Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2015

Thư giãn cuối tuần: HIẾN KẾ CÁCH TÂN VĂN MIẾU VĨNH PHÚC


Nhân chuyện cái gọi là Văn Miếu ở tỉnh Vĩnh Phúc đang gây xôn xao dư luận: Bỏ ra đến 314 tỷ đồng xây Văn Miếu trong lúc dân tình nhiều nơi còn đói kém, kinh tế sa sút, nhiều di tích xuống cấp chưa được sửa chữa, nhiều trẻ con miền núi thiếu trường học, dân một số nơi còn phải đu dây qua sông như hiện nay là rất bất nhân, rất lãng phí. Thờ ai trong ngôi miếu tòa ngang dãy dọc ấy? Thờ một ông Tàu là Khổng Tử, hay thờ các tiên Nho tiên Thánh Việt như Lê Văn Thịnh, Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm. Nếu không thờ Khổng Tử thì đừng gọi là Văn Miếu (Miếu thờ Văn Tuyên Vương - danh vị tôn xưng Khổng Tử). Có nên thờ cả võ tướng trong "Văn Miếu" đó?

Thì đây, nhân dịp cuối tuần, mời các bác lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc lắng nghe đề xuất của đồng chí Phọt Phẹt về việc thờ tự ở cái mà các bác gọi là Văn Miếu Vĩnh Phúc:

Xin trích phần 5 trong bài viết dài lê thê trên Blog Phọt phẹt:

Đề nghị cách tân Văn miếu


Phọt Phẹt

Nhân dư luận đang xôn xao bàn cãi về việc thờ cúng ở Văn miếu Vĩnh Phúc mới xây dựng, tôi có vài đề nghị nhỏ.

Như đã nói ở trên, hệ thống và nghi thức thờ phụng của văn miếu, ngay ở Trung Hoa, qua các triều đại, cũng đều có biến cải thêm bớt các vị tiên hiền tùy theo nhận thức và nhu cầu của chính quyền.

Việt Nam có thể (và cũng đã từng) thêm các danh nho nước ta vào thờ trong Văn miếu, như Chu Văn An, Lê Quý Đôn, Nguyễn Thiếp v.v..., nhưng thế vẫn chưa đủ, ta cần mạnh dạn cách tân hơn nữa, để văn miếu Việt Nam trở thành hiện tượng văn hóa - tâm linh có một không hai, độc đáo nhất thế giới.

Đã đành văn miếu là để suy tôn đạo học, suy tôn văn hóa của tiền nhân, nhưng nho giáo đã tự diễn biến, suy đồi tàn tạ. Ngày nay, Mác giáo mới là quốc giáo, chi phối toàn bộ lý tưởng, nhân sinh quan, vũ trụ quan của toàn đảng, toàn quân và toàn dân ta. Vì vậy, tôi dám đề nghị: ngôi trang trọng nhất trong văn miếu, ta nên dành cho thái tổ Các Mác.

Đã có Mác thì không thể thiếu Lê, huống chi Lê Nin là vị thánh chuyên cần cầu học, với câu danh ngôn chấn động mười phương: "Học, học nữa, học mãi", bởi vậy thành ra: cạnh đó, cũng nên có một chỗ xứng đáng cho thái tôn Lê Nin.

Ngoài ra, còn ai có thể sánh vai hai vị ấy để làm thành bộ ba Tam Thánh bất hủ, ngoài Hồ Chí Minh? Chủ tịch Hồ, với tinh hoa dân tộc bốn ngàn năm kết tụ, với tư tưởng tuyệt vời đúng đắn, chuẩn nhất trong các chuẩn, là tấm gương cho đời đời con cháu chúng ta học tập và làm theo, cho nên nhất định chủ tịch phải được thờ trong văn miếu vậy!

"Tam vị nhất thể" đã có, hàng thánh hiền được tế tự trong Tân Văn Miếu thiết nghĩ nên chia làm văn võ lưỡng ban, cho thêm phần trang nghiêm bề thế.

Võ ban bên tả điện, nhất định phải có chỗ dành để vinh danh người anh hùng làm nên chiến thắng Điện Biên rúng động địa cầu: Võ Nguyên Giáp đại tướng. Kế đó là "Lưỡng quốc tướng quân" Nguyễn Sơn. Cũng nên cân nhắc thêm bớt nhiều vị tướng tài danh của nước ta nữa, nhất thời tôi chưa nhớ hết được, mong quý hải nội hải ngoại chư quân tử anh thư đóng góp thêm; tốt nhất là nên chừa vài chỗ trống để từ từ ta đưa thêm các danh tướng vào, như đại tướng Phạm Quý Ngọ, Phùng Quang Thanh chẳng hạn.

