Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

Một thị trấn ở Anh Quốc chia rẽ vì phù điêu Hồ Chí Minh

Thị trấn Anh chia rẽ vì phù điêu Hồ Chí Minh
BBC
2-9-2015
Đại sứ quán Việt Nam đã tặng bảo tàng thị trấn một bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đại sứ quán Việt Nam đã tặng bảo tàng thị trấn một bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kế hoạch đặt một tác phẩm điêu khắc đánh dấu liên hệ giữa một thị trấn Anh với Việt Nam và cố lãnh đạo Cộng sản Việt Nam Hồ Chí Minh đã gây chia rẽ tại một thị trấn thuộc vùng Đông Sussex của Anh.
Một cuộc thi thiết kế phù điêu Hồ Chí Minh đặt tại Newhaven đang được tổ chức, đây là nơi ông Hồ Chí Minh từng ghé qua khi còn làm chân nấu bếp trên chuyến phà nối giữa Newhaven với Dieppe của Pháp.
Dân biểu địa phương Maria Caulfield đã phản đối và nói cư dân địa phương muốn chi tiền vào những nơi khác trong thị trấn.
Tuy nhiên, hội đồng địa phương nói họ muốn có mối quan hệ gắn bó hơn với Việt Nam.
Ông Hồ Chí Minh từng làm việc trên chuyến phà trong thời kỳ sau Thế chiến thứ nhất, và viện bảo tàng của thị trấn đã được Đại sứ quán Việt Nam hồi năm 2013 tặng một bức tượng ông.
Bà Caulfield nói bà đã nhận được thư và thư điện tử từ các cử tri, những người nói rằng họ thấy ông Hồ Chí Minh không phải là hình mẫu tốt nhất cho địa phương.
“Rất nhiều cửa hàng đã phải đóng cửa trên phố, ngân hàng thì không còn cái nào,” dân biểu thuộc đảng Bảo thủ của đơn vị cử tri Lewes nói.
“Chúng ta đang phải nỗ lực tuyệt vọng để hồi sinh và tôi không chắc là việc sử dụng tiền thế này có phải là cách tốt nhất cho thị trấn không.”
Một tấm bảng kỷ niệm đã được gắn tại Newhaven hồi 2013
Một tấm bảng kỷ niệm đã được gắn tại Newhaven hồi 2013
“Chúng ta đã có những lá cờ và một tấm bảng gắn lên để thể hiện mối liên hệ với ông ấy, và dân địa phương thấy rằng như vậy là đủ rồi.”
Thị trưởng Newhaven, thuộc đảng Tự do Dân chủ, ông Steve Saunders nói toàn bộ số tiền để chi cho mối liên hệ với Việt Nam là đến từ Đại sứ quán Việt Nam.
“Số tiền đó là để phục vụ cho các mối liên hệ văn hóa, giáo dục, kinh tế và du lịch mà Việt Nam đề xuất và chúng ta đã ký kết,” ông nói.
“Đang có tin đồn sai lạc là chúng tôi sẽ có tượng Hồ Chí Minh trong thị trấn.”
“Cuộc thi là nhằm thiết kế tượng đài ca ngợi mối liên hệ văn hóa, giáo dục, chứ không phải kỷ niệm ông Hồ Chí Minh.”

Tượng đài ‘giản dị, hiện đại’

Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Văn Thảo đã công bố cuộc thi hồi tháng Tư, là sự kiện mời gọi sự tham gia của các sinh viên từ Đại học Sussex và trường West Dean tại Chichester.
Việt Nam nói mẫu thiết kế được chọn sẽ được các nghệ nhân tỉnh Nghệ An, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, thể hiện thành tác phẩm điêu khắc đá để đặt tại bến cảng Newhaven.
Được biết ý tưởng về cuộc thi do người tiền nhiệm, Đại sứ Vũ Quang Minh (nhiệm kỳ 2011-2014) đưa ra.
Năm 2013, Sứ quán Việt Nam, khi ông Minh đang là Đại sứ, đã làm việc với chính quyền Newhaven về liên hệ của thị trấn với Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Khi đó, kỷ niệm 100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đặt chân tới Anh, Newhaven đã đặt bảng đá hoa cương ghi lại sự kiện lịch sử này.
Sau đó, Đại sứ Minh đưa ra ý tưởng về cuộc thi xây tượng, hy vọng sẽ đem lại một tượng đài “giản dị, hiện đại, chi phí thấp”.
Viết trên Facebook, ông Minh giải thích: “Chi phí cho cuộc thi và phần thưởng hoàn toàn huy động từ tài trợ tư nhân. Ngân sách dành cho việc đặt phiến đá và sản xuất tượng đài/phù điêu là rất khiêm tốn.”
Sau khi ông Minh mãn nhiệm kỳ, tân Đại sứ Nguyễn Văn Thảo tiếp tục thúc đẩy dự án cùng Mạng lưới Việt Nam-Anh.

2 nhận xét :

  1. Nói chung Việt nam thích phô trương, nghèo nhưng lãng phí, tiêu tiền vào những việc phù phiếm vô bổ, thích xây tượng to vừa tốn kém, hỏng cảnh quan, tốn diện tích và hại môi trường. Các nước văn minh họ cân nhắc rất cẩn thận những công trình xây dựng không cần thiết, không xây bừa bãi như ta. Cụ Hồ có sống chắc chắn phản đối. May người Anh đã lên tiếng, nếu không chắc các ông bà sứ quán VN ở các nước khác lại đua nhau bắt chước làm trò cười cho thế giới.

    Trả lờiXóa
  2. Thị trấn Anh chia rẽ - Bài "Kết đoàn" của bác không có tác dụng ở Anh.

    Trả lờiXóa