Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

THÔNG TIN VỀ THỰC TRẠNG THI HÀI CỐ CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH


Thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh 
luôn được giữ gìn ở trạng thái tốt nhất.

Xuân Hải
Lao Động 28/07/2015


Sáng 28.7, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng, tổ chức gặp gỡ báo chí tuyên truyền Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (29.8.1975 – 29.8.2015). 

Phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí, Thiếu tướng Phạm Văn Lập - Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - cho biết: Trải qua 46 năm, kể từ khi Bác Hồ kính yêu vĩnh biệt chúng ta, thực hiện Quyết định của Bộ Chính trị, thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được giữ gìn ở trạng thái tốt nhất.Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử và được duy tu tôn tạo ngày càng khang trang, sạch đẹp. Từ ngày mở cửa Lăng đến nay đã đón tiếp được gần 50 triệu lượt người dân trong nước và quốc tế đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thể hiện tình cảm sâu nặng, đời đời biết ơn Người và nguyện đi theo con đường cách mạng mà Người đã lựa chọn.

 Thiếu tướng Phạm Văn Lập - Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí sắng 28.7 (Ảnh: Xuân Hải)

Thiếu tướng Phạm Văn Lập cho biết: Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là đơn vị làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt, được Đảng, Nhà nước, Quân đội mà trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng lãnh đạo và chỉ đạo. Cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ của đơn vị đã thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng và Bác Hồ, đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, nêu cao ý chí độc lập tự chủ, tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo, với một ý thức trách nhiệm cao, vươn lên hoàn thành xuất sác nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Quân đội giao phó.

“40 năm xây dựng và trưởng thành của đơn vị là cả quá trình phấn đấu kiên trì, bền bỉ với những chiến công thầm lặng. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã trải qua những năm tháng chiến tranh gian khổ, thiếu thốn, phải tổ chức những cuộc hành quân di chuyển bảo đảm giữ gìn bí mật và tuyệt đối an toàn thi hài Bác” – Thiếu tướng Phạm Văn Lập nói.

40 năm qua, cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhận thức sâu sắc rằng: mỗi thành tích, mỗi chiến công của đơn vị đều gắn với sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chính phủ; trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; sự giúp đỡ to lớn của các lực lượng trong Ban Quản lý Lăng, Cụm Di tích lịch sử - Văn hóa Ba Đình, cấp ủy chính quyền nhân dân các địa phương trong cả nước và bầu bạn quốc tế.

Thiếu tướng Phạm Văn Lập nhấn mạnh: Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới, bước vào giai đoạn mới của cách mạng, cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân đã tin tưởng giao phó – Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Để Lăng Bác mãi mãi là nơi tôn nghiêm nhất, là không gian thiêng liêng của toàn dân tộc, nơi góp phần bồi đắp, hun đúc lòng yêu nước, chí anh hùng và các phẩm chất tốt đẹp của các thế hệ Việt Nam.


________________

Thi hài cố Chủ tịch Hồ Chí Minh trải đã 46 năm, và đã có đến 40 năm gìn giữ bảo quản trong lăng ở Hà Nội, mở cửa đón tiếp đến gần 50 triệu lượt người đến viếng, mà đến giờ vẫn còn tốt, vậy là cán bộ kỹ thuật của ta rất giỏi. Vừa làm, vừa học từ các chuyên gia nước ngoài, cán bộ của ta thông minh, sáng tạo, đã đáp ứng được rất tốt cho yêu cầu nghiêm nhặt và chưa từng có tiền lệ ở VN và rất hiếm hoi trên thế giới.

Tuy nhiên, đã từng có ý kiến nêu ra:

- Thời gian gìn giữ thi hài cố Chủ tịch HCM đã tròn 40 năm, đồng bào khắp trong nam ngoài bắc, kiều bào từ nước ngoài và các nguyên thủ trên thế giới đã được chiêm ngưỡng nhiều lần. 

- Tiền của để phục vụ cho vận hành lăng rất tốn kém, và nhân lực cần có cả một bộ tư lệnh để phục vụ.

- Giữa thủ đô, để một lăng mộ to lớn cũng không phải là tốt, cả về mặt môi trường lẫn phong thủy. Đặc biệt khu lăng mộ này lại sát Nhà Quốc hội và các cơ quan đầu não của đất nước. 

