Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Hiệu Minh: ĐỨC GIÁO HOÀNG FRANCIS THĂM HOA KỲ

Giáo hoàng xuống cầu thang máy bay, Chụp từ video CNN.
.
Đức Giáo hoàng Francis thăm Hoa Kỳ 

Hiệu Minh 

The President flies on Air Force One. The Pope flies on “Shepherd One.” Tổng thống Hoa Kỳ bay trên Air Force One, Giáo hoàng cũng chẳng kém bay trên Shepherd One. Chiều nay (22-9-2015_ vào khoảng 4:00 PM, máy bay Shepherd One chở Đức Giáo hoàng Francis đã hạ cánh xuống sân bay quân sự Andrews, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ kéo dài 5 ngày.

Thảm đỏ được trải suốt từ cầu thang máy bay tới một đoạn dài dưới chân. Tổng thống Obama và gia đình đã ra tận chân cầu thang đón khách quí, một việc hiếm trong ngoại giao của Nhà Trắng.

Giáo hoàng sẽ gặp Obama tại Nhà Trắng vào ngày mai (23-9), sau đó có diễu hành trên phố cho dân chúng xem. Nghe nói phải mua vé vào những chỗ nhìn được Giáo hoàng. Mỹ rất kinh tế, làm gì cũng ra tiền, muốn xem Giáo hoàng ư, bỏ ra 50$ là được chỗ ngồi, tha hồ ngắm. Win-win.

Nhìn trên tivi thấy TT Obama rất vui đón Giáo hoàng, hai bên bắt tay rung rung, đưa lên đưa xuống, TBT Cua Times đếm được khoảng 30 lần, gần bằng Nixon bắt tay Mao Trạch Đông năm 1972 tại Bắc Kinh.

Có chi tiết khác là Giáo hoàng trước khi bước ra khỏi cửa máy bay đã bỏ chiếc mũ zucchetto vì sợ gió bay mất. CNN còn chiếu nhiều vụ Giáo hoàng bị gió làm bay mũ, đang phát biểu mà vội giơ tay tóm chiếc mũ nhưng không kịp. Vị khách này đến Mỹ không muốn bị làm trò cười nên đã ôm chiếc mũ cho chắc.

Chuyến thăm được chuẩn bị hết sức chu đáo, mức độ an ninh tầm cỡ như lễ nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ. Dự đoán có cả triệu người đổ ra đường để chiêm ngưỡng khách.

Trên thế giới có khoảng 1,2 tỷ người theo đạo Thiên Chúa mà đứng đầu là Giáo hoàng, riêng Mỹ la tin có 483 triệu, Bắc Mỹ (Hoa Kỳ và Canada) có 85 triệu, châu Âu có 277 triệu con chiên. Vì thế chuyến thăm tới Hoa Kỳ là một sự kiện lớn đối với người theo đạo Thiên Chúa vì quyền uy của Giáo hoàng rất lớn.

.

TT Obama ra tận chân cầu thang đón Giáo Hoàng. Ảnh: CNN

Giáo hoàng vừa thăm Cuba mấy ngày là một sự kiện chính trị và truyền thông lớn nhất thế giới trong tuần qua. Có lẽ người ta quan tâm tới ông nhiều hơn cả tổng thống Mỹ, Nga, hay TBT Tập Cận Bình đang đả hổ diệt ruồi.

Năm 1492, Christopher Columbus, trong chuyến thám hiểm Ấn Độ lại nhầm đường sang Nam Mỹ và gọi người da đỏ là Indian (Anh-điêng). Sau đó, triều đình Tây Ban Nha của Columbus đã đặt nền móng cho đạo Thiên Chúa tại Cuba và châu Mỹ.

Sau khi anh em nhà Fidel Castro cướp được chính quyền, đạo Thiên Chúa có chiều hướng giảm. Rất nhiều giáo sỹ và con chiên đã di tản sang Mỹ bằng đường chính thức cũng như vượt biển. Nhà thờ không thể xây thêm như trước.

Khi quan hệ Mỹ – Cuba nồng ấm và với Vatican được cải thiện thì đảo quốc này như được Chúa cứu thế giáng sinh một lần nữa. Ông Raul Castro nói với Giáo hoàng khi tiếp tại Havana “Có khi tôi cũng đi lễ nhà thờ”. Phải chăng ông sẽ từ bỏ cộng sản giáo điều để đi theo giáo dân.

Thế mới biết trái đất đã đổi thay từng ngày. Khi nhìn thấy việc canh hòa bình cho trái đất quá mệt mỏi, người anh em Cuba đã đổi chiều gió. Sắp tới sẽ là những dự án lớn của các nước đổ vào Cuba, chỉ chục năm nữa thôi, người lính gác năm xưa sẽ thành đại tư bản bên kia bán cầu, bỏ lại người bạn ở phía đông dù mỏi gối chân chồn vẫn kiên định chủ nghĩa Mác Lê kèm theo tư bản kinh tế thị trường.

Người ta đồn trên đầu Pope (giáo hoàng) có ánh sáng của chúa trời, ông đi tới đâu hào quang sáng tới đó.

