng

 

Nguồn: FB Thầy giáo Bùi Văn Thuấn

 

Nguồn: FB Hoa TD



Nguồn: FB Trịnh Bá Phương 


1 nhận xét :

  1. Từ một đất nước bị cộng đồng quốc tế cô lập bởi sự độc tài, Myanmar đã có một bước tiến dài vượt bậc, hơn hẳn VN. Cuộc bầu cử vừa qua có hơn 90 chính đảng tham gia cũng đủ nói lên Myanmar là một đất nước dân chủ.
    Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, VN sẽ lại phải ngước mắt lên nhìn Myanmar phát triển cùng với các nước văn minh khác trong khu vực và thế giới.
    Tại sao TT Obama trong chuyến công du Châu Á tháng 11 này không đến VN? Tin cho biết, ông sẽ đến thăm Lào vào tháng 11.2016 trước khi hết nhiệm kỳ nhưng vẫn chưa có kế hoạch đến VN. Tại sao? Câu trả lời đã quá rõ: VN có một bộ máy lãnh đạo độc tài, thiếu dân chủ. VN cũng có một ban lãnh đạo chuyên chơi trò đu dây, không có lập trường rõ ràng nên bắt buộc HK cũng phải cân nhắc và xem xét, mặc dù HK đã cố gắng cải thiện quan hệ với VN.
    VN sẽ là đất nước tụt hậu nhất ĐNA trong tương lại gần.

    Trả lờiXóa