(Xưa kia, các vua chúa cả bên ta, bên tàu, mặc dù uy quyền lớn lao, mặc dù lưu luyến ngôi báu cũng không ai tự để hoặc vua kế vị để lăng tẩm vua cha trong hoàng thành, tử cấm thành. Các vua triều Nguyễn để lăng mộ cách hoàng thành cả chục km. Lăng mộ thường xây ở nơi sơn thủy hội tụ, nên gọi là sơn lăng, lấy núi non làm án, lấy khe ngòi làm long hổ, chứ không để chình ình giữa nơi đô hội).

- HCM đã có để lại di chúc, muốn được hỏa táng rồi an táng tro cốt chứ không muốn tổ chức điếu phúng linh đình, đặc biệt là xây lăng tẩm tốn kém tiền của, lại có cả tiêu binh - tức là người sống bồng súng canh gác suốt đêm ngày, qua năm tháng.

- Quan niệm Phương Đông là khi chết là được an táng mồ yên mả đẹp, chết toàn thây, rất kỵ động mồ động mả,  vì vậy, việc không an táng thi hài, lại luôn nâng lên hạ xuống hàng ngày, và nhất là khi mới tạ thế đã phải bị đụng dao kéo xử lý kỹ thuật đối với di hài của Người, rất đau lòng. 

Vì thế, đã có đề xuất:

Nhà nước ta nên mở một cuộc trưng cầu ý dân về việc sẽ để lại lâu hơn nữa, hay là thực hiện ngay việc hỏa táng rồi an táng thi hài của cố Chủ tịch HCM theo đúng NGUYỆN VỌNG của Người và TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC. Cuộc trưng cầy ý dân cần nêu hết các ý kiến để dân xem xét, chọn lựa và tiến hành khách quan, minh bạch, khi có kết quả, sẽ lại mở 1 cuộc hội thảo có sự tham gia của các nhân sĩ trí thức, chức sắc tôn giáo, nhà khoa học để đi đến kết luận cuối cùng.


 

31 nhận xét :

  1. không làm theo lời bác rồi, sao lại bắt toàn dân học ?

    Trả lờiXóa
  2. Không thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là làm Cụ đau lòng. Cụ rất ghét "làm mất thì giờ, công sức, tiền bạc của nhân dân"... Cụ rất ghét ở trong nhà xi măng cốt thép, cung vua, phủ chúa, thích ở nhà Sàn bên hồ, chết được hỏa táng và chôn tro cốt trên đỉnh đồi, giữa cỏ cây... Vậy mà cứ giam cầm Cụ trong lăng mãi thật ác quá!

    Trả lờiXóa
  3. Việc này thì trong đảng bàn với nhau chứ , đảng bầy ra được , thì đẩng cất đi được . Dân Việt Nam liên quan gì . Đảng làm sao thì làm , nhưng đừng lấy tiền của dân mà là những điều không cần thiết và đừng để ảnh hưởng đến người khác là được .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không lấy tiền của dân thì lấy đâu ?

      Xóa
  4. Tôi có '"vinh dự" có nhà ở phía sau lưng ông Cụ. Cứ mỗi dịp có các ngày lễ như 30.4, 19.5, tôi được chứng kiến hàng chục nghìn người, cả trẻ lẫn già, cùng trẻ em, mồ hôi nhễ nhại dưới nắng hè gay gắt, xếp hàng suốt từ cổng bách thảo (phía đường Hoàng Hoa Thám), đi qua bách thảo, lếch thếch vao lăng viếng Cụ. Trông mà tội nghiệp quá. Đủ các loại xe gây ùn tắc giao thông. Sau khi kết thúc lễ viếng là phần đường Ngọc Hà sau lăng và đoạn Lê hồng Phong giáp đó ngập đầy các thứ rác như mẩu bánh mỳ, túi ni lông, vỏ chai nước...
    Nhiều khi trộm nghĩ, sao hậu duệ của Cụ lại hành dân như vậy, mặc dù Cụ không muốn thế.

    Trả lờiXóa
  5. Thì ra bọn họ chẳng nghe lời Cụ tí nào, chỉ lợi dụng xác chết của Cụ để phô trương . Hãy dũng cảm nghe lời Cụ đi !

