Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

NGƯỜI TRUNG QUỐC LẠI SẮP LẬP CĂN CỨ Ở LĂNG CÔ?

 
Khu vực dự án nằm dưới chân núi Phú Gia, chỉ cách đèo Phú Gia hơn 1km, 
và ngay sát Biển Đông
Người Trung Quốc lại sắp lập căn cứ 
ở Lăng Cô - Thừa Thiên Huế?
Lê Anh Hùng
08.10.2015

Công ty TNHH MTV Bãi Chuối là chủ đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng Bãi Chuối, thuộc khu vực đèo Hải Vân. Đây là một vị trí rất nhạy cảm về an ninh - quốc phòng, chính vì vậy mà dư luận đã lên tiếng phản đối gay gắt.


Tuy nhiên, mới đây chúng tôi còn phát hiện ra rằng Cty này không dừng ở dự án trên mà còn đang nhắm đến một vị trí nhạy cảm khác ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đó là dự án khu nghỉ dưỡng nằm ở thôn Lập An, thị trấn Lăng Cô và thôn Phú Hải 2, xã Lộc Vĩnh.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết diện tích đất được giao cho dự án lên tới xấp xỉ 200ha. Khu vực dự án nằm ngay cạnh bờ biển, cách đường quốc phòng chạy quanh núi Hòn Dòn (nơi có kho vũ khí của Bộ Quốc phòng) khoảng 1km, cách Cảng Chân Mây chừng 4km, cách đèo Phú Gia trên QL 1A hơn 1 km, cách đèo Hải Vân khoảng 7km, và cách đèo Phước Tượng trên QL 1A khoảng 17km.

Vùng biển dưới chân Hòn Dòn, đặc biệt là cảng Chân Mây, có mực nước rất sâu; sát chân núi đã có những chỗ sâu mười mấy mét; cách chân núi một quãng ngắn mực nước đã sâu xấp xỉ hai chục mét, cho phép tàu tải trọng từ hàng chục đến hàng trăm ngàn tấn cập vào.

Với địa thế trước mặt là biển, sau lưng là núi và nằm ở vị trí như trên, khu vực dự án của Cty TNHH MTV Bãi Chuối rõ ràng là một địa điểm hết sức nhạy cảm về an ninh - quốc phòng.

Nếu một quốc gia bên ngoài thiết lập được căn cứ quân sự ở đây thì khi có biến, đội quân nằm vùng sẽ khống chế đường quốc phòng ven biển, tạo điều kiện cho lực lượng đổ bộ từ biển vào, kiểm soát và khai thác kho vũ khí của Bộ Quốc phòng, chiếm lĩnh các cao điểm trên núi Hòn Dòn, khống chế cảng Chân Mây cùng toàn bộ khu vực xung quanh, đồng thời chia cắt QL 1A tại 2 vị trí xung yếu là đèo Hải Vân và đèo Phú Gia, chưa kể đèo Phước Tượng và cầu Nước Ngọt (bắc qua sông Bu Lu, nằm giữa đèo Phú Gia và đèo Phước Tượng) cũng cách đấy không xa. Việt Nam dễ dàng bị chia cắt thành hai phần ở dải đất hẹp với nhiều chỗ hiểm trở này.


 
Khu vực dự án nằm dưới chân núi Phú Gia, chỉ cách đèo Phú Gia hơn 1km, 
và ngay sát Biển Đông.
 
Đường quốc phòng ven biển, chạy quanh Hòn Dòn. Khu vực này không chỉ có kho vũ khí 
bí mật của Bộ Quốc phòng, mà mực nước biển dưới chân núi còn rất sâu, cho phép tàu chiến tải trọng hàng chục ngàn tấn trở lên đổ bộ.

​Câu hỏi không thể không đặt ra ở đây là: Một công ty nước ngoài nhắm đến những vị trí nhạy cảm về an ninh - quốc phòng như vậy thì phải chăng có điều gì khuất tất, mờ ám?

Xin thưa, tổng giám đốc Cty TNHH MTV Bãi Chuối là ông Lim Kam Lo, một người Hoa quốc tịch Canada. Trước đây, khi được giao 100ha đất để đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng Bãi Chuối vào tháng 3.2008, người ta công bố công ty mẹ của dự án là Cty Cattigara One Ltd. của Singapore. Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm kiếm trong danh sách công ty ở Singapore thì cái tên Cattigara One lại không tồn tại. Điều đáng ngạc nhiên là kết quả tìm kiếm lại cho ra một doanh nghiệp khác liên quan đến cái tên Cattigara vẫn còn đang hoạt động – đó là công ty Cattigara Two Private Limited.


 
Kết quả tìm kiếm trên trang Singapore Company Name Check chỉ cho ra Cty Cattigara Two Limited, Cty Cattigara One Limited hiện đã biến mất.

Chưa hết, mặc dù là chủ của những dự án hàng trăm triệu USD ở Việt Nam, nhưng Cattigara (cả Cattigara One Ltd. lẫn Cattigara Two Private Ltd.) lại không nằm trong danh sách những công ty nổi bật ở Singapore và thậm chí còn không để lại bất cứ thông tin gì trên các trang thông tin doanh nghiệp nói riêng hay trên Internet nói chung, ngoại trừ… dòng địa chỉ của Cattigara Two Private Ltd.

