Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

HÃY BỚT ĐI NHỮNG DIỄN VĂN KHUÔN, SÁO MÒN VÀ NHẠT HOÉT

Hãy bớt đi những diễn văn khuôn mẫu, 
sáo mòn và nhạt hoét!

Dân trí
Thứ Sáu, 03/07/2015 - 05:55

(Dân trí) - Có một bài diễn văn gây xúc động cộng đồng những ngày qua. Đó là bài diễn văn được bà Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen Bùi Trân Phượng đọc tại Lễ Tốt nghiệp lần thứ 26, năm 2015 cho 535 sinh viên tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng và Kỹ thuật viên (KTV) được báo Pháp luật TP HCM đăng tải nguyên văn.

.
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Trong bài diễn văn này, TS Bùi Trân Phượng bày tỏ mong muốn các học trò của mình cần có một tư duy chinh phục thương trường nhưng đồng thời phải có khát vọng cống hiến: “Tư duy, năng lực cần thiết để thành công trên thương trường, đồng thời phải có tư duy, năng lực, thói quen, thậm chí là nhu cầu, khát vọng từ sâu thẳm trái tim mình đóng góp xây dựng xã hội”.


TS Bùi Trân Phượng kêu gọi: “Hãy luôn thể hiện mình là một người Việt Nam có học, sống tử tế, làm việc đàng hoàng và cư xử nhân ái”.

Song không dừng ở đó, bài diễn văn còn dành hẳn một đoạn dài nói về tình yêu và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc:

“Một năm trước, Trung Quốc đã đưa một giàn khoan khổng lồ vào vùng biển thuộc địa phận Việt Nam và đe dọa sẽ quay trở lại. Nay Trung Quốc đang củng cố vị trí trên những rạn san hô tại Biển Đông mà họ có được bằng việc đánh chiếm của Việt Nam. Trung Quốc thậm chí bây giờ đã mang thiết bị quân sự đặt ở các cấu trúc xây dựng trên các rạn san hô. Những hoạt động này của Trung Quốc làm xáo trộn giao thông hàng hải bình thường và hoạt động đánh bắt cá của ngư dân. Đồng thời chúng cũng rõ ràng đưa Việt Nam vào tình trạng nguy hiểm. Tôi không lặp lại những điều mà mọi người đã đọc trên các phương tiện truyền thông...

Tôi thiết tha mong các anh chị với tư cách công dân Việt Nam phải suy tư, phải có quan điểm cá nhân về tình hình này, theo dõi những diễn biến tiếp theo và có hành động phù hợp. Cho dù sau này các anh chị có chọn cho mình một công việc hay sự nghiệp tương lai gì đi nữa, các anh chị sẽ luôn nghĩ đến đồng bào ruột thịt và vận mệnh của đất nước. Các anh chị sẽ luôn thành tâm làm điều gì đó cho quê hương”.

Không giống với những bài diễn văn khuôn mẫu dài dằng dặc cùng với dài dằng dặc những danh sách kính thưa kính gửi. Gác lại việc kể lể công lao, khoe khoang thành tích cùng với những huân chương, bằng khen hay các giải thưởng…

Bài diễn văn của Đại học Hoa Sen năm nay thẳng thắn bày tỏ mong muốn các em sau này sẽ có đầy đủ “tư duy, năng lực cần thiết để thành công trên thương trường”. Nhưng đồng thời đặt ra yêu cầu phải coi việc đóng góp cho xã hội là “nhu cầu, khát vọng từ sâu thẳm trái tim”.

Từ đó, phấn đấu để trở thành “một người Việt Nam có học, sống tử tế, làm việc đàng hoàng và cư xử nhân ái”. Bài diễn văn không quên đánh thức tình yêu Tổ quốc, quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Đây chính là các lý do đã khiến bài diễn văn xúc động dư luận.

Mong rằng sẽ có nhiều những bài diễn văn trở thành động lực để thúc đẩy xã hội phát triển và cũng từ đó, là động lực tác động để mỗi cá nhân hoàn thiện nhân cách của mình, sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội và với Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Xin hãy bớt đi những diễn văn khuôn mẫu, khoe khoang và nhạt hoét!

Bùi Hoàng Tám

6 nhận xét :

  1. Sau tốt nghiệp bước chân ra khỏi cổng trường hầu hết ai cũng muốn sống tử tế làm việc đàng hoàng cư xử nhân ái cả. Nhưng cái "cơ chế" thối nát này nó cuốn người ta đi không cho họ quyền lựa chọn sống đàng hoàng lương thiện. Đặc quyền đặc lợi khắp nơi, bon chen đấu đá chụp giật, không láu cá không sống nổi.

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện thật ở cơ quan tôi ( đơn vị hành chính sự nghiệp): Một thằng láu cá, ít học nhất ( bằng cấp toàn đi mua: học hết phổ thông, không thi đỗ đại học, đi học nghề, đi lao động xuất khẩu, về vừa làm vừa học từ đó lên đến tiến sỹ, phấn đấu vào đảng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong một thời gian ngắn, hỏi có ai làm được như nó ) trở thành Giám đốc+Bí thư đảng bộ. Nó lên diến đàn, nó cứ nói thao thao, sáo rỗng, ở dưới nghe hay không nghe nó không cần biết. Đảng ta cần những thàng như thế mà.

    Trả lờiXóa
  3. Muốn xây dựng XHCN trước hết phải có con người XHCN đã hoàn toàn thất bại.Giờ muốn xây dựng một nước VN hùng cường,sánh vai các cường quốc khác trên thế giới thì cần phải có "người Việt Nam có học, sống tử tế, làm việc đàng hoàng và cư xử nhân ái”.Tiêu chí rất đơn giản mà bà TS Bùi Trân Phượng đã đưa ra đề nghị các vị GS TS có trách nhiệm hãy học tập và làm theo.Đừng viển vông mơ hồ nữa

    Trả lờiXóa
  4. Tôi trân trọng Bà, một phụ nữ xứng Bà Trưng, Bà Triệu... càng trân trọng Bà tôi càng thấy xấu hổ bởi những " thằng" đàn ông(xin lổi các GS-TS chân chính) chúng tôi đần độn.

    Trả lờiXóa
  5. Hy vọng ra đời gặp nhiều hoàn cảnh " trên đời, dưới đất " nhưng còn giữ được tấm lòng của người dân Việt là quý lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Đúng ra là phải bỏ hẳn chứ không nên "bớt". Có những bài diễn văn nghe kêu lắm: Chào mừng này nọ, dưới ánh sáng này nọ, kiên quyết, quyết liệt, rực rỡ, quang vinh, chói lọi ... thôi đủ ngôn từ hoa mỹ, rỗng rang, đăng kín trang báo. Đọc xong như nước đổ xuống cống. Có bài đọc trong năm nào cũng được, lúc nào cũng được, chỉ cần sửa chút đỉnh chi tiết. Nhàm hơn giẽ rách, bỏ đi.

    Trả lờiXóa