    Trả lờiXóa
  6. Làm theo ý nguyện của cụ Hồ là việc cần thiết bởi sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền thuế của dân và lại hợp phong thủy. Hãy vâng lời cụ Hồ đi các vị lãnh đạo ơi.!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các vua chúa thời phong kiến, có quyền sinh quyền sát, vậy mà không có một ông vua nào được chôn trong cố đô Huế, có lẽ là các ông vua không muốn cái xác thối của mình gây ám khí cho cả một dân tộc. Ngày nay dưới chế độ CS luôn miệng vì dân do dân, vậy mà lại xây một cái lăng to đùng, nằm chình ình giữa thủ đô và có cả một bộ tư lệnh lăng, với chi xây dựng, bảo vệ và duy tu lên tới hàng trăm ngàn tỷ đồng tiền thuế của dân, thì thật là quá lố, cho nên dân Việt Nam mình không mở mặt ra được còn đảng CS thì đi từ sai lầm này tới sai lầm khác, có lẽ là đúng thôi.
      Nói thật nhé: Tôi đã có lần ghé lăng HCM, bây giờ nghĩ cứ ân hận mãi, đáng lẽ mình không ghé thì hơn.

      Xóa
    2. May quá tôi không phải ân hận như bác này.
      Người nhà tôi làm kha khá trong ban bảo vê lăng, khuyên tôi đi thăm bác, tôi viện cớ phải chờ lâu ngoài nắng không đi, người ấy bảo sẽ dẫn tôi vào không phải chờ, mà còn có bia Trúc bạch uống nữa. Viện cớ này, cớ nọ mãi không được, tôi nói thẳng là không thích vào nơi đó. Thế là xong.Nhưng từ đó mang tiếng phản động !

      Xóa
  7. Mình rất rất tin là không lâu nữa con cháu chúng ta sẽ làm được điều mà cụ Hồ mong muốn. Bây giờ mà ý kiến này nọ là bị chụp mũ cho chết nhăn răng. Thế hệ mấy ông cuồng tín, phong kiến đỏ chết toi hết là xong thôi. Mình rất kính trọng và thương cụ Hồ. Nếu có linh hồn thật, thì chắc Cụ đau đớn lắm.

    Trả lờiXóa
  8. Những việc cần làm ngay: Lấy ý kiến nhân dân về việc có nên giữ thi hài chủ tịch HCM nữa không hay thực hiện di chúc của người là hỏa táng.
    Tôi tin răng nhân dân đồng ý thực hiện di chúc của chủ tịch HCM.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu thực hiện theo đúng di chúc của ông HCM thì còn tiết kiệm cả hàng nghìn tỉ ngân sách mỗi năm (bảo quản di hài, nuôi bộ máy đông như quân nguyên...)

      Xóa
  9. Để ông cụ siêu thoátlúc 16:56 29 tháng 7, 2015

    Nên sớm tạo điều kiện cho ông cụ được mồ yên, mả đẹp.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi đã có dịp được thấy thi hài Lenin, không được thấy thi hài Stalin vì đã bị đem chôn. Tôi cũng được thấy thi hài Mao Trạch Đông. Mao cũng muốn được thiêu, nhưng người ta vẫn ướp xác. Nhưng Trung Quốc không xây lăng mà làm Nhà tưởng niệm Mao Trạch Đông. Tôi đã thấy thi hài Hồ Chí Minh, và chỉ 1 lần, từ khi lăng mới khai trương. Nói chung, xây lăng tẩm ở Ba Đình là không phù hợp, và Hồ Chí Minh cũng muốn được hỏa thiêu. Sùng bái lãnh tụ như TQ mà người ta cũng chỉ xây Nhà tưởng niệm, không xây lăng. Nếu muốn giữ thi hài HCM, thiết nghĩ cũng chỉ nên bằng TQ là cùng, làm sao lại xây lăng giữa Ba Đình, và cần cả một Bộ tư lệnh lăng?

