Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

GS. VIỆN SĨ NGUYỄN DUY QUÝ LÀM XẤU MẶT TRÍ THỨC XỨ NGHỆ

Râu nọ, cằm kia
 

Nông nghiệp Việt Nam
Thứ 6, 21/08/2015

Đó là về cuốn “Văn hóa và con người xứ Nghệ - những bức chân dung”, do GS.VS Nguyễn Duy Quý và cử nhân Nguyễn Trọng Đệ thực hiện, NXB Văn hóa - Thông tin phát hành.


 Bìa sách “Văn hóa và con người xứ Nghệ - những bức chân dung”

Sách dày 600 trang, khổ lớn 16x24 cm, do Lê Tiến Dũng chịu trách nhiệm xuất bản, Mai Hương biên tập.

Trong Lời giới thiệu (trang 5), các tác giả cho biết, đây là “một công trình được biên soạn công phu và mang nhiều ý nghĩa sâu sắc”. Thời gian thực hiện là “sau hơn 10 năm nghiên cứu, sưu tầm, biên soạn” (Lời cảm ơn, trang 588).


Tiếc thay, nó có quá nhiều sai sót và cẩu thả. Trang 6 cuốn này cho biết, sẽ còn chờ đợi tập 2 ra đời để bổ sung chân dung nhân vật lịch sử xứ Nghệ. Vì thế, bài viết này mong muốn các tác giả sẽ có sự điều chỉnh để các tập tiếp theo được chu toàn.

Những lỗi sơ đẳng

Một số lỗi sơ đẳng xin nhắc qua. Đó là ngay trang 7, chú thích về chính tác giả cuốn sách GS.VS Nguyễn Duy Quý, có ghi: “Ủy viên Trung ương Đảng khóa, Đại biểu Quốc hội”, bạn đọc không biết đó là khóa nào!

Hay như khi viết Hướng dẫn tra cứu sách, các tác giả viết rõ: “Mục sách tham khảo (STK) được ghi theo thứ tự 1, 2, 3, 4, 5 (STK 1, STK2...). Để tiện việc tra cứu và trong [in – PV thêm vào] ấn, khi chúng tôi trích dẫn từ sách tham khảo nào, chúng tôi sẽ chú thích: (STK 1, trang...; STK 2, trang...; STK 3, trang...)”.

Tuy nhiên, chỉ ngay sau đó, trong bài tổng luận “Xứ Nghệ là một vùng văn hóa đặc sắc trong lòng Tổ quốc Việt Nam” (trang 9-19) của hai tác giả, có đến 16 cuốn sách tham khảo không có nguồn.

Ví dụ: (STK... trang 22), hoặc (STK..., trang...), hay (theo Nguyễn Đổng Chi - STK số... trang 6) thì quá bằng... đánh đố bạn đọc.

Phần “Những bức chân dung”, các tác giả không đưa ra tiêu chí và thống nhất phong cách thể hiện. Ở đây không phải phong phú về nội dung và hình thức thể hiện, mà là tùy tiện cóp nhặt tứ xứ mang về kiểu “của người phúc ta”. Xin dẫn một số ví dụ:

Tiểu sử nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh (trang 194-195), nhà thơ Huy Cận (trang 208), nhà văn Nguyễn Minh Châu (trang 215), GS Phan Cự Đệ (trang 262), PGS Cao Xuân Hạo (trang 290), nhà văn Hoài Thanh (trang 481)... là sao chép y nguyên trong cuốn "Kỷ yếu Nhà văn Việt Nam" do Hội Nhà văn Việt Nam xuất bản.

Nhiều nhân vật không có tiểu sử, hành trạng như GS.NGND Nguyễn Đình Chú (trang 232-234). Bài viết này còn cắt bỏ cả tên tác giả (Phúc Sơn) và nguồn xuất bản (Bản tin ĐHSP Hà Nội, 2008).

Thông tin cũ và lạc hậu

Nhiều nội dung thông tin trong sách này cũ kỹ và lạc hậu. Trang 207, về GS Nguyễn Tài Cẩn, sách viết: “Từ 1961 đến nay: Công tác tại trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, là giáo viên khoa Ngữ văn”.

