Thứ Tư, 8 tháng 7, 2015

BBC: TRỰC TIẾP - TBT TRỌNG THĂM HOA KỲ


BBC tường thuật TRỰC TIẾP 
CUỘC GẶP OBAMA - NGUYỄN PHÚ TRỌNG

06:27Trang tin Báo Chính phủ

Trang tin chính thức của Chính phủ Việt Nam trong bản tin về cuộc gặp gỡ giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama nói rằng hai bên đã "trao đổi thẳng thắn, cởi mở về nhân quyền".


Cụ thể, trang này viết: "Tổng thống Obama bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục đối thoại và tăng cường hợp tác trên lĩnh vực này. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh việc bảo đảm đầy đủ các quyền con người một cách tổng thể luôn là mục tiêu và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, khẳng định Việt Nam sẵn sàng tiếp tục đối thoại với phía Hoa Kỳ trên lĩnh vực này với tinh thần cởi mở và xây dựng."

Trang này dẫn lời ông Trọng nói tại cuộc gặp với nội dung: Trong lịch sử quan hệ hai nước có chương buồn, nhưng với tinh thần gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai, hai nước đã xây dựng được quan hệ đối tác toàn diện như hiện nay.

Báo Chính phủ nêu danh sách phái đoàn Việt Nam cùng dự buổi gặp giữa ông Trọng và ông Obama gồm có bà Tòng Thị Phóng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Lê Thanh Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh; ông Trần Quốc Vượng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương; ông Phạm Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; ông Vũ Huy Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; và ông Phạm Quang Vinh, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ.

BLOG05:03thehill.com



Trang tin thehill.com nói có những đồn đoán là ông Obama có thể sẽ ghé thăm Việt Nam trong chuyến công du Á châu vào mùa thu này.

"Hai nhà lãnh đạo đã ca ngợi TPP trong lúc trao đổi quan ngại về một số các vấn đề về biển Đông, nơi Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ với một số quốc gia láng giềng ở Á châu."

"Trong bữa trưa sau cuộc gặp, ông Trọng nói các cuộc trao đổi cấp cao này sẽ 'tiếp tục đưa quan hệ Mỹ - Việt lên tầm cao mới'."

"Phó tổng thống Joe Biden, người cũng có mặt trong cuộc gặp gỡ tại Phòng Bầu dục, nói tại bữa trưa rằng hai quốc gia 'đã có những bước tiến dài trong ngày hôm nay và có cơ hội to lớn' để phát triển thêm nữa."

"'Chúng ta theo các hệ thống khác nhau, nhưng có rất nhiều điều có thể làm cùng nhau,' ông Biden nói."

"Ông Phó tổng thống nói ông trông đợi là các cuộc đàm phán TPP sẽ được chốt lại 'trong những tuần sắp tới'."

"Giải quyết các vấn đề với Việt Nam - từ các doanh nghiệp quốc doanh hay vai trò của công đoàn - đã tạo ra một số những rào cản trong việc hoàn tất đàm phán TPP."

BLOG04:21Nguyễn Giang, BBC

"Nhìn toàn cảnh chuyến đi thì đây chính là cuộc công diễn 'quyến rũ Hoa Kỳ' của Đảng Cộng sản Việt Nam. Báo chí tiếng Anh hay nói người Mỹ tìm cách 'quyến rũ', 'thu hút' lãnh đạo Việt Nam (an American charm offensive) nhưng nói ngược lại cũng đúng. Đảng Cộng sản Việt Nam qua chuyến thăm của Giáo sư Nguyễn Phú Trọng đang cố gắng tỏ ra thân thiện với nước Mỹ và gửi thông điệp rằng 'tuy là cộng sản, chúng tôi rất đáng mến' và mong lại quan hệ này giúp cho hệ thống bền hơn mà không phải thay đổi về cơ bản."

FACEBOOK03:42Dang Chinh Dang viết trên Facebook BBC Tiếng Việt

Mình không quan tâm đảng cộng sản hay đảng phái chính trị nào điều hành đất nước. Chỉ mong sao Việt Nam ngày càng phát triển, sử dụng vốn đi vay của nước ngoài một cách hiệu quả, tôn trọng nhân dân, lễ phép với người dân, tham nhũng cửa quyền dần dần được loại bỏ để tạo điều kiện cho những người vươn lên bằng chính năng lực của mình được góp phần vào xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Nói thật là mình không thích tình trạng của lãnh đạo Đảng cộng sản bây giờ bởi vì quá nhiều bê bối cơ hội làm lợi cho bản thân và tắc trách, nhưng mình cũng không thích những người cầm cờ sọc vàng (VNCH) bởi vì chiến tranh đã qua đi, lý tưởng và đường lối của VNCH đã sụp đổ. Nên tự trách mình vì bản thân không làm được những gì đã đề ra chứ không phải vì cộng sản phá quấy.