Văn ban hữu điện, người đứng đầu chắc chắn phải là Lê Duẩn tổng bí thư, Tố Hữu thi hào đỉnh cao chói lọi, Đỗ Mười bồ tát đại từ đại bi đại trí đại huệ v.v...

Chẳng xây thì thôi, đã làm thì phải làm cho tới bến, chúng ta quyết cùng nhau kiến tạo một kiểu Văn Miếu văn minh, làm mẫu mực cho thế giới noi theo, đó là đại phúc cho cả dòng giống Tiên Rồng, mà toàn thể loài người cũng được hưởng sái vậy!

Nay kính!
Nguồn: Blog Phot Phet.
Đăng lần đầu 13.6.2015

25 nhận xét :

  1. Đặt gạch ở ban phối thờ, ứng cử viên sáng giá cho giáo sư hoa mào gà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải đấy ! Đặt gạch thờ "đương dại cuốc xư", thần thơ 1 đêm Yên Tử, thần thơ Đêm ôm vợ bỗng giật thột .... , tướng để mất các đảo Trường Sa, Ôi thánh tướng, thần thơ nhiều lắm ! xe hốt rác hốt cũng không hết, sao lại không biết thờ ai ???

      Xóa
  2. XIN CỨ ĐỀ CỬ, NHƯNG PHẢI PHÂN TÍCH SAO CHO LỌT TAI, CHÍ PHẢI CHÍ PHẢI !

    Trả lờiXóa
  3. Phía sau tượng Khổng Tử nên có tượng của những con cháu xuất sắc của Ngài: Mã Viện, Tô Định, Hoằng Thao, Vương Thông, Liễu Thăng, Mộc Thạnh, Thôi Tụ, Tôn Sĩ Nghị, Sầm Nghi Đống, Hứa Thế Hữu, Dương Đắc Chí.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hứa Thế Hanh chứ không phải là Hứa Thế Hữu.

      Xóa
    2. Hua The Huu la tu lenh quan PLA tham chien o bien gioi phia Bac VN 1979.

      Xóa
  4. Phối thờ Lê Đức Thọ,Nguyễn Văn Linh,đặt gạch trừa chổ để sau này thờ Nông Đức Mạnh,Nguyễn Chí Vịnh,Nguyễn Phú Trọng cho xôm tụ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ấy ấy, Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Lê Khả Phiêu cũng xuất sắc lắm chứ, công lao to lắm, sao lại quên? Nhưng danh sách này phải để các cụ tiền bối Trần Ích Tắc và Lê Chiêu Thống đứng trước, con cháu công to mấy cũng không được đứng trước tiền bối.

      Xóa
  5. Sao bác lại đề xuất Phung Quang Thanh thờ cùng nơi với Võ Nguyên Giá

    Trả lờiXóa
  6. Hay. Đề nghị xây thêm một văn miếu nữa to hơn ở Lạng Sơn sát biên giới TQ để thờ đức thánh Mao và các thánh Đặng, Giang, Hồ,Tập.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. XÂY THÌ DỄ THÔI, 314 TỶ CHỨ 7-8 TRĂM TỶ CŨNG KHÔNG NGÁN. NHƯNG TẾ THÌ PHẢI THẾ NÀO CHO PHẢI ĐẠO? MỚI CẦN CÁC BẬC MINH QUÂN DƯỚI GẦM TRỜI NAM NÀY CHỈ GIÁO. XIN ĐA TẠ
      Con dân Vĩnh Phúc.

      Xóa
  7. Khổng Tử vô tình (hay cố tình?) là sát nhân. Vì số tiền này sẽ xây được rất nhiều cây cầu để trẻ em VN không phải đu dây qua sông.

    Trả lờiXóa
  8. Cái Văn Miếu Vĩnh Phúc nên giành nới chính điện để thờ Mác - Lê là đúng rồi.
    Riêng Hồ Chủ tịch đã có Lăng ở Ba đình. Bác chúa ghét những nơi xa xỉ, sinh thời Bác vẫn thường sống rất dản dị và tiết kiệm., Di chúc Bác để lại cũng ghi rõ: ...."Suốt đời tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa.
    Sau khi tôi đã qua đời, chớ nên tổ chức thờ cúng điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân.
    Tôi yêu cầu thi hài tôi được đốt đi, tức là “hỏa táng”. Tôi mong rằng cách “hỏa táng” sau này sẽ được phổ biến. Vì như thế đối với người sống đã tốt về mặt vệ sinh, lại không tốn đất ruộng. " Nếu Bác biết Vĩnh Phúc xây Văn Miếu hết 314 tỷ đồng, chắc Bác đau lòng lắm...
    Linh hồn Đại tướng Giáp thì không bao giờ về ngự tại nơi này. Bác Giáp đã từ bỏ Hà nội từ bỏ Ba Đình về quê của bác rồi,...Chỉ còn cách thứ 3 duy nhất là dự án này để thờ người nào phê duyệt và đầu tư xây Văn Miếu Vĩnh Phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cao kiến, đáng phục

      Xóa
    2. Phải ! chí phải !! chí chí phải !!!

      Xóa
  9. Các QC văn võ VN còn sống đã thành thần đề nghị đưa vào thờ ở VM Vĩnh Phúc ! Thật là cao kiến . Ô ! Hoan hô các đỉnh cao trí tuệ !

    Trả lờiXóa
  10. Ba cái tam cương mà cái nhà ông Khủng này đề ra

    Quân-Thần
    Phụ-Tử
    Phu-Thê.
    Vậy thì chuyển đổi làm dịch vụ cho thuê làm hôn trường đám cưới là hợp lẽ rồi.

    Trả lờiXóa
  11. Bác Tễu nhắn giúp cho anh Truyền, anh Mãn một vé nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lê nguyễn Hồng Hạnhlúc 11:03 14 tháng 6, 2015

      Ấy ấy ! Anh Mãn anh đẻ ra một bầy lận . Xin đừng chọc vào tổ Kiến !!!

      Xóa
  12. Phần được trích " Đề nghị cách tân Văn Miếu", bên blog Hiệu Minh đăng trọn vẹn bài viết này và ghi rõ là của Lê Vinh Huy http://hieuminh.org/2015/06/11/le-vinh-huy-so-luoc-ve-van-mieu/#more-34457, vậy đâu mới là "xịn"?

    Trả lờiXóa
  13. Lão Nghị chắc như mở cờ trong bụng vì cây tự đổ các bác ạ: http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20150613/mua-dong-quet-qua-ha-noi-cay-xanh-do-tran-duong/761217.html

    Trả lờiXóa
  14. Các quan chức nao được người dan gọi là thằng cũng nen đưa vào cho xom tụ

    Trả lờiXóa
  15. Sao tỉnh này có nhiều thằng khốn nạn và chúng vẫn cứ ngồi trên đầu Dân như vậy nhỉ????

    Trả lờiXóa
  16. Nhân bạn Phọt Phẹt bàn về Văn Miếu thờ ai, tôi rất chi là tán thành, những có vài ý kiến khác chút. Ví dụ, Văn Miếu ở Hà Nội xưa thờ Khổng Tử, ngoài ra còn có Tứ phối, Thất thập nhị hiền. Vậy ta cứ theo cách ấy mà làm. Nhưng nên có những cuộc hội thảo của các nhà khoa học, các nhà văn hóa, các nhân sĩ trí thức và của triều đình, để đi đến thống nhất.

    Vậy Văn Miếu hiện đại của VN thờ ai?
    Tôi xin mạn phép đề xuất, chỉ là nêu vấn đề, không phải là kết luận, bằng các ví dụ, mong các bác cho ý kiến.
    1. Vị trí cao nhất, duy nhất: Mác Giáo  Mác Miếu  Các Mác
    2. Tứ phối: Lê nin + Xít ta lin + Mao Trạch Đông + Hồ Chí Minh
    3. Thất thập nhị hiền: Nên chọn các “hiền” tiêu biểu của 13 nước cộng sản cũ và một số nước cộng sản hay thân cộng sản mới. Tôi xin ví dụ, vì không nhớ hết:
    Các nước cộng sản cũ:
    - Liên Xô: Khơ rút sốp, Bờ rê zơ nhép, Be rê zin xki…
    - Trung Quốc: Lưu Thiếu Kỳ, Đặng Tiểu Bình, Chu Ân Lai,
    - Đông Đức: Hô nếch cơ…
    - Hunggari: …
    - Bungari: Đi mi tơ rốp…
    - Rumani: Sê au séc cu…
    - Anbani: …
    - Tiệp khắc: …
    - Ba Lan: …
    - Mông Cổ: …
    - Việt Nam: Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng…
    - Triều Tiên: Kim Nhật Thành, Kim Chính Nhật, Kim Chính Vân…
    - Cu Ba: Phi đen Cát tơ rô, Ra un Cát tơ rô…

    Các nước cộng sản mới và thân cộng sản:
    - Lào: Cay xón Phon vi hản…
    - Camphuchia: Pôn pốt, Yêng xa ri, Khiêu xăm phon…
    - …

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Caysỏn Phômvihẳn
      nghe nói là người Việt.
      Tên Việt là Phạm Văn Hãn.
      Đi sang Lào Làm cai lục lộ
      với biệt danh là Cai Sơn
      nên mới mang cái tên rặc Ai Lao như vẫn thấy.
      Hổng biết đúng hông.

      Xóa