Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

ÔNG HỮU THỈNH CHÍNH THỨC LÊN TIẾNG VỀ VIỆC NHÀ VĂN BỎ HỘI

NHÀ THƠ HỮU THỈNH TRẢ LỜI VỀ VIỆC MỘT SỐ HỘI VIÊN RA HỘI
Lương Ngọc An 
Thứ năm ngày 21 tháng 5 năm 2015 5:46 PM 
.
VanVN.Net - Trong những ngày vừa qua, trên một số trang mạng xã hội và từ cá nhân một số nhà văn xuất hiện nhiều thông tin về một số hội viên Hội Nhà văn Việt Nam tuyên bố rút tên ra khỏi Hội. Có người trình bày lý do cặn kẽ, có người chỉ tuyên bố chung chung. Có người chỉ rút tên khỏi Hội Nhà văn Việt Nam, có người lại xin rút khỏi tất cả các tổ chức hội đoàn mà mình đang tham gia…

Để bạn đọc có cái nhìn toàn diện và khách quan hơn về vấn đề này, Tuần báo Văn nghệ đã có cuộc trao đổi với Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. Đây cũng có thể xem là quan điểm chính thức của Hội Nhà văn Việt Nam đối với những tuyên bố của một số hội viên trong thời gian qua.


* PV: Thưa ông, thời gian vừa qua, trước thềm Đại hội IX Hội Nhà văn Việt Nam có một số nhà văn hội viên tuyên bố rút tên ra khỏi Hội. Mặc dù đây mới chỉ là những tuyên bố được đưa ra trên mạng xã hội chứ các nhà văn này chưa hề có đơn chính thức, song cũng đã tạo nên những luồng ý kiến khác nhau trong dư luận. Ý kiến của Hội Nhà văn Việt Nam về vấn đề này như thế nào?


- Nhà thơ Hữu Thỉnh: Chúng tôi được biết cách đây hơn 1 năm, các nhà văn kể trên đã tham gia Ban vận động thành lập Văn đoàn độc lập, một tổ chức cho đến nay vẫn chưa được Nhà nước cấp phép hoạt động. Vậy nên việc tuyên bố rút tên ra khỏi Hội của các anh chị đó là tiếp nối những việc làm trước đây, nên không làm đông đảo hội viên bất ngờ. Hội Nhà văn Việt Nam là một tổ chức tự nguyện, muốn vào Hội phải có đơn xin gia nhập, phải được các Hội đồng chuyên môn và Ban Chấp hành căn cứ vào các tiêu chí của điều lệ Hội để xem xét, quyết định; Khi muốn ra khỏi Hội cũng phải theo một quy trình như vậy. Hiện nay Hội Nhà văn Việt Nam chưa có quyết định gì về việc này bởi chưa nhận được đơn xin ra Hội của các nhà văn nói trên, thậm chí là một lá thư chính thức.

* PV: Vậy xin ông cho biết việc gạch tên các nhà văn tham gia Văn đoàn độc lập trong một số Đại hội khu vực vừa qua thực chất là như thế nào?

- Nhà thơ Hữu Thỉnh: Việc gạch tên các nhà văn trong phiếu bầu chỉ là một thao tác kỹ thuật trong việc bầu cử đại biểu đi dự Đại hội toàn quốc, hoàn toàn không phải là việc xóa tên hội viên. Xóa tên hội viên là một việc làm hết sức hệ trọng, là quyền của tập thể Ban Chấp hành, không phải thuộc quyền của cá nhân nào. Ở các Đại hội cơ sở vừa qua, theo quy chế bầu cử, người bỏ phiếu chọn ai thì để nguyên, không chọn ai thì gạch tên, đó là một ký hiệu để nhận biết sự lựa chọn, hoàn toàn không phải là xóa tên hội viên khỏi Hội như dư luận đã nói. Cần nói rõ thêm, những nhà văn không được chọn đi dự Đại hội toàn quốc có rất nhiều người không tham gia vào Văn đoàn độc lập chứ không phải chỉ có riêng các nhà văn tham gia tổ chức này. Việc lựa chọn Đại biểu hoàn toàn là quyền dân chủ của hội viên.

