Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

MỘT CHƯƠNG TRÌNH VH MẠO DANH BỘ VH VÀ XUYÊN TẠC QUỐC HUY

Mẫu bằng chứng nhận có Quốc huy bị tùy tiện sửa đổi (Ảnh: VOV).
.
Một chương trình văn hóa mạo danh 
Bộ VH-TT-DL, tùy tiện sửa đổi Quốc huy
07:10 27-11-2015

Chương trình Tôn vinh Nghệ nhân văn hóa dân gian đang bị Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đề nghị Bộ trưởng cho tạm dừng bởi có những chuyện không rõ ràng trong khâu tổ chức, chuẩn bị.

Tùy tiện sửa đổi cả quốc huy


Bên cạnh các danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú", "Nghệ nhân dân gian", dư luận đang xôn xao về một danh hiệu mới "Nghệ nhân văn hóa dân gian" cùng với một mẫu Bằng chứng nhận "dự kiến" lạ lùng với Quốc huy được thiết kế khác lạ không đúng với quốc huy Việt Nam.


 Mẫu bằng chứng nhận dự kiến trong hồ sơ mà Ban tổ chức chương trình 
gửi đến người tham gia

Theo hình ảnh trên thì Bằng chứng nhận do 3 đơn vị gồm Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn văn hóa tôn giáo phối hợp trao tặng nhằm tôn vinh “Cá nhân, tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp cống hiến vì sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc” trong Chương trình trao tặng “Nghệ nhân văn hóa dân gian” dự kiến diễn ra vào ngày 29.11 tới.


Những "quyền lợi" mà người tham gia chương trình được hưởng

Tuy nhiên chỉ còn 2 ngày nữa chương trình sẽ diễn ra, lần lượt cả 3 đơn vị có tên trong chiếc bằng dự kiến đó đều lên tiếng phủ nhận việc tham gia cấp Bằng chứng nhận này.

Trao đổi với VOV, Phó giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Trụ - Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Di sản văn hóa Việt Nam xác nhận Hội Di sản văn hóa Việt Nam có Trung tâm Bảo tồn văn hóa tôn giáo, tuy nhiên sau khi ông làm việc với ông Trần Khánh Dư, Giám đốc Trung tâm này (đơn vị có tên trong tấm bằng dự kiến) thì được ông Trần Khánh Dư khẳng định hoàn toàn không biết việc phối hợp tổ chức vinh danh này.

Giáo sư Hoàng Chương - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam khẳng định rằng ông không biết đến việc trao tặng bằng chứng nhận này và cho biết trước giờ Trung tâm chỉ tặng bằng khen cho các nghệ nhân mang tính động viên tinh thần mà thôi.

Giáo sư Hoàng Chương cho biết Ban tổ chức chương trình này là một Công ty cổ phần Truyền thông - dịch vụ truyền hình phối hợp với một đài truyền hình địa phương tổ chức và có mời Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam do ông làm giám đốc đứng ra bảo trợ và đóng góp bằng việc khen thưởng động viên tinh thần thôi.


Có văn bản của Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc VN
do Giáo sư Hoàng Chương - Giám đốc Trung tâm ký ngày 1.7.2015 
gửi các cá nhân, tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp.

"Việc vinh danh và cấp Bằng chứng nhận “Nghệ nhân văn hóa dân gian” của các đơn vị trên là không đúng thẩm quyền. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chưa có văn bản nào chỉ đạo các cục, vụ chuyên môn để phối hợp tổ chức chương trình vinh danh nêu trên. Việc đưa tên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào Bằng chứng nhận “Nghệ nhân văn hóa dân gian” là để đánh lừa các tổ chức, đơn vị và cá nhân tham gia sự kiện vinh danh này", Chánh thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Vũ Xuân Thành nêu rõ và khẳng định Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao - Du lịch báo cáo Bộ trưởng và đề nghị Bộ có văn bản yêu cầu Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam dừng việc vinh danh “Nghệ nhân văn hóa dân gian” do Trung tâm tổ chức.

GS Hoàng Chương nói hoãn, nhưng nghệ nhân không biết?

GS Hoàng Chương cho biết đã đề nghị Ban tổ chức chương trình hoãn lại với lý do lãnh đạo cấp cao của Nhà nước do bận họp Quốc hội nên không tiếp được đoàn nghệ nhân.

Tuy nhiên, một nghệ nhân được vinh danh trong chương trình hoàn toàn không biết gì về thông tin chương trình bị hoãn. Cô nhận được giấy mời từ nửa tháng qua và đang chuẩn bị đến Hà Nội để tham gia chương trình. "Trong giấy mời ghi rõ 14 giờ ngày 29.11 vào Phủ Chủ tịch để tham gia chương trình giao lưu và 19 giờ 30 tham gia lễ vinh danh ở Nhà hát lớn trong một chương trình truyền hình trực tiếp", cô nói. Cô cho biết thêm cô đã đóng 10 triệu để được tham gia chương trình này, "bình thường là 30 đến 50 triệu đồng, nhưng các đồng chí ấy bảo vì tôi tham gia nhiều chương trình và có nhiều đóng góp nên được linh động chỉ còn 10 triệu".

Theo VOV

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét