Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

TS NGUYỄN QUANG A LÊN ÁN VIỆC BỊ CÔNG AN CÂU LƯU

Ông Nguyễn Quang A lên án việc bị câu lưu

BBC
2-9-2015

An ninh Việt Nam trả tự do cho ông Quang A sau khi câu lưu 15 giờ. Photo: other

Tiến sỹ Nguyễn Quang A kể lại những gì xảy ra khi bị an ninh Việt Nam ép “làm việc” tại cửa khẩu sân bay Nội Bài.

Ông Quang A cũng mô tả về việc nhận ra hai người mặc thường phục “định hành hung” ông chính là những người đã đánh một số người đi đón và đợi ông ở nhà ga Nội Bài.

Đăng trên facebook của mình vào khoảng 12:00 trưa ngày 02/09, Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói về “chiêu bắt cóc người quen thuộc của an ninh” khi an ninh bảo hộ chiếu của ông “hết hạn” và mời vào trong để xem có hết hạn không.

“Họ muốn mình trả lời đi Mỹ gặp những ai, ở đâu, móc nối với các tổ chức “phản động” nào,…

“Tôi ghi vào giấy mời của họ: lời mời không được tôi chấp nhận và đưa lại cho họ và nói thêm: các anh bắt cóc tôi vào đây rồi nói là “mời”, tôi không chấp nhận kiểu “mời này” của các anh và sẽ không trả lời bất cứ câu hỏi nào và không ký bất cứ gì.

“Rồi hai người mặc thường phục (lúc xuất hiện lúc biến mất và họ là 2 người trong số những người mà bên ngoài các bạn gọi là côn đồ đánh anh chị em) lên tiếng. Họ bảo nghe tôi nói chuyện với 2 sĩ quan mặc sắc phục, thì họ không chịu được nên nêu ý cá nhân, tôi không cần nghe, không cần trả lời.

“Họ mới là những kẻ khiêu khích thực sự, dùng lời lẽ thô bỉ lăng mạ những người họ cho là phản động (ở trong nước và nước ngoài) và ám chỉ cả tôi. Một tay còn bảo tôi sao không ở nước ngoài luôn đi vì “ông là người không được hoan nghênh ở Việt Nam”.

“Tôi đã cố nhịn nhưng đã mắc mưu khiêu khích của họ và cũng lên giọng: “Cậu mới là người không được hoan nghênh ở đất nước này chứ không phải tôi” rồi cãi vã thêm nữa. Cuối cùng tôi kệ họ,” ông Quang A viết.

‘Khiêu khích’

Photo: Other

Tiến sỹ Nguyễn Quang A cho biết an ninh đã ngăn cản ông liên lạc với người ở bên ngoài bằng điện thoại.

“Họ [hai người mặc thường phục] xông vào bẻ tay tôi khá đau và giật điện thoại. Đây thực sự là hành vi ăn cướp. May mà tôi tắt được điện thoại và đút luôn vào túi. Pha khiêu khích chấm dứt.

“Tôi ngồi một mình với một anh mặc sắc phục khác. Tôi bảo anh ta, anh thấy đấy họ tước đoạt điện thoại của tôi cả tiếng đồng hồ, mang đi đâu đó thì tôi chẳng biết nội dung trong điện thoại của tôi có bị nhét thêm gì không

“Ông thiếu tá [tên là Khôi] quay lại đưa tôi chiếc điện thoại (bị tắt ngấm chứ không mở như lúc tôi đưa cho anh thượng úy), và bảo làm biên bản. Tôi bảo các muốn làm gì thì làm tôi không đọc, không cần nghe và tất nhiên không bao giờ ký.

Tiến sỹ Nguyễn Quang A cho biết các nhân viên an ninh sau đó hẹn ông làm việc vào ngày hôm 2-9 nhưng ông không chấp nhận kiểu mời này.

“Tôi sẵn sàng đối thoại khi chúng ta thỏa thuận được một thời điểm hai người đều rỗi, khi đó tôi sẽ chủ động mời anh đến chỗ công cộng, chắc chắn tử tế do tôi chọn chứ không phải do các anh chọn.

“Tôi từ chối lời mời, mai tôi phải về quê thăm bà cụ (anh không ở lại dự lễ 2-9 ư? là câu hỏi của anh ta).

“Tôi sẽ vui lòng mời anh và cả lãnh đạo của anh đi uống cà phê khi thỏa thuận được thời gian tại quán cà phê tử tế do tôi chọn ở trung tâm Hà Nội (ở đồn hay cơ quan công an thì đừng hòng mời tôi).

Sau những gì xảy ra tại cơ quan an ninh sân bay Nội Bài sau 15 giờ, ông Quang A nói ông không rõ động cơ của việc câu lưu ông lần này là gì (như ông đã trả lời BBC ngay khi ông đang bị câu lưu).

“Họ làm thế để chào mừng (2-9, hay chuyến đi 3-9 dự lễ duyệt binh ở Bắc Kinh, hay chuyến viếng thăm Việt Nam sắp tới của ông Tập)?

“Để góp phần cản chuyến thăm của Obama tháng 11 hay để dằn mặt bọn “phản động”?

“Chỉ có họ mới biết, nhưng có thể thấy họ mới chính là những người bôi tro trát trấu lên mặt nước Việt Nam XHCN, và phản động theo đúng nghĩa!,” Tiến sỹ Nguyễn Quang A viết trên facebook của ông.
 
 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét