Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Hữu Nguyên: HÃY TRẢ MÔN SỬ CHO CHÍNH LỊCH SỬ


Hai nhà báo Đại Đoàn Kết: Hữu Nguyên (trái) và Ngọc Kha .

Hãy trả lại môn lịch sử cho chính lịch sử, 
cho sự khách quan và khoa học

Hữu Nguyên
FB Hữu Nguyên
23-11-2015

Tôi không nghĩ các ngài ở Bộ GD hồ đồ tới mức loại bỏ môn lịch sử ra khỏi chương trình giáo dục phổ thông. Chẳng qua là các ngài ấy đang loay hoay tìm cách để thoát khỏi tình trạng “người dạy chán dạy người học chán học” của môn lịch sử hiện tại. Mong muốn đó xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn và xét cho cùng chẳng có gì sai.


Tuy nhiên cái cách mà các ngài ấy thoát ra khỏi tình trạng trì trệ của hiện tại xem ra rất có vấn đề. Nên mới tạo ra những luồng dư luận trái chiều, va chạm kịch liệt. Tới mức, ngài Bộ trưởng Luận trả lời trước QH cũng không dám thẳng thắn nói YES or NO trước câu hỏi của Chủ tịch QH Sinh Hùng. Chúng tỏ, ngay cả tư lệnh ngành còn chưa dứt khoát biết mình đang làm gì thì làm sao cả đoàn quân biết đi vào cửa nào được trước trận đồ bát quái?

Tích hợp và phân luồng cho các ban chuyên ngành trong giáo dục phổ thông ở Việt Nam theo dự thảo chương trình mới được cho là cách làm quá sớm đối với những môn cơ bản, trong đó có lịch sử.

Đã gọi là giáo dục phổ thông thì mục tiêu đầu tiên đòi hỏi là mọi học sinh sau khi rời ghế nhà trường phải được trang bị đầy đủ các kiến thức phổ phông và kỹ năng xã hội như nhau. Sự chuyên sâu nên dành cho giáo dục từ đại học trở lên. Cách làm tích hợp, phân luồng quá vội vàng, quá sớm của ngành giáo dục nếu được triển khai, trong tương lai sẽ xuất hiện những nhóm công dân có hiều biết về lịch sử lơ mơ, về văn hóa lờ mờ, không tới đầu tới đũa và ngược lại. Trên thực tế hiện tượng này đã và đang xảy ra rất phổ biển khi từ lâu trong xã hội phát triển quan niệm coi thường khoa học xã hội hơn là tự nhiên (tất nhiên, tình trạng này có lý do của nó, nhưng không phải là chủ đề trong stt này).

Thật ra, cái cần thay đổi và thúc đẩy niềm hứng thú, đam mê với môn học lịch sử lại xuất phát từ bản thân nội tại của ngành khoa học này. Hãy trả lại môn lịch sử cho chính lịch sử, cho sự khách quan và khoa học. Lịch sử là khoa học và từ sự hiều biết một cách khách quan và khoa học về lịch sử thế hệ sau mới nắm bắt đúng bản chất những bài học mà lịch sử mang lại cho chính bản thân họ cũng như cho cả cộng đồng dân tộc. Có hiểu đúng quá khứ, mới ứng xử và hành động đúng cho hiện tại và tương lai.

Ai đó từng nói, “nếu bạn bắn vào quá khứ bằng súng lục, tương lai sẽ bắn trả lại bằng đại bác”. Rất chính xác với tình trạng môn sử ở nhà trường Việt Nam ngày nay. Chúng ta đã đối xử theo kiểu bắn súng lục vào môn học lịch sử, nay đang hứng chịu những phát đại bác.

Nếu giờ đây chúng ta lại đáp trả những phát đại bác bằng tên lửa hành trình thi một lúc nào đó không xa trong tương lai chúng ta sẽ chứng kiến ngày tận thế.

7 nhận xét :

  1. Ông Luận do đảng chọn, nếu dân chọn chắc ông phải từ chức, hết biến thi cử thành bãi chiến trường, nay lại tiêu diệt môn sử, ông đúng là hung thần của giáo dục.