Thắng làm vua thua làm giặc, điều hiển nhiên trong cuộc sống là vậy.

BLOG03:30Washington Times

Washington Times: Tổng thống Obama nói với nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản rằng ông có kế hoạch tới thăm Việt Nam sớm, trong lúc hai ông thảo luận về tình hình căng thăng với Trung Quốc và về tình hình nhân quyền yếu kém của Việt Nam tại Phòng Bầu dục trong cuộc gặp hôm thứ Ba.

Tuy không nói tới ngày giờ cụ thể, nhưng ông Obama nói với Tổng bí thư Trọng rằng ông 'mong muốn vào một lúc nào đó sẽ tới thăm đất nước tươi đẹp của ngài'. Ông Trọng nói ông vui mừng là ông Obama 'đã lịch sự nhận lời mời của tôi' để tới thăm Việt Nam.

BLOG03:20Huffington Post



Trang tin huffingtonpost.com đăng bài của tác giả John Sifton với tiêu đề 'Thông điệp sai cho Việt Nam' (The Wrong Message to Vietnam), bình luận về việc Tổng thống Obama tiếp đón Tổng bí thư Trọng:

"Tổng thống Obama muốn đạt được điều gì?

"Chính quyền ông chưa bao giờ ngại ngần trong việc nêu quan ngại về nhân quyền với Hà Nội. Tổng thống Obama đã công khai nêu vấn đề tù chính trị trong các tuyên bố của mình, và các vị đại sứ, phái viên của ông đều được chỉ thị là phải nêu quan ngại về vấn đề nhân quyền trong mọi trao đổi ngoại giao. Nhưng vấn đề là các thông điệp vẫn chưa được tiếp nhận một cách rõ ràng..."

"... Tổng thống Obama không nên trao phần thưởng cho việc lạm dụng nhân quyền [ở mức độ đang diễn ra tại Việt Nam] bằng việc có cuộc gặp với Tổng bí thư Trọng. Nếu như buộc phải gặp, thì ông cần phải nêu ra những quan ngại về nhân quyền, đặc biệt là nếu như hai nước định tuyên bố một tầm mức mới trong quan hệ ngoại giao.

"Nếu không thì thông điệp sẽ là: 'Chúng tôi muốn quý vị cải tổ, nhưng chúng tôi sẽ trao phần thưởng cho quý vị kể cả khi quý vị không cải tổ'."

02:46

BBC nhận được video quay cảnh đoàn biểu tình hàng trăm người diễu ngang Nhà Trắng hô 'đả đảo cộng sản' để phản đối ông Trọng tới gặp ông Obama.

02:45



Josh Earnest, Phát ngôn nhân Nhà Trắng: Hiện có rất ít sức ép đối với Việt Nam [để cải thiện dân chủ và nhân quyền] nhưng Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP sẽ buộc Việt Nam phải tôn trọng quyền của công nhân lao động. Nó cũng khiến cho các công ty không còn lợi thế kinh tế để tới những nơi mà quyền của công nhân bị chà đạp.

02:21

Những hình ảnh ấn tượng trong ngày ông Obama gặp ông Trọng đã có trên trangYouTube của BBC Tiếng Việt.

BLOG02:21USA Today



Trang tin usatoday.com: Lễ ký [thoả thuận bàn giao máy bay] thường diễn ra tại các cơ sở lắp ráp của Boeing ở gần Seatle. Nhưng Vietnam Airlines đã chọn khoe hàng chiếc Dreamliner đầu tiên của mình ở gần US Capitol, một hành động mang tính biểu tượng trong dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hoá quan hệ Mỹ - Việt.

Buổi lễ cũng đánh dấu việc lần đầu tiên Vietnam Airlines phô bày chiếc Dreamliner của mình cho công chúng xem.