    Trả lờiXóa
  11. Thưa các bác, tôi trộm nghĩ, rồi đến lúc chẳng bỏ thì nó cũng tự hỏng, chẳng có cái gì muôn năm cả. Cần thực tế một chút, bây giờ mà bỏ đi thì phí quá, giữ lại để khai thác du lịch rất tốt, đây là một điểm tham quan du lịch mỗi năm có thể đón cả triệu lượt khách, chỉ có điều không nên đầu tư tốn kém như thế. Dù sao thì đây cũng là một sản phẩm văn hóa đặc trưng của “Thời đại Hồ Chí Minh”.

    Trả lờiXóa
  12. Khổ. 40 năm rồi mà Ông Cụ vẫn chưa được siêu thoát. Thân xác một nơi, tim, óc, ruột, gan... mỗi thứ một nơi thì là chết không toàn thây. Tốt nhứt là nên hỏa táng cho Cụ theo như ý nguyện mà Cụ đã di chúc lại. Đám tangg Cụ còn dặn là không được làm rùm beng tốn tiền cúa của dân. Nay để xác Cụ 40 năm rồi, biết bao nhiêu công sức, tiền bạc đổ vào đó.

    Trả lờiXóa
  13. Cả một BTL để bảo vệ cái xác chết ! Lại còn cả một ngân sách lớn dành cho việc bảo vệ ! Lại còn tượng đài ở khắp nơi . Những kẻ ăn theo ai cũng giàu , còn Dân bên ngoài cứ đi làm thuê làm mướn .

    Trả lờiXóa
  14. nếu toàn dân đồng lòng không đi viếng lăng thì tốt

    Trả lờiXóa
  15. Lăng vua Tự Đức (Khiêm Lăng) còn được gọi là Vạn Niên Cơ
    "Vạn niên là vạn niên nào
    Thành xây xương lính, đào hào máu dân"
    Bây giờ là một trong những điểm tham quan nổi tiếng ở Huế, được xây dựng trong một thung lũng hẹp tại thôn Thượng Ba, xã Thủy Xuân, thành phố Huế.

    (Lăng Bác Hồ vĩ đại cũng có thể là một điểm tham quan hấp dẫn sau này, nếu được xây dựng ở một thôn làng nào đó).

    Trả lờiXóa
  16. Mình thấy trung ương, chính phủ hô hào nhau học tập Di chúc thiêng liêng của Hồ Chủ tịch mấy chục năm rồi, mà có mỗi cái việc rất dễ Bác bảo phải "đốt xác chôn tro" mà cũng không làm được, thì những việc khó khăn gấp bội phần, làm sao làm được?

    Trả lờiXóa
  17. Thời vua chúa Phong kiến cả Trung Hoa lẫn An Nam khi chết người ta thường nhờ các thầy phù thuỷ yểm bùa, nhờ thầy địa lý cao tay tìm mộ huyệt ở nơi có thế đất tốt "phong thuỷ tốt" để an táng, về phương châm phải là nơi yên tĩnh , trên đồi cao nhìn xuống sông - hồ. (Gọi là mồ yên mả đẹp) tuyệt đối không được đào lên lấp xuống làm động Long mạch gây động mồ động mã người nằm ismooj không được yên thân....
    Nếu tìm được nơi huyệt mộ tốt thì mộ phát, con cháu ăn nên làm ra...đời đời thịnh vượng giàu sang. Nếu động mồ động mả thì con cháu sẽ mạt vận,
    Theo cá nhân tôi, không nên quấy rầy người đã chết theo kiểu ngày nào cũng dựng dậy để nhin (xem mặt) như kiểu viếng lăng Bác..

    Trả lờiXóa
  18. Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, George Washington được chôn trong phần mộ của gia đình, rộng bằng hai cái chiếu, bên sông Potomac, giản dị như một ông già trung lưu.
    Các Tổng thống Mỹ sau, chết hoặc được đưa về quê nhà, trong các ngôi mộ nhỏ bé, hoặc chọn được chôn trong ngia trang quân đôi.
    Tổng thống Charles De Gaulle chôn trong nghĩa trang nhỏ bé của làng ông. Mộ ông chẳng khác bao nhiêu với người nông dân.
    Các Hoàng đế, Hoàng hậu Anh thường chôn sâu dưới lòng đất trong các tu viện, êm đềm yên ả, chẳng mấy ai đến viếng thăm.
    Cựu Thủ tướng Singapore , người được cả thế giới hâm mộ, được hỏa táng ,không mộ phần, không nhà lưu niệm, đài tưởng niệm để lấy đất cho dân ông có nhà ở.
    Mới đây thôi,không quốc tang, không kính thưa dài dòng, cố quốc vương Arab Saudi, một trong những quốc gia giầu nhất thế giới, Abdullah được chôn cất giản dị trong một ngôi mộ vô danh, bên nhưng thần dân vô danh nghèo nàn nhất của ông với niềm tin rằng tất cả mọi người đều bình đẳng trước Thượng đế khi chết.
    Hồ Chí Minh, Lê Nin, Stalin, Mao Trạch Đông các lãnh tụ cộng sản, những Nhà-Vô-Sản Vĩ Đại(sic)thì sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có bọn lợi dụng mới xây hoành tráng