Singapore hoàn toàn không phải là địa bàn xa lạ gì với người Trung Quốc, và dư luận thì vẫn đang xôn xao về vụ lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi dự định mời tập đoàn CPG, một công ty Singapore nhưng đã bán cho một doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc, lập quy hoạch huyện đảo Lý Sơn.

Không còn nghi ngờ gì, giống như Cty Silver Shores Ltd., chủ đầu tư của những dự án nằm ở những vị trí nhạy cảm về an ninh - quốc phòng ở Đà Nẵng, công ty Cattigara One Ltd, công ty mẹ của Cty TNHH MTV Bãi Chuối, cũng là một công ty ma. Và, tương tự Silver Shores Ltd., Cattigara One Ltd. cũng biến mất sau khi đã hoàn thành “sứ mạng” đóng cho các ông chủ đầu tư “made in Trung Nam Hải” cái mác công ty Mỹ hay công ty Singapore – một mánh khoé chẳng có gì là quá cao siêu song vẫn đủ giúp cho đám quan chức “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” tự tin vung tay quả quyết: Dự án đã được cấp phép “đúng quy trình”.

Những người có ruộng đất thuộc diện bị thu hồi để thực hiện dự án cho chúng tôi biết, chính quyền và nhà đầu tư đã đến đo đạc trên khu đất vài lần; lần mới nhất chỉ cách đây chừng 1 tháng.

Sau những Formosa ở Hà Tĩnh, Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân ở Bình Thuận, hay Silver Shores ở Đà Nẵng, phải chăng người ta đã sẵn sàng chào đón một căn cứ quân sự trá hình khác của Trung Hoa Đại Hán ở Thừa Thiên - Huế?

*Ảnh trong bài: Lê Anh Hùng & Nguyễn Đức Quốc

8 nhận xét :

  1. lĩnh nam chích quáilúc 10:26 9 tháng 10, 2015

    Vết chân ác thú BK đi tới đâu là tàn phá tới đó . Con ngáo ộp ngày càng hung hăng !

    Trả lờiXóa
  2. Cuộc di dân kiểu Tàu này là chiến lược "xâm lược mềm" . Toàn dân VN cần đoàn kết phản đói mạnh mẽ hành động này , không thể trông mong gì vào nhà cầm quyền vì họ bị "khóa" chặt bằng hệ tư tưởng cs mất ròi.

    Trả lờiXóa
  3. Phía nam đèo Phú Gia có kho vũ khí , thiết bị dự trữ và đường hầm quốc phòng ! Sẽ bị vô hiệu nay mai .

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam đang ở thời đại gì mà người dân cứ nơm nớp sợ đất nước mất đất mất biển vì bọn quan tham bán rẻ? Ai phải chịu trách nhiệm chính về việc để Tàu lấy hết đất này tới biển kia? Một cậu bé mặc quân phục VNCH là bị bắt ngay, thế mà Tàu vào tận mảnh đất quê hương lấy đất lấy biển ngay vị trí quốc phòng thì quan chức từ trên xuống dưới lại không biết gì hết. Hoặc có biết nhưng cũng không làm gì cả. Vậy chủ trương của nhà nước là gì?

    Trả lờiXóa
  5. Mọi thứ đều có thể mua bằng tiền ,không được thì có thể mua bằng nhiều tiền , còn không được nữa thì vẫn có thể mua bằng rất , rất nhiều tiền ....mà nói tới tiền thì hình như anh hàng xóm trung cộng hỏng có thiếu thì phải ? lẽ thường đã có người muốn mua thì sẽ có người muốn bán ...dễ hiểu !

    Trả lờiXóa
  6. Ở Đà Nẵng không ai lên một tiếng ! Nhưng sao ở Huế chưa xong Khem đã đến Don !

    Trả lờiXóa
  7. Thế thì làm sao gọi là Nam quốc sơn hà Nam đế cư ? Chủ quyền VN ở đâu mà để cho kẻ ngoại bang lăm le vô dành,vô chiếm đất ? Cho nên trách kẻ trôm mà không trách mình là ngu ! Mình sơ hở không đề phòng để bị mất trộm !

    Trả lờiXóa
  8. Một điều đơn giản là Trung cộng cũng có những vùng bờ biển, sinh thái cực đẹp chưa được đầu tư, dân Tàu cũng còn rất nhiều người lao động nghèo, thế tại sao họ không đầu tư ngay trong nước để tạo công ăn việc làm, xây dựng đất nước phồn vinh mà lại đem tiền sang đầu tư tại VN? Họ đầu tư bằng nguồn tiền gì? USD hay Nhân dân tệ, hay bằng chính tiền VNĐ? Rồi trong quá trình xây dựng họ lại đưa người Tàu sang lao động, làm chuyên gia hay lại là những đơn vị quân đội trá hình nằm ngay trong đất nước ta?

    Trả lờiXóa