Sự kiện được diễn ra dưới sự chứng kiến của quan chức cấp cao hai nước, với Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Anthony Foxx và Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Ray Conner, Tổng giám đốc điều hành Boeing nói việc tổ chức sự kiện như thế này tại Washington "là chuyện rất tự nhiên', "đặc biệt là... với mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đánh dấu 20 năm bình thường hoá quan hệ. Tôi nghĩ rằng đây là một bước đi to lớn."

00:33

Một loạt các hãng tin đăng ảnh ông Trọng vào Nhà Trắng gặp ông Obama. Đây là ảnh của hãng thông tấn AP của Hoa Kỳ.



00:15

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nhận lời sang thăm Việt Nam, hãng tin Reuters dẫn lời ông Trọng. Ông Obama cũng nói với các phóng viên ông mong sớm thăm Việt Nam trong thời gian tới đây.



TWEET23:53@jeffmason1

Hình ảnh đầu tiên về cuộc gặp giữa ông Trọng và ông Obama xuất hiện trên Twitter. Các nguồn tin nói ông Trọng mời ông Obama thăm Việt Nam. Hãng Reuters nói Tổng thống Obama nói ông thảo luận với ông Trọng về tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông theo luật quốc tế.

23:40

Người biểu tình Trịnh Quốc Thiên nói trên YouTube của BBC:
"Ở ngoài công viên Lafayette, tức là phía sau White House [Nhà Trắng] chúng tôi thấy hàng trăm đồng hương Việt Nam biểu tình về việc tiếp kiến của ông Obama với ông Nguyễn Phú Trọng. Phái đoàn người Việt rất đông, nhiều nơi trên nước Mỹ về. Chúng tôi thấy có tiểu bang Georgia, New York, từ Pennsylvania, Boston, một số người ở xa hơn, California, Florida, một số từ Canada. ... Họ hô những khẩu hiệu như chúng ta thường thấy là 'Nhân quyền cho Việt Nam' 'Tranh đấu cho người bất bạo động' 'Dân chủ cho Việt Nam'."

22:55Tin Mới Nhất

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Tổng thống Obama và Phó Tổng thống Biden bên trong Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc.

Theo lịch trình, ông Joe Biden sẽ phát biểu tại bữa ăn trưa cùng với phái đoàn Việt Nam.

22:16

BBC News: "Những người thích tự chụp hình (selfie) nay sẽ có cơ hội ghi lại những khoảnh khắc họ có mặt trong tư dinh tổng thống Mỹ, sau khi Tòa Bạch ốc bỏ lệnh cấm chụp ảnh vốn đã có từ hàng chục năm nay." 



22:13

Tại công viên Lafayette đối diện Nhà Trắng có đoàn biểu tình của người Việt hải ngoại mang cờ Việt Nam Cộng hòa, cờ Mỹ, Canada phản đối chuyến thăm của TBT Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng. 



21:51

John Sifton, thuộc tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, viết hôm 7/7:

"Các nhà chỉ trích chính quyền Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm lớn; và những mối nguy hiểm này cũng đã thay đổi.

Tổng thống Obama không nên tưởng thưởng việc vi phạm ở cấp độ này bằng cách gặp Tổng Bí thư Trọng. Nhưng ông buộc phải gặp, thì ông cần phải tăng quan ngại về vấn đề nhân quyền – nhất là nếu hai quốc gia đang lên kế hoạch thông báo cấp độ mới trong quan hệ ngoại giao.

Nếu không, thông điệp được gửi ra là: 'Chúng tôi muốn các anh đổi mới, nhưng chúng tôi vẫn sẽ thưởng cho các anh ngay cả khi các anh không làm gì.'"

21:41

Mời các bạn xem video một phút về bối cảnh chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Trọng trên kênhYouTube của BBC Tiếng Việt.

21:21

Nhắc lại chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vào Toà Bạch Ốc 22/06/2007. 


21:06

Tân Hoa Xã hoan nghênh cuộc gặp Obama - Nguyễn Phú Trọng nhưng nhắc khéo rằng 'tình đồng chí Việt - Trung vượt lên trên trò loè'.

Trang Xinhuanet hôm 7/07 viết:

"Hóa giải căng thẳng Việt - Mỹ là điều rất được hoan nghênh và là thành tích gây xúc động trong tiến triển của quan hệ quốc tế. Nó đánh dấu xu thế chính của thời đại là Hoà bình và Hợp tác vốn có Trung Quốc là một nhà sáng lập chính và người bảo vệ đầy quyết tâm."