* PV: Vậy còn việc bổ sung nội dung “không tham gia các tổ chức bất hợp pháp” vào điều 9 quy định về Hội viên trong dự thảo sửa đổi Điều lệ Hội Nhà văn Việt Nam thì có ý nghĩa gì?

- Nhà thơ Hữu Thỉnh:
Mỗi tổ chức đều có điều lệ của mình. Việc sửa đổi đó là cần thiết để bảo đảm tôn chỉ, mục đích của Hội.

* PV: Xin cảm ơn ông. Xin chúc cho Hội Nhà văn Việt Nam bước vào một kỳ Đại hội mới với tinh thần đổi mới thẳng thắn, cởi mở và nhiều thành công.

(Nguồn: Báo Văn nghệ số 21/2015)


.

17 nhận xét :

  1. Tôi - Ông già U70 rất yêu VĂN HỌC, đã nghỉ hưu, dư thời zan muốn tìm nhưng trang VÂN HỌC từ 1975 đến nay mà thất vọng! Tại sao lại như thế hở HỘI NHÀ VĂN???. Trước đây đất nước bị nô lệ, dân lầm than xiềng xích tù đày, dân mất tự do, mà người dân chúng tôi còn có Truyện Kiều, Nhật ký trong tù, Tắt đèn, Nam cao, Tú Xương, Nguyễn khuyến...Còn bây giờ sông núi, biển trời đều của dân ta, dân ta lại có đảng dân lối đưa đường... Nhưng tại sao hở HỘI NHÀ VĂN???.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì đó là HỘI PHỌT PHẸT thôi, anh Đỗ Bá Thảo ơi.

      Xóa
    2. Không có tác phẩn hay là vì HNVVN phải chịu dám sát và chỉ đạo của đảng CSVN !

      Xóa
  2. Ôi Hữu Thỉnh, nghỉ đi anh, về với vợ và rồi về với đất thôi anh à! Đừng có ôm cái ghế nô tày, vác loa đi gây hấn với những nhà văn đích thực của đất nước vốn được bạn đọc yêu kính. Anh mà bắc loa ném lưỡi tầm sét gạch tên đi dự đại hội toàn quốc của những Nguyễn Quang Lập, Đỗ Trung Quân, Dạ Ngân, NGuyễn Quang Thân, Bùi Minh Quốc... đến ngàn đời sau cái tên Hữu Thỉnh sẽ lem luốc nhầy nhụa lắm anh Thỉnh ơi.

    Trả lờiXóa
  3. "không tham gia các tổ chức bất hợp pháp”?
    Ông ngố này! Vậy người ta làm đúng rồi! Họ không tham gia tổ chức "cướp chính q..."
    Cướp! Đượng nhiên là "bất hợp pháp”! Phải không?!

    Trả lờiXóa
  4. Ông Hữu Thỉnh, ông già rồi mà nói năng lươn lẹo, ẽo ợt như người vô học. Ông phải biết điều khiển cái lưỡi của ông chứ! Ông xem thường người nghe, người đọc quá.

    Trả lờiXóa
  5. Rứa là thêm nhiều người biết về văn đoàn độc lập nữa rồi
    "Muốn ra khỏi hội phải làm đơn xin ra và phải được ban chấp hành cho phép"
    Đúng là tư duy của chế độ độc tài,chẳng khác gì muốn có danh hiệu nghệ sĩ ưu tú,nhân dân phải làm đơn xin
    Ông Thỉnh thật đúng là một nô tài xuất sắc của "đảng ta"

    Trả lờiXóa
  6. Nghe nói anh Thỉnh cũng là một anh đạo thơ thì phải. Các nhà văn chịu để một kẻ trộm cắp dạy bảo, kể cũng lạ.

