Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

PHILIPPINES TRƯNG BẢN ĐỒ 300 TUỔI CHỨNG MINH CHỦ QUYỀN

Philippines trưng bản đồ 300 tuổi
chứng minh chủ quyền với bãi cạn Scarborough

Dân trí
Thứ Ba, 09/06/2015 - 08:14

Chính phủ Philippines trong tuần này dự kiến sẽ nộp lên Tòa án Trọng tài Liên hợp quốc về Luật Biển tại La Hay, Hà Lan một tấm bản đồ cổ 300 năm tuổi, trong đó ghi rõ bãi cạn Scarborough là một phần lãnh thổ của Philippines.

 
Bản đồ cổ chứng minh Scarborough thuộc chủ quyền của Philippines (Ảnh:Philstar)

Tấm bản đồ cho thấy bãi cạn Scarborough, khi đó được biết tới với tên gọi Panacot hay Panatag, nằm ngoài khơi đảo Luzon, lúc đó có tên là Nueva Castilla.

Philippines nói rằng, tấm bản đồ cổ chứng tỏ đường 9 đoạn mà Trung Quốc dùng làm bằng chứng để đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông là phi lý.

Bãi cạn Scarborough là tâm điểm tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Trung Quốc. Bắc Kinh gọi bãi cạn này bằng cái tên Hoàng Nham.

Linh mục dòng Tên Pedro Murillo Velarde đã cho in tấm bản đồ này tại Manila vào năm 1734. Nó được đem bán đấu giá tại nhà đấu giá Sotheby’s ở London vào năm 2014 và được doanh nhân Philippines Mel Velarde mua lại với giá 266.000 USD.

Ông Velarde dự kiến sẽ trao một bản sao được chứng thực của tấm bản đồ cho Tổng thống Philippines Benigno Aquino vào ngày 12/6 tới, đúng ngày quốc khánh của Philipines.

Doanh nhân Velarde cũng đã quyết định tặng tấm bản đồ cổ cho Bảo tàn Quốc gia Philippines, sau khi bảo tàng này thông báo không có ngân sách để mua lại tài liệu quý trong năm nay.

Vào tháng 3/2014, Philippines đã chính thức nộp hồ sơ lên Tòa án quốc tế để chống lại yêu sách phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đến tháng 3/2015, Philippines đã đệ trình lên Tòa án Trọng tài Liên hợp quốc về Luật biển tài liệu bổ sung bao gồm nhiều luận cứ, chứng cứ và bản đồ để chứng minh bản đồ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc trên Biển Đông là vô giá trị.

An Bình
Theo Philstar

2 nhận xét :

  1. Đối với Tàu : Phi - Líp - Pin cương quyết và cứng rắn bao nhiêu , thì VN hèn và bạc nhược bấy nhiêu.

    Trả lờiXóa

  2. Vô cùng ngưỡng mộ Tổng Thống Aquino – một Con Người Vĩ Đại. Có thể Ông chưa làm được nhiều, nhưng Ông đã dũng cảm đối đầu với kẻ thù hùng mạnh để bảo vệ Tổ Quốc mình, Nhân Dân mình.

    Trả lờiXóa