Chuyến thăm của Tổng bí thư Đảng CSVN sang Hoa Kỳ, không nghi ngờ gì, là sự kiện lịch sử quan trọng.

 

Nhưng tựa đề của bài báo có bức hình hai ông Nguyễn Phú Trọng và Lý Khắc Cường gặp nhau hôm 08/04/2015 ở Bắc Kinh lại viết: "Tình đồng chí Trung - Việt vượt lên trên các trò loè mang tính địa chính trị "(China-Vietnam camaraderie transcends geopolitical gimmickry).

Tân Hoa Xã là thông tấn chính thức của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

21:05

 

Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang thăm Nhà Trắng tháng 7/2013.

20:51Tin Mới Nhất

Trang web Nhà Trắng cho biết lịch của Tổng thống Obama ngày 7/7.

Lúc 11:10 sáng, giờ Washington DC, tại Phòng Bầu dục, ông sẽ có “cuộc gặp song phương với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Phó tổng thống cũng tham dự”.

Lúc 11:45, ông Obama có cuộc gặp báo chí tại phòng họp James S. Brady.

20:51



Tải xuốngCác bạn xem lại video TBT Nguyễn Phú Trọng trả lời BBC Tiếng Việt ở Anh về quan hệ với Vatican tháng 1/2013.

FACEBOOK20:51Trung Truc Tran

Obama phải uống cả lít cafe trước khi nghe cụ tổng giảng về Mac-Lê và CNCS .

FACEBOOK20:51Dan Ho

"Tình hình hiện nay có một số điểm tương đồng với năm 1979, nhưng có một số thay đổi về các bên. Việt Nam vào vị trí Trung Quốc và Trung Quốc giống Liên Xô năm 1979. Có nhiều nhận định cho rằng Mỹ không thể vì Việt Nam mà đối đầu với Trung Quốc, vì Trung Quốc là một bạn hàng kinh tế lớn của Mỹ. Nhưng nhiều người không thấy hoặc cố ý lờ đi rằng chính Trung Quốc chứ không phải bất kỳ quốc gia nào trên thế giới hiện nay có thể soán ngôi vị bá chủ của Mỹ.

Nước Mỹ đã nhìn thấy điều này và đưa ra các quyết sách để ngăn cản Trung Quốc. Chuyển trục về Châu Á và hiệp định TPP là 2 điều rõ ràng nhất mà chúng ta có thể thấy được Mỹ đang làm để ngăn chặn Trung Quốc. Nếu như năm 1979, Mỹ dùng Trung Quốc để chia rẻ khối cộng sản dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô sau đó thì năm 2015, Mỹ sẽ dùng Việt Nam, một nước chung ý thức hệ với Trung Quốc để làm sụp đổ Trung Quốc như đã làm với Liên Xô. Đó là lý do vì sao Mỹ phá lệ đón ông tổng bí thư Việt Nam đến thăm Mỹ. Và cú bắt tay sắp tới đây của ông tổng bí thư và ông tổng thống sẽ đưa Việt Nam đi theo một hướng khác.

Khi TPP được ký kết và áp dụng, Trung Quốc liệu còn có thể tăng trưởng kinh tế như hiện nay để theo dự đoán sẽ vượt qua kinh tế Mỹ vào năm 2025? Tại sao Việt Nam, một cựa thù và là nước phát triển kém nhất trong 12 nước ký TPP lại được Mỹ chọn cho vào TPP mà Hàn Quốc, một đồng minh gần gũi của Hoa Kỳ lại không được chọn?

Mỹ là nơi của những người giỏi nhất thế giới, và kế hoạch này được cả 2 đảng lớn nhất Hoa Kỳ đồng thuận, đã chứng tỏ tầm quan trọng của việc khống chế Trung Quốc.

Việt Nam được chọn để đi đầu trong kế hoạch đó của Hoa Kỳ. Vì thế, bên cạnh lợi ích có được thì Việt Nam cũng phải trả cái giá tương ứng, giống như Trung Quốc đã từng đưa quân qua Việt Nam năm 1979 để thể hiện với Mỹ thời điểm đó.