Trang 467, về GS Hà Văn Tấn: “1988 đến nay: Viện trưởng Viện Khảo cổ học”. Trang 513, về GS.VS Nguyễn Cảnh Toàn: “Tháng 4-1976 đến nay là Thứ trưởng Bộ Giáo dục”. Trang 551, về GS Lê Xuân Tùng: “1987 đến nay: Làm trợ lý Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Tất cả các nhà quản lý, nhà khoa học nêu trên, đều đã nghỉ hưu theo chế độ Nhà nước từ hơn 10 năm, làm sao còn “hiện nay” được!

Hoặc, PGS Cao Xuân Hạo đã mất từ năm 2007, nhưng sách vẫn viết: “Hiện sống ở thành phố Hồ Chí Minh”. Nhà thơ Minh Huệ (trang 304) mất từ năm 2003, nhà thơ Chính Hữu (trang 328) mất từ năm 2007, nhưng sách vẫn viết: “Nơi ở hiện nay...”. Nhà thơ Trần Hữu Thung đã mất từ năm 2000 nhưng vẫn ghi “Nơi ở hiện nay” và “Hiện nay nhà thơ đã nghỉ hưu” (trang 504).

Nhà văn Bùi Hiển qua đời năm 2008, sách vẫn viết: “Hiện nay, ông là Chủ tịch Hội đồng văn xuôi Hội Nhà văn Việt Nam”. Trong khi đó, Bùi Hiển làm Chủ tịch Hội đồng văn xuôi khóa IV (1989-1995).

Bởi vậy, có lời bình rằng, khả năng các nhà văn, nhà thơ ở dưới địa phủ vẫn tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ quản lý như trên trần thế!
Tên người này, mặt người khác

Đây có lẽ là lỗi sai cơ bản nhất trong cuốn sách này khiến cho người đọc phiền lòng. Trang 249, viết về Xuân Diệu, sai cả năm sinh (1917), đã vậy, còn thay ảnh Xuân Diệu bằng ảnh... PGS.TS Đỗ Lai Thúy.

.
Ảnh Xuân Diệu thay bằng ảnh Đỗ Lai Thúy

Việc thay ảnh tùy tiện này còn có trong tiểu sử Mai Thúc Loan mà ảnh lại là vua Minh Mạng (trang 368), tiểu sử Lê Hồng Sơn kèm chân dung Nguyễn Ái Quốc (trang 459);

Rồi ảnh chiến sĩ tù cộng sản Nguyễn Hữu Diên trong tiểu sử La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp (trang 496). Nguyễn Hữu Diên là bí danh của Nguyễn Thiếp (1894-1932), sinh sau La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp 170 năm, trong một gia đình nhà nho nghèo ở làng Phù Việt, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Ông là Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh (1930), bị mật thám bắt ở Vinh, rồi kết án 13 năm khổ sai và đày vào nhà lao Buôn Mê Thuột. Năm 1932, Nguyễn Thiếp đã trút hơi thở cuối cùng trong nhà lao này.

Xin nói thêm rằng, về tiểu sử Nguyễn Thiếp sách viết cũng sai. Các tác giả chuyển quê Nguyễn Thiếp sang Đức Thọ, Hà Tĩnh; trong khi đó, quê của ông là xã Kim Lộc, huyện Can Lộc.

Thiết nghĩ, một cuốn sách viết về danh nhân đất nước mà cẩu thả đến như vậy là điều thật đáng buồn. Hơn nữa, cuốn sách này lại đứng tên của một vị GS.VS, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban KHXH Giám đốc Trung tâm Khoa học xã hội và Nhân văn Quốc gia (nay là Viện Hàn lâm KHXH) Việt Nam thì càng phải ngẫm nghĩ.
.
GS.VS Nguyễn Duy Quý, quê huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Tốt nghiệp khoa Triết học trường ĐH Tổng hợp Lômônôxốp (Liên Xô cũ). Ủy viên Trung ương Đảng khóa VII (1991-1996), khóa VIII (1996-2001), Đại biểu Quốc hội khóa IX (1992-1997), khóa X (1997-2002), Tiến sĩ khoa học (1987), giáo sư Triết học (1988), Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga.
Cử nhân Nguyễn Trọng Đệ quê xã Nam Trung, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Tốt nghiệp khoa Văn trường ĐHSP Vinh (tỉnh Nghệ An). Tổng thư ký Hội Khoa học Tâm lý giáo dục tỉnh Nghệ An, Ủy viên BCH Hội  Khoa học Tâm lý giáo dục Việt Nam khóa 2.

KHẢI ĐĂNG
_______
.
Thêm các hình ảnh râu nọ, cằm kia:

Đồng chí Lê Hữu Trác mới được truy tặng danh hiệu cao quý
Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc ưu tú!



