Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

Sự kiện cuối tuần: NGHE GIỤC TRỐNG CHÈO BẾ BỤNG ĐI XEM


Tọa đàm về Di sản đình làng Việt
và trình diễn Chiếu chèo sân đình

14h00 ngày Thứ Bảy, 22/8/2015.
Chương trình sẽ diễn ra trong không gian triển lãm

"Đình làng Việt - Những điều còn mất"

Địa điểm:
Phòng triển lãm Heritage Space, 28 Trần Bình, Hà Nội.
 
(cạnh bến xe Mỹ Đình) 

Tọa đàm: Đình làng Việt - Những điều còn - mất,   

Khách mời:
PGS. TS. Nguyễn Thị Minh Thái,
Họa sỹ Nguyễn Mạnh Đức,
Họa sỹ Trần Hậu Yên Thế.

Diễn xướng dân gian: Chiếu chèo sân đình 

Khách mời:
Vợ chồng: Nghệ sỹ Ưu tú Thanh Bình và Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Ngọc
Nghệ sỹ hề chèo Công Vượng
TS. Trần Đoàn Lâm
TS. Nguyễn Xuân Diện
và các thành viên CLB những người yêu âm nhạc dân gian.


_________________

Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Bình - nguyên Giảng viên Khoa Chèo, ĐH Sân Khấu Điện ảnh. Bà là một trong vài nghệ sĩ Chèo đỉnh cao hiện nay. Là Cháu nội của Cụ Cả Tam (Trịnh Thị Tam) - một trong vài nghệ sĩ nổi tiếng khắp Tứ chiếng Chèo Đông - Nam - Đoài - Bắc, Thanh Bình thừa hưởng truyền thống kỹ thuật và phép tắc về nghề từ gia đình. Bà sở hữu một giọng ca vàng mười, vừa đẹp, vừa truyền cảm lại vô cùng khuôn mẫu.

Nghệ sĩ Thanh Bình đã được phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú, và cho đến nay bà chưa một lần làm hồ sơ để được phong Nghệ sĩ Nhân Dân, mặc dù cả làng chèo đều công nhận bà là số 1.

Bà đã cùng chồng là NSUT Vũ Ngọc (chuyên về Trống Chèo) đã đến dự buổi tọa đàm đầu tiên và xem hát xoan (8/8), và vui vẻ nhận lời mời đến khai mạc Chiếu chèo Sân đình với bài Giáo Đầu của vở chèo cổ Quan Âm Thị Kính vào chiều 22/8/2015.

.
Nghệ sĩ Công Vượng (Vượng Râu) là học trò chân truyền của cố NSND Mạnh Tuấn - một hề chèo nổi tiếng nhất của làng Chèo thế kỷ XX. Anh tốt nghiệp khoa Chèo, rồi học tiếp khoa Đạo diễn của ĐH Sân Khấu Điện ảnh HN. 

Ra trường, Vượng Râu trở thành một nghệ sĩ tự do, đi khắp nẻo đường để phục vụ bà con cô bác tại các hội làng xa gần.

Với lối diễn hài duyên dáng, sáng tạo, gần gũi với cuộc sống Vượng Râu được bà con khắp trong Nam ngoài Bắc rất mến mộ và chờ đón VCD, DVD của Vượng Râu mỗi dịp Tết đến xuân về. 

Vượng Râu là nghệ sĩ rất quan tâm đến di sản văn hóa của cha ông. Khi nghe tin có Hội Đình Làng Việt, và nghe chúng tôi ngỏ lời, Nghệ sĩ đã vui vẻ nhận lời về hội làng ĐLV để trình diễn một số trích đoạn Hề chèo.

_____________

Tọa đàm Chủ nhật:
Hình tượng hoa Sen trong nghệ thuật tạo hình
truyền thống Việt

Thời gian: 8h00 chủ nhật ngày 23/8/2015.
Địa điểm: Bảo tàng Lịch Sử Quốc Gia, số 1 Phạm Ngũ Lão.

Từ lâu, sen đã trở thành một hình tượng đặc biệt trong đời sống của người Việt. Sen mang ý nghĩa tốt đẹp, là biểu tượng cho những gì cao quý, thanh tao. Sen là loài hoa được đưa vào mỹ thuật từ rất sớm, đọng lại đậm đặc trong nghệ thuật tạo hình và trang trí truyền thống. Theo dòng chảy của thời gian, chúng ta có thể nhận diện hình tượng hoa sen và hơn thế nữa, nhận diện tinh thần, cốt cách của người Việt mỗi thời đại qua nghệ thuật tạo hình, trong trang trí kiến trúc Phật giáo và trên từng loại hình cổ vật…

Nhằm giới thiệu tới giới trẻ (sinh viên các trường Đại học tại Hà Nội) vẻ đẹp và ý nghĩa của hình tượng hoa sen trong nghệ thuật tạo hình truyền thống của người Việt thông qua những sưu tập hiện vật quý hiếm đang được lưu giữ và trưng bày tại bảo tàng, phòng Truyền thông – Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức buổi tọa đàm cho sinh viên với chủ đề: “Vài nét về hình tượng hoa sen trong nghệ thuật tạo hình truyền thống Việt”.

Diễn giả của chương trình: PGS.TS. Trần Lâm Biền, Tạp chí Di sản văn hóa, Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và PGS.TS. Triệu Thế Hùng, Vụ trưởng Vụ Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội. 

Thời gian: 8h00 chủ nhật ngày 23/8/2015.
Địa điểm: Bảo tàng Lịch Sử Quốc Gia, số 1 Phạm Ngũ Lão.


Đăng ký tham dự qua đường link sau: http://bit.ly/1JhhykG
 


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét