Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

Lê Thị Minh Hà: CHỒNG TÔI - ANH BA SÀM - ĐÃ LÀM GÌ?

Chồng tôi – Anh Ba Sàm – đã làm gì?
Lê Thị Minh Hà
.
Là vợ của Anh Ba Sàm, vì hoàn cảnh sức khỏe không tốt, không chịu được điều kiện khí hậu-thời tiết miền Bắc, tôi không thường xuyên ở bên chồng tôi trong những năm qua; nhưng những gì tôi biết về ông lâu nay luôn thống nhất rằng: Ông là một người yêu nước bằng cả trái tim. Hơn thế nữa, ông là một trí thức, một blogger luôn ý thức được tầm quan trọng to lớn của mạng Internet đối với công cuộc dân chủ hóa và phát triển đất nước. Và ông đã luôn sử dụng Internet như một công cụ để thực hiện mong ước nhiệt thành của ông – “khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”.

Trang mạng Anh Ba Sàm (địa chỉ hiện nay: basam.info, anhbasam.wordpress.com, basamnews.info) được thành lập năm 2007 nhằm mục đích “giải phóng bạn đọc khỏi sự nô lệ về tinh thần”, mà chồng tôi gọi tắt là “phá vòng nô lệ” và lấy đó làm chủ trương của trang. Ông tin rằng, người dân Việt Nam chỉ có thể có được những quan điểm chính trị riêng nếu được thông tin đầy đủ.

Theo tinh thần ấy, mỗi ngày Anh Ba Sàm đều tổng hợp thông tin về những vấn đề chính trị từ nhiều nguồn khác nhau: từ các cơ quan truyền thông Nhà nước, các hãng tin nước ngoài, từ những nhà hoạt động, nhà báo, những blog cá nhân và cả những trang mạng bị chính phủ Việt Nam gọi là “phản động”, “thù địch với Nhà nước”.

Ngoài ra, Anh Ba Sàm còn cống hiến cho độc giả các danh sách đường dẫn (link) phong phú đến 50 trang blog hàng đầu của các cá nhân và tổ chức xã hội dân sự Việt Nam, 50 trang truyền thông độc lập và của nhà nước bằng tiếng Việt, 56 trang truyền thông nước ngoài cũng như 19 trang mạng hướng dẫn cách vượt kiểm duyệt Internet. Những kỹ thuật của blog đã tạo điều kiện cho độc giả viết các bình luận nóng hổi về những sự kiện thời sự.

Theo nhiều nguồn thống kê khác nhau thì từ năm 2009, chồng tôi và cộng sự đã đưa lên Internet hàng trăm nghìn bài báo, trong đó có rất nhiều tư liệu quý như lịch sử Việt Nam từ 1945 đến 1995, sách trắng về quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, và nhiều bài viết của các cây viết nổi tiếng Việt Nam. Mỗi ngày, trang mạng Anh Ba Sàm có trung bình một trăm nghìn lượt truy cập.

Rất có thể là Nghị định số 72/2013/ND-CP của Chính phủ về “Quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet” đã được ban hành chỉ để nhằm kiểm duyệt trang Anh Ba Sàm. Khoản 4 Điều 20 và Khoản 4 Điều 26 của Nghị định này (có hiệu lực từ ngày 1/9/2013) cấm các chủ blog và trang mạng ở Việt Nam thu thập thông tin từ những cơ quan truyền thông Nhà nước hoặc từ những trang mạng của các cơ quan công quyền. Ở thời điểm đó, Anh Ba Sàm là trang mạng duy nhất có thể tiếp cận ở Việt Nam mà có một khối lượng tư liệu và số người truy cập ở mức đáng kể như thế.

Theo danh sách xếp hạng của Alexa.com thì Anh Ba Sàm hiện vẫn thuộc số những trang mạng đuợc truy cập nhiều nhất ở Việt Nam.
__

So what did my husband, Anh Ba Sam, do?

