Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

Hà Nội: VẪN KHÔNG BIẾT ĐƠN VỊ NÀO TRỒNG CÂY ĐỂ NGUYÊN BẦU

Không biết ai trồng cây để nguyên bầu?
Lê Quân
Báo Thanh Niên
16/06/2015 05:21

Chiều 15.6, trả lời PV Thanh Niên, ông Phạm Xuân Hưng - Phó tổng giám đốc Công ty công viên cây xanh Hà Nội, cho biết hiện công ty vẫn đang xác minh xem đơn vị nào đã tiến hành trồng những cây xanh còn để nguyên bầu bị ngã gãy trong trận giông lốc vừa qua. Nhìn nhận phương pháp trồng cây như vậy là “không đúng quy trình”, tuy nhiên ông Hưng nói: “Để mọi việc được sáng tỏ, rõ ràng thì cần phải có thời gian kiểm tra, sau đó mới kết luận”.


 
Cây đổ bật gốc trơ bầu ni lông - Ảnh: Lê Quân

Nhiều chuyên gia về cây xanh đô thị cùng có chung nhìn nhận, việc Hà Nội bị thiệt hại gần 1.300 cây xanh trong trận giông vừa qua có phần nguyên nhân không nhỏ do từ con người. GS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch các ngành sinh học VN, nói: “Nhiều cây to bị đổ, gãy cành là do không được cắt tỉa cẩn thận trước mùa mưa bão. Còn một số trường hợp cây non, cây nhỏ bị bật gốc đổ là do kỹ thuật trồng chưa đúng, không lột bỏ lớp vỏ bọc bầu bằng ni lông khi đặt cây. Bên cạnh đó, việc chằng chống cây non khi mới trồng cũng không chắc chắn khiến cây dễ dàng bị quật ngã”.


TS Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm bảo tồn thực vật thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN, cho rằng: “Thiệt hại là do lựa chọn không đúng chủng loại cây, kỹ thuật trồng cây sai”. “Đơn cử như ở dọc đường Láng, tôi khảo sát thấy có nhiều cây tạp nham như điệp vàng, bằng lăng, phượng bị gió bão quật đổ. Lẽ ra, không nên trồng những loại cây thân mềm này ở đường phố. Một yếu tố nữa là cây không được cắt tỉa cẩn thận nên bị nặng tán, trong khi bộ rễ cây ở vỉa hè thường bị thiếu không gian phát triển nên không khó bị quật ngã bởi gió bão”, ông Hiệp phân tích thêm.

Một cán bộ từng công tác ở Sở Xây dựng Hà Nội chuyên về chăm sóc cây xanh đô thị cho biết, trước mùa mưa bão hằng năm đều có đợt cắt tỉa tán cây. Tuy nhiên, do kinh phí thiếu nên buộc phải chọn lọc, cắt tỉa những cây nặng tán chứ không thể làm toàn bộ.



P.Hậu
____________

Thưa ông Phạm Xuân Hưng, trồng cây để nguyên bầu đất, chỉ đặt xuống tống táng qua quýt ở trục đường Nguyễn Chí Thanh thì là Sở Công an Hà Nội, quân của Tướng Nguyễn Đức Chung ông ạ!



8 nhận xét :

  1. Cần có thời gian để lâu cứt trâu hóa bùn.Lãnh đạo Hà nội là vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thi công dự án mà không có nhật ký công trình, không biết cây là lấy giống từ đâu, ngày tháng trồng (mùa trồng), người trồng (qua đào tạo/trình độ sơ cấp hay trung cấp), ký nhận vào nhật ký... thì thấy Hà Nội làm việc giống như phong cách Hợp Tác xã nông nghiệp mấy chục năm trước ?

      Xóa
  2. Điều tra thì phải kĩ (như đánh nghi can chết tại các đồn công an và trại giam), trồng cây thì qua loa.

    Trả lờiXóa
  3. Việc phá cây, trồng cây đã được phân công, phân nhiệm rõ ràng, tiền chúng nó đã đút túi và chia chác xong, thế mà tên Phạm Xuân Hưng còn cù nhầy, câu giờ cho rằng còn phải xác minh vì chưa biết đơn vị nào có kiểu trồng cây lạ nhất thế giới kia.
    Đừng có vờ vịt và bao che cho nhau nữa.
    Thật khốn nạn cho cây xanh HN. Trong thời gian ngắn đã bị hai tai nạn: Thiên tai và nhân tai!

    Trả lờiXóa
  4. Phải sửa tựa đề của bài.
    Viết không rõ nghĩa.
    Trồng cây chẳng phải để nguyên bầu đất thì sao.
    Đập vỡ nó ra à.
    Phải nói rõ là
    Trồng cây mà không gỡ bỏ bao bì bọc bầu cây.
    Phải nói thêm cả điều này cũng là bất đắc dĩ và khổ tâm lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ cố Hồng ơi, già rồi lo làm gì, để đầu óc nó khỏe. Cái thời thằng Pháp nó cai trị cây xanh Hà Nội trồng cẩn thận lắm: Đào hố hàng loạt xong là thằng cai nó đi kiểm tra, được rồi nó mới cho đổ đất màu trộn với phân xuống. xong lại kiểm tra, được rồi thì cây mới được trồng xuống. Cái thằng kỹ sư lâm nghiệp mũi lõ nó kiểm ta ghê lắm, bởi thế hàng cây trồng từ hồi ấy mới còn đến bây giờ. Bọn lục lộ đào đường đào cống phải có sự giám sát của thằng công viên là thằng kỹ sư lâm nghiệp Pháp.
      Đúng là bọn tư bản dãy chết cụ nhỉ ?

      Xóa
    2. Mẹ tôi kể, trước khi đổ bê tông, đốc công Pháp rút khăn mùi soa ra chùi vào đống đá. Nếu khăn bẩn, thằng "giãy chết" ấy bắt phải rửa sạch đá.

      Xóa
  5. http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20150616/them-111-cay-thong-24-nam-tuoi-bi-don-ha/762330.html

    Trả lờiXóa