    Trả lờiXóa
  2. p.thường dân Nam Bộlúc 06:17 24 tháng 11, 2015

    Bộ GD&ĐT loay hoay tìm cách làm cho môn học Lịch Sử sinh động lên , cho HSSV khoái học Lịch sử nước nhà hơn. Tại sao Bộ không phát động lấy ý kiến của các nhà nghiên cứu, các sử gia, các thầy cô dậy môn Lịch Sử, các học sinh và toàn dân ?
    Các nhà Lđ Bộ quen nhân chỉ thị nên quên đi ý kiến của ND là quan trong . Bộ không thể tổ chức những buổi hội thảo cho các nhà khoa học, những người quan tâm lên tiếng hay sao ? Thật là vô lí . Tới giờ này không biết Lđ Bộ GD&ĐT đã nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm chưa ? Đã nghe được tiếng nói của đa số ND chưa , đã thấy được tình yêu Lịch Sử dạt dào của ND chưa ? Bộ có nhiều kênh thông tin mà ! Nghe BT trình bày trước QH mà thấy thảm thương . Không có lấy một chuyên gia hàng đầu giúp ý cho BT trước khi lên Diễn đàn !
    Ý nguyện của ND thật đơn giản và rõ ràng : Hãy trả lại cho Môn Học Lịch Sử đúng chỗ của nó . Đừng xoá tên nó hay gọi nó bằng tên khác !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái mà các quan chức bộ GD& ĐT quan tâm là kinh phí của đề án.

      Xóa
  3. Muốn yêu được đất nước, phải yêu lịch sử của dân tộc, cội nguồn của dân tộc, có thể tự hào, có thể đắng cay, nhưng nó là lịch sử thì không thể chối bỏ, bởi nó là đất nước mình, là dân tộc mình, sinh ra mình. Không còn lịch sử, không biết gì về dân tộc, về đất nước, lúc đó tình yêu đất nước đương nhiên là không còn, không ai yêu bất kỳ một cái gì khi cái đó không còn. Khi đó người Việt sẽ là một dân tộc không còn quá khứ, không có tương lai, vô tổ quốc, không có cái gì để tiếp nối, để kế thừa. Ý đồ bỏ môn sử là một dã tâm, một tội ác với dân tộc, với tổ tiên người Việt, với thế hệ tương lai, với sự sống còn của một quốc gia, một dân tộc.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu "trả lại môn Sử cho chính Lịch sử" tức là xóa bỏ việc "Chính trị hóa" lịch sử tôi tin rằng sẽ mang lại sức sống mãnh liệt cho môn học này và cho cả đất nước này.

    Trả lờiXóa
  5. "Hãy trả lại môn lịch sử cho chính lịch sử, cho sự khách quan và khoa học". Yêu cầu này là chính đáng nhưng tại sao lại có tình trạng môn lịch sử không còn chính là lịch sử, không còn khách quan và khoa học. Tôi cho rằng tội đồ trước hết chính là những người viết sử mà ta gọi là các nhà sử học, các GS/PGS về khoa học lịch sử và nhứng người dạy môn lịch sử. Nên chỉ rõ ra như vậy đề muốn sửa đổi trước hết phải bắt đầu từ họ.. Nếu họ dũng cảm như cần phải có! Nếu họ có thể sinh sống bằng nghề khác chứ không tiếp tục làm việc thiếu khoa học, thiếu trung thực thì họ đã không đẩy các quan lại của bộ GD và thế bí như hiện nay. Giiaỉ pháp tiếp theo, xin hẵng để mấy người đó phát biểu trước.

    Trả lờiXóa
  6. Lịch sử là lịch sử , lịch sử là sự thật , phải là sự thật . Các nhà viết sử miền Bắc do áp lực của bộ máy nhà nước ép phải viết sử một chiều , ca ngợi những sai trái của chế độ , bỏ qua hầu hết các tội ác mà nhà nước đã phạm phải . Vô tình hay hữu ý , các nhà viết sử đã góp phần bóp méo lịch sử , đầu độc cả một thế hệ trẻ hiểu sai lạc về đất nước, dẫn đến tình trạng bế tắc như hiện nay .
    Bản chất của nhà nước CS là nói dối , không chỉ riêng nước ta mà tất cả các nước theo chủ nghĩa CS đều nói dối . Ông Tập Cận Bình mới đây khi tuyên bố ở Singapore về chủ quyền biển đảo của TQ ở biển đông là một bằng chứng hùng hồn nhất về sự nói láo trắng trợn của CS
    Nếu viết sử mà nói sự thật thì chính quyền nầy sẽ sụp đỗ . Tóm lại , còn CS nắm chính quyền thì không có sử đúng nghĩa ./.

    Trả lờiXóa