Sáng nay có đi thị sát Nhà Trắng xem an ninh thế nào. Hàng rào dựng khắp nơi, chắc để ngày mai đón khách để kiểm tra an ninh.

Chụp vài pô ảnh để làm chứng là Cua Times không hề salon máy lạnh làm blogger.

Cái giá của bộ ảnh này là 5$ là vé metro cả đi lẫn về

Chúc các bạn vui.
HM. 22-9-2015

Quang cảnh Nhà Trắng trước cuộc viếng thăm của Giáo Hoàng. Ảnh: HM

Gặp một đoàn du khách Ba Lan đến từ Zielenia Zagura đang nhảy múa. Ảnh: HM

Người Ba Lan có quyền tự hào vì có Giáo hoàng Jan (John) Paul II. Ảnh: HM

Cờ hoa trong Nhà Trắng. Ảnh: HM

Các cô gái Ba Lan. Ảnh: HM

Và một con chiên có giấc mơ Mỹ không thành. Ảnh: HM

Giáo hoàng bị bay mũ. YouTube. Có bạn bên FB hỏi về cái mũ chóp. Phải hỏi anh CongBinh Tran TC Bình theo đạo Thiên Chúa hay Uyển Vi SG.

Theo hiểu biết của tôi thì ngày xưa đàn ông vào nhà thờ phải cạo trên đỉnh đầu, họ cần cái chỏm có mũ để không bị lạnh đầu. Sau này trở thành một phần của trang phục. Tới năm 1968 thì giáo hoàng Pope Paul II coi là bắt buộc cho các giáo sỹ. Nhìn vào mầu mũ có thể đoán sao vạch trong hàng ngũ như mầu trắng là Giáo hoàng, mầu đỏ là Hồng y (hồng = đỏ), mầu đỏ nhạt giáo sỹ, mầu đen là thấp hơn.

https://www.ewtn.com/expert/answers/zucchetto.htm



Trong Video clip của CNN, khi ra khỏi cửa máy bay, Giáo hoàng đã cẩn thận bỏ mũ. Thảm đỏ cũng được trải. Những vị nào hôm trước bình về cái thảm đón TBT Trọng tại sân bay Andrews thử xem có giống thảm đón Pope không ạ :razz:

http://www.cnn.com/videos/us/2015/09/22/pope-arrives-in-united-states-lead.cnn/video/playlists/pope-francis-visits-cuba-and-u-s-/

3 nhận xét :

  1. GH không có VK hạt nhân, chẳng có SĐ QĐ nào mà sao tiếng nói của Ngài nặng kí thế ? Hồi hội nghị nguyên thủ các cường quốc thắng trận kết thúc thế chiến 2 , TT Roosevelt đề nghị mời GH Pius XII tham dự , Stalin hỏi : GH có mấy SĐ ?
    Mỹ cấm vận Cuba trên 50 năm , chẳng thế lực nào làm cho Mỹ đổi ý, vậy mà ĐGH Francis làm được . Kì lạ thật .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự thật, công lý, yêu thương, hoà bình, tôn trọng quyền con người là "võ khí" của tôn gíáo. Tuy nó chậm nhưng sẽ đưa đến thắng lợi cuối cùng.

      Xóa
  2. Không hiểu có sự sắp đặt nào cho hai cuộc viếng thăm của hai lãnh tụ cao cấp là Đức GH Phan xi cô và vợ chồng Tập Cận Bình đến Mỹ cùng ngày để khắp thế giới nhìn thấy sự phân biệt kỳ thị rõ ràng trong nghi lễ đón tiếp dành cho hai người này ?
    Đức GH chưa đáp máy bay xuống đất Mỹ là thiên hạ đã háo hức bàn ra tán vào, từ phóng viên đến các chính khách đều hí ha hí hửng như "mong mẹ về chợ". Xuống sân bay, cả nhà tổng thống, cả nhà phó tổng thống đều đon đả ra tận sân bay đón rước . Bà Michelle Obama còn dẫn cả mẹ ruột ra sân bay đón khách (thế nào cũng được khách tặng cho ...cỗ tràng hạt hihi hay cuốn Kinh Thánh có ghi chữ ký hihi)

    Trong buổi tiếp đón tại tòa Bạch Ốc sáng hôm sau, TT Obama thân mật chọc ghẹo các phóng viên nhà báo là "tôi thấy nhà báo các anh hôm nay "ngoan ngoãn" hơn thường lệ đấy nhé ". Đặc biệt, dù không phải người Công Giáo, ông (Obama) vẫn kính cẩn gọi vị giáo hoàng là "Đức Thánh Cha" như chính ông là người CG. Một danh xưng đó cũng đủ chứng tỏ cho thấy tinh thần trọng thị của một vị nguyên thủ guốc gia dành cho người đứng đầu một tôn giáo đến đâu ! Tôi nghĩ ông Obama quý trọng ĐGH thật tình chứ không phải chỉ môi mép bên ngoài, càng không thể hiện sự "ta đây" hay khinh thị bằng cách gọi Đức Giáo Hoàng bằng những từ xách mé với mục đích giảm bớt uy lực của vị đứng đầu Vatican, của một tôn giáo mà người CS vẫn miệt thị cho là "thuốc phiện" của quần chúng !

    Trả lờiXóa