Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

CHỦ TỊCH HỘI NHẠC SĨ VN NÓI GÌ VỀ VỤ "CA NGỢI TỔ QUỐC" TÀU?

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân (Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam) 
lên tiếng về sai sót ở chương trình “Khát vọng đoàn tụ”

Người Lao động
03/08/2015 14:10

.
Theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, từ lâu, người Việt thường sử dụng nhạc nối, nhạc chào mừng, nhạc trong những lúc đi lên, đi xuống khán đài của các lãnh đạo,..., một cách rất tùy tiện.

Sai sót sử dụng đoạn nhạc không rõ nguồn gốc mà dư luận cho là giống nhạc Trung Quốc làm nhạc chào mừng sau lời phát biểu của chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong chương trình giao lưu nghệ thuật: “Khát vọng đoàn tụ”, diễn ra vào tối 27-7, được truyền hình trực tiếp trên Kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam và kênh truyền hình Quốc phòng-An ninh, Ban Giám đốc Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội đã bị khiển trách và cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo xử lý nghiêm túc ê - kíp thực hiện chương trình này.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam chia sẻ: “Theo tôi biết, chương trình là do Truyền hình quân đội chịu trách nhiệm trước Quân uỷ trung ương và Bộ Quốc phòng, việc phát trên VTV1 chỉ là phối hợp thực hiện thôi. Đáng tiếc, sự kiện đó do bên quân đội tổ chức nhưng tại sao lại không dùng đoàn nghi lễ quân nhạc mà bên quân đội vốn rất mạnh? Khi đó sẽ có chỉ huy, dàn nhạc sống và sử dụng các tác phẩm có xuất xứ, bản quyền rõ ràng. Về nghi thức, nghi lễ, như vậy là một lỗi lớn”.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đưa ra những góc nhìn mở từ sự việc này: “Là người ngoài cuộc và cũng không trực tiếp chứng kiến nhưng khi được biết về sự việc, tôi xin chia sẻ suy nghĩ của mình về việc này. Rõ ràng, từ lâu nay, trong các cuộc hội họp, mít tinh, gala… người Việt thường sử dụng những đoạn nhạc nối, nhạc chào mừng, nhạc trong những lúc đi lên đi xuống khán đài của các lãnh đạo, một cách rất tuỳ tiện. Chưa hề có quy định nào cụ thể về việc này như lễ nào được dùng bài gì? Các tác giả nào, trong hay ngoài nước?

Trên thế giới có rất nhiều dòng nhạc của các tác giả nước ngoài, dòng giao hưởng, cổ điển đã được chuyển soạn, dòng nhạc giải trí với nhiều tính chất khác nhau. Vấn đề là ở ta tất cả kho dữ liệu đó được sưu tầm và sử dụng tuỳ tiện, người nọ gửi cho người kia, xin nhau, cho nhau, sử dụng bừa bãi, không trả tiền bản quyền cho ai, không ai kiểm soát. Chúng ta cũng không cơ quan nào quy định, kiểm duyệt những phần âm nhạc này. Đây thực sự là một lỗ hổng trong quản lý âm nhạc!”.
Chương trình “Khát vọng đoàn tụ” tổ chức hôm 27-7 có sai sót
 khi sử dụng một đoạn nhạc nước ngoài Ảnh: TTXVN

Theo ý kiến của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân lẽ ra cơ quan chức năng cần quy định rõ khi sử dụng tại các buổi lễ mang tính chính thống phải sử dụng nhạc có nội dung, phù hợp với sự kiện. Ví dụ: Sự kiện Olympic phải sử dụng nội dung liên quan đến thể thao, sự kiện đoàn thanh niên thì những tác phẩm về tuổi trẻ…

“Rất nhiều ca khúc Việt Nam hay, có giai điệu hùng tráng như Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân, Tiến bước dưới quân kỳ, Thanh niên làm theo lời Bác… tại sao không dùng? Nhạc có nội dung, hay và phù hợp không dùng, lại đi sử dụng nhạc nước ngoài không rõ nguồn gốc cho nên mới để xảy ra những lỗi lớn tưởng chừng như không thể nào là sự thật? Từ sự việc này, đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh tới các cơ quan quản lý Văn hoá về lỗ hổng lớn trong quản lý âm nhạc" - Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam khẳng định.


Hoà Bình (ghi)
____

Độc giả Báo Người Lao Động bình luận:
 
Thanhlong Nguyễn 16:53 Ngày 03/08/20155
Lỗi sai phạm lớn như vậy trong sự kiện có thể nói là "trọng đại" của dân tộc Việt Nam mà ban tổ chức sự kiện chỉ có bị khiển trách thì thật là nhẹ!

