Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

THƯ XIN LỖI CỦA CÔ PHAN HUYỀN THƯ CHƯA THÀNH KHẨN

Thư xin lỗi của nhà thơ Phan Huyền Thư

Tiền Phong
22:52 ngày 20 tháng 10 năm 2015

.
TPO - Sáng 20/10, nhà thơ Phan Huyền Thư đã viết thư gửi Hội Nhà văn Hà Nội xin lỗi về sự việc xung quanh bài thơ được cho là “cầm nhầm” của tác giả Phan Ngọc Thường Đoan.

Chiều cùng ngày, Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội đã họp khẩn cấp,quyết định thu hồi giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2015 đối với tập thơ “Sẹo độc lập” của Phan Huyền Thư.

Báo điện tử Tiền Phong đăng nguyên văn bức thư dưới đây:

***

Tôi là Phan Huyền Thư, tác giả vừa chính thức được nhận Giải thưởng của Hội nhà văn Hà Nội 2015 cho tập thơ Sẹo độc lập. Lời xin lỗi đầu tiên tôi xin gửi đến Ban chấp hành HNVHN và Hội đồng xét giải của Hội cũng như toàn thể các hội viên về sự việc đáng tiếc xảy ra quanh tác phẩm này của mình. Và tôi xin tuyên bố:

Vì những vướng mắc về bản quyền tác giả cho một bài thơ trong tập thơ được giải, tôi xin trả lại giải thưởng này để tránh những phiền phức dư luận tiêu cực về chất lượng giải thưởng, ảnh hưởng đến Ban chấp hành và các thành viên hội đồng xét giải, đồng thời để bảo vệ uy tín giải thưởng hàng năm của Hội Nhà văn Hà Nội - một giải thưởng đã có truyền thống về danh tiếng văn chương của mình. 

Lời xin lỗi tiếp theo, tôi muốn công khai trước công luận xin dành cho nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan. Qua vụ việc trùng lặp nội dung giữa hai bài thơ, được biết chị đã có bề dày tác phẩm và tuổi nghề mà một hậu sinh như tôi không biết đến, đối với tôi, đó cũng là một niềm hổ thẹn, nhất là khi lại được biết đến chị trong tình huống trớ trêu này. Tôi xin lỗi chị về sự giống nhau của hai bài thơ này đã làm chị tổn thương và phải trải qua nhiều buồn bực.

Lời xin lỗi thứ ba, tôi muốn dành cho độc giả, bạn bè và các đồng nghiệp. Tôi đã làm các bạn thất vọng khi ngay thời điểm hiện tại xảy ra những thắc mắc của công luận và tác giả Phan Ngọc Thường Đoan về bài thơ “Bạch Lộ”, tôi chỉ có các bản thảo cũ mà ngay lập tức chưa có đủ chứng cứ xuất bản, in ấn tại nước ngoài để chứng minh, bảo vệ cho giá trị hợp pháp của tác phẩm gốc được viết từ năm 1996 của mình. Điều đó có thể khiến cho các bạn cảm thấy thất vọng vì đã trót yêu thích, quý mến, hoặc là kết bạn với một tác giả là tôi.

Lời xin lỗi tiếp theo, tôi muốn dành riêng cho các nhà báo trong báo giới. Không riêng gì trong lĩnh vực thi ca, ngay cả trong công việc viết lách kiếm sống hàng ngày, như viết đề cương, kịch bản phim tài liệu, không riêng gì cá nhân tôi, các nhà biên kịch phim tài liệu cũng đã có những lần phải tham khảo, sử dụng những tin thức, câu chuyện có thật mà các bạn đưa lên báo chí truyền thông như những chất liệu phụ trợ cho ý tưởng kịch bản phim của mình. Đó cũng là điều tôi cần cảm ơn và xin lỗi các nhà báo. Mặc dù, khi thực sự đi vào sản xuất rất ít khi những thông tin, dữ liệu đó được thực hiện.

Sau vụ việc đáng tiếc này xảy ra, ngay lập tức tôi sẽ phải rà soát lại toàn bộ các bản thảo tác phẩm của mình đã và chưa xuất bản để đi đăng ký tại Trung tâm Bản quyền Hội Nhà văn Việt Nam, tránh mọi sự cố về văn bản có thể xảy ra sau này.