Thời La Sơn Phu tử Nguyễn Thiếp đã có ảnh rồi nè!


Sao Bác Hồ lại sinh ra ở xứ Nghệ làng Sen?
May là cụ sinh ở làng sen, chứ nếu sinh ở Cầu Đất, Cầu Đơ thì bình thế nào!






Nghiêm trọng quá! Đồng chí Nguyễn Ái Quốc đóng thế đ/c Lê Hồng Sơn!



Nguồn: Fb  Sơn Kieu Mai


24 nhận xét :

  1. GSVS chuyên về triết học đi viết sách có khác nhể. Hình người này thế cho người kia theo logic “biện chứng”. Nhưng người đã mất nhưng vẫn đang ở hoặc làm việc thì giống triết lý Kim Nhật Thành (CT muôn đời). Kết luận là cẩu thả, duy ý chí và chủ quan.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. -Tôi hỏi thiệt Ai bảo ảnh đó không phải là La Sơn Phu Tử nào? Ông nào bảo sai thì mang ảnh Ông Nguyễn Thiếp ra coi? Có mà...
      - Còn Đỗ Lai Thúy, chả tóc dài giống Xuân Diệu là gì?
      Nên nhớ sách của GS VS có bao giờ sai ! Giống như Đồng hồ tây chạy có bao giờ sai ?

      Xóa
  2. Nguy hiểm quá. Đúng là VN đến vận rồi. Cần thu hồi ngay.

    Trả lờiXóa
  3. tiến sĩ dổm,viện sĩ dổm xem thường người đọc một cách vô liêm sĩ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các cụ bảo tại sao cái thùng ấy lại kêu to? Bởi vì nó rỗng chứ sao nữa !

      Xóa
    2. Nhầm gì cũng có thể tha thứ, nhưng thầy trò cụ Quý lại nhầm cả Bác Hồ thời trẻ Nguyễn Ái Quốc thì liệu có nên chê hay không nhỉ?

      Xóa
  4. được cái giỏi là ông tự xếp mình vào hàng ngũ nhà khoa học,danh nhân ngang xuân diệu,huy cận,nguyễn đổng chi....

    Trả lờiXóa
  5. Nghe nói : Khi dẫn con bò sang được biên giới nước Nga, khi dẫn trở về thì con bò nầy đã trở thành Tiến sĩ . Đây có phải là trường hợp của ông TS Nguyễn Duy Quý... Nhưng nếu luận tội thì phải kể đến tên chịu trách nhiệm biên soạn, nhà xuất bản nữa chứ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi chắc chắn với bạn đã từng có một con bò như bạn nói.

      Xóa
  6. Tôi đã có những trải nghiệm về cách làm các giáo trình trong nhà trường.

    Nhiều người đứng tên tác giả/chủ biên nhưng hầu như không viết trang nào, nhất là những người đó lại là thủ trưởng, cấp trên trong đơn vị biên soạn cuốn sách đó.

    Họ giao cho cấp dưới, kể cả những người vừa ra trường, viết tất cả các nội dung, và không bao giờ họ ngó ngàng qua. Những cuốn sách đó sau khi viết xong đều đầy rẫy lỗi về kiến thức và hình thức.

    Khi nghiệm thu, hội đồng vô cùng phẫn nộ và xấu hổ thay.

    Các tác giả/chủ biên đó là những người: a) trình độ chuyên môn yếu kém nên không viết được, b) hết sức vô trách nhiệm và vô liêm sỉ, c) hám danh vô cùng.

    Có lẽ các ấn phẩm khác trong xã hội hiện tại cũng được làm theo cách như vậy chăng(?!)

    Một ĐV nhưng mà tốt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn về câu chuyện người ta đứng tên tác giả, chủ biên nhưng thậm chí còn không thèm nhìn đến cuốn sách của mình hình thù nó thế nào.

      Xóa
  7. Thấy các bác làm sách dễ ợt, iem cũng bắt chước. Vs các bác sai thế thì quan trọng chứ với iem (Nguyễn Trọng Đệ) thì … he… he...

    Bao nhiêu chỗ đúng các bác chả kể, chỉ nhặt vài chỗ sai của iem

    Trả lờiXóa
  8. "GS. VIỆN SĨ NGUYỄN DUY QUÝ LÀM XẤU MẶT TRÍ THỨC XỨ NGHỆ"

    Trí thức xứ Nghệ có được Bác Hồ, không ai có thể làm mặt trí thức xứ Nghệ xấu hơn được nữa . Ô Nguyễn Duy Quý cố gắng nhưng thất bại thảm hại, thế thôi .