Nhưng dù thế nào đi nữa, nếu đi đúng hướng Việt Nam có thể trở thành Hàn Quốc hoặc thậm chí Nhật Bản phiên bản 2. Nền kinh tế Trung Quốc tới đây chắc chắn sẽ suy yếu, nội loạn. Và có thể Trung Quốc có thể chọn giải pháp chiến tranh để giải quyết vấn đề của họ. Và chiến tranh với Việt Nam một làm nữa là giải pháp khả thi nhất. Mong sao khi đó các lãnh đạo ta có thể đứng vững và đưa đất nước vượt qua giai đoạn đó...."

20:13

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong Phòng Bầu Dục cùng Tổng thống George W Bush tháng 6/2008.

20:10

Ai sẽ chính thức đón TBT Trọng?

GS Carl Thayer viết trên trang The Diplomat 06/07/2015:

"Các nguồn ngoại giao cho hay Việt Nam vận động cho chuyến đi và một điểm khó xử là thủ tục. Phía VN muốn TBT Trọng được Tổng thống Barack Obama tiếp trong Nhà Trắng. Điều này gây ra vấn đề thủ tục vì TBT Trọng không có người tương nhiệm trong hệ thống chính trị Hoa Kỳ. Nguồn trong giới truyền thông nói TBT Trọng sẽ được Phó Tổng thống Joe Biden đón trong Nhà Trắng và Tổng thống Obama sẽ tham gia cuộc thảo luận sau đó. Có tin đồn là ông Trọng có thể còn gặp bà Hillary Clinton."

FACEBOOK20:10Thai My

"Việt Nam chỉ chờ Trời cứu thôi! Đất nước nhỏ xíu lại nghèo, dân ko đoàn kết , chính quyền tham nhũng, tài nguyên bị phá hoại, toàn là dùng hàng nhập khẩu, từ cái bàn chải đánh răng cũng nhập, nông nghiệp công nghiệp cái gì cũng bán rẻ cho nước khác xuất khẩu kiếm lời, người nước ngoài vào VN làm chủ, người VN ra nước ngoài làm nô lệ..."

20:10

Giáo sư Ngô Vĩnh Long, nói với tọa đàm BBC 24/06/2015:

"Đây là thời điểm rất quan trọng, nếu ông Trọng sang bên Mỹ và vận động quần chúng Mỹ, cho biết rằng Việt Nam sẽ nghiêm chỉnh thi hành những đòi hỏi của TPP, khi Việt Nam đã ký,

"Trong đó có vấn đề nhân quyền, trong đó có vấn đề bảo vệ công nhân, thì tôi nghĩ đây là một vấn đề có lợi không những cho Mỹ, cho Việt Nam.

"Mà cũng cho mười nước kia nữa trong vấn đề củng cố quan hệ và đẩy mạnh TPP.
"

6 nhận xét :

  1. Sao mấy cái ghế của nhà Trắng đơn giản nhỉ ? Ta thì vua chúa dữ !

    Trả lờiXóa
  2. Lâu nay ĐCSVN có một ngộ nhận hết sức sai lầm rằng, đi với Trung cộng thì sẽ bảo toàn được chế độ và ĐCS mà không biết rằng, đi với Trung cộng thì đảng sẽ chuốc lấy sự thù ghét của Nhân Dân. Một khi không có sự ủng hộ của Nhân Dân thì đảng cũng không thể tồn tại được lâu dài. Một thực tế cho thấy, đại đa số người dân VN ủng hộ HK và chống đối Trung cộng. Vì vậy, nếu đảng "lãnh đạo" Đất nước liên minh với HK thì chắc chắn sẽ nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của Nhân Dân và như vậy đảng sẽ tồn tại. Còn nếu tiếp tục theo Tầu thì chế độ CSVN sẽ bị sụp đổ nhanh chóng.
    Chế độ nào cũng vậy, dù CS hay Cộng hòa v.v..., nếu chế độ đó hợp lòng Dân, mang lại cơm no, áo ấm, dân chủ , nhân quyền cho Dân, thoát khỏi vòng kìm kẹp của bọn giặc Phương Bắc thì ắt sẽ được Dân ủng hộ.
    Mong ông Tổng và đảng của ông nhận ra điều đó, nếu muốn tồn tại "muôn năm".

    Trả lờiXóa
  3. Mình quan tâm tới tấm hình khi ông Obama đưa tay thỏa mái để bắt tay ông Trọng. Còn ông Trọng thì "rụt rè" quá

    Trả lờiXóa
  4. Obama cố kéo NPT lên , nhưng NPT một ông già sắp hết hơi , đcsVN đàng sau ô. Trong như con thuyền nhiều lỗ thủng . Người ta hi vọng vào lớp trẻ VN, lớp trẻ được đào tạo tại Mỹ sẽ là những nhà LĐ VN . Nước Mỹ với những nhân vật như Bill Clinton, Barack Obama quả thật không vô tình với VN . VN đang trở thành mối quan tâm lớn của nhiều nhà chính trị Mỹ , kể cả những vị là tổng thống .
    So sánh bang giao VN-TQ và bang giao Việt-Mỹ thì bang giao VN-TQ là cánh cửa hẹp, một chiều, còn bang giao Việt-Mỹ là cửa rộng mở đa chiều !

    Trả lờiXóa
  5. ẤN TƯỢNG VỚI PHONG CÁCH CỦA TBT TRỌNG
    TRONG BUỔI HỌP BÁO CÙNG TT OBAMA
    Phải so sánh hình ảnh của TBT Nguyễn Phú Trọng với hai hình ảnh sau đây mới thấy hình ảnh bác Trọng rất ấn tượng.
    1. Hình ảnh TT Phan Văn Khải hội đàm với TT G.W. Bush (tháng 6/2005) cứ ám ảnh người dân Việt Nam mãi: Ông bước vào phòng họp với tờ giấy nhăm nhăm trong tay, khi TT Bush giơ tay ra bắt, ông lúng túng chuyển tờ giấy qua tay trái… Ông ngồi đàm thoại cũng không thoải mái, chân lúc gác lên, lúc bỏ xuống, hội đàm mà cứ nhìn vào tờ giấy viết trước!… Nhiều người bảo rằng, hình ảnh đại diện cho đất nước trong giao tiếp với đại diện nước khác, như vậy là không được đàng hoàn, thiếu tự tin… Thậm chí có người còn bảo làm hỏng hình ảnh của đất nước!
    2. Hình ảnh ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Đặc phái viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình (chiều ngày 27/8/2014), tại Đại lễ đường nhân dân Trung Quốc, nom cũng tội nghiệp. TQ với VN là “hai đồng chí cộng sản với nhau, hai anh em, 4 tốt, 16 chữ…” vậy mà ông Lê Hồng Anh cứ nhăm nhăm tờ giấy. Tập đồng chí nói gì, cứ nói; còn Lê đồng chí cứ nói những gì đã được chuẩn bị từ trước. “Hội đàm” giữa “hai anh em” rất đặc biệt, hiếm thấy trong hình ảnh các nhà ngoại giao. Có người bảo, sao bắt tội ông Lê Hồng Anh làm ngoại giao, ổng đâu có quen, có thích chuyện này!
    3. Lần này, hình ảnh TBT Trọng họp báo cùng TT Obama tại phòng Bầu dục, tòa Bạch ốc, trông rất đĩnh đạc, ung dung, thư thái. Xem video clip, thấy bác Trọng ngồi gác chéo chân, dáng vẻ khoan thai, có lúc gật gù, mỉm cười, nhìn TT Obama đang nói. Khi đến lượt, ông Trọng nói vo (như Obama), không phải nhăm nhăm mảnh giấy. Ông nói từng đoạn ngắn, chậm giãi, ngắt câu rõ ràng, toàn những từ ngữ khái quát, quen thuộc. Phiên dịch cho ông rõ sướng! Trong lúc nói, ông cũng đôi lúc giơ tay, mỉm cười, nhìn đối tác gật gật… Rõ ràng hình ảnh cho thấy ông Trọng và ông Obama là hai đối tác giao tiếp tự tin, bình đẳng, cở mở, thân thiện… Kết thúc buổi họp báo, đứng lên, hai bên bắt tay xong, ông Trọng con giơ tay chào mọi người rất đúng phong cách lãnh tụ! Nom ông hoan hỉ lắm. Hình ảnh ông rất ấn tượng. Chi thế thôi, sứ mệnh lịch sử của ông Trọng đã hoàn thành.
    8/7/2015

    Trả lờiXóa
  6. Tôi đã cạn kiệt lòng tin vào ĐCSVN. Bao nhiêu đời nguyên thủ VN đã đến Nhà Trắng, nhưng nhân quyền, dân chủ...lại tồi tệ hơn.

    Trả lờiXóa