Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2015

Tp HCM và Đà Nẵng: CHỈ MỘT BẤT NGỜ ĐÃ LÀM NỨC LÒNG NGƯỜI DÂN

.
Tp Đà Nẵng: Dân bất ngờ nhận được thiệp
chúc mừng của phường

Đào Phan

Tiền Phong
06:26 ngày 07 tháng 08 năm 2015

TP - Thời gian qua, nhiều người dân phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) hết sức bất ngờ khi lên phường làm các thủ tục đăng ký kết hôn, làm giấy khai sinh cho con… đều nhận được tấm thiệp chúc mừng của lãnh đạo UBND phường.


Niềm vui nhân đôi

Sáng 5/8, anh Lương Quang Trình (tổ 72, phường Hải Châu 1) lên UBND phường lấy giấy khai sinh cho con gái vừa chào đời. Sau khi hoàn tất mọi thủ tục, anh được bộ phận “một cửa” gửi kèm tấm thiệp màu hồng, được cuộn tròn bởi một chiếc nơ xinh xắn. Tò mò, anh vội mở ra. Thì ra đó là “Thư chúc mừng” của chủ tịch UBND phường Hải Châu 1, chúc mừng gia đình anh “có thêm thành viên mới”. Anh Âu cho biết: “Tôi hoàn toàn bất ngờ khi nhận được một tấm thiệp với lời chúc hết sức dễ thương từ chính ủy ban phường. Trước kia, khi tôi sinh cháu thứ nhất, không có thư mừng thế này. Chủ trương này quả thực tạo được thiện cảm cho người dân”.

Chị Nguyễn Thị Kiều Trinh (tổ 14, phường Hải Châu 1) cho biết, cách đây hơn một tháng, chị cùng chồng sắp cưới lên phường đăng ký kết hôn. Anh chị cũng nhận được thiệp chúc mừng “Trăm năm hạnh phúc” từ UBND phường. “Kèm theo tấm thiệp, một cán bộ cũng căn dặn chúng tôi thực hiện đúng luật hôn nhân, kế hoạch hóa gia đình”, chị Trinh nói.

Không được vô cảm với dân

Người đề ra chủ trương này là bà Hoàng Giang Yên Thủy – Bí thư Đảng ủy phường Hải Châu 1. Theo bà Thủy, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị “5 xây, ba chống” của UBND thành phố Đà Nẵng, đầu năm 2015, bà đề xuất lên UBND phường Hải Châu 1 về kế hoạch gửi thư chúc mừng đến những gia đình có tin vui hoặc động viên, chia buồn tới những gia đình gặp chuyện không hay để chia sẻ cùng người dân. Đề xuất này được phường thống nhất và đưa vào thực hiện từ tháng 2/2015.
“Những bức thư gửi đi đều xuất phát từ sự quan tâm chân thành của chính quyền, vì thế, hình thức, nội dung phải được thể hiện chân tình, trang nghiêm và tính trách nhiệm”.
                 Bà Thủy cho biết
Theo đó, phường sẽ gửi lời chúc bằng thiệp đến gia đình có người cưới hỏi, có thêm thành viên mới; thư động viên những người bị đau ốm, tai nạn và thư chia buồn đến những gia đình có người quá cố. Những người nào nằm trong diện này sau khi làm các thủ tục tại phường, chính quyền sẽ gửi kèm thư. Tuy nhiên, theo bà Thủy, để nhận được tấm thiệp chúc mừng tin vui của phường, người dân cũng cần phải có “điều kiện”. Cụ thể, người được nhận thư phải chấp hành đúng pháp luật hôn nhân – kế hoạch hóa gia đình như hôn nhân một vợ một chồng, không sinh con thứ 3….

Theo UBND phường Hải Châu 1, tính từ ngày 24/2, địa phương đã gửi 87 thiệp mừng khai sinh, 52 thiệp mừng kết hôn, 29 thư chia buồn, riêng thư xin lỗi vì trễ hẹn làm việc chưa có trường hợp nào.
____________________

TP.HCM: Người dân bất ngờ nhận được 
“Thư riêng” của Chủ tịch phường 
16/09/2014

Người dân phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM đang xôn xao về việc nhận được Thư chúc mừng của Chủ tịch UBND phường khi làm giấy khai sinh, đăng ký kết hôn.

.
Thư chúc mừng kết hôn cho cặp vợ chồng mới

Là đơn vị hành chính đầu tiên trên cả nước thực hiện mô hình thủ tục hành chính gần gũi và thân thiện với người dân, UBND phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM đã có những thể hiện rất đẹp với người dân là gửi thư chúc mừng, thư chia buồn nhân những sự kiện trọng đại của đời người.

.
Ông Nguyễn Thành Phát, Chủ tịch UBND phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM
- người đưa ra thực hiện thủ tục hành chính thân thiện.