Tôi cũng xin cam kết với tác giả Phan Ngọc Thường Đoan và các đơn vị xuất bản, từ thời điểm hiện tại cho tới khi tìm được chứng cứ có tính thuyết phục về mặt in ấn, xuất bản tại nước ngoài của bản thảo đầu tiên viết năm 1996, tôi sẽ không sử dụng bài thơ “Bạch Lộ” trong bất kỳ ấn phẩm nào hoặc khi tái bản tập thơ “Sẹo độc lập”

Tôi xin hứa sẽ cố gắng hết sức trong việc tìm kiếm các chứng cứ và văn bản thuyết phục nhất để bảo vệ cho tính hợp pháp về thời điểm sáng tác của bài thơ này.

Lời xin lỗi sau cùng, tôi xin dành cho gia đình mình. Để mọi người phải lâm vào sự tổn thương, suy sụp vì những gì xảy ra trên truyền thông mấy ngày qua, là điều tôi sẽ không bao giờ có thể tự tha thứ cho mình.

Tôi vô cùng xin lỗi.

Hà Nội ngày 20 tháng 10 năm 2015

___________

Độc giả bình:
nguyễn bích vân - 20/10/2015 23:58
Lời xin lỗi không chân thành. Đáng tiếc cho một tài năng.


32 nhận xét :

  1. Gái đĩ già mồm

    Trả lờiXóa
  2. Đến xin lỗi mà cũng nói như ban phát, thật hết thuốc chữa rồi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng hơn là, "Đến xin lỗi mà cũng nói như tinh tướng!"

      Xóa
  3. Tất cả vẫn thể hiện một điều : không có chuyện "cầm nhầm" thơ người khác và vẫn khẳng định đò là bài thơ do mình sáng tác...

    Trả lờiXóa
  4. Toàn văn lời xin lỗi là vẫn cố vớt vát chuyện mình không đạo thơ:
    - "Tôi xin lỗi chị về sự giống nhau của hai bài thơ này đã làm chị tổn thương và phải trải qua nhiều buồn bực": ai đạo thơ ai chứ không phải mình.

    - "tôi chỉ có các bản thảo cũ mà ngay lập tức chưa có đủ chứng cứ xuất bản, in ấn tại nước ngoài để chứng minh, bảo vệ cho giá trị hợp pháp của tác phẩm gốc được viết từ năm 1996 của mình": không có cái mình có mà vẫn nói lấy được.

    - "Tôi cũng xin cam kết với tác giả Phan Ngọc Thường Đoan và các đơn vị xuất bản, từ thời điểm hiện tại cho tới khi tìm được chứng cứ có tính thuyết phục về mặt in ấn, xuất bản tại nước ngoài của bản thảo đầu tiên viết năm 1996, tôi sẽ không sử dụng bài thơ “Bạch Lộ” trong bất kỳ ấn phẩm nào hoặc khi tái bản tập thơ “Sẹo độc lập”": câu này là hăm dọa PNTĐ rằng khi tao có chứng cớ thì mày chết với tao.

    Trả lờiXóa
  5. Nhưng tôi thấy chị này còn tự trọng, chứ lại như bác Quế Mai thì xin vái...cả nón!

    Trả lờiXóa
  6. Như vậy cô Huyền Thư này vẫn bảo là bài đó của cô ta, thời gian sẽ chứng minh Phan Ngọc Tường Đoan là người đạo thơ. Láo thế không biết!

    Trả lờiXóa
  7. Trong vòng 24 tiếng đồng hồ Phạm Xuân Nguyên phải xin lỗi.

    Trả lờiXóa
  8. Tuy còn chút già mồm nhưng nếu so với tay "thơ thần" Hoàng Quang Thuận thì chị này đỡ trơ trẽn hơn

    Trả lờiXóa
  9. Đề nghị mọi người sau khi sáng tác văn học xong thì nhớ đem ra Phòng công chứng xác nhận nhé. Lưu ý: chép tay bằng viết mực xanh cho chắc cú.