    Trả lờiXóa
  7. Nhìn mặt ông Thỉnh trong ảnh đây đủ toát lên toàn bộ bộ mặt dối trá của một trong loại trùm nô tỳ của đảng: vừa ngu vừa sợ vừa tham và lì lợm có tính đần.

    Dân Nghệ

    Trả lờiXóa
  8. Hữu thỉnh ơi đã là nhà văn thì phải có cốt cách của một nhà văn chân chính , phải giữ lấy cái đạo làm con NGƯỜI ,lấy văn chương chân chính phục vụ cho con người ,xã hội , phục vụ nhân sinh .Hãy ngẩng cao đầu để cho tư tưởng của một nhà văn HÓA thánh .Đừng vừa là nhà văn kiêm nhiệm thằng mõ làng , để bạn văn và đồng nghiệp ghẻ lạnh coi khinh .Đừng tự làm con chó ghách cổng nhé ,nhé....

    Trả lờiXóa
  9. Thế thằng nào chỉ đạo không bầu những người vận động thành lập Văn đoàn độc lập đi dự đại hội toàn quốc.

    Trả lờiXóa
  10. Anh Hữu Thỉnh có thỉnh anh mới làm . Văn anh viết theo yêu cầu đặt hàng . Anh đã và đang xỉ nhục văn chương VN . Anh xếp hàng sau Tố Hữu là đúng rồi . Còn một chút duyên văn tuổi già, anh về vườn cho thanh thản trước khi về với các cụ tiền bối !

    Trả lờiXóa
  11. Hữu Thỉnh ơi, chính ông cũng chưa được làm người, nói năng phải nhất nhất theo chỉ đạo đúng không? Chắc ông cũng không thấy nhục nên còn mạnh miệng ti toe, nhưng ông ơi làm người mà không biết nhục thì chết quách đi cho rảnh.

    Trả lờiXóa
  12. Hội nhà văn đã tự tan đàn. Thôi cái gì cũng có cái giá của nó.

    Trả lờiXóa
  13. Nghe tên ông Hữu Thỉnh chủ tịch hội nhà văn tôi có ít nhiều liên tưởng ít nhiều ông có danh tiếng như cụ Đặng thái Mai cùng xứ Nghệ, nào ngờ dư luận trên các quán bia bể bơi thì thật thất vọng, lại nghĩ đến các phát biểu của ông với lời nguyên cố TT VVK
    "Nói zdậy nhưng không phải zdậy"!

    Trả lờiXóa
  14. Những tổ chức của đảng ngày này đều lấm lem nhem nhuốc cho nên những người có nhân cách họ đều thấy bức bối khó chịu.

    Trả lờiXóa
  15. Công bằng mà nói, Hữu Thỉnh là một nhà thơ có tài. Trường ca " Đường tới thành phố" là một trong số không nhiều tác phẩm tạo được sự rung cảm lớn của người đọc, nhất là đoạn nói về những người phụ nữ chờ chồng ngoài mặt trận " trong giỗ tết họ hàng nội ngoại, chị thiếu anh nên chị bị thừa ra", " mâm cơm ngồi một mình, ngồi bên nào cũng lệch", " chị tôi chôn tuổi xuân trong má lúm đồng tiền"...Tuy nhiên, từ khi Hữu Thỉnh trở thành quan chức Hội nhà văn thì ông cũng tha hóa dần, mất dần nhân cách, như Xuân Sách viết " Cái ghế quan trường giết chết thơ".
    Tiếc cho Thỉnh quá. Có điều cũng lại phải nói thêm là: còn cơ chế quản lý VHNT như hiện nay thì không có Thỉnh này lại có Thỉnh khác thôi. Đấy mới là điều đáng buồn cho văn chương nước nhà!

    Trả lờiXóa