By Le Thi Minh Ha

Due to health issues associated with Northern Vietnam’s weather, I have not been able to be with my husband as often as a wife should in the past years; however, what I know about him remains consistent that he is a patriot who loves his country with all his heart. Moreover, he is an intellect, a blogger who always believes in the importance of the Internet to the democratization and development processes of the country. He had always used the Internet as a tool to pursue his fervent wish to “empower, enlighten, and secure the people.”


Anh Ba Sam site (with the following addresses: basam.info, anhbasam.wordpress.com, anhbasamnews.info) was found in 2007 with the purpose of “breaking the chains of slavery.” He also uses that as the goal for the site. He believes that the people of Vietnam can only form political opinions once they are fully informed.

In that spirit, Anh Ba Sam on a daily basis gathered all daily news related to political issues, from many sources such as state-own media, foreign news agencies, activists, journalists, personal blogs, and even from websites deemed “traitors” and “opposing the state” by Vietnam government.

In addition, Anh Ba Sam also provide his readers with links to 50 top pages of famous bloggers and civil organizations in Vietnam, 50 independent and state-own news sites, and 56 foreign media sites along with 19 websites with guides to overcome Internet censorship. Features provided by blogging technologies have facilitated readers to write comments about whatever event they hear about.

According to various sources, my husband and his colleagues since 2009 have posted on the Internet a few hundred thousands articles, among which are valuable information on Vietnam history from 1945 to 1995, and writings from famous Vietnamese writers. Everyday, the average viewership ranges around 100,000 views.

It is very likely that Decree No. 72/2013/ND-CP on the “management, provision, and the use of Internet services” was issued by the government to sensor Anh Ba Sam blog page. Paragraph 4 of Article 20 and Paragraph 4 of Article 26 of that Decree (effective September 1, 2013) prohibits blog and website owners in Vietnam from collecting information from the media or government sites. At the time, Anh Ba Sam was the only blog accessible to Vietnamese people which has a great volume of news data and such noticeable number of readers. According to Alexa.com ranking, Anh Ba Sam blog as of now is still among the web pages viewed the most by people in Vietnam.

-----------------
Một số hình ảnh Anh Ba Sàm tác nghiệp tại hiện trường
và tham gia hội thảo về Báo chí Công dân

.
 Tác nghiệp tại điểm nóng Văn Giang - Hưng Yên.
.
 
Anh Ba Sàm tác nghiệp trong lễ tưởng niệm 6 vạn đồng bào chết trận Chiến tranh Biên giới được tổ chức trên bến Nhật Tân (sông Hồng). Đằng sau là Giáo sư Viện sĩ Hoàng Xuân Phú.

 Tác nghiệp tường thuật biểu tình chống Trung Quốc tại HN.

  Tác nghiệp tường thuật biểu tình chống Trung Quốc tại HN.

 Trình bày tham luận tại hội thảo "Tác động của Truyền thông xã hội lên tác nghiệp báo chí"
HN, ngày 24 tháng 12 năm 2012. Tại hội thảo có 2 blooger đọc tham luận thì cả hai người 
sau đó đều bị bắt và bỏ tù: Nguyễn Hữu Vinh và Phạm Viết Đào. 

  Trình bày tham luận tại hội thảo "Tác động của Truyền thông xã hội lên tác nghiệp báo chí"
Hà Nội ngày 26 tháng 12 năm 2012. 

 Ông Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh (bìa phải) luôn sát cánh cùng các nhà trí thức.
 
Ảnh: Tư liệu.
 

13 nhận xét :

  1. Ngày xưa những người yêu nước đều bị "thực dân đế quốc" bắt bớ, tù đầy. Ngày nay cũng vẫn y nguyên như thế!
    Ông Nguyễn Hữu Vinh Ba Sàm và cộng sự của ông (bà Thúy) đều vô tội. Chỉ có những kẻ bán nước mới bắt và giam giữ họ.

    Trả lờiXóa
  2. Chúng tôi biết Ba Sàm,chồng bà thương bà và yêu tổ quốc VN ! chứ không làm gì sái quấy với gia đình và tổ quốc ! KL=> một người đàn ông gương mẫu !

    Trả lờiXóa
  3. Ba sam Nguyen huu Vinh vo toi ,hay tha ngay vo dieu kien.