    Trả lờiXóa
  9. Đã là sách không được làm bừa và ẩu. Trên TV vẫn nhắc : SÁCH VỪA LÀ THẦY, VỪA LÀ BẠN.
    Mong những người làm ra cuốn sách này TỰ THU HỒI SÁCH.

    Trả lờiXóa
  10. Tại sao lại chuyển quê tôi "xã Đức Nhân huyện Đứ Thọ" sang Nghệ An?! Có chuyển thì cứ chuyển chỉ mình GS Hoàng Xuân Nhị thôi, còn "bôc" cả xã đi sao được? hả giời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lĩnh Nam chích quáilúc 01:36 9 tháng 9, 2015

      Cụ Nguyễn Du còn được bốc vế Xứ Nghệ nữa là . Bà Hồ Xuân Hương với nhà vua Nguyễn Huệ Quang Trung cũng gốc Nghệ đấy . Nghệ An có Bác Hồ, . có cả thế giới rồi . Cụ GSVS Nguyễn Duy Quý chỉ cần mặc áo xứ Nghệ cũng đủ vinh quang cần gì múa may để tự vạch áo cho người xem lưng lắm nốt ruồi !

      Xóa
  11. Ai cũng vậy, GS giáo siếc, VS viện siếc mà tham quá hóa ngu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. GIÁO SƯ GIÁO XIẾC, VIỆN SĨ VIỆN SIẾC, KHOA HỌC KHOA HIẾC, TRÍ THỨC TRÍ THIẾC, KINH TẾ KINH TIẾC, CÁN BỘ CÁN BIẾC, HỌC GIẢ HỌC GIẾC, VĂN HỌC VĂN HIẾC,...HÁN NÔM HÁN NIẾC, CÔNG NGHIỆP CÔNG NGIẾC...BÁNH MÌ BÁNH MIẾC, SỮA BÒ SỮA BIẾC...Là kiểu cấu tạo theo nguyên tắc nào của ngôn ngữ tiếng Việt các Bác nhỉ? Bác nào biết chỉ dùm nghen !

      Xóa
  12. Cụ Văn Như Cương, hình như người Nghệ, mắng một cuốn sách dạy lớp 1 rằng, bậy bạ chứ giáo dục gì.
    Nay tôi mượn lời cụ Văn mắng Giáo sư Viện sĩ Nguyễn Duy Quý rằng, bậy bạ, ngu dốt, mất dạy quá. Lại mượn lời anh Quảng nổ mắng rằng, thật không thể tin nổi, không thể tưởng tượng được...
    Khi nước đã vào hồi mạt thì cái gì cũng mạt, là lẽ đương nhiên. Một cuốn sách bậy bạ, phản khoa học, phản tiến hóa như thế nhưng tác giả của nó vẫn nhơn nhơn, người ta mới viết một mẩu ngắn trên phây cá nhân lại trừng phạt tàn khốc bằng cách tịch thu thẻ hành nghề, mạt quá, mạt quá...

    Trả lờiXóa
  13. Nhìn tác phẩm của ông Quý chi chít mực đỏ.Nếu áp dụng cách chấm điểm của các giáo viên tiểu học thì "trò" Quý chẳng còn điểm nào nữa để mà trừ.Nguy cơ bị mời phụ huynh là rất cao.

    Trả lờiXóa
  14. Oan quá! Oan quá! Bọn tôi chỉ đứng tên cho vui kiếm ít tiên thôi. Lũ đệ nó làm bậy tui hổng biết Xin các thức giả tha cho

    Trả lờiXóa
  15. Thật kinh tởm quá, đỉnh cao trí tuệ của khoa học xã hội nhân văn VN mà thế này thì đủ biết còn nhiều kinh tởm cỡ nào. Kinh tởm quá, kinh tởm quá... Kinh tởm quá ới ông Quý ơi là ông Quý ơi...

    Trả lờiXóa
  16. Mua danh ba vạn ,bán danh ba đồng ông Quí ơi !

    Trả lờiXóa
  17. Khổ, chắc ông Nguyễn Duy Quý chỉ đứng tên chủ biên trên danh nghĩa thôi.

    Trả lờiXóa