Thu Huệ 16:34 Ngày 03/08/20158
Việc này không thể coi là một sơ suất kỹ thuật đáng tiếc. Cần điều tra cụ thể thì mới biết được những người tổ chức chương trình có thâm ý gì đứng sau vụ này, trách nhiệm của Tổng đạo diễn, của biên tập chương trình là gì?
 

nguyễn quang chính 16:32 Ngày 03/08/20153
Tùy tiện và tắc trách. Nên có hình thức kỷ luật thích đáng

TRỊNH HÀ 15:30 Ngày 03/08/20156
Tôi đồng ý với NS Đỗ Hồng Quân. Nếu vừa rồi (Ví dụ thôi) là nhạc của ca khúc phản động thì sẽ ra sao?
 

Xuân Thời 15:30 Ngày 03/08/201514
Nhưng trong bối cảnh chính trị hiện nay Trung Quốc đang làm nhân dân lo lắng về biển Đông, sai phạm nầy làm mất lòng tin của nhân dân. Không ai dùng nhạc tùy tiện trong lễ quan trọng như vậy cả Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân ạ. Theo tôi phải có người chịu trách nhiệm và thay đổi ban điều phối chương trình.

ông chín Paris 15:25 Ngày 03/08/201512
Nói tóm lại người "Tổng đạo diễn cũng là NSND" kiến thức hạn chế. Thực hiện 1 chương trình tầm cỡ quốc gia mà cứ ngỡ như làm live show đường phố.

Lý NAm 15:13 Ngày 03/08/201515
Xài nhạc 'chùa' riết cuối cùng chẳng biết cái mà mình xài nó xuất xứ ở đâu.
 

uyuy 15:13 Ngày 03/08/201513
người dự hội nghị nhiều khi rất ức chế với kiểu phát nhạc hoặc thổi kèn, gõ trống lúc trao giải hoặc sau phát biểu của đại biểu. Tại sao hàng ngày tại VN lắm lễ hội, lắm kỷ niệm thế? tại sao lãnh đạo các cấp chịu khó đi dự những chương trình giao lưu, những hội hè thế nhỉ! Chưa bao giờ căn bệnh hình thức và bệnh ca nhạc kịch lại ăn sâu vào các buổi họp hành, giao lưu như hiện nay.
___________

Theo tiết lộ của Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam thì tình hình xài chùa đã xảy ra ngay trong các cơ quan truyền thông mang bộ mặt quốc gia: Từ VTV đến các bộ, ban ngành, các đại nhạc hội....cho thấy bộ mặt của văn hóa Việt Nam nhếc nhác, biếng làm mà chỉ giỏi ăn sẵn, mặc dù có cả Hội Nhạc sĩ VN với cả ngàn hội viên.

Chuyện phát nhạc Tàu kiểu như đêm "Khát Vọng Đoàn Tụ" là chuyện vặt. Nếu nói phản quốc thì phản quốc lâu rồi, phản quốc quen rồi, phản quốc từ cấp trên rồi! Nhờn rồi, ai mà để ý nữa!

Quá nguy hiểm! Phải không anh Đỗ Hồng Quân! 
Chuyện này không đùa được! Phải không anh Đỗ Hồng Quân!

.

7 nhận xét :

  1. Lê Hùng đã lộ rõ nguyên hình của một tên bán nước !

    Trả lờiXóa
  2. Tướng Lê Mã Lương đã nói, đại ý: Muốn chống TQ, phải thay lãnh đạo BQP.

    Trả lờiXóa
  3. Người Hà nộilúc 06:50 4 tháng 8, 2015

    Về nguyên tắc ông Tổng đạo diễn là người được hưởng lợi nhiêu nhất từ bất kể chương trình nào mà người đó làm tổng đạo diễn,do vậy thưởng phạt phải công minh và danh dự cũng càng phải phâm minh sòng phẳng-lợi và thơm thì hưởng,thiệt và thối thì phải chịu,trong trường hợp này ông Lê Hùng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước công chúng và nơi mà ông nhân tiền thu lao-trong trường hợp nặng thì ông Hùng phải bị truy tố! chứ không thể nói suông được?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. _Ông có làm được việc này không?
      -Tôi làm được ! Cái ông cần tôi dã từng làm nhiều rồi
      -Ông cần nhận thù lao bao nhiêu?
      -100.000 USD
      _Nếu ông làm không được như yêu cầu, ông có thể hoàn laị 300.000 USD?
      - Nếu thế thì tôi chỉ nhận thù lao 1.000 USD có được không?
      - ???

      Xóa
  4. Việt gian Lê Hùng nhận thù lao vụ này chắc không ít từ quan thầy , nhưng chắc không thể ăn một mình .

    Trả lờiXóa
  5. Qua chuyện này mới thấy quan chức Việt Nam ta (ở mọi ngành) cứ như không có lòng tự trọng ấy nhể. Chán

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi có lòng tự trọng rất to
      Đi đâu cũng phải lắng lo giữ gìn !
      Nói ra các bác không tin
      Qua sông rơi mất có tìm thấy đâu ?

      Xóa