    Trả lờiXóa
  4. Người biết xỉ nhụclúc 17:43 19 tháng 11, 2015

    Một trò hề.
    Giam người ta 20 tháng chưa tìm ra tội và không thể gán tội gì ngoài tôi "Không hợp tác điều tra"
    Họ quyết định đưa anh ra tòa để chịu cái án ít nhất là 20 tháng tù giam.
    Vậy là hòa cả làng.
    Họ sẽ không bị kiện và không phải đền tiền.
    Còn danh dự thì họ trơ trẽn rồi.
    Không bao giờ đền nổi

    Trả lờiXóa
  5. Sắp có một vụ đổi chác gì đây , chờ xem các bác ạ. CS là trùm về đổi chác đấy thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Lịch sư sau này sẽ mãi ghi tên anh là một con người yêu nước

    Trả lờiXóa
  7. Trần Bình Trọng không thèm làm Vương đất Bắc.
    Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh cũng là người như vậy chăng.

    Trả lờiXóa
  8. Trần văn Đôn - Sài Gònlúc 20:22 19 tháng 11, 2015

    Ông Nguyễn Hữu Vinh Ba Sàm và bà Nguyễn Thị Minh Thúy vô tội.
    Yêu cầu đảng và nhà nước csVN trả tự do cho ông Vinh và bà Thúy.
    Đả đảo bọn côn đồ cô hồn các đảng nhúng tay trực tiếp và gián tiếp vào việc khủng bố - bắt bớ - giam cầm - ép cung - tra tấn những người Việt Nam vô tội.

    Trả lờiXóa
  9. Người ta bắt khẩn cấp anh Ba Sàm đúng một ngày sau khi giặc Tàu xâm phạm chủ quyền lãnh hải VN ( đưa giàn khoan HD 981 vào hải phận VN) đã làm cho toàn dân thấy rằng ; Họ, kẻ đã bắt anh là ai và với mục đích gì ? Toàn dân VN hãy sát cánh cùng anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, kiên quyết đòi bọn tay sai cho Tàu phải thả anh vô điều kiện. Kẻ bán nước bắt giam người yêu nước, lịch sử Dân Tộc ta chưa thời nào như thời Sản mạt này ! Quay đầu là bờ, các ngươi nếu sớm trở về với nhân dân sẽ được tha thứ, bằng không lịch sử và nhân dân sẽ xử tội các ngươi.

    Trả lờiXóa
  10. Cái gọi là 'Hành động phạm pháp' của anhbasam Nguyễn Hữu Vinh chỉ là : Nâng cao dân trí, chấn dân khí như cụ Phan Châu Trinh đã làm ở TK 19, nhằm thức tỉnh người dân trước hiểm họa mất nước về tay Red China ( mà nay đang trở thành hiện thực). Hành động bất anhbasam đồng nghĩa với làm tay sai cho giặc, chống lại nhân dân. Nhân dân chúng tôi yêu cầu những lãnh đạo cộng sản còn chút lương tri PHẢI THẢ GẤP và VÔ ĐIỀU KIỆN đối với anhbasam Nguyễn Hữu Vinh và chị Thúy.
    Anhbasam Nguyễn Hữu Vinh xứng đáng là Phan Châu Trinh thế kỷ 21 ! Anh sẽ đi vào lòng dân và lịch sử dân tộc như một anh hùng. Tinh thần anhbasam bất diệt !

    Trả lờiXóa
  11. Đáng nể phục anh Vinh và chị Minh Hà! Tôi biết ơn Anh Chị!

    Trả lờiXóa
  12. Nhưng tôi thấy các nhà đấu tranh ở các nước khác (Nam Phi, Myanmar... trước đây) lại luôn nói thẳng, không vòng vo: "Tôi chống đối chế độ thối nát hiện nay!"

    Trả lờiXóa
  13. Nhìn vào những việc anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh đã làm , thì đúng như nhận định của chị Hà khi nói về người chồng thân yêu của mình : " Ông là người yêu nước bằng cả trái tim " . Đề nghị nhà cầm quyền phải thả anh Ba Sàm ngay lập tức .

    Trả lờiXóa