Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

CHÚC MỪNG CÁC NHÀ VĂN ĐOẠT GIẢI THƯỞNG HỘI NHÀ VĂN HN 2015

Các tác phẩm, công tình đạt giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2015.
.
Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội năm 2015*

Theo VNExpress
Thứ tư, 7/10/2015 | 20:25 GMT+7


Chiều 7/10, Hội đồng xét giải của Giải thưởng Văn học 2015, Hội Nhà văn Hà Nội công bố sáu tác phẩm, công trình nghiên cứu đoạt giải thưởng năm nay. 

Tiểu thuyết Mình và họ của Nguyễn Bình Phương giành giải hạng mục Văn xuôi. Tác phẩm được đánh giá là xuất sắc khi "vừa khai triển lối viết phức tạp đa tuyến đa chiều, vừa đẩy nghệ thuật viết tiểu thuyết mang đặc hiệu của tác giả lên một mức độ cao".

Tác phẩm được Nguyễn Bình Phương đặt bút viết năm 2007, hoàn thành năm 2010, xuất bản năm 2014. Mình và họ viết về chiến tranh biên giới phía Bắc. Nhưng chiến tranh chỉ là một phần của tác phẩm, tác giả đề cập nhiều tới số phận con người. Tiểu thuyết đan xen giữa quá khứ và hiện tại, bên này và bên kia, thực và ảo, chiến tranh và hòa bình...
.
Tác giả Nguyễn Bình Phương và tiểu thuyết vừa đạt giải.

Ngoài Nguyễn Phương Bình còn có tác giả Phan Huyền Thư đoạt giải ở hạng mục Thơ với tập Sẹo độc lập. Tác phẩm thể hiện sự mới mẻ trong tư duy thơ về cá nhân con người. Phan Huyền Thư gọi hình ảnh vết sẹo cuống rốn là "sẹo độc lập", khi từ nó con người khi xuất hiện trong cuộc sống. Trong tập thơ, tác giả trình bày những suy tưởng về cõi nhân sinh nhiều lo âu, bất an. Tập thơ là sự khắc khoải trong hành trình tìm về bản thể, không để bản thể bị chìm lấp trong đám đông. Hội đồng xét giải nhận xét: "Phan Huyền Thư viết thơ xoáy vào tâm trí người đọc hơn là nương nhờ cảm xúc, lấy chất nghĩ làm nền cho câu thơ, bài thơ hơn là chất cảm. Thơ nhờ đó hiện đại và thiết thực hơn".

Giải ở hạng mục Phê bình - lý luận được trao cho Giáo sư Trần Đình Sử với Trên đường biên của lý luận văn học. Công trình nghiên cứu cung cấp cho người đọc cái nhìn hệ thống về lý thuyết văn học Mác xít hiện đại trong sự tương tác với nhiều lý thuyết văn học. Công trình có sự mở rộng, bổ sung nhiều khái niệm văn học, soi chiếu các tác phẩm trong nước.


Tác giả Minh Thương giành giải ở hạng mục Tác phẩm dịch với tác phẩm Kiên ngạnh như thủy của nhà văn Trung Quốc Diêm Liên Khoa. Tác phẩm mang tính hài hước, giễu nhại, về một thực tại thảm họa đau thương mà đất nước ông đã trải qua. Nghệ thuật viết truyện của tác giả Trung Quốc khiến người đọc cười mà đau xót. Bản dịch từ nguyên tác của dịch giả Minh Thương là một nỗ lực trong việc tìm cách chuyển tải chính xác, đầy đủ các sắc thái văn chương thâm thúy của tác giả.

Giải Thành tựu về thơ được trao cho tập Trúc Thông thơ. Đây là tuyển tập đánh dấu một đời thơ của một tác giả đam mê. Trúc Thông là nhà thơ tìm tòi, cách tân một cách quyết liệt để giữ được vẻ đẹp của từ ngữ. Thơ ông cô đúc và tinh tế, giản dị và sâu sắc.

Trong nỗ lực hướng tới giới trẻ, Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội trao hạng mục Tác giả trẻ cho Những người vũ công memphis của Đào Quốc Minh. Tác giả sinh năm 1986 có thi pháp riêng, ám ảnh và khơi gợi.

Lễ trao giải sẽ diễn ra sáng 10/10 tại Thư viện Hà Nội.

Lam Thu
* Đầu đề do Tễu Blog đặt lại.
_____________

Hân hoan Chúc mừng Giáo sư Trần Đình Sử, Nữ thi sĩ Phan Huyền Thư và các nhà văn, nhà thơ, dịch giả giành Giải thưởng cao quý của Hội Nhà văn Hà Nội mùa giải 2015!

Mời chư vị xem lại các tin bài khi cuốn sách Trên đường biên của lý luận văn học của nhà nghiên cứu lý luận Trần Đình Sử vừa ra khỏi nhà in và đến với công chúng:

Thứ Hai, ngày 26 tháng 1 năm 2015


Trần Đình Sử: VỀ CUỐN SÁCH MỚI CỦA TÔI



Về cuốn sách  "Trên đường biên của lý luận văn học" của tôi Trần Đình Sử . Đường biên là nơi tiếp giáp, tiếp xúc của các nền lí luận, các trường phái lí luận văn học. Môt thời gian dài chúng ta đóng đường biên, lí luận múa đao trong nhà, nó không phát triển, thoái hóa, nói đi nói lại mấy điểm cũ nhảm. Từ ngày đổi mới, nhất...
Đọc tiếp...

Chủ Nhật, ngày 25 tháng 1 năm 2015


GIÁO SƯ TRẦN ĐÌNH SỬ ĐÃ LÊN ĐƯỜNG…CHẶNG MỚI



Nguyễn Xuân Diện  Tường thuật Tọa đàm "Trần Đình Sử trên đường biên của lí luận văn học"  Nhân dịp ra mắt cuốn sách “Trên đường biên của Lý luận văn học” của tác giả Trần Đình Sử, chiều 23 tháng 1 năm 2015, Khoa Viết văn báo chí, ĐH Văn hóa HN đã tổ chức tọa đàm “Trần Đình Sử trên đường biên lý luận văn học”. Đông đảo các...
Đọc tiếp...

Thứ Năm, ngày 22 tháng 1 năm 2015


14h NGÀY MAI: HAI CUỘC TỌA ĐÀM VỀ VĂN HỌC VÀ LÝ LUẬN VĂN HỌC



14h ngày 23.1.2015 Tọa đàm 1: "Trần Đình Sử trên đường biên của Lý luận văn học"  Địa điểm: Phòng họp tầng 1, nhà A, Đại học Văn hóa, Hà Nội. Nhân dịp vừa xuất bản cuốn sách mới nhất của ông "Trên đường biên của lý luận văn học", do Nhà xuất bản Văn học ấn hành. Giáo sư Tiến sĩ Trần Đình Sử sinh năm 1940. Giảng dạy về...
Đọc tiếp...



Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét