Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

Tổng thống MỸ: TRUNG QUỐC CẦN CHẤM DỨT CẢI TẠO Ở BIỂN ĐÔNG

Ông Obama: TQ cần chấm dứt 
cải tạo ở Biển Đông
VietNamnet
02/06/2015 07:02 GMT+7
 

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, các dự án cải tạo đảo của TQ ở Biển Đông không mang lại lợi ích gì.

"Tôi cho rằng, việc cải tạo đảo, và các hành động gây hấn của bất kỳ bên nào trong khu vực đều phản tác dụng”, ông nói trong một cuộc thảo luận ở Nhà Trắng hôm qua với nhóm các nhà lãnh đạo trẻ đến từ những quốc gia Đông Nam Á.

Tổng thống Mỹ phát biểu với các lãnh đạo trẻ Đông Nam Á. Ảnh: thestar

Ông Obama kêu gọi các cường quốc khu vực, đặc biệt là TQ cần “tôn trọng luật pháp. “Nếu bạn bắt đầu mất phương hướng tiếp cận và đột nhiên mâu thuẫn gia tăng, và các yêu sách chủ quyền đưa ra dựa vào việc quốc gia ấy lớn thế nào, có đội hải quân mạnh ra sao thay vì dựa trên cơ sở pháp lý thì tôi cho rằng, châu Á sẽ kém thịnh vượng và khu vực Thái Bình Dương cũng tương tự như vậy”, ông nói.


Tổng thống Obama nhấn mạnh, Mỹ không tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng là một cường quốc Thái Bình Dương, Washington kêu gọi TQ chấm dứt việc cải tạo ở vùng biển này.

Chính quyền của ông đã tuyên bố sẽ tiếp tục điều máy bay và tàu chiến tới Biển Đông để bảo vệ các quyền đi lại.

"TQ đã thành công, người dân có tài và làm việc chăm chỉ. Tuy nhiên, họ không nên phát triển bằng cách dựa vào sức mạnh và đẩy mọi người sang bên lề”, ông nhấn mạnh.

TQ vẫn ngang nhiên đưa ra yêu sách chủ quyền với hầu hết Biển Đông – vùng biển với những hải lộ quan trọng với thương mại thế giới, cũng như được cho là có nhiều trữ lượng dầu khí. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong bài phát biểu ở Đối thoại Shangri-La hồi cuối tuần cho biết, TQ đã cải tạo hơn 800ha ở Biển Đông chỉ trong vòng 18 tháng.

Thái An (Theo AP, Reuters)

1 nhận xét :

  1. Thưa chủ nhà, tin này báo của ta đưa (dịch thuật) không thật chính xác. Obama đề cập đến chuyển biển Đông 2 lần đều là 2 câu trả lời cho 2 câu hỏi của 2 thanh niên VIỆT NAM (1 nam, 1 nữ) đặt ra cho Obama trong buổi đối thoại với các lãnh đạo trẻ từ các nước Đông Nam Á cách đây mấy tiếng đồng hồ ở Nhà Trắng. Video buổi đối thoại này ở đây: https://www.youtube.com/watch?v=2_oZN-Bmefg&feature=youtu.be

    Câu hỏi của 2 thanh niên VN vào khoảng thời điểm 1h05 và 1h30.

    Trả lờiXóa