Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

Mua tàu TQ: CHỚ HAM RẺ MÀ CHUỐC HỌA CHO DÂN LÀNH

 Tàu cao tốc đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Mua 13 đoàn tàu Trung Quốc: Nhà nghèo ham của rẻ

Báo Đất Việt
Thứ Ba, 09/06/2015 06:11

"Đã có rất nhiều thứ chúng ta bắt buộc phải mua của TQ dù biết chất lượng không phải loại 1, đó chính là tư tưởng con nhà nghèo ham của rẻ".
Đó là nhận định của PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội.

Mua 13 đoàn tàu TQ: Nhiều sự cố, phải xem xét lại
Mua 13 đoàn tàu Trung Quốc: Tổng thầu khoe thiết kế đẹp

Tàu TQ rẻ hơn nhưng chất lượng không cao

PV: - Vừa qua, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết sẽ mua 13 đoàn tàu, loại tàu B1 của Trung Quốc với kết cấu mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông với chi phí khoảng 63,2 triệu USD khiến dư luận băn khoăn. Thưa ông, điều này có dễ hiểu không trong khi Tổng thầu TQ không đáp ứng được việc tiến độ thi công đảm bảo cũng như chất lượng công trình, tai nạn liên tiếp xảy ra?

PGS.TS Nguyễn Đình Thám: - Theo tôi, người thi công và cung cấp phương tiện xe cộ là hai đơn vị hoàn toàn khác nhau, không thể đánh đồng là một. Tổng thầu thi công thì chỉ biết đảm bảo chất lượng công trình khi xây dựng về mặt tiến độ và an toàn. Còn đoàn tàu là công ty TNHH trang thiết bị tầu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất, chế tạo và cung cấp.

Thế nhưng, điều chúng ta cần quan tâm là những đoàn tàu này đã từng chạy ở tuyến đường nào, kết quả ra sao, làm được như vậy thì mới đảm bảo.

Mua 13 đoàn tàu Trung Quốc: Không thể không chọn Trung Quốc

Phải nắm rõ các thông số đoàn tàu, theo tôi chỉ số cần quan tâm đầu tiên là an toàn, vấn đề môi trường, đưa vào sử dụng có gây tiếng động hay không, nhất là đánh giá mức độ hiện đại so với thế giới, so với công nghệ đương thời có lạc hậu hay tân tiến.

Nếu lạc hậu thì không nên nhập, mặc dù giá cả rẻ hơn nhưng mua về dùng chất lượng kém lại phải thay thế là không thể chấp nhận.

Thậm chí, cũng cần phải xem đơn vị đề xuất tiến cử các nhà cung cấp này, các đơn vị tư vấn là ai, đối chiếu sang các dự án khác xem độ tin cậy ra sao.

Chúng ta cũng không nên đánh đồng chất lượng Tổng thầu với người cung cấp đoàn tàu, nhưng tôi chắc chắn rằng, tàu TQ rẻ hơn nhưng độ tin tưởng không cao, bằng những nước có công nghệ sản xuất tàu đường sắt tiên tiến hơn.

Dù sao tàu của TQ cũng chỉ là công nghệ nhập lại của nước khác để sản xuất, đó là điều chắc chắn. Thế nhưng, điều khó ở đây, là vì chúng ta lo mua tàu của nước khác thì lại quá đắt không đủ tài chính.

Từ trước đến nay, không riêng gì các đoàn tàu, đã có rất nhiều thứ chúng ta bắt buộc phải mua của TQ mặc dù biết chất lượng của họ không phải loại 1, đó chính là tư tưởng con nhà nghèo ham của rẻ.

Nghĩa là chúng ta đang chấp nhận với yêu cầu của mình hiện nay, thì đáp ứng được chấp nhận vì dự án đã đặt ra mục tiêu, đáp ứng được mục tiêu thì được chấp nhận, không thì không chấp nhận.

Theo tôi, rất cần thuê một hội tư vấn để đánh giá khách quan, người đánh giá có trình độ, nếu đã không biết rõ thì phải có đơn vị hỗ trợ, bởi số tiền chúng ta bỏ ra không hề nhỏ, không nên để cuối cùng rẻ lại thành đắt.

Quan trọng là ký hợp đồng, bảo hành, bảo trì, đặc biệt là đối với những thiết bị, máy móc mà chúng ta chưa làm chủ được công nghệ thì phải quan tâm đến việc sau hợp đồng là vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, đừng để mua máy về rồi lại phải buộc chân vào nhà cung cấp.

PV:- Điều đáng nói, hiện nay dự án này đã đội vốn lên hơn 250 triệu USD và đang phải đợi Ngân hàng TQ phê duyệt để được vay thêm,việc chi thêm hơn 60 triệu USD nữa để mua tàu tại thời điểm này có hợp lý hay không, thưa ông? Vì sao ạ?

PGS.TS Nguyễn Đình Thám: - Điều cần quan tâm hiện nay, là dự toán ban đầu đoàn tàu mua bao nhiêu, trong dự án ban đầu đã có quy định rõ hay chưa, tại sao bây giờ lại chi thêm hơn 60 triệu USD nữa, đoàn tàu đã có trong tổng chi ban đầu của dự án hay bây giờ lại phát sinh thêm.

