Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2015

Mạc Văn Trang: MỘT BUỔI TỌA ĐÀM BỔ ÍCH VÀ LÝ THÚ


BUỔI TỌA ĐÀM BỔ ÍCH VÀ LÝ THÚ
 
Mạc Văn Trang

Chiều nay (1/8/2015) tại 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội đã diễn ra một buổi tọa đàm về hai cuốn sách “Văn 6” và “Tiếng Việt 6” của nhóm CÁNH BUỒM vừa “ra lò”, do NXB Tri Thức ấn hành tháng 6/2015. Hai cuốn sách khá dầy dặn, cuốn Văn: 228 trang, cuốn Tiếng Việt: 165 trang, đều khổ 19 x 27cm.


Chiều nay Hà Nội mưa to, vậy mà phòng họp kín chỗ. Khách mời đến dự buổi tọa đàm thật đặc biệt, rất nhiệu vị cao niên, danh tiếng, mình vào loại “tép riu”. Nhà giáo Phạm Toàn 83 tuổi vẫn đích thân ra đón khách, với mỗi người một câu đùa tếu! Vừa đến đã gặp nhà văn Nguyên Ngọc, cũng 83 tuổi, vẫn săn chắc, nhanh nhẹn; nhà nghiên cứu Minh triết, Nguyễn Khắc Mai, 82 tuổi, vẫn minh mẫn; Dịch giả Dương Tường, Nhà Ngôn ngữ học Hoàng Trọng Phiến, cũng cỡ ngoại 80 cả, Nhà nghiên cứu Triết học Phạm Khiêm Ích, GS Phạm Duy Hiển, Chu Hảo… và nhiều nhân vật danh tiếng nữa, mình không nhớ hết. Mình nói đùa với hai ông Nguyên Ngọc và Khắc Mai: Toàn các bô lão bàn chuyện cải cách giáo dục, hay thật! Cả hai ông cùng cười… Tuy nhiên có một người vừa gặp, thấy quen quen, hỏi ra mới biết, đó là Nguyễn Thiện Tống, ông đã viết bài phản biện, dư luận rất quan tâm: “Dự án sân bay Long Thành: “THIẾU NGHIÊM TÚC TỪ ĐẦU”, mà mình đã đem về FB, trong đó có hình của ông. Ông nói, vừa từ Sài gòn ra và đến dự buổi tọa đàm này. Tất nhiên có đông đảo anh chị em nhóm Cánh Buồm và một số nhà báo tham dự.
 GS. Phạm Duy Hiển đang phát biểu ý kiến

 GS. Phạm Khiêm Ích và GS Chu Hảo (GĐ Nxb Tri Thức)

 Từ phải sang: Cụ Nguyễn Khắc Mai, GS Mạc Văn Trang và Nhà văn Nguyên Ngọc


Phạm Toàn (người sáng lập và lãnh đạo nhóm Cánh Buồm) vừa làm MC vừa báo cáo. Ông làm MC giới thiệu từng người, vì chỉ ông mới biết lai lich, sở trường, sở đoản của từng khách mời để tếu táo. Rồi Phạm Toàn phát biểu. Ông có viết một bản Báo cáo “Sách Cánh Buồm – Tường trình bước đầu về CUỘC THỬ NGHIỆM TRONG CẢI CÁCH GIÁO DỤC” để phát cho mọi người (sẽ đăng sau). Còn tại chỗ ông chỉ nói vo. Nội dụng ngắn gọn mà tường minh. Giọng vẫn trầm ấm, lôi cuốn lắm. Ơn Trời, mừng quá!

Thời gian có hạn nên chỉ một ít người phát biểu, lần lượt: Phạm Khiêm Ích, Hoàng Trọng Phiến, Nguyễn Khắc Mai, Phạm Duy Hiển, Nguyên Ngọc, Mạc Văn Trang, Chu Hảo và mấy người nữa, mình không nhớ tên! Nhìn chung các ý kiến:

- Khâm phục sự dấn thân, kiên nhẫn của Phạm Toàn và nhóm Cánh Buồm. theo đuổi một sự nghiệp rất đáng làm;

- Hoan nghênh, ủng hộ một tư tưởng mới, cách làm giáo dục mới, táo bạo và nhiều triển vọng…;

- Chia sẻ nhiều điều tâm đắc về nội dung, phương cách dạy học sinh tự học …

- Có một số băn khoăn: Liệu có cao quá, khó quá không? Có khớp với chương trình của Bộ GD không? Một số vấn đề khoa học cần được các nhà chuyên môn phản biện…

Mình phát biểu mấy ý:

- Mới đọc vào sách, thấy nội dung rất cao, mới, khó… như cho đại học, nhưng nếu học sinh học thấy hứng thú, kết quả, không mệt mỏi, căng thẳng thì tốt rồi;

