Dân ùn ùn quây, phản đối trạm thu phí
Anh Trọng
Tiền phong
06:23 ngày 29 tháng 10 năm 2015
TP - Cho rằng chỉ đi có vài trăm mét nhưng vẫn phải trả mức phí lượt từ 25.000 đến 180.000 đồng, mấy ngày qua hàng trăm người dân sống gần trạm thu phí QL6 đã kéo đến trạm phản ứng.
Người dân tại trạm thu phí QL6 cho rằng, chỉ đi có vài trăm mét nhưng phải trả mức phí
cao nhất 180.000 đồng/lượt cho cả đường dự án là không công bằng.
Sau khi hoàn thành cải tạo, nâng cấp hơn 30km QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Hà Nội - Hòa Bình, ngày 20/10 - vừa qua đoạn đường này bắt đầu thu phí theo hình thức dự án BOT.
Theo đó, mức phí mà nhà đầu tư - Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình đưa ra để thu phí phương tiện qua lại với giá thấp nhất là 25.000 đồng/lượt (dành cho các xe ô tô có trọng tải dưới 2 tấn, ô tô chở người dưới 45 chỗ) và giá cao nhất 180.000 đồng/lượt (dành cho xe container).
Cho rằng, mỗi lần đi qua lại trên QL6 chỉ vài trăm mét nhưng đều phải trả phí cả lượt là 30km, những ngày qua nhiều người dân sống tại thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình) và các xã lân cận đã đưa phương tiện đến trạm phu phí đặt tại dốc Chum (thị trấn Lương Sơn) để phản ứng.
“Hàng ngày tôi phải đưa, đón con đi học nên qua lại trạm thu phí ít nhất 4 lần, với mức phí 25.000 cho xe ô tô 4 chỗ, mỗi ngày tôi phải trả trung bình 100.000 đồng tiền phí. Số tiền này đắt hơn học phí và sinh hoạt của 2 con tôi ở trường tiểu học trong khi mỗi lần qua lại tôi chỉ đi hơn 500 mét”, anh Minh, một người dân ở thị trấn Lương Sơn phản ánh.
Một số chủ xe tải và container còn bức xúc hơn vì hàng ngày thường phải trả từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng phí đường khi chở, giao hàng cho các nhà máy, khu sản xuất trên địa bàn. Không thể chịu được mức chi phí trên, các ngày qua nhiều tài xế đã đánh xe tải đến trạm phản ứng.
Do có nhiều chủ phương tiện kéo đến, có thời điểm hoạt động trạm thu phí QL6 đã bị tê liệt, nhiều phương tiện chạy trên QL6 theo hướng Hòa Bình - Hà Nội và ngược lại cũng không thể qua lại trạm, gây ùn tắc kéo dài.
Xem xét lại mức giá với xe địa phương
Trước tình trạng trên, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn (Hòa Bình) Nguyễn Vũ Chi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng ổn định tình hình, cùng với đó làm việc với chủ đầu tư dự án là liên danh giữa Tổng Công ty 36 - Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Hà Nội - Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Trường Lộc và đơn vị quản lý trạm thu phí là Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc- Hòa Bình đề nghị có phương án hợp lý cho người dân.
Ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết, mức phí trên đã được liên Bộ Tài chính - GTVT chấp thuận cho nhà đầu tư thu để hoàn vốn. Tuy nhiên, trước các ý kiến của người dân và chính quyền sở tại, nhà đầu tư sẽ đề xuất với liên bộ xin cơ chế đặc thù với phương tiện của người dân địa phương.
Khoan thủng sức dân!
Trả lờiXóaThu phí đoạn đường này là rất khó thực hiện: Vì hai bên đường QL6 từ Lương sơn đến Hòa Bình là những làng xã, đường nhánh sinh hoạt của dân. Dân các xã hai bên đường còn rất nghèo.
Trả lờiXóaTìm đường mà đi vào thôn bản xóm xã, tránh mẹ nó trạm thu phí đi cho nó tịt mồm ăn già, ăn giầy !!!
XóaDân còn nghèo mà lại có ô tô đưa con đi học 500m sao chứ?!. Hình như chưa có ai trên thế gian này lại đưa con đi học bằng ô tô với quãng đường 500m ngoại trừ người có rất, rất nhiều tiền và muốn tiêu ngông ở xứ HB. Dân hai bên đường chủ yếu đi xe máy, ai thu tiền đâu thành ra việc tụ bạ này phải có lí do khác.
Trả lờiXóaDân còn nghèo nhưng sinh hoạt của dân vẫn cần có ô tô dịch vụ: Xe chở vật liệu, chở nông sản, tại đây nhiều người có xe ô tô ( xe tải nhỏ Vinaxuki) chở gỗ keo, củi, đá, cát, sỏi thuê. Nếu giá vận chuyển lên cao người dân không đủ tiền thuê.
Xóa