      Xóa
  19. Thế mà cứ ra rả bảo là làm theo lời bác, theo di chúc để lại bác muốn được thiêu, nhưng kẻ nào muốn gì? lại cố ý làm trái lời bác! Đúng là thượng bất chánh!

    Trả lờiXóa
  20. Luật thừa kế tôn trọng ý nguyện của người đã khuất, tài sản chia theo di chúc của người quá cố, nếu không có di chúc thì mới chia theo luật pháp. Tại sao không tôn trọng di chúc của Ông Hồ?(Những giải thích của Bộ CT trước đây đến nay không còn phù hợp)

    Trả lờiXóa
  21. Đánh đổ chế độ phong kiến cổ hủ lạc hậu để xây dựng chế độ XHCN văn minh tiến bộ. Nhưng nghe chừng hiện nay chúng ta đang hành xử tang lễ chôn cất như phong kiến.

    Trả lờiXóa
  22. Bác Hồ là người duy nhất đưa hình ảnh Việt Nam lên đỉnh cao thế giới, khiến cho VN mình không hề thua kém bất cứ nước nào, kể 5 nước thường trực Hội đồng bảo an LHQ là Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Mỹ, hay các siêu cường kinh tế và quân sự như Nhật, Đức, Úc, Ca na đa… So với tất cả các lãnh đạo trên thế giới, bác Hồ mình là người oách nhất. Chỉ riêng canh mộ Bác đã có cả một Bộ tư lệnh quân đội hàng nghìn người. Hàng nghìn người đang phục vụ tại các bảo tàng hay di tích về Bác. Nếu tính diện tích đất Bác sử dụng hiện nay thì có lẽ bác cũng đứng số 1 trên thế giới, với hàng nghìn héc ta. Nếu tính số tiền để xây dựng các tượng đài về Bác thì không có một danh nhân nào trên thế giới sánh bằng, với số tiền hàng nhiều tỉ đô la. Vì chỉ tính riêng cái tượng Bác ở tỉnh nghèo Sơn La đã gần 700 triệu đô la Mĩ. Nếu tính số tiền để phục vụ cho Bác hàng năm thì có thể giúp cho hàng triệu người nghèo đói, hàng nghìn bệnh viện, trường học… Hơn 40 năm qua, Bác đã tiêu tốn một khối lượng khổng lồ tài sản quốc gia. Tất cả các vua chúa của 1000 năm phong kiến cộng lại có lẽ cũng chưa tiêu tốn bằng Bác. Thật là khủng khiếp đối với một tấm gương mẫu mực về “cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”.

    Nước Việt Nam rất vinh dự vì có Người!
    Bác Hồ quả là vĩ đại thật!

    Trả lờiXóa
  23. Chưa bao giờ người dân lại bức xúc như hiện nay về sự lãng phí,về sự bất công đến cùng cực cái gọi là lăng CT HCM.

    Trả lờiXóa
  24. Ngẫm thấy kì thật ; Một cái lăng to đùng chình ình giữa thủ đô ( thảo nào đất nước không tiến lên được ) ! Tội nghiệp bác Hồ , chết đã gần nửa thế kỉ rồi mà vẫn không được yên ... Xét cho cùng , Bác vẫn còn tác dụng cho " chế độ ' nên Bác còn phải phục vụ cho đảng của Bác . Bác chưa thể được siêu thoát . Tội thay !

    Trả lờiXóa
  25. Ý nguyện của người quá cố phải được thực hiện, không có gì phải bàn.

    Trả lờiXóa