Ông Nguyễn Thành Phát, Chủ tịch UBND phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM, cho biết, những giấy tờ cũ chỉ là những giấy chứng nhận của chính quyền mà chưa có sự chia sẻ, quan tâm nhiều tới người dân. Bằng hình thức gửi thư chúc mừng, thư chia buồn nhân những sự kiện trọng đại của đời người, chính quyền địa phương muốn tạo ra những việc làm có ý nghĩa, quan tâm tới đời sống của người dân hơn. Ngoài mục đích chia sẻ niềm vui hay nỗi buồn với người dân từ phía chính quyền, những thư này còn tuyên truyền những vấn đề mà người dân cần quan tâm.

Chẳng hạn, mặt sau của thư chúc mừng khi gia đình có thêm thành viên mới là những lưu ý khi chăm sóc trẻ sau sinh, định kỳ tiêm phòng…

.
Thư chúc mừng khai sinh từ chính quyền UBND phường Bến Nghé


Những nội dung tuyên truyền mặt sau của Thư chúc mừng khai sinh

Mặt sau của thư chúc mừng kết hôn là những lưu ý về việc tổ chức đám cưới trang trọng, tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo được thuần phong mỹ tục…

.
Những nội dung cơ quan chính quyền gửi đến cặp vợ chồng trẻ

Còn đối với thư chia buồn mặt sau cũng đề cập việc tang ma nên trang nghiêm, thể hiện lòng tiếc thương nhưng không gây cản trở hoặc ảnh hưởng tới khu phố, hàng xóm…

.
Thư chia buồn của chính quyền


Những nội dung trên mặt sau Thư chia buồn là những nhắc nhở người dân
thực hiện việc đám tang văn hóa

Với những ý tưởng phục vụ và chia sẻ với người dân, ông Nguyễn Thành Phát đã mày mò thiết kế, tìm ý và trích lục trong các quy định về cưới, tang... của các cơ quan quản lý để đưa vào tuyên truyền.

Ông Phát cho biết, bên cạnh việc thiết kế thư chúc mừng, thư chia buồn sao cho đảm bảo được nội dung thì hình thức cũng phải thể hiện sự trân trọng nên việc lựa chọn tông màu cho từng thư cũng rất quan trọng.

Nhiều người dân phường Bến Nghé đã bày tỏ sự bất ngờ, xúc động và ủng hộ chính quyền khi nhận được những chia sẻ vô cùng ý nghĩa từ những "bức thư" trên.

Một người dân sau khi nhận Thư chúc mừng dịp khai sinh cho con đã bày tỏ cảm xúc trên mạng xã hội: "Một cử chỉ thật dễ thương của UBND phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Hành chính công Việt Nam cũng có những bước cải tiến đáng khích lệ đấy chứ!". Nhiều người khác cũng cho rằng đây là một việc làm thú vị.

.
Nhiều người thể hiện sự thích thú với việc làm của UBND phường Bến Nghé


Linh Lan

5 nhận xét :

  1. Đà Nẵng đi đầu trong rất nhiều hoạt động. Nhiều người nhận xét, Đà Nẵng đang là một trong rất hiếm thành phố ở Việt Nam văn minh, tiên tiến. Tuy nhiên, nhiều tệ nạn khác trong du lịch và ngành dịch vụ cần phải tiếp tục chấn chỉnh mạnh hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Một chút quan tâm của CQ đối với Dân mà được Dân cảm kích thế ! Nếu lúc nào CQ cũng tâm niệm rằng mình bởi Dân mà ra thì chắc CQ đó làm đủ cách để cảm ơn Dân , để lo cho Dân . Lẽ ra CQ khi nhận được cái thiệp cưới thì đã đi hỏi han xem cặp đó đã làm đầy đủ thủ tục đăng kí kết hôn chưa ? Nếu chưa thì còn vướng mắc chỗ nào để giúp đỡ . Cặp vợ chồng nào mới sinh con thì thăm hỏi, chăm sóc đứa trẻ và người mẹ và sẵn sàng giúp đỡ khi có khó khăn . Tận tình giúp đỡ Dân chứ đừng biến thành ân huệ khiến Dân phải lo trả ơn .

    Trả lờiXóa
  3. Xin được hỏi : Những cá nhân hoặc gia đình nào bị CQ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất và được đền bù với giá rẻ mạt thì có nhận được thiệp chia sẻ không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sẽ có. Thư đề "Đừng buồn nhé. Của đi thay người".

      Xóa
  4. Từ nghìn đời nay dân ta đã có truyền thống này rồi, có việc vui thì chia vui, chúc mừng, có việc buồn thì động viên, an ủi, việc gì phải nhờ mấy ổng nghĩ ra. Người dân đâu cần thứ này MÀ CHỈ CẦN MẤY ỔNG LÀM VIỆC ĐÚNG PHÁP LUẬT

    Trả lờiXóa