Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

BBC: Ý KIẾN TRÁI CHIỀU VỀ VỤ NHÀ BÁO ĐỖ HÙNG

Ý kiến trái chiều về vụ nhà báo Đỗ Hùng
 
8.9.2015
.
Một tờ báo trong nước ‘lên án’ gay gắt nhà báo Đỗ Hùng, người vừa bị Bộ Truyền thông tước thu hồi thẻ hành nghề, và kết luận việc xử lý ông là ‘thỏa đáng và nhân văn’.

Hôm 8/9, trong bài ‘Cái giá phải trả của ông Đỗ Hùng’, báo Năng Lượng Mới (Petrotimes) viết:

“Nhiều người cho rằng, hình thức xử lý đó là xác đáng, là luật pháp đã được thực thi”, gieo gió gặt bão, “bài học cho kẻ ngông cuồng”. Thậm chí có người còn cho rằng, Hùng đã bị “quả báo” khi đụng chạm đến những biểu tượng thiêng liêng của dân tộc như chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

‘Trượt dài trên vũng bùn chữ nghĩa đen tối’

Báo này cũng điểm lại những bài viết của ông Hùng trên Facebook được cho là ‘có nội dung sai trái, gây bức xúc trong cộng đồng suốt hai năm qua’ như:

Trong bài ‘Cờ vàng, cờ đỏ’, ông Hùng đã “phủ nhận cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc, tuyên truyền quan điểm sai trái, không đúng với đường lối đối ngoại cũng như chủ trương, đối sách của Đảng, Nhà nước ta trong vấn đề Biển Đông, gây hại cho cộng đồng và cho quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo”.


Với bài ‘Chán như con gián’, ông Hùng “đã cố ý suy diễn, bịa đặt, xuyên tạc chế độ dân chủ xã hội chủ nghĩa khi viết: “Trong một nghị viện dân chủ thực sự, thật khó mà có một tỉ lệ phiếu 100% thuận, hoặc 100% chống. Trong khi đó, cái tỷ lệ này từng là một điều gì đó rất quen thuộc ở Việt Nam…”.

Petrotimes còn ‘ghi tội’ ông Hùng “tích cực tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ngay từ những ngày đầu dù lẽ ra với vai trò là một nhà báo của một cơ quan ngôn luận, hơn ai hết, anh ta phải biết rõ sự thật của những đám ‘biểu tình’ đó là ai, có yêu nước thật không”.

Bài báo kết luận ông Hùng “đã vi phạm Điều 5, Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ các hành vi bị cấm trong sử dụng Internet và mạng xã hội, đồng thời vi phạm Luật Báo chí, Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam do Hội nhà báo Việt Nam ban hành”.
 
“Một nhà báo mà không thực hiện nghĩa vụ nhà báo thì chắc chắn không xứng đáng đứng trong hàng ngũ”, Petro Times viết.
.
 
Nhà báo Nguyễn Trung Dân cho rằng 'người làm báo ở Việt Nam khó cất lên tiếng nói thật'
.
Ý kiến nhà báo

Hôm 8/9, BBC Tiếng Việt đã liên hệ ông Thuận Hữu, người vừa tái đắc cử chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam vào tháng trước, nhưng ông mau chóng dập máy khi nghe hỏi về vụ việc này.

Trả lời phỏng vấn của BBC Tiếng Việt hôm 8/9, nhà báo Nguyễn Trung Dân, người từng công tác tại báo Thanh Niên, nơi ông Hùng bị mất chức, cho biết:

“Tôi thấy việc xử lý ông Hùng như vậy là không đúng pháp luật và vô lý. Việc ông Hùng viết status trên Facebook là chuyện cá nhân chứ không liên quan đến chuyện ông ấy làm nghề. Tôi không hiểu tại sao Bộ Truyền thông và báo Thanh Niên có thể xử lý ông Hùng lạ lùng và không coi pháp luật ra gì, dù báo chí luôn kêu gọi thượng tôn pháp luật”.

Ông Dân nói thêm rằng “chỉ khi nào tòa án buộc tội thì mới có thể nói ông Hùng phạm tội”.

Tuy vậy, cựu Phó Tổng biên tập báo Du Lịch cho rằng ở Việt Nam, một số trường hợp bị cáo buộc phạm luật như điều 258 là do ‘lỗi nhận định’ chứ không theo pháp luật.

Từ góc độ cá nhân, ông Dân không nghĩ status hôm 2/9 của ông Hùng là ‘nói xấu ông Hồ và ông Giáp’.

Ông Dân cũng chia sẻ: “Làm báo ở Việt Nam có cái khó là do chính quyền nuôi dưỡng và quản lý nên khi nhà báo muốn có tiếng nói trung thực thì không được chấp nhận. Do vậy, nếu nhà báo muốn dấn thân bảo vệ sự thật thì chỉ có cách tìm việc khác”.

“Trường hợp ông Hùng một khi đã bị thu hồi thẻ thì ông ấy không còn chọn lựa nào khác ngoài việc rời cuộc chơi và tìm nghề khác để nuôi gia đình”, ông Dân nói.

Hiện tại trang Facebook của ông Đỗ Hùng không còn truy cập được.

6 nhận xét :

  1. Cụ Yên Đổ từng nói
    "Nghĩ lại mười năm xiêm áo mà toát mồ hôi",
    Cụ lại còn cẩn thận dặn các con viết tỏ tường lên bia mộ là
    "Làm quan nhà Nguyễn cáo về đã lâu".
    Chỉ những kẻ
    cam tâm uống ngụm Đạo Tuyền
    nhẫn nhục ăn miếng Thương Thay
    mới phải ra luồn vào cúi
    không dám tự mưu sinh cơm cày canh kiếm
    khác nào phường bán trôn nuôi miệng
    quen ăn mà chẳng quen làm.

    Trả lờiXóa
  2. Mới hôm qua còn là đồng nghiệp, đồng chí . Nay sao nỡ phũ phàng giật áo giật khăn bảo là mất dậy . Có tấm thẻ bài cũng mạnh tay thu mất . Ôi cái tình đời ! Một miếng đỉnh chung xá gì ! Sẻ chia với Đỗ Hùng !

    Trả lờiXóa
  3. Nhà báo Đỗ Hùng mở quán đi. Chúng tôi sẽ tới ủng hộ!

    Trả lờiXóa
  4. Trần Thị Thảolúc 07:43 9 tháng 9, 2015

    Không làm việc này thì làm việc khác bạn Đỗ Hùng ạ .Trẻ tuổi , năng động , có trình độ lo gì không kiếm được việc làm mà vẫn tự do , tự tại và nhất là để cho chúng biết : " ...Sức này đã dễ làm gì được nhau ".

    Trả lờiXóa
  5. Nhà báo trung thực không có đất sống khi làm báo quốc doanh

    Trả lờiXóa
  6. Cựu nhà báo Hoàg Linh có bài về Đỗ Hùng trên FB. Rất lởm khởm!

    Trả lờiXóa