    Trả lờiXóa
  10. Chuyện khó xử này nên lập ra một hội đồng phán xử trên VTV do cô Kiều Trinh làm chủ tịch kiêm điều hành và dẫn chương trình phiên điều trần trực tiếp trên VTV1

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thâm thế ? Kiều Trinh chuyên đi cầm nhầm hàng xịn trong siêu thị ở châu Âu mà làm Chủ tịch 1 Hội đồng của VTV - thì làm sao công bằng đây ???

      Xóa
  11. Huyền Thư thanh minh lòng vòng, rối rắm, không thẳng thắn dứt khoát như Thường Đoan.đó gọi là "hoãn binh chi kế".

    Trả lờiXóa
  12. Cô ấy viết thế là được rồi. Đừng bắt người ta phải nói toạc móng heo ra nữa !
    Thực ra, cầm bút viết văn làm thơ là nghiệp khổ, nếu không là trời bắt phải "tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu" thì viết để làm quái gì ? Nếu không có khát vọng rọi một tia sáng dù là tia sáng đom đóm vào cái khối tối tăm mù mịt khổng lồ kia thì đừng cầm bút. Không danh vọng, không vinh quang gì đâu ! hão huyền lắm cô Thư ạ !

    Trả lờiXóa
  13. Nếu không có lỗi thì việc gì phải xin lỗi nhỉ

    Trả lờiXóa
  14. "Trăm năm trong cõi người ta"
    Chữ Tài, chữ Tật ấy mà hại ta.

    Trả lờiXóa
  15. Nêu dung là viêt tu nam 1996 thi viêc gi phai tra lai giai, viêc gi phai xin lôi? Sau su kiên này thi ai dam tin nhà THIU này nua?

    Trả lờiXóa
  16. Theo Phan Huyền Thư:
    - 1996: viết bài thơ "Độc ẩm trước bình minh"
    - 1997: sửa lại thành "Độc ẩm cuối thu"
    - 2007: sửa lại thành "Bạch lộ"
    - 2014: in bài "Bạch lộ" trong tập "Sẹo độc lập"
    Và cô ấy cũng nói với chị Thường Đoan là ko đọc bài Buổi sáng, chỉ có nghe bài "Catinat cafe sáng". Thế nhưng năm 2011 (chú ý là giữa hai mốc 2007 và 2014 ở trên) Phan Huyền Thư lại có bài "Buổi sáng" giống hệt bài của Thường Đoan:

    http://isach.info/mobile/poem.php?poem=buoi_sang__phan_huyen_thu

    Vậy "lịch sử sáng tác" của Phan Huyền Thư có thể bổ sung như sau:
    - 1996: viết bài thơ "Độc ẩm trước bình minh"
    - 1997: sửa lại thành "Độc ẩm cuối thu"
    - 2007: sửa lại thành "Bạch lộ"
    - 2011: SỬA LẠI THÀNH "BUỔI SÁNG" !!
    - 2014: lại sửa thành "Bạch lộ", in trong tập "Sẹo độc lập"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đã em trong http://isach.info/mobile/poem.php?poem=buoi_sang__phan_huyen_thu thì đây chính là nguyên bản bài thơ của chị Thường Đoan, không sai một chữ (À quên, có một chỗ sai: Thường Đoan đổi thành Phan Huyền Thư. Có cãi đằng Trời. Cô Huyền Thư lên tiếng đi, hay lại nói "Tôi không hiểu ai gán tên tôi vào bài "Buổi sáng"!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

      Xóa
  17. Chúng tôi đang rất mong kết quả của việc làm tới đây của Huyền Thư như cô đã viết: "Sau vụ việc đáng tiếc này xảy ra, ngay lập tức tôi sẽ phải rà soát lại toàn bộ các bản thảo tác phẩm của mình đã và chưa xuất bản để đi đăng ký tại Trung tâm Bản quyền Hội Nhà văn Việt Nam, tránh mọi sự cố về văn bản có thể xảy ra sau này". Cô phải rà soát rất kỹ và phải khai báo trung thực có bao nhiêu bài thơ đã đạo của người khác để bạn đọc khỏi mất công tìm kiếm và đối chiếu như thời gian vừa qua.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cô ấy phải "Lập tức rà soát" là vì cổ sợ người ta lại tiếp tục ăn cắp hết sản phẩm của cổ thôi bác ợ.