- Sách của Cánh Buồm rất đặc sắc vì “ba trong một”: Nội dung được chọn lựa theo những giá trị đích thực vừa có tính nhân loại phổ quát, vừa đậm tính dân tộc; sách hướng dẫn cho giáo viên cách dạy sao cho phù hợp với học sinh và hiệu quả; sách hướng dẫn học sinh cách tự học, tự tìm tòi, khám phá để lĩnh hội nội dung đối tượng (Bài học, Môn học) một cách thích thú và chắc chắn;

- Làm được như vậy vì Phạm Toàn hiểu Văn và tiếng Việt một cách cơ bản (chắc có nhiều người giỏi hơn, nên ông mời nhiều chuyên gia cộng tác); Phạm Toàn hiểu tâm lý học sinh, ông đã nghiên cứu lý thuyết và gẫn gũi làm việc cùng học sinh nhiều năm; ông đã trực tiếp dạy học từ người lớn đến trẻ em mấy mươi năm và đúc kết ra phương pháp dạy học hiệu quả - hướng dẫn người học biết tự học.

.
- Kết quả dạy thực nghiệm sách Cánh Buồm đã cho ta sự tin tưởng: học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh đều hài lòng. Tôi đã dự một buổi “Hội thảo khoa học” của các em học sinh lớp 5 “Vì sao người ta sáng tác Văn, Thơ”. Các em tự chọn đề tài (trong danh mục các đề tài giáo viên đưa ra), tự tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, tự viết báo cáo và đến Hội thảo tự trình bầy, tranh luận, phản biện… Các hoạt động của các em rất hào hứng, chủ động, tự tin và có chất lượng, theo yêu cầu của lớp 6.

- Sách Cánh Buồm là một thách thức lớn đối với tất cả những ai làm sách giáo khoa hiện nay…

Chiều tối vẫn mưa rả rích. Các cụ ra đợi taxi, bảo nhau: không quý, không thương lão Toàn với nhóm Cánh Buồm, có mời ăn cỗ yến, mưa gió thế này cũng chẳng đi!


1/8/2015 
MVT

6 nhận xét :

  1. Cảm động rớm cả nước mắt . Toàn các bô lão đội cả trời mưa đi lo cho giáo dục , cho dân cho nước thế này! VN còn hồng húc lắm.

    Trả lờiXóa
  2. p.thường dân Nam Bộlúc 05:30 2 tháng 8, 2015

    Các QC trẻ của Bộ GD&ĐT đang lo việc kết quả kì thi THPT QG vừa qua và việc các trường ĐH , CĐ tuyển sinh nên không nghe có vị nào được mời . Hay cuộc toạ đàm chỉ mời các vị lão thành ? Còn lớp học sinh nữa . SGK soạn cho các em cũng nên cho các em có ý kiến . Nhất là các thầy cộ trực tiếp giảng dậy . Ý kiến của các nhà giáo này có lẽ cũng rất bổ ích . Khô ng khéo nền GD của mình lại phân tầng thành những mảng mà ý kiến , quan điểm của từng lớp tuổi quá khác nhau . Cần có sự kết hợp giữa Bộ phụ trách, các nhà giáo, chính các học sinh và ý kiến các vị lão thành GD về các SGK có lẽ sẽ tốt hơn vì SGK dành cho học sinh và các thầy cô giảng dậy là chính .

    Trả lờiXóa
  3. Cái này cần phải tiến hành đồng bộ. Cải cách sách giáo khoa thì cần phải "cải cách" cả thầy giáo và cô giáo nữa mới được. Nếu không, với chất lượng giáo viên như hiện nay, họ dạy làm sao. Và như vậy, học sinh học thế nào?

    Trả lờiXóa
  4. Xin đính chính chú thích ảnh: Từ trên xuống, ảnh 4: người ngoài cùng bên trái, cạnh nhà Văn Nguyên Ngọc là nhà văn Nguyễn Xuân Khánh; ảnh 5: người ngồi noài cùng, bên phải mới là GS Nguyễn Thiện Tống. (Mạc Văn Trang)

    Trả lờiXóa
  5. Bạn p.thường dân Nam Bộ băn khoăn là rất đúng. Đây mới là cuộc tọa đàm của nhóm tác giả và những người được mời đọc thẩm định, phản biện sách lớp 6. Còn sách từ lớp 1 đến lớp 5 của nhóm Cánh Buồm đã được thực nghiệm và lấy ý kiến HS, cha mẹ HS, GV, các chuyên gia để chỉnh sửa, hoàn thiện... và đã báo cáo Bộ GD mấy lần. Sách lớp 6 cũng sẽ được tiến hành như vậy.

    Trả lờiXóa