Theo tôi, thực ra hợp đồng có bị đội vốn hay không là do người tư vấn, còn hợp đồng không ảnh hưởng đến việc đội vốn. Đơn vị tư vấn sẽ lập dự án tàu, định giá cụ thể ra sao, báo cho Chính phủ duyệt, nhưng bây giờ chi phí không như vậy, giá tăng lên thì phải giải thích cụ thể.

Theo quy định, nếu vì lý do khách quan thì cập nhật, nhưng nếu vì lý do chủ quan thì đơn vị tư vấn phải chịu trách nhiệm, vì trong hợp đồng nói rõ, mua tàu với giá như vậy chỉ bằng đó tiền, nhưng khi mang về thì giá lại cao lên nhiều lần, như vậy, thì người tư vấn, môi giới phải chịu trách nhiệm.

________


Ý kiến của nhà báo Mạnh Quân:
Thực ra, với những dự án cho VN vay vốn rất lớn, đi kèm điều kiện cung ứng vật tư, thiết bị, áp đặt mua tàu...công nghệ lạc hậu, thi công chày bửa như dự án ĐS Cát Linh-Hà Đông, dụng ý của Trung Quốc với VN nó nguy hiểm khôn lường.

Bởi với những dự án quá tốn kém, công nghệ kém như vậy, nó làm mất đi cơ hội đầu tư khác của VN, cùng hàng loạt dự án khác: Formosa Hà Tĩnh, Đạm Ninh Bình...với số vốn hàng tỉ USD, Chính phủ TQ tài trợ vốn, lãi suất qua Ngân hàng XNK T.Quốc, xua công nghệ lạc hậu sang VN, nó làm chậm quá trình phát triển của VN, làm sức cạnh tranh của VN suy yếu, lệ thuộc TQ.

Đừng cho đó là thuyết âm mưu. Sự thật đang hiển hiện như vậy. Cái diễn ra trên bộ, có khi nguy hiểm cho VN chẳng kém trên biển...

http://dantri.com.vn/…/tau-trung-quoc-gap-tai-nan-tham-khoc…

11 nhận xét :

  1. Nhà nghèo hám của rẻ chỉ là một vấn đề rất nhỏ .
    Cái chính ở đây là khoản % lại quả lớn nên đã chọn mua hàng của Tầu Cộng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai lại đi bóc mẽ nhau thế.

      Xóa
    2. Tin nội bộ giao thông cho biết 1 quan chức duyệt vốn ODA của Ngân hàng thế giới có gốc tầu!

      Xóa
  2. Để phản đối Tàu xâm chiếm biển Đông, tôi chẳng bao giờ đi tàu này.
    Người HN.

    Trả lờiXóa
  3. Cái chết được báo trước.

    Trả lờiXóa
  4. Đồ thật đấy không phải đồ chơi đâu, mà lo?

    Trả lờiXóa
  5. Với những hàng hóa do tư nhân mua thì rẻ thật, nhưng nếu đem giá trị sử dụng so với giá thì cũng không rẻ, bởi vậy ta vẫn thường nói: "Tiền nào của nấy". Còn đối với mấy ông chủ nhà nước thì bao giờ cũng mua hàng kém chất lượng, nhưng chẳng bao giờ rẻ, bởi các lý do sau:
    1/ Lũ TQ sẽ cộng thêm tiền đút lót cho quan Việt Nam.
    2/ Chúng (lũ TQ và quan Việt Nam) sẽ phù phép bằng mọi cách để đưa giá lên để tiền đút vào túi được nhiều ví dụ: Sau lúc giả vờ đấu thầu xong, trong quá trình thi công chúng sẽ làm tiếp các thủ thuật như: Chi phí lắp ráp, trượt giá, phát sinh, tiền tư vấn thiết kế ... là những thủ thuật mà công trình nào cũng có.
    Cho nên đừng nói các chủ đầu tư nhà nước ham rẻ, mà cái chính là lũ CSTQ khuyến khích các doanh nghiệp đi đêm với các quan lớn quan nhỏ của Việt nam và đi đêm là một thế mạnh của lũ CSTQ, bởi chúng biết tỏng các quan ham ăn bẩn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nào làm kế toán xây dựng như tay thăng này thì cũng rõ, ngoài chi phí vật liệu và nhân công, chi phí máy ra, người ta còn nhồi vào ti tỉ chi phí để rồi cuối cùng chi phí trực tiếp giá thành sẽ vọt lên gấp ít thì từ 1,27 đến 1,5 lần nhiều cái còn gấp mấy lần nên mới có chuyện công nghệ rởm, chất lượng rởm, tiến độ ì ạch nhưng 1km đường cùng cấp của vn đắt gấp gần 2 lần của Mỹ.

      Xóa
  6. Các bạn nói chưa thật rành lắm. ODA là thế đấy ạ. Vay của ai phải mua của kẻ đó. Rồi còn nhiều ràng buộc nữa kia ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Sau khi đưa vào sử dụng còn hứng nhiều hậu quả tai hại và tốn nhiều thứ tiền sửa chữa nữa !

    Trả lờiXóa
  8. Tầu khựa gìờ kiếm được cái thùng rác Việt Nam sướng nhé! hàng nhái, hàng đểu, quá hạn, độc hại...nhất nhất đều được người VN đón nhận! Nó còn găm nhiều hàng độc lắm, chuẩn bị tiền mà mua!

    Trả lờiXóa