      Xóa
  18. Nghe lý lẽ của kẻ ăn trộm thấy cũng " màu mè", văn chương thế này nói sao xã hội không loạn.

    Trả lờiXóa
  19. Sai phạm đơn giản chỉ xin lỗi là xong thôi ah! ai cũng như Huyền Thư thì còn gọi gì là văn thơ nữa! cần xử lý nghiêm cái thể loại mất nhân cách thế này. "Sau vụ việc đáng tiếc này xảy ra, ngay lập tức tôi sẽ phải rà soát lại toàn bộ các bản thảo tác phẩm của mình đã và chưa xuất bản để đi đăng ký tại Trung tâm Bản quyền Hội Nhà văn Việt Nam, tránh mọi sự cố về văn bản có thể xảy ra sau này". Có đoạn Huyền Thư viết như thế này chứng tỏ rằng ả toàn đạo thơ, chứ không phải là thơ do ả viết! Thể loại này cứ phải khai trừ khỏi hội nhà thơ, cấm ả đạo thơ và xuất bản thơ mãi mãi! cần các cơ quan chức năng xử lý về mặt vi phạm ăn cắp bản quyền! Mang tiếng một hội lớn như vậy mà chấm giải để sai xót nghiêm trọng thế này cũng cần cách chức luôn mấy ông bánh khảo cho về vườn!

    Trả lờiXóa
  20. Thôi đi mấy cha, để người ta có chỗ sống chớ, bắt nhận tội nguyên xi làm đạo tặc haysao. Mất giải và bị dư luận mạng đàm tiếu là cũng đủ rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề là cô Thư đã ko nhận mình chôm chủa, mà còn khăng khăng bảo vệ "giá trị hợp pháp của tác phẩm gốc được viết từ năm 1996 của mình" , hóa ra chị Đoan phải mang tiếng cả đời. Như ông Nguyễn Quang Thiều vẫn nói "một trong hai người" chôm thơ, bạn thấy có công bằng không??

      Xóa
  21. Cô Huyền Thư có mặt rộng, to nên người có cá tính, rất mạnh mẽ. Tuy nhiên cô này có đôi gò má rất cao và cái trán rộng nên không bao giờ chịu hạ mình dù có lỗi. Nếu có thì nghiêng người tí xíu nhún nhường và chờ ngày lấy lại vị thế.
    Chính sự kiêu hãnh do cá tính mạnh đã đẩy cô này ra xa khỏi mọi người, làm cho cô này có thể gặp nhiều khó khan trong quãng đời còn lại.

    Trả lờiXóa
  22. Tôi đang giữ bản thảo bài Độc ẩm trước bình minh được PHT tặng năm 1997. Mọi người hãy bình tĩnh. Tôi sẽ đăng nay mai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Úi giời! Tớ hồi hộp quá...

      Xóa
    2. Tưởng 1900 chứ 1997 thì nói làm gì !

      Xóa
  23. Xã viên ăn cắp củ khoai,
    Đội viên ăn cắp một vài ký phân.
    Huyện ủy ăn cắp cái cân.
    Tỉnh ủy trộm gỗ thủy lâm xây nhà.
    Bộ đội ăn cắp quân xa,
    Công an ăn cắp thịt da tội tù.
    Pháp đình cưỡng lý đoạt từ,
    Hiến Pháp đánh cắp tự do nhân quyền.
    Nhà băng ăn cắp bạc tiền,
    Nhà trường ăn cắp niềm tin nhi đồng.
    Tướng lãnh ăn cắp chiến công,
    Nhà thương ăn cắp tấm lòng lương y.
    Trên dưới bao kẻ đạo thi (1)
    Triệu thằng ăn cắp còn chi giống nòi ?

    (1) Ăn cắp thơ

    Trả lờiXóa
  24. "được biết chị đã có bề dày tác phẩm và tuổi nghề mà một hậu sinh như tôi không biết đến" -Nói không phải gì chứ thế này ngang bằng THư chê thơ Đoan nhiều nhưng không hay không ai biết đến, thâm lắm!

    Trả lờiXóa
  25. Giá mà chị Thư này không mắc mấy vụ đạo thơ mà đem cái xảo ngôn đó ra cãi nhau với Trần Mạnh Hảo thì kể cũng thú, kaka


    Trả lờiXóa