Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

Khánh Hòa: TẠM DỪNG NẠO VÉT VỊNH CAM RANH

Tạm dừng nạo vét luồng lạch vịnh Cam Ranh 

VietNamnet
3.10.2015
Dự án nạo vét luồng vịnh Cam Ranh vì mục đích an ninh quốc phòng, tuy nhiên nhiều bà con không muốn di dời lồng bè nuôi trồng hải sản đã kéo lên UBND P.Cam Phúc Bắc khiếu nại.
Cam Ranh
Một chiếc xáng cạp hoạt động trong lòng đầm Thủy Triều (vịnh Cam Ranh). Ảnh: Tuổi trẻ

Sáng 3/10, ông Lê Thanh Quang - ủy viên trung ương Đảng, bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân, UBND TP Cam Ranh và các cơ quan liên quan tạm dừng thi công dự án nạo vét luồng lạch trong vùng nước quân sự thuộc đầm Thủy Triều trong vịnh Cam Ranh.

Thường trực tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu UBND TP Cam Ranh và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ đạo của tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa đối với dự án trên, trong đó có công tác hỗ trợ di dời lồng bè nuôi hải sản của người dân bị ảnh hưởng; nhanh chóng ổn định an ninh trật tự tại P.Cam Phúc Bắc; điều tra, làm rõ những đối tượng kích động người dân gây mất an ninh trật tự những ngày qua.
Ông Quang cũng cho biết đã yêu cầu các cấp chính quyền tuyên truyền cho người dân rõ về sự cấp thiết và tầm quan trọng của dự án nạo vét luồng vì mục đích an ninh quốc phòng, về quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh mà Thủ tướng vừa ký quyết định ban hành sẽ có hiệu lực từ 6/11/2015.
Cũng trong sáng 3/10, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Ngọc Sơn - phó chủ tịch UBND TP Cam Ranh - cho biết Bộ tư lệnh Vùng 4 hải quân vừa có văn bản gửi thành phố và các cơ quan chức năng đề nghị tiếp tục thực hiện dự án nạo vét luồng này, nhưng lùi gần hơn về phía Vùng 4, cách khu vực nuôi trồng thủy sản của dân khoảng 2.000m.
Ông Sơn nói, Công ty CP Cái Mép, đơn vị thi công dự án “Nạo vét mở rộng, hạ độ sâu và điều chỉnh hướng luồng vào cảng vật liệu”, đã thực hiện đầy đủ các thủ tục triển khai dự án theo yêu cầu.
Tuy nhiên, khi đến giai đoạn kiểm đếm số lượng hải sản nuôi trong các lồng bè thuộc khu vực bị ảnh hưởng để tính toán hỗ trợ, di dời cho người dân thì bà con không hợp tác, chỉ yêu cầu không thực hiện các dự án nạo vét trong đầm Thủy Triều nữa.
Như Tuổi Trẻ đã phản ánh, trong hai ngày 29 và 30/9, khoảng 60 ghe xuồng của người dân đã đến khu vực tập kết phương tiện thi công dự án nạo vét trên để phản đối, hậu quả có hai xuồng của dân bị chìm.
Từ trưa 30/9, hàng trăm người dân kéo lên UBND P.Cam Phúc Bắc gần quốc lộ 1, gây tắc quốc lộ khoảng 1 giờ đồng hồ.
Ngày 1/10, khoảng 50 người dân tiếp tục đến phường khiếu nại, buộc khoảng 40 con em phải nghỉ học…

Theo Duy Thanh/Tuổi trẻ

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét